Tác giả - nhà sản xuất J Trần: 'Tôi sẵn sàng đổ tiền tỷ đầu tư chương trình có chất lượng'
(DNTO) - Được khán giả biết đến với vai trò nhạc sĩ, đạo diễn, nhà sản xuất các chương trình âm nhạc như The Cover show - Sắc màu thời gian, The Only, J Trần khẳng định anh quyết tâm xây dựng nền móng chất lượng cho chương trình, không chạy theo thị hiếu, dù phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng và chưa thu lợi nhuận.
Nói tôi làm vì đam mê... cũng đúng
Phóng viên: Là một Việt kiều thành đạt với việc kinh doanh ngành vận tải biển, lý do nào để anh trở về đầu tư vào sản xuất chương trình âm nhạc, khởi đầu là cover những ca khúc quen thuộc?
Nhà sản xuất - tác giả J Trần: Có nhiều nguyên nhân để tôi quyết định, bởi thật ra tôi không phải là người ngoại đạo với nghệ thuật. Sinh ra trong gia đình có cả ba và mẹ làm công việc liên quan đến âm nhạc, cả hai loại hình tân nhạc và cổ nhạc, nên từ năm 17 tuổi, tôi đã có thời gian làm ca sĩ. Những năm đầu tiên khi TP.HCM chưa có ai làm phòng trà, lúc đó tôi muốn có nơi cho bạn bè giao lưu, gặp gỡ nhau nên đã thành lập phòng trà For You tại Nguyễn Huệ, sau này nơi đây được đổi tên thành phòng trà Đồng Dao.
Dù không theo đuổi liên tục công việc liên quan đến nghệ thuật, sống xa quê hương, nhưng tôi luôn theo dõi và quan tâm đến thị trường âm nhạc trong nước. Vì vậy, khi đến lúc quyết định làm điều gì đó không nằm trong mục tiêu “cơm áo gạo tiền” đương nhiên tôi chọn trở về để thực hiện trên quê nhà. Bởi suy cho cùng, đi đâu tôi cũng là người Việt nên “lá rụng về cội”.
Cũng có thể từ khi ba tôi mất đi, tôi cũng thay đổi quan niệm sống, nhận ra cần phải dành thời gian làm điều mà bản thân mình mong muốn, tiền bạc không phải là tất cả mục tiêu mà tôi hướng đến.
Với tôi, nói đến âm nhạc, sự thành công của một ca khúc, người phải được nhắc đến đầu tiên là cha đẻ của nó, tức nhạc sĩ chứ không thể chỉ ghi nhận thành công của riêng ca sĩ thể hiện. Do đó, khi đầu tư làm chương trình, tôi thực hiện theo đúng lộ trình này, vinh danh những người làm công việc sáng tác. Tôi muốn khoác lên mình các ca khúc nổi tiếng quen thuộc bằng những bộ áo mới, mang hơi thở hiện đại.
* Được biết, với hai chương trình The cover show - Sắc màu thời gian và The only – 1 không 2, Lê Trần Media đã có sự đầu tư lớn với kinh phí cao hơn gấp 3 lần giá thị trường, trong khi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận chưa có. Điều gì khiến anh quyết định “chơi lớn” như vậy?
- Trước khi bắt tay vào sản xuất, tôi đã có sự chuẩn bị lộ trình tài chính hoạt động trong khoảng thời gian 5 năm với mục tiêu xây dựng nền tảng ban đầu cho các chương trình ưu tiên về chất lượng. Dự kiến ban đầu chương trình chỉ được phát sóng trên nền tảng YouTube, nhưng rất may, đại diện của VTV3 đã liên hệ để hợp tác phát sóng, giúp truyền tải nhanh hơn đến nhiều khán giả. Chính vì thế, lộ trình chúng tôi đi nhanh hơn dự kiến đến 2 năm, đây là một may mắn lớn.
Bước đầu, có khách hàng là các doanh nghiệp đã tìm đến, tuy nhiên chúng tôi không muốn có sự can thiệp quá sâu đến format chương trình nên chưa có sự hợp tác. Là một nhà đầu tư, tôi không “mộng mơ” bỏ kinh phí sản xuất chỉ để thoả mãn đam mê. Vấn đề là tôi chấp nhận chịu lỗ thời gian đầu để xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ sinh thái của các chương trình mang thương hiệu Lê Trần Media, sau đó chúng tôi mới có quyền tính đến chuyện kiếm tiền. Làm việc trong ngành tài chính và kinh doanh nhiều năm, tôi hiểu được nguyên tắc đầu tư ban đầu.
Chúng ta ai cũng biết, để có thành công như hiện tại, ngay cả ông lớn Apple cũng phải có thời gian lao đao, suýt phá sản đến mấy lần. Cần phải có sự chuẩn bị và kiên trì, chứ không thể bỏ tiền ra là kiếm lời nhanh, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật. Tôi làm nghệ thuật cũng theo triết lý đó.
Theo trend hay tạo ra trend?
* Khác với nhiều nhà sản xuất, các chương trình của Lê Trần Media không có sự xuất hiện của các nhân vật hot, thu hút công chúng, mà phần đông là các gương mặt mới. Lý do của anh là gì?
- Điều đầu tiên là tôi muốn chương trình xây dựng thương hiệu cho những gương mặt mới tài năng, có cái riêng của chính mình. Khi xây dựng được nhiều cái riêng như vậy sẽ trở thành cái chung, thành hệ sinh thái riêng của đơn vị Lê Trần.
Chúng tôi không muốn chạy theo thị hiếu, không đứng trên góc nhìn về rating, lượt xem để quyết định mời nhân vật này, nhân vật kia mà chúng tôi muốn khán giả tập trung theo dõi chương trình được xây dựng với tất cả tâm huyết.
Nếu cứ chạy theo nhân vật hot thì khán giả sẽ không có thời gian xem chương trình, họ sẽ bị chi phối bởi các hoạt động của nhân vật nổi tiếng hay chú ý đến drama của nhân vật. Theo trend (thị hiếu) thì dễ làm và cũng dễ kiếm tiền, chỉ cần bạn cho khán giả điều họ muốn xem là được. Tạo trend thì lại là một phạm trù của sáng tạo và thiết lập nền tảng sản phẩm đường dài.
Tạo trend là bạn sẽ không tạo ra điều khán giả muốn xem, mà là tạo ra điều bạn muốn khán giả xem. Tôi quyết tâm xây dựng nền móng chất lượng cho chương trình, không chạy theo trend mà sẽ tạo trend.
* Với các fomart đã phát sóng, cho thấy đối tượng khán giả Lê Trần Media muốn tiếp cận không phải là thế hệ gen Z. Điều này có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược kinh doanh của anh?
- Hiện nay, đa số nhãn hàng đều tập trung vào tệp khách hàng gen Z thì đương nhiên các công ty sản xuất chương trình bằng tiền của nhà tài trợ buộc phải bỏ qua một tầng lớp khán giả không thuộc thế hệ đó, thế hệ 7X, 8X, 9X, thậm chí 10X. Họ là những tệp khách hàng bị bỏ quên. Vậy, ai sẽ làm chương trình cho họ xem? Tôi làm! Đó là điều tôi muốn nói về sự khác biệt giữa theo trend và tạo ra trend.
Tôi không chạy theo thị hiếu để bỏ quên họ, mà tôi làm chương trình cho họ. Tuy nhiên, tôi cũng không “lơ là” với thế hệ trẻ. The only – 1 không 2 với 17 số phát sóng trên VTV3 gồm những ca khúc mới tinh do các nhạc sĩ tên tuổi viết riêng cho chương trình nhưng lại được hòa âm bởi những producer rất trẻ thuộc thế hệ gen Z. Đây là một cách để trẻ hóa chương trình và tệp khách hàng của chúng tôi.
* Là tác giả duy nhất viết tất cả các fomart chương trình của công ty, cho đến hiện tại ngân hàng kịch bản của anh vẫn đủ để công ty sản xuất? Anh có kế hoạch tìm kiếm ý tưởng hay hợp tác cho hướng phát triển mới?
- Tôi hiện đã viết và đăng ký với cục tác quyền 18 fomart. Chắc đủ “xài” trong vài năm tới. Đây cũng chính là tiền đề để tôi mạnh dạn đầu tư sản xuất.
Âm nhạc cũng có chu kỳ
* “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, vậy anh nhận định thế nào về thị trường âm nhạc cũng như thị trường sản xuất chương trình trong nước hiện nay, trước khi “khởi nghiệp”?
- Theo ý kiến chủ quan của tôi thì hiện nay mọi thứ đang rơi vào giai đoạn bão hoà để rồi dần dần sẽ đến thời kỳ quá độ. Các nhà sản xuất âm nhạc trong nước đang lúng túng, ca sĩ trẻ thì chọn điều dễ làm là copy, học theo thần tượng các nước bạn thay vì sáng tạo một con đường riêng, còn các giọng ca tên tuổi thì “cưa sừng”, cố gắng trẻ hoá các sản phẩm để thu hút giới trẻ.
Âm nhạc cũng có chu kỳ. Trong khi đó âm nhạc thế giới đã quay lại các giá trị bản nguyên. Tôi tin rằng, thị trường trong nước cũng vậy. Các giá trị âm nhạc sẽ được trở về với đúng bản chất. Điều tôi muốn nhắn nhủ các producer và ca sĩ trẻ hiện nay, không nên ngoại hoá sản phẩm, chạy theo trend quá đà, sử dụng quá nhiều kỹ xảo âm thanh phòng thu, làm méo tiếng ca sĩ. Không gì đáng buồn bằng khi ca sĩ Việt hát tiếng Việt mà tôi phải tìm lời nhạc để đọc mới hiểu họ hát gì. Cần phải giữ đúng bản sắc, nét đẹp riêng của tiếng Việt.
* Được biết, chương trình sắp tới do Lê Trần Media sản xuất đã nhận được sự hợp tác với nền tảng Netflix. Anh có thể chia sẻ về dự án này?
- Tạm thời tôi chỉ có thể chia sẻ thế này nhé: Đây sẽ là một cuộc chơi lớn đến rất lớn của chúng tôi. Một chương trình Điện ảnh - Âm nhạc với nội dung nói về hành trình âm nhạc của 8 bạn trẻ với 8 số phận đến từ 8 góc đời khác nhau, nhưng họ có cùng điểm đến đó là sàn đấu âm nhạc, nơi mà tình-tiền-thù-hận sẽ được giải quyết một lần cho tất cả.
* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.