Sẽ có 50 doanh nghiệp Việt tiềm năng lên sàn Alibaba
(DNTO) - Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết sẽ có 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn Alibaba thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói.
Trao đổi trong “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” ngày 16/3, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương cho biết, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực kỹ thuật số mà Cục này bắt tay cùng Alibaba thực hiện đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hơn 1000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại.
Đặc biệt, ông Phú cho biết sẽ có hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói.
Ông Zhang Kuo – Tổng Giám đốc của Alibaba.com chia sẻ, thời gian qua Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng.
Alibaba đặt ra tham vọng đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com.
Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số. Đặc biệt, những hỗ trợ bền vững mà Alibaba.com cam kết với Việt Nam sẽ từng bước cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn ra toàn cầu.
Năm 2020, Covid-19 đã để lại cho nền kinh tế những hậu quả rất nặng nề. Do đó, việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tồn tại và phát triển.
Đặc biệt, ba Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết vào năm ngoái với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN và các đối tác (RCEP), và Vương quốc Anh (UKVFTA), cũng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương với đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ ban ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bà Trần Thị Yến Phi - người sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH DSW cho biết, chỉ với 1 tài khoản tham gia Alibaba.com, công ty DSW đã có đơn đặt hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau 1 năm, doanh thu đã đạt 260.000 USD.
Còn ông Đỗ Tuấn Lương - Phó Giám đốc - HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiên Thuận, cho biết, trước khi tham gia Alibaba.com, 80% doanh thu công ty đến từ thị trường nội địa, phần còn lại đến từ xuất khẩu. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược, doanh thu từ nền tảng đã đạt 1 triệu USD.
Theo Alibaba.com, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng. Tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn áp dụng số hóa trên tất cả các ngành và lĩnh vực kinh doanh nên cần đẩy mạnh thương mại điện tử để hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn, và tạo ra lợi ích lâu dài.