Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tập trung thị trường nội địa và chuyển đổi số để vực dậy ngành du lịch

Hương Giang
- 15:41, 07/03/2021

(DNTO) - Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh trong ngành du lịch, dịch vụ rơi vào tình cảnh lao đao, thậm chí nhiều doanh nghiệp chỉ còn bộ khung vì Covid-19.

Ngành du lịch tiếp tục lao đao bởi làn sóng Covid-19 lần thứ ba. Ảnh: T.L

Ngành du lịch tiếp tục lao đao bởi làn sóng Covid-19 lần thứ ba. Ảnh: T.L

Những khó khăn không hồi kết

Sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng khiến du lịch những tháng đầu năm 2021 với nhiều hy vọng "khởi sắc" lại rơi vào tình trạng ảm đạm.  “Ngành du lịch đang có đà tăng trưởng suốt 4 năm liền, nhưng khi đại dịch Covid xuất hiện đã đảo lộn tất cả, gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, dịch vụ”, ông Bình bày tỏ.

Theo ông Bình, du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, 90% khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài; doanh thu giảm gần 60% so với năm 2019. Trong số các doanh nghiệp du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lữ hành chịu thiệt hại khá nặng nề, bởi đây là đơn vị trung gian, thực hiện các dịch vụ cho du khách. Nhiều đơn vị lữ hành phải đóng cửa, dừng hoạt động; không ít đơn vị phải chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng khối lữ hành cũng đóng góp quan trọng trong việc thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, khôi phục thị trường. Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, ngay khi Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động chương trình kích cầu du lịch, đã có hàng trăm doanh nghiệp lữ hành đăng ký tham gia. “Sự chủ động của các doanh nghiệp lữ hành tạo cho xã hội cảm nhận về sức sống mãnh liệt của ngành du lịch”, ông Bình nói.

Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho hay, năm 2019, doanh thu của doanh nghiệp này là hơn 7.000 tỉ đồng, nhưng năm 2020, khi dịch Covid-19 xảy ra đã giảm còn hơn 1.000 tỉ đồng. Hiện chỉ có 40% lao động được bố trí đi làm, còn lại nghỉ không lương và đi làm xen kẽ. Các văn phòng của Viettravel tại Việt Nam đóng cửa 33/41 văn phòng.

“Khi dịch xảy ra, chính sách của Chính phủ là miễn, giảm, giãn thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp. Nhưng thực tế là doanh nghiệp có thu nhập đâu mà giảm”, vị đại diện này cho hay.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp du lịch khi dịch Covid-19 xảy ra, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt cho biết, thực tế không chỉ có các công ty lữ hành, mà phần lớn các cơ sở lưu trú cũng rơi vào tình thế lao đao. Nhà nước đã có những chính sách miễn giảm thuế, giảm chi phí môi trường cho các doanh nghiệp du lịch, áp dụng mức giá điện theo đơn giá điện sản xuất cho các cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú du lịch thay vì áp dụng mức giá dịch vụ.

Tuy nhiên, để cho doanh nghiệp du lịch tồn tại thì không chỉ nhờ vào các gói hỗ trợ của nhà nước mà điều quan trọng là cần có khách du lịch. Sự vắng bóng của du khách đã khiến không ít khách sạn, nhà hàng phải đóng cửa.

Ông Hoàng Nhân Chính, Tổng Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) nhận định: "Rất nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lưu trú như là các khách sạn. Hiện nay các khách sạn nhỏ, kể cả khách sạn lớn cũng đã bắt đầu rao bán, nên điều quan trọng nhất hiện nay là giúp cho doanh nghiệp du lịch tồn tại để họ giữ được lực lượng lao động trong ngành du lịch; đó mới là điều đáng quý nhất".

Kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút khách du lịch. Ảnh: T.L

Kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút khách du lịch. Ảnh: T.L

 Tập trung thị trường nội địa và chuyển đổi số để vực dậy ngành du lịch

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút du khách. “Phát triển du lịch nội địa không chỉ là định hướng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam mà còn là định hướng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chúng ta đã và đang phát triển chương trình kích cầu. Kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút khách du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng sẽ tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa”, ông Bình nói.

Ông Vũ Thế Bình lưu ý, các hoạt động kích cầu du lịch thu hút đông người cần có sự kết hợp với nhiều hoạt động khác.

Song song với việc chuyển hướng lấy thị trường nội địa làm mũi nhọn để vực dậy ngành du lịch, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt việc chuyển đổi số. Ông Bình nhận định, đại dịch Covid-19 là một “cú huých” mạnh mẽ để tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, phải nhanh chóng triển khai chuyển số để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

Tin nên đọc

Nắm được xu hướng này, từ năm 2020 đến nay đã chứng kiến nỗ lực vượt bậc của cả ngành du lịch Việt Nam nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ để thay đổi cách thức hoạt động và phát triển sản phẩm mới.

Hầu hết công ty du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Goldentour… đều áp dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới, quảng bá tour, giao dịch với khách hàng thông qua các ứng dụng.

Bàn thêm về giải pháp cho hoạt động lữ hành trong thời gian tới, bà Lê Thị Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, các đơn vị cần có sự thấu hiểu, chia sẻ khó khăn để cùng xây dựng sản phẩm du lịch an toàn. “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, vì vậy, bên cạnh việc các đơn vị lữ hành liên minh, liên kết, ngành du lịch cần có sự hỗ trợ của các lĩnh vực khác, như Y tế, Công Thương, Thông tin và Truyền thông để du lịch Việt Nam phát triển an toàn, hiệu quả”, bà nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm