Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thay đổi trong mùa dịch: Đẩy mạnh online thông minh

Thiên Thủy
- 12:55, 03/06/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp đang nhìn thấy xu thế online là tất yếu, nhất là khi Covid-19 kéo dài. Điều chỉnh kế hoạch, chiến lược kinh doanh là việc ưu tiên hiện nay của doanh nghiệp.

Bật nút online hiệu quả

Không phải đến bây giờ Pizza Home mới bật nút online cho chuỗi nhà hàng của mình. Tuy nhiên khi Covid-19 xảy ra, Ban giám đốc Pizza Home đã nhìn thấy phải chuyển nhanh từ offline sang online.

“Mở gian hàng trên các trang thương mại (TMĐT) là điều cần thiết, nhưng muốn thành công thì doanh nghiệp phải biết làm sao cho gian hàng của mình trên online chỉn chu, hấp dẫn. Doanh nghiệp phải biết được đâu là “điểm chạm” của người dùng để tác động, lôi kéo và tăng trải nghiệm của họ. Gian hàng phải được xây dựng chuyên nghiệp để người vào xem cảm thấy hấp dẫn, quyết định mua nhanh chóng, thanh toán thuận lợi”, ông Hoàng Tùng - Giám đốc của chuỗi Pizza Home chia sẻ.

Người tiêu dùng Việt Nam đang online nhiều hơn. Nguồn: Adsota

Người tiêu dùng Việt Nam đang online nhiều hơn. Nguồn: Adsota

Nhìn vào báo cáo của Adsota công bố hôm 1/6/2021, số liệu cho thấy 70% dân số Việt Nam đang dùng internet; 94,7% người dùng internet của Việt Nam có sử dụng ít nhất 1 điện thoại di động. Đây là con số cho thấy việc tiếp cận người tiêu dùng trên online tại Việt Nam tiếp tục là một xu hướng quan trọng không thể bỏ qua. Khi người tiêu dùng phải ở nhà nhiều hơn, online nhiều hơn trong công việc lẫn cuộc sống thì cơ hội để tiếp cận người dùng trên online càng phải được doanh nghiệp, nhà tiếp thị chú trọng. Hiểu được mong muốn và hành vi của khách hàng chính là yếu tố cần thiết để doanh nghiệp chuyển từ offline sang online hiệu quả.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Quốc Toản - CEO của Adsota dẫn chứng, theo khảo sát của Adsota, động lực để khách hàng quay trở lại mua sắm chính là: hài lòng với sản phẩm lần trước, giao dịch dễ dàng, mua hàng nhanh chóng tiện lợi.

Từ đó ông Trần Quốc Toản khuyến cáo các doanh nghiệp cần phải hiểu khách hàng sâu sắc hơn, cung cấp cho họ sản phẩm dịch vụ đúng mong đợi thông qua cách truyền thông, tiếp thị số thông minh chứ không đơn thuần là chạy theo các xu hướng trên Youtube, Instagram, Titok…

Tăng trưởng online của các ngành hàng năm 2020 so sánh với năm 2019. Nguồn: Adsota

Tăng trưởng online của các ngành hàng năm 2020 so sánh với năm 2019. Nguồn: Adsota

Không bỏ qua xây dựng thương hiệu

Cho dù yếu tố dịch bệnh Covid-19 khiến cho khách hàng dịch chuyển sang mua sắm online nhiều hơn thì các doanh nghiệp vẫn phải xây dựng thương hiệu tốt trong tâm trí khách hàng. Đây là quan điểm được nhiều diễn giả trong hội thảo webinar “Báo cáo thường niên digital marketing Việt Nam 2021”, do Adsota, Sol Premier đồng tổ chức hôm 1/6.

Bà Vũ Thị Thu Hà - Phó Giám đốc khối kế hoạch và TMĐT Daikin Việt Nam chia sẻ rằng, vì nhận thức được khách hàng là trung tâm và thương hiệu cần tạo được niềm tin cho khách hàng, nên Daikin Việt Nam vẫn tiếp tục coi trọng xây dựng thương hiệu và mở rộng cách tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh, cả online và offline. Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, các đại lý, cửa hàng, Daikin đã xây dựng app Daikin Việt Nam từ tháng 6/2020, đồng thời mở Daikin e-shop vào tháng 7/2020, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và tiếp tục mua sắm thuận tiện hơn. Mọi dịch vụ bảo trì, sửa chữa, thay thế… được Daikin minh bạch và công bố đầy đủ thông tin trên các nền tảng của mình.

“Thương hiệu sản phẩm uy tín cộng yếu tố mua sắm thuận lợi chính là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giữ được sự quan tâm của người tiêu dùng” bà Hà chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Lê Khôi – Giám đốc Marketing Bitexco nói rằng, dù là doanh nghiệp trong ngành gì thì việc xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng với thương hiệu rất cần được chú trọng.

Ông Phan Lê Khôi dẫn chứng Bitexco là doanh nghiệp bất động sản nên khi Covid-19 xảy ra, tất cả các hoạt động tiếp thị cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng 8 giác quan (xúc giác, khứu giác, thính giác, thị giác, vị giác, giác quan thứ 6, cảm nhận cơ thể, độ cân bằng) của Bitexco đã phải thay đổi thành 2 giác quan (thị giác, thính giác), đồng thời thương hiệu vẫn đóng vai trò trung tâm để điều phối tất cả các hoạt động tiếp thị.

“Khi dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp bất động sản không thể tiếp thị đến khách hàng bằng các sự kiện nghệ thuật, sự kiện tụ tập ngoài trời, mời tham quan… thì vẫn phải làm truyền thông trên các kênh online (Facebook, Youtube, Zalo, Instagram, Media, bên thứ 3 có ảnh hưởng…). Tuy nhiên chúng tôi xác định thương hiệu uy tín, những lời hứa của thương hiệu, lời hứa về giá trị sống, giá trị nhân văn của doanh nghiệp mới làm người mua yên tâm tin tưởng quyết định mua hàng”.

Cùng chung suy nghĩ này, ông Hoàng Tùng nói rằng thương hiệu phải lắng nghe khách hàng. Những trải nghiệm của khách hàng sẽ không giống nhau, nhưng doanh nghiệp phải quan sát, đánh giá và làm cho người dùng cảm tình với thương hiệu để tiếp tục ủng hộ. Ông Tùng nêu ví dụ khách hàng ăn uống sẽ có người dễ tính, khó tính, nhưng khi thương hiệu cam kết cho khách hàng đổi trả thì phải thực hiện dù với bất cứ lý do gì.

“Những gì thương hiệu cam kết thì thương hiệu phải công bố minh bạch và làm đúng”, CEO Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Adsota khuyến cáo các doanh nghiệp nên cập nhật số liệu, xu hướng thường xuyên để có thể nhanh chóng ra quyết định và điều chỉnh kế hoạch, chiến lược. Nguồn: Adsota

Adsota khuyến cáo các doanh nghiệp nên cập nhật số liệu, xu hướng thường xuyên để có thể nhanh chóng ra quyết định và điều chỉnh kế hoạch, chiến lược. Nguồn: Adsota

Lắng nghe và hành động nhanh

Có thể thấy “năm Covid thứ 2” đang làm khó các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính những yếu tố bất lợi này sẽ khiến doanh nghiệp phải mạnh dạn thay đổi, chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Quan sát từ bài học chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Việt Nam, Adsota nói rằng trong giai đoạn “bình thường tiếp theo”, doanh nghiệp cần lưu ý 6 điều: Thường xuyên cập nhật số liệu, xu hướng thị trường để có chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình; luôn trong trạng thái sản sàng thích nghi với mọi thay đổi; nắm bắt sớm xu hướng mới của người tiêu dùng và đẩy nhanh ứng dụng (ai đi trước, đi nhanh sẽ dễ thành công hơn); mở rộng tuần suất và tương tác chất lượng với khách hàng trên các nền tảng được chọn lọc hiệu quả; liên tục đánh giá các hoạt động marketing để phản ứng kịp thời và kết hợp linh hoạt đội ngũ marketing nội bộ với các marketing agency chuyên nghiệp để tối ưu hóa các hoạt động marketing.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm