Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường nội địa, chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp Việt trong ‘bão’ Covid-19

Kim Giang
- 08:00, 18/03/2021

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 khiến giao thương hàng hóa bị tắc nghẽn, việc xuất khẩu bị đóng băng. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng khai thác thị trường nội địa với 100 triệu dân. Đây là hướng đi đúng đắn giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành.

Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng tập trung khai thác thị trường trong nước. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng tập trung khai thác thị trường trong nước. Ảnh: T.L

Thị trường trong nước là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt

Dịch Covid-19 bùng phát khiến hầu hết các doanh nghiệp lao đao, nguồn cung đứt gãy, việc giao thương, ký kết các hợp đồng mới của các doanh nghiệp xuất khẩu hầu như không được thực hiện, các doanh nghiệp đứng trước vô vàn khó khăn.

Tuy nhiên, ngay trong lúc gian nguy nhất, nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng cần phải tập trung nghiên cứu và khai thác thị trường trong nước, đây chính là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần, thay vì phải khó khăn khi đi khai thác thị phần xa trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

Chia sẻ về việc chuyển hướng khai thác thị trường nội địa, ông Tăng Đình Đại, CEO Công ty TNHH DH Hoàng Minh, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, cho biết, trong khi 90% doanh nghiệp trong ngành du lịch lao đao, thì doanh nghiệp của ông vẫn duy trì hoạt động, thậm chí tăng trưởng tốt. Ông Đại cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để vượt qua khó khăn chính là sự liên kết, tìm các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực để thiết kế các giải pháp mới, tiếp cận thị trường một cách hiệu quả.

“Khi dịch xảy ra, các doanh nghiệp du lịch đã cùng ngồi lại bàn bạc, tổ chức cùng nhau để đàm phán với các hệ thống resort, khách sạn, để những đơn vị này có những chính sách và chia sẻ những chính sách đó với những doanh nghiệp làm du lịch, đặc biệt là những doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ. Quan trọng nhất, các doanh nghiệp cùng chung vai, giúp đỡ lẫn nhau để chia sẻ những khó khăn chung của ngành”, ông Đại nói.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, hơn 80% sản phẩm thời trang từ lụa của Công ty cổ phần thương mại HANHSILK đều xuất khẩu sang thị trường châu Âu, còn khoảng 20% tiêu thụ trong nước. Bà Lương Thanh Hạnh, Giám đốc HANHSILK cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến việc giao thương xuất khẩu hàng hoá bị đình trệ, hàng hoá không xuất khẩu được, như nhiều doanh nghiệp khác, công ty cũng chịu tổn thất rất lớn.

Ngay lập tức, công ty đã lên phương án tập trung vào thị trường nội địa để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Ngay khi quay lại “sân nhà”, đơn vị này đã phát triển mạnh về thương mại điện tử và đã được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho rằng, Việt Nam là một trong những nước thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên về lâu dài, khi doanh nghiệp hướng về thị trường nội địa, về mặt tổng thể sẽ tạo tính tự chủ cho hàng hóa Việt Nam, doanh nghiệp làm chủ thị trường đất nước, giảm phụ thuộc vào hàng hóa bên ngoài.

Thị trường nội địa “chỗ dựa” để doanh nghiệp duy trì sản xuất, khai thác. Ảnh: T.L

Thị trường nội địa “chỗ dựa” để doanh nghiệp duy trì sản xuất, khai thác. Ảnh: T.L

Theo nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường nội địa Việt Nam đang phát triển có thể bổ sung một phần, thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Hiện, khoảng 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD/ngày.

“Nếu duy trì được tốc độ hiện tại, mỗi năm Việt Nam sẽ có thêm 1 triệu người tham gia nhóm tiêu dùng này”, WB cho hay. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực sản xuất để nâng chất sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, như vậy mới có thể cạnh tranh được với hàng hóa nước ngoài.

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng hàng hóa để chiếm thị trường nội địa

Nhận định về tầm quan trọng của thị trường nội địa trong bối cảnh hiện nay, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, để khai thác tốt thị trường nội địa trong bối cảnh “bình thường mới”, khi dịch bệnh được đẩy lùi, bản thân mỗi doanh nghiệp cần phải chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu hàng hóa, tạo niềm tin cho người tiêu dùng cũng như tiếp cận nhanh nhất với thương mại điện tử, 4.0...

Về lâu dài, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, muốn phục vụ việc kích cầu thị trường nội địa cần phải xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và hệ thống phân phối quốc gia bao gồm các vùng sản xuất tập trung theo thế mạnh, đi đôi với các trung tâm dự trữ hàng hóa, nhà máy chế biến, hạ tầng giao thông, các dịch vụ logistics, cần sớm thiết lập hệ thống các chợ đầu mối nhằm bảo đảm cho hàng hóa sản xuất ra được giao dịch một cách công khai minh bạch trên thị trường, bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin nên đọc

Ông Phú chỉ rõ, muốn phát triển thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng cá nhân trước hết cần phải phải tạo công ăn việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống của người lao động trong toàn xã hội. Muốn tăng sức mua xã hội cần phải tăng cung hàng hóa có chất lượng, có giá cả cạnh tranh, mẫu mã hàng hóa đa dạng phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Ngoài ra theo ông Phú, muốn kích cầu thị trường nội địa, cần phải xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và hệ thống phân phối quốc gia, bao gồm các vùng sản xuất tập trung theo thế mạnh. Đi đôi với các trung tâm dự trữ hàng hóa, nhà máy chế biến, hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics… cần sớm thiết lập hệ thống các chợ đầu mối nhằm đảm bảo cho hàng hóa được giao dịch một cách công khai, minh bạch trên thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm