Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường giáo dục trực tuyến bùng nổ các sản phẩm tích hợp AI, dự kiến sẽ đạt 364 triệu USD

Sông Hương
- 16:14, 10/08/2024

(DNTO) - Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.

Các sản phẩm công nghệ giáo dục ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ. Ảnh: EA.

Các sản phẩm công nghệ giáo dục ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ. Ảnh: EA.

Ngày 10/8, EdTech Agency và VIDTI đồng tổ chức Triển lãm Công nghệ giáo dục Việt Nam (Edtech Expo); công bố Sách trắng và bảng xếp hạng EdTech Việt Nam. Đây là năm thứ 4 liên tiếp kể từ năm 2020 EdTech Agency phối hợp với các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu đưa ra số liệu thống kê trên thị trường công nghệ giáo dục. 

Theo bà Ngô Ngọc Yến, Giám đốc vận hành EdTech Agency, Sách trắng và Bảng đánh giá xếp hạng các sản phẩm EdTech 2024 là tài liệu cung cấp những thông tin cập nhật nhất về thị trường EdTech Việt Nam. Đồng thời, đưa ra bức tranh toàn cảnh về giải pháp công nghệ trong giáo dục. Qua đó, giúp nhà trường, đơn vị đào tạo có lựa chọn phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số.

Số liệu từ Statista cho thấy doanh thu trên thị trường giáo dục trực tuyến dự kiến sẽ đạt 364,70 triệu USD vào năm 2024 và đạt mức 487,60 triệu USD vào năm 2027. Số lượng người dùng giáo dục trực tuyến dự kiến sẽ lên tới 9,7 triệu người dùng vào năm 2029. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng trong phân khúc này sẽ là 7,1% vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 9,4% vào năm 2029.

Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, năm nay sẽ bùng nổ các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học. Đặc biệt là các sản phẩm phân khúc học ngoại ngữ. Phân khúc này cũng thu hút nhiều đầu tư nhất, đồng thời nhiều các sản phẩm EdTech quốc tế thâm nhập vào phân khúc này trong năm 2023, 2024 như Testglider, Ielts science…

Phân khúc giáo dục đại học được quan tâm nhiều trong hai năm gần đây, số lượng các trường xây dựng văn bằng 2 trực tuyến tăng mạnh. Mô hình đại học trực tuyến hoàn toàn bao gồm Funix và Econi. Gần 100% các trường đã xây dựng lộ trình học blended learning (học tập kết hợp). Phân khúc này thường các trường đại học tự phát triển nội dung. 

Đào tạo upskill (nâng cao kĩ năng) và reskill (tái đào tạo kĩ năng) vẫn tiếp tục tăng. Các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam tập trung lớn vào việc xây dựng hệ thống học tập riêng và đào tạo thường xuyên cho nhân viên như Vietnam Airlines, FPT, VNPT, Viettel, EVN…. 

Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam ngày càng đa dạng các sản phẩm từ các nhà phát triển nội địa cũng như quốc tế thâm nhập. Ảnh: HT.

Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam ngày càng đa dạng các sản phẩm từ các nhà phát triển nội địa cũng như quốc tế thâm nhập. Ảnh: HT.

TS Tô Hồng Nam, Cục phó Cục Công nghệ thông tin phụ trách chuyển đổi số trong giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết quan điểm của Chính phủ cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo là thúc đẩy ứng dụng AI trong dạy và học, trong kiểm tra đánh giá và quản lý tại các nhà trường.

Những lợi thế của trí tuệ nhân tạo trong ngành giáo dục đều thấy rõ như việc giúp học sinh có thể tự học, tiếp cận với kho kiến thức khổng lồ; giảm áp lực cho giáo viên, giúp quá trình kiểm tra, đánh giá hiệu quả hơn.

Đương nhiên, mặt tiêu cực là việc sử dụng công nghệ này cũng phải đối diện với vấn đề về an toàn thông tin, nguy cơ lệ thuộc của người dùng vào công nghệ, vấn đề đạo văn... Do vậy, thời gian tới, cơ quan quản lý và các nhà trường phải xây dựng bộ quy tắc, các hướng dẫn để ứng dụng hiệu quả AI.

“Trước đây, khi ChatGPT ra đời, một số quốc gia có xu hướng cấm công nghệ này. Đây là cách làm cực đoan, vì nên tận dụng lợi ích công nghệ mang lại và hạn chế tối đa mặt trái có thể xảy ra, thay vì cấm”, ông Nam nói.  

Về đầu tư, giai đoạn 2023-2024 ghi nhận các thương vụ nổi bật như EQUEST nhận được 120 triệu USD từ nhà đầu tư hiện tại KKR thông qua Global Impact Fund. MinX gọi thành công 15 triệu USD hay Teky huy động được 5 triệu USD.

Theo Sách trắng, mảng đào tạo K-12 với khoảng 25 triệu học sinh vẫn là thị trường tiềm năng nhất, thu hút nhiều đầu tư nhất bởi thị trường rộng lớn và sự sẵn sàng chi cho phân khúc này. Tuy nhiên vẫn tập trung vào sản phẩm nội địa nhưng khá thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bởi tỉ lệ người dùng cao.

Sản phẩm học ngoại ngữ thu hút được số lượng vốn lớn đầu tư trong năm 2023, là loại sản phẩm có tiềm năng phát triển trong tương lai. Ngoài ra, sản phẩm đào tạo kỹ năng, đặc biệt là các khoá học về AI, lập trình, công nghệ sẽ tiếp tục thu hút đầu tư do chính sách của chính phủ Việt Nam đầu tư phát triển nhân lực công nghệ.

Sách trắng nhận định xu hướng mua bán và sáp nhập giảm. Số lượng đầu tư năm 2024 tăng cao hơn và thị trường nội địa sẽ có thêm nhiều sản phẩm quốc tế thâm nhập.

Tuy vậy, theo Sách trắng, dung lượng thị trường lớn nhưng phần đông là người dùng miễn phí. Biến người dùng thành khách hàng lâu dài vẫn còn là bài toán khó mà các doanh nghiệp EdTech cần tìm lời giải.

Tin khác

Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
1 tuần
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
1 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
2 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
6 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
6 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
6 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
6 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
8 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
8 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
9 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
9 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
9 tháng
Xem thêm