Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỹ năng ‘mềm’ quyết định 75% thành công của bạn

Lương Gia Cát Tường
- 12:40, 06/07/2021

(DNTO) - Quan điểm chung của dư luận hầu hết đều cho rằng các bạn y sinh Hải Dương hoàn toàn không đáng trách. Tuy nhiên, bài học về kỹ năng ứng xử, về cách sống “nhập gia tùy tục”, về sự thấu hiểu văn hóa, tính cách con người nơi mình đến… là bài học rất có ý nghĩa.  

Tuổi trẻ xốc nổi, cần được cảm thông

Vừa qua, các em sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương vào hỗ trợ nhân lực cho TP.HCM chống dịch Covid-19 đã vướng phải một số trục trặc từ nhiều phía, gây nên làn sóng tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội những ngày qua. Sự việc được cư dân mạng lẫn báo chí phân tích theo nhiều chiều hướng khác nhau, có người giận dữ phản ứng gắt gao, cũng có người phân tích thấu tình đạt lý…

Tuy nhiên, sau khi mọi việc lắng lại, quan điểm chung của dư luận hầu hết đều cho rằng các bạn sinh viên Hải Dương không đáng bị lên án bằng những lời lẽ nặng nề. Bởi lẽ trong sinh hoạt và công việc, các bạn hoàn toàn chịu sự điều hành của ban phụ trách.

Mọi người cũng thông cảm và thấu hiểu do tuổi trẻ xốc nổi, do lần đầu tiên được tham gia một hoạt động có ý nghĩa, quy mô lớn ở một thành phố lớn, nơi không ít bạn từng mơ ước được vào sống, làm việc, thậm chí lập nghiệp và định cư; với một số bạn khác thì là lần đầu được “bay”… 

Những điều ấy khiến các bạn trẻ nhất thời phấn khích nên có những phát ngôn chưa được chuẩn. 

Các em sinh viên Hải Dương lên đường vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch Covid-19. Ảnh: VOV

Các em sinh viên Hải Dương lên đường vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch Covid-19. Ảnh: VOV

Tuy nhiên, bất kỳ “sự cố” nào xảy ra trong cuộc sống, dù lớn hay nhỏ, cũng để lại cho chúng ta bài học kinh nghiệm. Với các em sinh viên Hải Dương và các bạn trẻ nói chung, đó là bài học về “kỹ năng mềm”.

Kỹ năng mềm giúp bạn có nhiều cơ hội thành công

Kỹ năng mềm quyết định 75% thành công của một người, trong khi trình độ chuyên môn và bằng cấp chỉ chiếm 25%, đó là lời khẳng định của ông Phạm Đình Nguyên, thị trưởng người Việt đầu tiên ở Mỹ trong một buổi giao lưu cùng hàng trăm bạn trẻ ở TP.HCM. Ông còn bày tỏ nỗi lo trước thực trạng nhiều sinh viên Việt Nam mới ra trường bị nhà tuyển dụng từ chối không phải do năng lực chuyên môn yếu kém mà chỉ vì thiếu kỹ năng mềm.

Kỹ năng "mềm", nói một cách dễ hiểu đó là những kỹ năng chủ yếu thuộc về tính cách con người, liên quan đến đạo đức, thái độ, đến khả năng điều hành, dẵn dắt, xử lý vấn đề, đến phương pháp tổ chức; khả năng làm việc nhóm, đàm phán và thuyết phục; khả năng biểu đạt ngôn ngữ và lắng nghe; khả năng quản lý thời gian; khả năng đương đầu và vượt qua thất bại; khả năng sáng tạo, đổi mới, hoạch định chiến lược…

Đặc biệt trong thời đại hôm nay, các bạn còn cần có thêm kỹ năng làm việc trong môi trường đa quốc gia, đòi hỏi bạn phải sử dụng thành thạo càng nhiều tiếng nước ngoài càng có nhiều cơ hội.

Khác với “kỹ năng cứng” tức là những kiến thức chuyên môn thể hiện qua việc nắm rõ một cách thành thạo về công việc, nghề nghiệp của mình. Nếu như kỹ năng “cứng” có thể kiểm tra tại chỗ hoặc thông qua bằng cấp thì kỹ năng mềm cần có thời gian để chứng minh qua thực tế.

Đừng để giới trẻ e dè trước việc làm vì lợi ích cộng đồng

Trở lại vấn đề các bạn sinh viên Hải Dương mắc phải, cần xem xét lại cách giáo dục của chúng ta với con em từ trong gia đình, nhà trường và xã hội. Chúng ta đang mắc phải sai lầm khi chỉ chú tâm vào kỹ năng chuyên môn mà xem nhẹ giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ. Các ông bố bà mẹ thông thường chỉ muốn con cái mình học thật giỏi, điểm số thật cao, thi đâu đậu đấy. Các thầy cô giáo cũng vì chạy theo thành tích nhà trường đề ra, chỉ tập trung cung cấp kiến thức, mong học sinh đạt tỷ lệ đậu cao trong các kỳ thi. Vì thế, các chương trình giáo dục bồi dưỡng kỹ năng sống cho các em ít được quan tâm và đầu tư.

Không nên khiến các em nhụt chí, làm triệt tiêu bầu nhiệt huyết tuổi trẻ với cuộc sống. Ảnh T.L.

Không nên khiến các em nhụt chí, làm triệt tiêu bầu nhiệt huyết tuổi trẻ với cuộc sống. Ảnh T.L.

Sự cố vừa qua với đoàn sinh viên Hải Dương có nguyên nhân từ nhiều phía, chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, cũng cần chỉ ra cho các em thấy nguyên do vì sao các em mắc phải sự phản ứng từ cộng đồng. Chỉ ra cho các em bài học về kỹ năng giao tiếp ứng xử, sự thấm nhuần về cách sống “nhập gia tùy tục, nhập giang tùy khúc” và khả năng thích nghi, hòa nhập với vùng đất, văn hóa, tính cách con người ở nơi mình đến du lịch, làm việc hoặc sinh sống. Điều này rất cần trong tương lai, nhất là khi các em chọn con đường du học.

Tóm lại, cần xác định lại là các em sinh viên Hải Dương không đáng trách. Không nên vì bất kỳ động cơ nào đó mà làm các em nhụt chí, triệt tiêu bầu nhiệt huyết tuổi trẻ với cuộc sống. Đừng gieo vào giới trẻ tư tưởng “làm việc tốt thật khó” khiến các em trở nên e dè khi đứng trước một hành động mang tính chất lợi ích cộng đồng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
19 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm