Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Li Jin, chuyên gia đầu tư cho người sáng tạo trực tuyến

Hải Ngư
- 15:30, 18/10/2021

(DNTO) - Li Jin, 31 tuổi, nhà sáng lập Atelier Ventures đã rót tiền tài trợ cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến giới influencer, những người sáng tạo trực tuyến trên mạng xã hội. Cô hào hứng xem đó là một lĩnh vực đầu tư mạo hiểm thời thượng ngày nay.

Khi có ai hỏi về nghề cô đang làm, mỹ nhân Li Jin 31 tuổi gốc Hoa phải dùng đến 2-3 cách giải thích. Nói theo kiểu chân phương thì “cô ấy là chuyên gia đầu tư cho người sáng tạo trực tuyến”, còn dùng thuật ngữ theo trend thì cô là "nhà đào tạo các influencer”.

Khi những người khác kháo với nhau, họ sẽ bảo “Li Jin đã tự gây quỹ riêng để hỗ trợ các startup liên quan đến người có ảnh hưởng công chúng”. Là nhà sáng lập Atelier Ventures, Li Jin đã bắt đầu ủng hộ những người sáng tạo từ cách đây nhiều năm.

Li Jin, nữ sáng lập viên Atelier Ventures. Ảnh: The New York Times

Li Jin, nữ sáng lập viên Atelier Ventures. Ảnh: The New York Times

Cody Ko là một ngôi sao YouTube với 5,7 triệu người đăng ký. Bỗng một ngày nọ, anh chợt nhận ra mình đang rơi vào tình cảnh khó khăn trong hành trình phát triển sự nghiệp. Thế là liền có ngay hai công ty khởi nghiệp khác nhau đều muốn cung cấp cổ phiếu gầy vốn cho anh. Tưởng may mắn, nhưng hóa ra Ko lại đâm lo vì đánh hơi được sự quyết liệt trong cạnh tranh giành tài trợ của họ cho một influencer như anh.

Vì vậy, Cody Ko đã phải nhờ đến Li Jin để được tham vấn trước tình cảnh khó xử này. Lời khuyên của cô là anh cứ trung thực trình bày với những người sáng lập của cả hai startup này về xung đột lợi ích tiềm ẩn. Nhà YouTuber nghe theo, và cuối cùng chỉ đeo đuổi một trong các thỏa thuận.

Ở lĩnh vực đầu tư mạo hiểm ngày nay, có thể trao cho cô nàng Li Jin biệt danh It Girl, vì cô là cầu nối giữa đầu tư khởi nghiệp và hệ sinh thái những người sáng tạo trực tuyến, là hai mảng đang phát triển rất nóng lúc này. Chỉ mới năm ngoái, công ty mạo hiểm Atelier Ventures của Li đã huy động được 13 triệu đô la. Đây là một số tiền khá khiêm tốn đối với một quỹ mới, nhưng đã đủ để đưa Jin trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên ở Thung lũng Silicon bền bỉ coi trọng giới influencer, và đã tự tay quảng bá hỗ trợ những người sáng tạo trực tuyến trên Internet.

Tốt nghiệp Harvard, được truyền cảm hứng từ những ý tưởng xã hội của Friedrich Engels và Karl Marx, Jin cũng là người tích cực ủng hộ công nhân. Một trong những ý tưởng tuyên dương sức lao động mà Li Jin đã hô hào là cổ vũ khả năng thu nhập từ sáng tạo toàn cầu, đảm bảo sao cho những influencer khởi nghiệp nhận được một khoản tiền cơ bản để sống.

Li Jin luôn trăn trở với tình cảnh của những người sáng tạo nội dung vật lộn để kiếm sống trên mạng. Ảnh: The New York Times

Li Jin luôn trăn trở với tình cảnh của những người sáng tạo nội dung vật lộn để kiếm sống trên mạng. Ảnh: The New York Times

Giờ đây, khi các công ty đầu tư mạo hiểm cộm cán đang đổ xô đến các influencer startup, và khi Facebook, YouTube trình làng quỹ dành cho người sáng tạo trị giá 1 tỷ đô la, thành tích của Li Jin biến cô thành chuyên gia kinh doanh cho nhiều ngôi sao kỹ thuật số đang cố gắng điều hướng đúng đắn nghề nghiệp của mình.

Nhóm “khách hàng đệ tử” của Li đã nhanh chóng phát triển. Hank Green, 41 tuổi, người sáng tạo hàng đầu trên YouTube và TikTok cho biết, anh thường trao đổi ý kiến với cô qua điện thoại. Markian Benhamou, 23 tuổi, một YouTuber với hơn 1,4 triệu người đăng ký, đánh giá Li Jin hiểu rõ những gì một người sáng tạo phải trải qua. Còn Marina Mogilko, 31 tuổi, người Los Altos, California, một influencer khác của YouTube, đề cao cô là nhân vật nữ tiên phong trong toàn bộ trào lưu kinh tế sáng tạo ở Thung lũng Silicon.

Riêng trong con mắt của các đồng nghiệp cùng ngành nghề, điển hình là Jack Conte, CEO sáng lập Patreon, một trang web huy động vốn cộng đồng dành cho những người sáng tạo nội dung, Li Jin đã đi trước một bước và thực sự nhìn thấy rõ tương lai của nền kinh tế sáng tạo hiện đại này.

Chính tiếng nói của Li Jin đã phần nào khiến những mạng xã hội lớn như YouTube, Facebook hay TikTok thay đổi chính sách để ngày càng đãi ngộ các influencer hơn. Ảnh: ShutterStock

Chính tiếng nói của Li Jin đã phần nào khiến những mạng xã hội lớn như YouTube, Facebook hay TikTok thay đổi chính sách để ngày càng đãi ngộ các influencer hơn. Ảnh: ShutterStock

Tuy tiền vốn không nhiều nhưng tác động của Li Jin lại ấn tượng khiến uy tín càng được nâng cao, nhất là khi cô cũng hoạt động với tư cách là một người sáng tạo. Jin thường xuyên đăng bài trên bản tin riêng Substack tự lập, khơi mào khóa học trực tuyến truyền thụ cho influencer những bước đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Chính cô cũng tạo ra Side Hustle Stack, một nguồn tài nguyên miễn phí để giúp những người có ảnh hưởng tìm và đánh giá các nền tảng để tận dụng.

Thực ra, nếu xét lịch sử trưởng thành, tự thân Li Jin cũng đã là quán quân trong ngành người có ảnh hưởng. Sinh ở Bắc Kinh, nhập cư vào Mỹ năm 6 tuổi, là con một vị tiến sĩ kinh tế học, hồi nhỏ Li đi học trường công với sở thích vẽ tranh và viết lách. Tốt nghiệp Harvard, thuận ý theo gia đình muốn con gái an toàn tài chính, Li tạm gác lại con đường sáng tạo, chuyển sang chuyên ngành thống kê và thực tập ngân hàng, tiếp thị doanh nghiệp.

Từ khi dời đến sống và làm việc tại Thung lũng Silicon ở tuổi thiếu nữ sung mãn 23, Li Jin liên tục trải qua những công ty khác nhau để mài giũa kiến thức và kinh nghiệm, đó là Shopkick, công ty mạo hiểm Andreessen Horowitz, nghiên cứu các thị trường như Airbnb và Rappi, Instacart của Mỹ Latinh. Chứng kiến những người sáng tạo phải vật lộn để kiếm sống trên mạng, từ các trải nghiệm này, Li Jin bắt đầu suy nghĩ về cách các hệ thống thị trường khác nhau có thể phát triển để giúp mọi người xây dựng doanh nghiệp trên Internet.

Ngày càng có nhiều ngôi sao kỹ thuật số cố gắng điều hướng cho đúng đắn nghề nghiệp của mình, và họ xem Li Jin là nguồn tham vấn đáng tin cậy. Ảnh: ShutterStock.

Ngày càng có nhiều ngôi sao kỹ thuật số cố gắng điều hướng cho đúng đắn nghề nghiệp của mình, và họ xem Li Jin là nguồn tham vấn đáng tin cậy. Ảnh: ShutterStock.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy cả cộng đồng xã hội vào thế giới mạng, và Li Jin nhận ra đây chính là cơ hội, là công cụ thúc đẩy những người muốn trở thành doanh nhân qua công việc trực tuyến. Cô phát hiện đây là dịp thuận tiện để đứng ra thành lập một quỹ hoàn toàn mới, đi đầu trong việc triển khai bản chất của lao động và công việc trên Internet. Kể từ đó, cái tên Li Jin gắn liền với những thương hiệu của riêng cô, bắt đầu là Atelier, PearPop hay Stir, Fanhouse... với các mục tiêu như cho phép các influencer kiếm lợi từ những tương tác xã hội, hoặc giúp người sáng tạo quản lý tài chính mình thu nhập.

Do ảnh hưởng những triết thuyết xã hội Engels – Karl Marx, Li Jin cũng từng lên tiếng công khai chỉ trích cách YouTube, Facebook, TikTok và Snapchat tận dụng “bóc lột” quyền sở hữu nội dung mà những người có ảnh hưởng đóng góp cho nền tảng. Chính tiếng nói của cô đã phần nào khiến những mạng xã hội này thay đổi chính sách để ngày càng đãi ngộ các influencer hơn.

Nhưng có vẻ vận động như vậy vẫn chưa đủ, Li Jin tiếp tục chặng đường đã vạch ra theo tiêu chí ban đầu khi đầu tư vào các nền tảng nội dung bài viết và video game mà sức sáng tạo được thanh toán bằng cả tiền điện tử, như Mirror hay Yield Guild Games. Cô còn hợp tác với những người sáng tạo để đúc và bán các tác phẩm nghệ thuật dưới dạng tiền ảo NFT, vẫn với mục tiêu “mang lại công bằng cho chất xám thời thế giới ảo”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm