Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới công nghệ đang tăng tốc xoay quanh điểm sáng A.I

Hải Ngư
- 10:40, 13/07/2022

(DNTO) - Phần mềm ảnh iOS, nhận dạng khuôn mặt từ Apple, dàn trợ lý ảo của những Siri, Google hay Bixby đến từ Samsung…, tất cả sẽ cùng đồng hành với A.I làm dậy sóng thế giới công nghệ những ngày còn lại của năm nay.

Trí tuệ nhân tạo A.I hiện đang cung cấp nhiều ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng mà chưa chắc ai cũng nhận ra. Xoay quanh mảng công nghệ đang vụt nổi bật trong năm nay ấy là cả một vệ tinh những ứng dụng cũ, nhưng cũng đang khoác thêm tấm áo mới nhờ A.I.

Trí tuệ nhân tạo A.I hiện đang cung cấp nhiều ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng. Ảnh NY Times

Trí tuệ nhân tạo A.I hiện đang cung cấp nhiều ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng. Ảnh NY Times

Đó là phần mềm ảnh iOS dành cho iPhone và iPad, có khả năng phân tích và tự động sắp xếp ảnh cá nhân thành các nhóm. Đó còn là Apple với kỹ thuật nhận dạng khuôn mặt và phát hiện trực tiếp trên thiết bị cảnh trí cũng như vật thể. Cũng không thể bỏ sót trợ lý ảo từ phần mềm trí tuệ nhân tạo trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nhưng những Siri của Apple, trợ lý Google hay Bixby của Samsung…, không phải là những công cụ duy nhất sử dụng máy học để giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Nay tất cả dường như đang xoay quanh trục điều khiển A.I. với nhiều tính năng đa dạng.

Hãy cùng bắt đầu với công dụng bảo mật thiết bị. Khi người dùng thiết lập một thiết bị mới, họ thường được mời đăng ký vào chương trình bảo mật nhận dạng khuôn mặt để được chụp lại hình ảnh và phân tích hầu dễ dàng nhận diện. Sau đó, muốn mở được khóa thiết bị hoặc sử dụng các ứng dụng, chẳng hạn như hệ thống thanh toán kỹ thuật số, máy ảnh sẽ xác nhận xem khuôn mặt ấy có khớp với dữ liệu được lưu trữ hay không, nếu đúng tiến trình mới được tiếp tục xử lý.

Những ai quyết định sử dụng tính năng này, cần kiểm tra chính sách bảo mật của nhà sản xuất thiết bị để biết nơi dữ liệu được lưu trữ. Chẳng hạn với Apple, dữ liệu Face ID nằm ngay trong thiết bị. Google lại lưu trữ dữ liệu khuôn mặt trên các chip bảo mật trong điện thoại Pixel. Người dùng cứ dựa vào đó để truy xuất mà xóa, đặt lại dữ liệu hoặc tắt tính năng hay gắn mật mã.

Theo Apple, tất cả cả các nhận dạng khuôn mặt, phát hiện cảnh trí và vật thể đều được thực hiện trực tiếp trên thiết bị. Ảnh NYTimes

Theo Apple, tất cả cả các nhận dạng khuôn mặt, phát hiện cảnh trí và vật thể đều được thực hiện trực tiếp trên thiết bị. Ảnh NYTimes

Tận dụng các ứng dụng ảnh. Hai tính năng Apple Photos và Google Photos đều sử dụng trí thông minh nhân tạo A. I theo một số cách, bao gồm nhận dạng khuôn mặt, phát hiện cảnh và phân tích hình ảnh để tự động sắp xếp chân dung, địa điểm và mọi thứ vào album. Công đoạn tự động này giúp người dùng không phải động não gắn thẻ theo cách thủ công vào mọi thứ, đồng thời cũng giúp dễ dàng tìm thấy các ảnh cụ thể trong tìm kiếm theo từ khóa. Riêng với Apple, tất cả quá trình nhận dạng khuôn mặt và phát hiện cảnh trí đều nằm trong ứng dụng Photos vốn được thực hiện cục bộ trên thiết bị.

Khả năng chỉnh sửa album. Google Photos lưu lại dữ liệu nhóm khuôn mặt tại tài khoản Google của người dùng. Trong cài đặt cũng có sẵn tính năng tắt nhóm khuôn mặt và chỉnh sửa thẻ mô tả cho người dùng sử dụng. Nay cũng đã có nhiều loại máy ảnh mặc định sử dụng công nghệ máy học để xử lý hình ảnh hầu tạo ra những bức ảnh sắc nét hơn. Các tính năng nhận diện cảnh vật và định vị kiểu chụp để nâng cao hình ảnh đều được Google Photos sử dụng A.I để cải thiện.

Tối ưu hóa kỹ năng viết văn bản. Nếu một ai đó đã từng gõ bàn phím điện thoại rồi nhận thấy xuất hiện các từ được đề xuất cho nội dung thì đó là học máy đang hoạt động. Phần mềm iOS của Apple bao gồm chức năng văn bản tiên đoán dựa trên các đề xuất rút tỉa được từ các cuộc trò chuyện trước đây của người dùng khi họ tìm kiếm trên trình duyệt Safari và các nguồn khác. Riêng bàn phím Gboard của Google dành cho Android và iOS lại còn có thể đưa ra đề xuất chọn từ. Tại đây cũng có sẵn công cụ Soạn thư thông minh phục vụ Gmail và các ứng dụng nhập văn bản khác dựa trên thông tin được thu thập trong tài khoản Google của cá nhân để điều chỉnh các gợi ý từ nữa. Đặc biệt, Samsung có phần mềm riêng gọi là tiên đoán văn bản dành cho các thiết bị Galaxy của hãng. Tất cả những gì vừa kể đều là để người dùng tiết kiệm thời gian mà họ vẫn giữ được chế độ riêng tư.

Nhiều ứng dụng công nghệ nay dường như đang xoay quanh trục điều khiển A.I. với nhiều tính năng đa dạng. Ảnh Shutter Stock

Nhiều ứng dụng công nghệ nay dường như đang xoay quanh trục điều khiển A.I. với nhiều tính năng đa dạng. Ảnh Shutter Stock

Sử dụng ứng dụng thực tế tăng cường. Google Lens và tính năng Live Text của Apple lại sử dụng A. I để phân tích văn bản, dịch tự động và thực hiện cả các tác vụ hữu ích khác. Ứng dụng vừa kể còn xác định được thực vật, động vật cũng như các sản phẩm người dùng nhìn thấy qua camera của điện thoại, và những tìm kiếm này cũng sẽ được lưu lại. Nếu muốn, chủ nhân có thể xóa thông tin hoặc tắt tính năng thu thập dữ liệu trong cài đặt Web & App Activity và ứng dụng trong Google Account riêng. Cuối năm nay, Live Text sẽ được nâng cấp trong iOS 16, nơi Apple tận dụng để nhấn mạnh vai trò của "trí thông minh trên thiết bị".

Hoạt động trợ lý ảo. Các công cụ AI ở mảng này hữu ích nhất bởi chúng có quyền truy cập vào thông tin cá nhân như địa chỉ và danh bạ của mỗi cá nhân. Lợi điểm này thấy rõ trong chính sách bảo mật của nhiều nhà sản xuất điện thoại. Điển hình Apple, Google và Samsung đều có riêng từng tài liệu được đăng. Còn trang web phi lợi nhuận Common Sense Media lại đăng tải các đánh giá độc lập về quyền riêng tư dành cho những ứng dụng Siri, Google Assistant và Bixby.

Công đoạn thiết lập phần mềm rất đơn giản bởi đã có trợ lý hướng dẫn, nhưng dẫu sao người dùng vẫn cần kiểm tra cài đặt riêng của ứng dụng để biết mà tùy chỉnh. Cuối cùng, mọi người cũng đừng quên một điều, các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư đều được tích hợp trong hệ điều hành của điện thoại.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
22 giờ
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm