Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, mua sắm online tăng nhiều lần

Yến Hạ
- 17:12, 02/06/2021

(DNTO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lệnh giãn cách xã hội tại TP.HCM được triển khai, thay vì mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, chợ, siêu thị, không ít người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online. Theo đó, đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử, kênh mua sắm online của hệ thống siêu thị tăng mạnh.

Các mặt hàng lương thực, thực phẩm được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại AEON Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: K.Đ.

Các mặt hàng lương thực, thực phẩm được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại AEON Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: K.Đ.

Sàn thương mại tăng trưởng trên 30%

Theo đại diện của Sàn Thương mại điện tử Tiki, chỉ trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, Tiki ghi nhận mức tăng trưởng trên toàn sàn lên đến 30%.

Xu hướng tìm kiếm (search trend) của người tiêu dùng trên Tiki cũng có dấu hiệu tăng rõ rệt ở những nhóm ngành hàng, sản phẩm phục vụ cho công việc và hoạt động của bản thân, gia đình trong giai đoạn giãn cách xã hội. Cụ thể là những ngành hàng như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, hàng tươi sống TikiNGON, nhà cửa đời sống, mẹ - bé, dụng cụ thể thao, hàng điện tử và phụ kiện (laptop, máy tính, USB…).

Trên Lazada những ngày qua, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng gấp 3 lần. Đáng chú ý, các mặt hàng tươi sống và đông lạnh thậm chí tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện sàn này cho biết, mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng tay hay các vật dụng bảo hộ được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. 

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Shopee Việt Nam cho biết, nhiều người đã chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày, khiến tất cả danh mục ngành hàng đều có sự tăng trưởng tốt. Trong đó, nhu cầu tăng mạnh những ngày qua là các mặt hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, sắc đẹp, đồ điện tử và gia dụng.

Mặc dù sức mua tăng, nhưng theo đại diện các sàn thương mại điện tử, lượng hàng hóa chuẩn bị dồi dào, phong phú và nguồn hàng hóa sẽ liên tục mở rộng, tăng cường.

Cụ thể, Sàn Tiki đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác bán hàng và thương hiệu, đẩy mạnh nguồn cung hàng hóa ở hầu hết các ngành hàng, dự kiến tăng lên đến 50%, đặc biệt ở những ngành hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống TikiNGON, cũng như công nghệ với những mặt hàng hỗ trợ làm việc và giải trí tại nhà trong thời gian giãn cách… Riêng nguồn cung đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng gấp 3 lần, đặc biệt sản phẩm nước rửa tay tăng gấp 25 lần.

Tất cả các sản phẩm trên Sàn Tiki đều cam kết bình ổn giá bán, giúp người tiêu dùng mua sắm sản phẩm chất lượng với nguồn cung dồi dào mà vẫn đảm bảo tiết kiệm với chi phí hợp lý.

Phía Shopee cũng lập ra bộ sưu tập các mặt hàng như thực phẩm, sản phẩm bảo vệ sức khỏe, nhu yếu phẩm cần thiết với giá tốt kèm miễn phí vận chuyển để khách hàng lựa chọn thuận tiện, nhanh chóng nhất.

Sàn Thương mại điện tử Lazada thậm chí còn triển khai lễ hội mua sắm 6.6 “ở nhà, săn hàng sale”. Theo đó, từ ngày 6/6 đến hết ngày 10/6, khi mua sắm các sản phẩm trên Lazada, người tiêu dùng sẽ được hưởng mức giảm giá lên đến hơn 50%, thu thập hàng triệu mã giảm giá tích lũy với tổng giá trị ưu đãi lên đến 39 tỷ đồng; miễn phí giao hàng toàn quốc cho đơn từ 0 đồng, hàng triệu sản phẩm đồng giá 6 đồng, 6.000 đồng, 66.000 đồng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác...

Song song đó, Tiki và Lazada đều tuân thủ các quy định về an toàn phòng dịch như đeo khẩu trang xuyên suốt quá trình nhận hàng từ kho đến khi giao hàng cho người tiêu dùng; rửa tay thường xuyên với nước sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn 2 mét trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa…; triển khai phương thức giao hàng không tiếp xúc, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt…

Hệ thống siêu thị: Liên tục châm hàng

Những ngày qua, các kênh mua sắm online của hệ thống siêu thị cũng ghi nhận mức tăng mạnh.

Tại hệ thống siêu thị AEON, trong 1 tuần (từ ngày 24 đến 30/5), số đơn hàng qua các kênh mua sắm như đi chợ hộ, mua hàng qua điện thoại, trang thương mại điện tử AEONEshop, mua hàng qua ứng dụng AEON App/ Grabmart/ Now tăng mạnh, chủ yếu tại khu vực phía Nam.

Đặc biệt, trong ngày 30/5, chỉ riêng ứng dụng Grabmart, lượng đơn hàng tăng đột biến, gần gấp đôi so với các ngày trước đó. Nếu so với tháng 4, tính chung trong tháng 5, tổng số đơn hàng online tăng gấp 4-5 lần; giá trị trung bình từng giỏ hàng cũng tăng mạnh. Riêng đối với đơn hàng qua Grabmart ghi nhận số lượng đơn hàng tăng gấp đôi, doanh thu tăng gấp 3.

Với các đơn hàng Grabmart, Now, các điểm bán hàng của AEON đều bố trí khu vực cho shipper thực hiện giãn cách trong thời gian chờ nhận hàng đem giao.

Trong đó, sức mua tăng mạnh đối với các nhu yếu phẩm thiết yếu như thực phẩm hàng ngày, thực phẩm/sản phẩm bảo vệ sức khỏe, đồ dùng vệ sinh. Tăng nhẹ đối với một số nhóm sản phẩm: xe đạp, dụng cụ thể thao tại nhà, đồ mặc nhà, đồ chơi trẻ em.

Hệ thống siêu thị Satramart, Satrafoods, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food cũng tăng cường nhận đơn đặt hàng qua điện thoại và tới nay đều ghi nhận mức tăng đáng kể.

Hệ thống Vinmart, Vinmart+ thống kê sơ bộ lượng khách đặt hàng online tại khu vực TP.HCM đã tăng gấp đôi so với ngày thường.

Nhóm hàng hóa nhu yếu phẩm, đặc biệt là hàng tươi sống thu hút đông khách hàng mua sắm nhất. Tỷ lệ giỏ hàng trong một lần mua sắm cao hơn do khách hàng chuẩn bị thực phẩm cho gia đình trong những ngày hạn chế đi lại. Đặc biệt thịt sạch MEATDeli và gà tươi 3F thu hút lượng mua “khủng”, nhân viên siêu thị phải liên tục đưa hàng lên quầy kệ mới đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Đơn vị này đưa ra nhiều kênh mua sắm từ ứng dụng trên điện thoại như VinID, gọi điện trực tiếp tới số điện thoại của siêu thị gần nhất và trên nền tảng website vinmart.com, Sàn thương mại điện tử Lazada.vn.

Việc tạo đa kênh mua sắm này giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, công sức lựa chọn sản phẩm, có thêm thời gian nghỉ ngơi khi sử dụng điện thoại/máy tính đặt hàng và nhận hàng giao tận nhà sau 4 tiếng; hạn chế sự lây lan của dịch bệnh; hạn chế sử dụng tiền mặt khi thanh toán như khi mua trực tiếp tại điểm bán.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo nhận định của giới phân tích, thị trường chứng khoán trong tuần mới (11-15/11), có thể phục hồi và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể tiếp tục thu hút dòng tiền và có diễn biến tích cực hơn trong tuần giao dịch tới.
1 tuần
Xem thêm