Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát…’

Lương Gia Cát Tường
- 11:24, 07/03/2021

(DNTO) - Tháng ba, trong suy nghĩ của nhiều người đó là tháng dành cho các chị em bởi vì có ngày 8/3 - Ngày Quốc tế phụ nữ. Năm nay, trong rất nhiều hoạt động dành riêng cho nữ giới, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam còn phát động Tuần lễ áo dài Việt Nam từ ngày 1- 8/3 trên toàn quốc.

Ghi chép về chiếc áo dài Việt Nam, đã có rất nhiều nguồn sử liệu, nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ. Tất cả đều cho thấy chiếc áo dài xuất hiện từ rất lâu đời và có một cuộc sống thăng trầm rất đặc biệt nhưng vẫn tồn tại và phát triển với một sức sống mãnh liệt.

Đã có một giai đoạn, trong bối cảnh miền Bắc mới tuyên bố độc lập, đời sống khó khăn, chính phủ vận động người dân bỏ thói quen mặc áo dài để tiết kiệm vải và cũng để phù hợp với tác phong lao động khẩn trương trong thời kỳ xây dựng mới.  Cuộc vận động này được người dân ủng hộ và áo dài không còn là trang phục thông dụng của phụ nữ thời đó trong một thời gian dài.

Áo dài trắng được khôi phục làm đồng phục cho nữ sinh kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài. Ảnh Jose Phạm

Áo dài trắng được khôi phục làm đồng phục cho nữ sinh kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài. Ảnh Jose Phạm

Tương tự như thế, ở miền Nam thời bao cấp, giai đoạn 1975 - 1979, cũng do tình hình kinh tế đất nước trong những ngày đầu xây dựng sau chiến tranh rất khó khăn, vải vóc được phân phối hoặc mua theo tiêu chuẩn ở các cửa hàng thương nghiệp với số lượng rất hạn chế, số phận áo dài cũng lao đao theo. Tà áo dài không còn phổ biến trong đời sống người dân như trước đó. Sự vắng mặt của nó được nhận thấy rõ rệt nhất qua việc không còn được sử dụng làm đồng phục nữ sinh như trước.

Tuy nhiên, khoảng thập niên 80, tình hình kinh tế có phần ổn định, cuộc sống người dân bớt khó khăn, bắt đầu từ tỉnh Cà Mau, áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh. Quyết định này đã gây nhiều tranh cãi xôn xao trong dư luận lúc bấy giờ. Cho mãi đến thập niên 90, chiếc áo dài đồng phục nữ sinh mới chính thức trở lại. Nó kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài trong đời sống sinh hoạt của nữ giới khắp cả nước.

Áo dài có nhiều cách tân nhưng vẫn luôn duyên dáng. Ảnh Mai Chi

Áo dài có nhiều cách tân nhưng vẫn luôn duyên dáng. Ảnh Mai Chi

Để chiếc áo dài có diện mạo như ngày hôm nay, nhiều cuộc cách tân, nhiều ý tưởng sáng tạo cả nhiều cuộc tranh cãi đã diễn ra nhất là trong vòng một thế kỷ qua. Nhưng cho dù là tà ngắn đến gối hay dài chấm gót chân, dù tay ráp hay tay raglan, thân chít eo hay thân suông, cổ đứng hay cổ hở, cài nút hay gắn phéc-mơ-tuya… thì áo dài vẫn  là  một loại trang phục đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam được ưa chuộng bởi sự kín đáo nhưng vẫn đầy gợi cảm, sang trọng, thanh lịch nhưng lại dung dị nền nã…

Thế hệ tôi, ở Sài Gòn, lên đệ thất (lớp 6) là nữ sinh đã được mặc áo dài đi học hằng ngày cho đến hết đệ nhất (lớp 12). Còn với người lớn thì áo dài được xem như một loại trang phục thông dụng mặc khi đi làm ở công sở, đi tiệc tùng, lễ hội, đến những nơi sang trọng hoặc hẹn hò, bách phố… thậm chí đi chợ.

Với người Việt Nam, chiếc áo dài không chỉ là một chiếc áo mà nó chứa đựng cả tình yêu quê hương Tổ quốc, là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam, từ lâu đã trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Việt, là sản phẩm văn hoá, vật thể truyền thống của dân tộc.

Áo dài - niềm kiêu hãnh của phụ nữ Việt Nam. Ảnh Jose Phạm

Áo dài - niềm kiêu hãnh của phụ nữ Việt Nam. Ảnh Jose Phạm

Hình ảnh chiếc áo dài thường được ca ngợi đi chung với hình ảnh các mẹ, các chị. Mẹ tôi vốn là một cô giáo, tủ áo dài của bà có đến hàng trăm chiếc. Hình ảnh mẹ tôi mặc áo dài quen thuộc đến nỗi tôi không để ý xem đẹp xấu thế nào. Nhưng những chiếc áo ấy đã giúp hai chị em tôi luôn được mặc đẹp và tươm tất hơn so với chúng bạn trong một thời gian dài khó khăn. Những bộ đồ được mẹ may bằng vải cắt ra từ vạt áo dài, hoặc các ống quần lụa trắng “lộn bề” (lộn bên trong ra bên ngoài) của mẹ khiến hai chị em tôi rất tự hào với bạn bè. Nhưng nỗi đau của mẹ phải đến khi lớn lên chúng tôi mới thấu hiểu.

Không chỉ trong cuộc sống đời thường, hình ảnh phụ nữ Việt Nam với chiếc áo dài xuất hiện trong thơ ca nhạc họa cũng dễ dàng mang cảm xúc đến cho khán giả. Có thể không biết nhiều nhưng chắc chắn không ai không thuộc “Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát/Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông..” (thơ Nguyên Sa). Hoặc: “Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó... em ơi...” (Bài hát Một thoáng quê hương của Từ Huy).

Sự lên ngôi của áo dài khiến các nhà may, các cửa hàng kinh doanh vải, dịch vụ cho thuê áo dài… mọc lên như nấm mà vẫn đắt khách. Ảnh Dzung Le

Sự lên ngôi của áo dài khiến các nhà may, các cửa hàng kinh doanh vải, dịch vụ cho thuê áo dài… mọc lên như nấm mà vẫn đắt khách. Ảnh Dzung Le

Sự lên ngôi của áo dài Việt thời gian gần đây kéo theo rất nhiều các hoạt động, kinh doanh, dịch vụ quanh nó trên đà khởi khắc rầm rộ. Các nhà thiết kế với nhiều bộ sưu tập giá trị lấy ý tưởng từ chiếc áo dàì; Công nghệ thời trang cho ra đời áo dài may sẵn mà vẫn được thị trường chấp nhận vì sự phong phú, tiện lợi, nhanh chóng, mua liền mặc ngay, xóa bỏ được quan niệm áo dài phải đo may riêng cho từng người mới đẹp; Các nhà may chuyên áo dài, các cửa hàng kinh doanh vải may áo dài, dịch vụ cho thuê áo dài… mọc lên như nấm mà vẫn đắt khách. Không kể một lượng lớn các nhà phân phối kinh doanh qua thương mại điện tử. Thậm chí ngành kinh doanh các phụ liệu đi kèm với áo dài cũng nhờ đó mà “phất” lên.

Niềm kiêu hãnh của áo dài còn nằm ở chỗ cùng với Phở và Bánh mì, tính đến thời điểm hiện tại, Áo dài là từ tiếng Việt được từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu của thế giới - công nhận.

Có thể nói không quá đằng sau lá quốc kỳ, áo dài chính là biểu tượng thiêng liêng kiêu hãnh không thể nhầm lẫn của Việt Nam.     

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
46 phút
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm