Thị trường giáo dục trực tuyến bùng nổ các sản phẩm tích hợp AI, dự kiến sẽ đạt 364 triệu USD
(DNTO) - Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
Ngày 10/8, EdTech Agency và VIDTI đồng tổ chức Triển lãm Công nghệ giáo dục Việt Nam (Edtech Expo); công bố Sách trắng và bảng xếp hạng EdTech Việt Nam. Đây là năm thứ 4 liên tiếp kể từ năm 2020 EdTech Agency phối hợp với các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu đưa ra số liệu thống kê trên thị trường công nghệ giáo dục.
Theo bà Ngô Ngọc Yến, Giám đốc vận hành EdTech Agency, Sách trắng và Bảng đánh giá xếp hạng các sản phẩm EdTech 2024 là tài liệu cung cấp những thông tin cập nhật nhất về thị trường EdTech Việt Nam. Đồng thời, đưa ra bức tranh toàn cảnh về giải pháp công nghệ trong giáo dục. Qua đó, giúp nhà trường, đơn vị đào tạo có lựa chọn phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số.
Số liệu từ Statista cho thấy doanh thu trên thị trường giáo dục trực tuyến dự kiến sẽ đạt 364,70 triệu USD vào năm 2024 và đạt mức 487,60 triệu USD vào năm 2027. Số lượng người dùng giáo dục trực tuyến dự kiến sẽ lên tới 9,7 triệu người dùng vào năm 2029. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng trong phân khúc này sẽ là 7,1% vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 9,4% vào năm 2029.
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, năm nay sẽ bùng nổ các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học. Đặc biệt là các sản phẩm phân khúc học ngoại ngữ. Phân khúc này cũng thu hút nhiều đầu tư nhất, đồng thời nhiều các sản phẩm EdTech quốc tế thâm nhập vào phân khúc này trong năm 2023, 2024 như Testglider, Ielts science…
Phân khúc giáo dục đại học được quan tâm nhiều trong hai năm gần đây, số lượng các trường xây dựng văn bằng 2 trực tuyến tăng mạnh. Mô hình đại học trực tuyến hoàn toàn bao gồm Funix và Econi. Gần 100% các trường đã xây dựng lộ trình học blended learning (học tập kết hợp). Phân khúc này thường các trường đại học tự phát triển nội dung.
Đào tạo upskill (nâng cao kĩ năng) và reskill (tái đào tạo kĩ năng) vẫn tiếp tục tăng. Các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam tập trung lớn vào việc xây dựng hệ thống học tập riêng và đào tạo thường xuyên cho nhân viên như Vietnam Airlines, FPT, VNPT, Viettel, EVN….
TS Tô Hồng Nam, Cục phó Cục Công nghệ thông tin phụ trách chuyển đổi số trong giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết quan điểm của Chính phủ cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo là thúc đẩy ứng dụng AI trong dạy và học, trong kiểm tra đánh giá và quản lý tại các nhà trường.
Những lợi thế của trí tuệ nhân tạo trong ngành giáo dục đều thấy rõ như việc giúp học sinh có thể tự học, tiếp cận với kho kiến thức khổng lồ; giảm áp lực cho giáo viên, giúp quá trình kiểm tra, đánh giá hiệu quả hơn.
Đương nhiên, mặt tiêu cực là việc sử dụng công nghệ này cũng phải đối diện với vấn đề về an toàn thông tin, nguy cơ lệ thuộc của người dùng vào công nghệ, vấn đề đạo văn... Do vậy, thời gian tới, cơ quan quản lý và các nhà trường phải xây dựng bộ quy tắc, các hướng dẫn để ứng dụng hiệu quả AI.
“Trước đây, khi ChatGPT ra đời, một số quốc gia có xu hướng cấm công nghệ này. Đây là cách làm cực đoan, vì nên tận dụng lợi ích công nghệ mang lại và hạn chế tối đa mặt trái có thể xảy ra, thay vì cấm”, ông Nam nói.
Về đầu tư, giai đoạn 2023-2024 ghi nhận các thương vụ nổi bật như EQUEST nhận được 120 triệu USD từ nhà đầu tư hiện tại KKR thông qua Global Impact Fund. MinX gọi thành công 15 triệu USD hay Teky huy động được 5 triệu USD.
Theo Sách trắng, mảng đào tạo K-12 với khoảng 25 triệu học sinh vẫn là thị trường tiềm năng nhất, thu hút nhiều đầu tư nhất bởi thị trường rộng lớn và sự sẵn sàng chi cho phân khúc này. Tuy nhiên vẫn tập trung vào sản phẩm nội địa nhưng khá thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bởi tỉ lệ người dùng cao.
Sản phẩm học ngoại ngữ thu hút được số lượng vốn lớn đầu tư trong năm 2023, là loại sản phẩm có tiềm năng phát triển trong tương lai. Ngoài ra, sản phẩm đào tạo kỹ năng, đặc biệt là các khoá học về AI, lập trình, công nghệ sẽ tiếp tục thu hút đầu tư do chính sách của chính phủ Việt Nam đầu tư phát triển nhân lực công nghệ.
Sách trắng nhận định xu hướng mua bán và sáp nhập giảm. Số lượng đầu tư năm 2024 tăng cao hơn và thị trường nội địa sẽ có thêm nhiều sản phẩm quốc tế thâm nhập.
Tuy vậy, theo Sách trắng, dung lượng thị trường lớn nhưng phần đông là người dùng miễn phí. Biến người dùng thành khách hàng lâu dài vẫn còn là bài toán khó mà các doanh nghiệp EdTech cần tìm lời giải.