Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tân sinh viên trước kỳ nhập học đặc biệt đầy bỡ ngỡ   

Lương Gia Cát Tường
- 18:10, 19/02/2022

(DNTO) - Bắt đầu từ thời điểm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều trường đại học tại TP.HCM và tiếp theo là các địa phương khác, cũng lần lượt tổ chức cho sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp. Đây là một kỳ "nhập học" đặc biệt, nhất là với các tân sinh viên.

 Với các bạn tân sinh viên, đặc biệt là các bạn đến từ các tỉnh, không chỉ phải thích nghi với cuộc sống mới - một cuộc sống xa gia đình nơi một thành phố rộng lớn, đông đúc, nhộn nhịp, xa lạ và… đầy cạm bẫy, các bạn còn phải thích nghi với phương pháp học tập mới khác xa với hồi học phổ thông. Cho nên bao giờ năm học đầu tiên cũng mang đến cho các bạn nhiều bỡ ngỡ, lo lắng.   

Năm nay, trong tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa thật sự được khống chế, sự bỡ ngỡ, lo lắng thường lệ tăng lên gấp bội, thậm chí các bạn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và nguy cơ.  

Tân sinh viên trước kỳ nhập học đặc biệt đầy bỡ ngỡ. Ảnh:TL  

Tân sinh viên trước kỳ nhập học đặc biệt đầy bỡ ngỡ. Ảnh:TL  

Mặc dù được gọi là tân sinh viên, nhưng thật ra các bạn đã chính thức vào học đại học được một học kỳ bằng phương thức học online. Cho nên, trước hết các bạn cần nỗ lực cải thiện một số vấn đề về tâm lý sau nhiều tháng quen với khuôn nhịp của việc học online, quen với không gian thân thuộc trong nhà mình, bên cạnh bố mẹ người thân. 

Tập thích nghi tốt với sự đảo lộn của cuộc sống mới. Theo thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, trong thực tế, tân sinh viên thường dễ rơi vào hai tình huống cuộc sống bị đảo lộn. Một là đảo lộn do bối rối, không thích nghi được với lịch học tập và sinh hoạt quá mới mẻ; hai là cuộc sống bị đảo lộn do được “tự do, thoải mái”, không bị gia đình “kềm kẹp” nên sa đà vào thói hư tật xấu.

Để trang bị các kỹ năng cần thiết nhằm đối mặt và giải quyết nhiều vấn đề hầu dễ dàng vượt qua gian đoạn bản lề này, các bạn tân sinh viên cần lưu ý:

Trước tiên, các bạn cần nắm rõ lịch học tại trường, “thủ sẵn”cho mình một danh sách điện thoại như số điện thoại của người thân, số đường dây nóng của trường, khoa, số của ban quản lý ký túc xá, số của phòng công tác sinh viên, của đoàn thanh niên, hội sinh viên của nhà trường…

Nếu chưa có chỗ trọ, các bạn có thể liên hệ với các các đơn vị chức năng, ký túc xá, phòng công tác sinh viên, đội thanh niên xung kích nhà trường để tìm cho mình một phòng trọ phù hợp… tránh trường hợp bị lừa thuê với giá cao, tranh chấp hoặc không an toàn. 

Chủ động đặt vé trước các phương tiện di chuyển. Không nên đi xe “dù”. Lên xe không nói chuyện với người lạ, đề phòng bị khác khai thông tin cá nhân. Đến nơi, giữ nguyên vị trí đợi người thân đến đón. Nếu đi xe công cộng nên đặt xe công nghệ qua phần mềm, hoặc taxi chính hãng, bật định vị điện thoại khi di chuyển và xem trước lộ trình từ bến xe đến trường trên Google map. Đi xe bus dù đứng hay ngồi cũng nên đeo ba lô trước ngực.

Nếu sắp xếp được, tốt nhất tân sinh viên ở tỉnh nên đi cùng người thân, bạn bè, hạn chế tối đa trường hợp đi một mình trong ngày đầu tiên vào thành phố nhập học. Luôn luôn cảnh giác và có ý thức bảo vệ chính mình, không chỉ thực hiện tốt 5K nơi công cộng, luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách... để phòng dịch mà trong suốt quá trình học tập, không có ba mẹ bên cạnh, các bạn phải có ý thức tự lập và chủ động trong mọi việc. Đặc biệt, luôn cảnh giác với các nguy cơ tiềm ẩn thường thấy ở các thành phố lớn như các bẫy về việc làm đa cấp, trộm cấp, các hình thức cho vay kiểu xã hội đen, các lời rủ rê tham gia tệ nạn…

Tuy nhiên, các bạn cũng đừng lo lắng quá. Ngoài Chương trình “Đón sinh viên trở lại trường học - Back to school”, do Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM triển khai, ra quân từ ngày 13/2 với khoảng 200 tình nguyện viên, được phân bổ đều về hai điểm tiếp đón là Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây đến nay, đã tạo được hiệu ứng rất tích cực… nhằm giúp các tân sinh viên tránh bỡ ngỡ và dễ dàng hòa nhập đồng thời đảm bảo an toàn và yên tâm cho các bạn sinh viên, các trường còn đồng bộ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực chào đón tân sinh viên dưới các hình thức câu lạc bộ, đội, nhóm… Các bạn tân sinh viên có thể đăng ký tham gia qua các phòng chức năng hoặc tổ chức đoàn hội của nhà trường.

Nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực chào đón tân sinh viên Ảnh:TL

Nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực chào đón tân sinh viên Ảnh:TL

Ngoài ra các bạn cũng sẽ được nhà trường hướng dẫn chi tiết các quy tắc phòng, chống dịch bệnh, cách xử lý khi có trường hợp F0 hoặc bản thân bị nhiễm bịch. Trong quá trình theo học, nhiều trường còn có chương trình hỗ trợ cho sinh viên gặp khó khăn về tài chính, có khó khăn các ban nên liên hệ với nhà trường để được tư vấn, giúp đỡ, tránh ra ngoài vay lãi “xã hội đen”.

Tóm lại, là tân sinh viên, chắc chắn các bạn sẽ gặp rất nhiều bỡ ngỡ, lo lắng nhất là trong một kỳ nhập học đặc biệt như thế này. Nhưng chỉ cần các bạn cố gắng, bên cạnh các bạn còn rất nhiều sự hỗ trợ từ phía gia đình, nhà trường và xã hội.         

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Xem thêm