Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát…’

Lương Gia Cát Tường
- 11:24, 07/03/2021

(DNTO) - Tháng ba, trong suy nghĩ của nhiều người đó là tháng dành cho các chị em bởi vì có ngày 8/3 - Ngày Quốc tế phụ nữ. Năm nay, trong rất nhiều hoạt động dành riêng cho nữ giới, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam còn phát động Tuần lễ áo dài Việt Nam từ ngày 1- 8/3 trên toàn quốc.

Ghi chép về chiếc áo dài Việt Nam, đã có rất nhiều nguồn sử liệu, nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ. Tất cả đều cho thấy chiếc áo dài xuất hiện từ rất lâu đời và có một cuộc sống thăng trầm rất đặc biệt nhưng vẫn tồn tại và phát triển với một sức sống mãnh liệt.

Đã có một giai đoạn, trong bối cảnh miền Bắc mới tuyên bố độc lập, đời sống khó khăn, chính phủ vận động người dân bỏ thói quen mặc áo dài để tiết kiệm vải và cũng để phù hợp với tác phong lao động khẩn trương trong thời kỳ xây dựng mới.  Cuộc vận động này được người dân ủng hộ và áo dài không còn là trang phục thông dụng của phụ nữ thời đó trong một thời gian dài.

Áo dài trắng được khôi phục làm đồng phục cho nữ sinh kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài. Ảnh Jose Phạm

Áo dài trắng được khôi phục làm đồng phục cho nữ sinh kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài. Ảnh Jose Phạm

Tương tự như thế, ở miền Nam thời bao cấp, giai đoạn 1975 - 1979, cũng do tình hình kinh tế đất nước trong những ngày đầu xây dựng sau chiến tranh rất khó khăn, vải vóc được phân phối hoặc mua theo tiêu chuẩn ở các cửa hàng thương nghiệp với số lượng rất hạn chế, số phận áo dài cũng lao đao theo. Tà áo dài không còn phổ biến trong đời sống người dân như trước đó. Sự vắng mặt của nó được nhận thấy rõ rệt nhất qua việc không còn được sử dụng làm đồng phục nữ sinh như trước.

Tuy nhiên, khoảng thập niên 80, tình hình kinh tế có phần ổn định, cuộc sống người dân bớt khó khăn, bắt đầu từ tỉnh Cà Mau, áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh. Quyết định này đã gây nhiều tranh cãi xôn xao trong dư luận lúc bấy giờ. Cho mãi đến thập niên 90, chiếc áo dài đồng phục nữ sinh mới chính thức trở lại. Nó kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài trong đời sống sinh hoạt của nữ giới khắp cả nước.

Áo dài có nhiều cách tân nhưng vẫn luôn duyên dáng. Ảnh Mai Chi

Áo dài có nhiều cách tân nhưng vẫn luôn duyên dáng. Ảnh Mai Chi

Để chiếc áo dài có diện mạo như ngày hôm nay, nhiều cuộc cách tân, nhiều ý tưởng sáng tạo cả nhiều cuộc tranh cãi đã diễn ra nhất là trong vòng một thế kỷ qua. Nhưng cho dù là tà ngắn đến gối hay dài chấm gót chân, dù tay ráp hay tay raglan, thân chít eo hay thân suông, cổ đứng hay cổ hở, cài nút hay gắn phéc-mơ-tuya… thì áo dài vẫn  là  một loại trang phục đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam được ưa chuộng bởi sự kín đáo nhưng vẫn đầy gợi cảm, sang trọng, thanh lịch nhưng lại dung dị nền nã…

Thế hệ tôi, ở Sài Gòn, lên đệ thất (lớp 6) là nữ sinh đã được mặc áo dài đi học hằng ngày cho đến hết đệ nhất (lớp 12). Còn với người lớn thì áo dài được xem như một loại trang phục thông dụng mặc khi đi làm ở công sở, đi tiệc tùng, lễ hội, đến những nơi sang trọng hoặc hẹn hò, bách phố… thậm chí đi chợ.

Với người Việt Nam, chiếc áo dài không chỉ là một chiếc áo mà nó chứa đựng cả tình yêu quê hương Tổ quốc, là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam, từ lâu đã trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Việt, là sản phẩm văn hoá, vật thể truyền thống của dân tộc.

Áo dài - niềm kiêu hãnh của phụ nữ Việt Nam. Ảnh Jose Phạm

Áo dài - niềm kiêu hãnh của phụ nữ Việt Nam. Ảnh Jose Phạm

Hình ảnh chiếc áo dài thường được ca ngợi đi chung với hình ảnh các mẹ, các chị. Mẹ tôi vốn là một cô giáo, tủ áo dài của bà có đến hàng trăm chiếc. Hình ảnh mẹ tôi mặc áo dài quen thuộc đến nỗi tôi không để ý xem đẹp xấu thế nào. Nhưng những chiếc áo ấy đã giúp hai chị em tôi luôn được mặc đẹp và tươm tất hơn so với chúng bạn trong một thời gian dài khó khăn. Những bộ đồ được mẹ may bằng vải cắt ra từ vạt áo dài, hoặc các ống quần lụa trắng “lộn bề” (lộn bên trong ra bên ngoài) của mẹ khiến hai chị em tôi rất tự hào với bạn bè. Nhưng nỗi đau của mẹ phải đến khi lớn lên chúng tôi mới thấu hiểu.

Không chỉ trong cuộc sống đời thường, hình ảnh phụ nữ Việt Nam với chiếc áo dài xuất hiện trong thơ ca nhạc họa cũng dễ dàng mang cảm xúc đến cho khán giả. Có thể không biết nhiều nhưng chắc chắn không ai không thuộc “Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát/Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông..” (thơ Nguyên Sa). Hoặc: “Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó... em ơi...” (Bài hát Một thoáng quê hương của Từ Huy).

Sự lên ngôi của áo dài khiến các nhà may, các cửa hàng kinh doanh vải, dịch vụ cho thuê áo dài… mọc lên như nấm mà vẫn đắt khách. Ảnh Dzung Le

Sự lên ngôi của áo dài khiến các nhà may, các cửa hàng kinh doanh vải, dịch vụ cho thuê áo dài… mọc lên như nấm mà vẫn đắt khách. Ảnh Dzung Le

Sự lên ngôi của áo dài Việt thời gian gần đây kéo theo rất nhiều các hoạt động, kinh doanh, dịch vụ quanh nó trên đà khởi khắc rầm rộ. Các nhà thiết kế với nhiều bộ sưu tập giá trị lấy ý tưởng từ chiếc áo dàì; Công nghệ thời trang cho ra đời áo dài may sẵn mà vẫn được thị trường chấp nhận vì sự phong phú, tiện lợi, nhanh chóng, mua liền mặc ngay, xóa bỏ được quan niệm áo dài phải đo may riêng cho từng người mới đẹp; Các nhà may chuyên áo dài, các cửa hàng kinh doanh vải may áo dài, dịch vụ cho thuê áo dài… mọc lên như nấm mà vẫn đắt khách. Không kể một lượng lớn các nhà phân phối kinh doanh qua thương mại điện tử. Thậm chí ngành kinh doanh các phụ liệu đi kèm với áo dài cũng nhờ đó mà “phất” lên.

Niềm kiêu hãnh của áo dài còn nằm ở chỗ cùng với Phở và Bánh mì, tính đến thời điểm hiện tại, Áo dài là từ tiếng Việt được từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu của thế giới - công nhận.

Có thể nói không quá đằng sau lá quốc kỳ, áo dài chính là biểu tượng thiêng liêng kiêu hãnh không thể nhầm lẫn của Việt Nam.     

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm