Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Li Jin, chuyên gia đầu tư cho người sáng tạo trực tuyến

Hải Ngư
- 15:30, 18/10/2021

(DNTO) - Li Jin, 31 tuổi, nhà sáng lập Atelier Ventures đã rót tiền tài trợ cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến giới influencer, những người sáng tạo trực tuyến trên mạng xã hội. Cô hào hứng xem đó là một lĩnh vực đầu tư mạo hiểm thời thượng ngày nay.

Khi có ai hỏi về nghề cô đang làm, mỹ nhân Li Jin 31 tuổi gốc Hoa phải dùng đến 2-3 cách giải thích. Nói theo kiểu chân phương thì “cô ấy là chuyên gia đầu tư cho người sáng tạo trực tuyến”, còn dùng thuật ngữ theo trend thì cô là "nhà đào tạo các influencer”.

Khi những người khác kháo với nhau, họ sẽ bảo “Li Jin đã tự gây quỹ riêng để hỗ trợ các startup liên quan đến người có ảnh hưởng công chúng”. Là nhà sáng lập Atelier Ventures, Li Jin đã bắt đầu ủng hộ những người sáng tạo từ cách đây nhiều năm.

Li Jin, nữ sáng lập viên Atelier Ventures. Ảnh: The New York Times

Li Jin, nữ sáng lập viên Atelier Ventures. Ảnh: The New York Times

Cody Ko là một ngôi sao YouTube với 5,7 triệu người đăng ký. Bỗng một ngày nọ, anh chợt nhận ra mình đang rơi vào tình cảnh khó khăn trong hành trình phát triển sự nghiệp. Thế là liền có ngay hai công ty khởi nghiệp khác nhau đều muốn cung cấp cổ phiếu gầy vốn cho anh. Tưởng may mắn, nhưng hóa ra Ko lại đâm lo vì đánh hơi được sự quyết liệt trong cạnh tranh giành tài trợ của họ cho một influencer như anh.

Vì vậy, Cody Ko đã phải nhờ đến Li Jin để được tham vấn trước tình cảnh khó xử này. Lời khuyên của cô là anh cứ trung thực trình bày với những người sáng lập của cả hai startup này về xung đột lợi ích tiềm ẩn. Nhà YouTuber nghe theo, và cuối cùng chỉ đeo đuổi một trong các thỏa thuận.

Ở lĩnh vực đầu tư mạo hiểm ngày nay, có thể trao cho cô nàng Li Jin biệt danh It Girl, vì cô là cầu nối giữa đầu tư khởi nghiệp và hệ sinh thái những người sáng tạo trực tuyến, là hai mảng đang phát triển rất nóng lúc này. Chỉ mới năm ngoái, công ty mạo hiểm Atelier Ventures của Li đã huy động được 13 triệu đô la. Đây là một số tiền khá khiêm tốn đối với một quỹ mới, nhưng đã đủ để đưa Jin trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên ở Thung lũng Silicon bền bỉ coi trọng giới influencer, và đã tự tay quảng bá hỗ trợ những người sáng tạo trực tuyến trên Internet.

Tốt nghiệp Harvard, được truyền cảm hứng từ những ý tưởng xã hội của Friedrich Engels và Karl Marx, Jin cũng là người tích cực ủng hộ công nhân. Một trong những ý tưởng tuyên dương sức lao động mà Li Jin đã hô hào là cổ vũ khả năng thu nhập từ sáng tạo toàn cầu, đảm bảo sao cho những influencer khởi nghiệp nhận được một khoản tiền cơ bản để sống.

Li Jin luôn trăn trở với tình cảnh của những người sáng tạo nội dung vật lộn để kiếm sống trên mạng. Ảnh: The New York Times

Li Jin luôn trăn trở với tình cảnh của những người sáng tạo nội dung vật lộn để kiếm sống trên mạng. Ảnh: The New York Times

Giờ đây, khi các công ty đầu tư mạo hiểm cộm cán đang đổ xô đến các influencer startup, và khi Facebook, YouTube trình làng quỹ dành cho người sáng tạo trị giá 1 tỷ đô la, thành tích của Li Jin biến cô thành chuyên gia kinh doanh cho nhiều ngôi sao kỹ thuật số đang cố gắng điều hướng đúng đắn nghề nghiệp của mình.

Nhóm “khách hàng đệ tử” của Li đã nhanh chóng phát triển. Hank Green, 41 tuổi, người sáng tạo hàng đầu trên YouTube và TikTok cho biết, anh thường trao đổi ý kiến với cô qua điện thoại. Markian Benhamou, 23 tuổi, một YouTuber với hơn 1,4 triệu người đăng ký, đánh giá Li Jin hiểu rõ những gì một người sáng tạo phải trải qua. Còn Marina Mogilko, 31 tuổi, người Los Altos, California, một influencer khác của YouTube, đề cao cô là nhân vật nữ tiên phong trong toàn bộ trào lưu kinh tế sáng tạo ở Thung lũng Silicon.

Riêng trong con mắt của các đồng nghiệp cùng ngành nghề, điển hình là Jack Conte, CEO sáng lập Patreon, một trang web huy động vốn cộng đồng dành cho những người sáng tạo nội dung, Li Jin đã đi trước một bước và thực sự nhìn thấy rõ tương lai của nền kinh tế sáng tạo hiện đại này.

Chính tiếng nói của Li Jin đã phần nào khiến những mạng xã hội lớn như YouTube, Facebook hay TikTok thay đổi chính sách để ngày càng đãi ngộ các influencer hơn. Ảnh: ShutterStock

Chính tiếng nói của Li Jin đã phần nào khiến những mạng xã hội lớn như YouTube, Facebook hay TikTok thay đổi chính sách để ngày càng đãi ngộ các influencer hơn. Ảnh: ShutterStock

Tuy tiền vốn không nhiều nhưng tác động của Li Jin lại ấn tượng khiến uy tín càng được nâng cao, nhất là khi cô cũng hoạt động với tư cách là một người sáng tạo. Jin thường xuyên đăng bài trên bản tin riêng Substack tự lập, khơi mào khóa học trực tuyến truyền thụ cho influencer những bước đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Chính cô cũng tạo ra Side Hustle Stack, một nguồn tài nguyên miễn phí để giúp những người có ảnh hưởng tìm và đánh giá các nền tảng để tận dụng.

Thực ra, nếu xét lịch sử trưởng thành, tự thân Li Jin cũng đã là quán quân trong ngành người có ảnh hưởng. Sinh ở Bắc Kinh, nhập cư vào Mỹ năm 6 tuổi, là con một vị tiến sĩ kinh tế học, hồi nhỏ Li đi học trường công với sở thích vẽ tranh và viết lách. Tốt nghiệp Harvard, thuận ý theo gia đình muốn con gái an toàn tài chính, Li tạm gác lại con đường sáng tạo, chuyển sang chuyên ngành thống kê và thực tập ngân hàng, tiếp thị doanh nghiệp.

Từ khi dời đến sống và làm việc tại Thung lũng Silicon ở tuổi thiếu nữ sung mãn 23, Li Jin liên tục trải qua những công ty khác nhau để mài giũa kiến thức và kinh nghiệm, đó là Shopkick, công ty mạo hiểm Andreessen Horowitz, nghiên cứu các thị trường như Airbnb và Rappi, Instacart của Mỹ Latinh. Chứng kiến những người sáng tạo phải vật lộn để kiếm sống trên mạng, từ các trải nghiệm này, Li Jin bắt đầu suy nghĩ về cách các hệ thống thị trường khác nhau có thể phát triển để giúp mọi người xây dựng doanh nghiệp trên Internet.

Ngày càng có nhiều ngôi sao kỹ thuật số cố gắng điều hướng cho đúng đắn nghề nghiệp của mình, và họ xem Li Jin là nguồn tham vấn đáng tin cậy. Ảnh: ShutterStock.

Ngày càng có nhiều ngôi sao kỹ thuật số cố gắng điều hướng cho đúng đắn nghề nghiệp của mình, và họ xem Li Jin là nguồn tham vấn đáng tin cậy. Ảnh: ShutterStock.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy cả cộng đồng xã hội vào thế giới mạng, và Li Jin nhận ra đây chính là cơ hội, là công cụ thúc đẩy những người muốn trở thành doanh nhân qua công việc trực tuyến. Cô phát hiện đây là dịp thuận tiện để đứng ra thành lập một quỹ hoàn toàn mới, đi đầu trong việc triển khai bản chất của lao động và công việc trên Internet. Kể từ đó, cái tên Li Jin gắn liền với những thương hiệu của riêng cô, bắt đầu là Atelier, PearPop hay Stir, Fanhouse... với các mục tiêu như cho phép các influencer kiếm lợi từ những tương tác xã hội, hoặc giúp người sáng tạo quản lý tài chính mình thu nhập.

Do ảnh hưởng những triết thuyết xã hội Engels – Karl Marx, Li Jin cũng từng lên tiếng công khai chỉ trích cách YouTube, Facebook, TikTok và Snapchat tận dụng “bóc lột” quyền sở hữu nội dung mà những người có ảnh hưởng đóng góp cho nền tảng. Chính tiếng nói của cô đã phần nào khiến những mạng xã hội này thay đổi chính sách để ngày càng đãi ngộ các influencer hơn.

Nhưng có vẻ vận động như vậy vẫn chưa đủ, Li Jin tiếp tục chặng đường đã vạch ra theo tiêu chí ban đầu khi đầu tư vào các nền tảng nội dung bài viết và video game mà sức sáng tạo được thanh toán bằng cả tiền điện tử, như Mirror hay Yield Guild Games. Cô còn hợp tác với những người sáng tạo để đúc và bán các tác phẩm nghệ thuật dưới dạng tiền ảo NFT, vẫn với mục tiêu “mang lại công bằng cho chất xám thời thế giới ảo”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm