Thứ sáu, 27/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Siết chặt hay mở lối cho thương mại điện tử: Cân nhắc “cửa” cho doanh nghiệp nội

Thu Trang
- 08:30, 20/07/2021

(DNTO) - Để vừa quản lý vừa thúc đẩy thương mại điện tử, cần một chiến lược bài bản – “1 chiến lược lan tỏa” - giúp duy trì năng lực sẵn có của các doanh nghiệp nội, mới mong tăng tốc, phát triển bền vững toàn ngành như kỳ vọng, đóng góp vào tăng trưởng chung.

Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Tập đoàn công nghệ triệu đô Nextech - 1 trong 10 người có sức ảnh hưởng lớn nhất nền Internet Việt Nam vốn là doanh nhân khởi nghiệp thương mại điện tử (TMĐT), với dự an Chodientu.vn - website tiên phong mua, bán trực tuyến tại Việt Nam. Xuất phát từ mô hình eBay và Alibaba, Chodientu sớm nhận được đầu tư từ Quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc Tập Đoàn Dữ Liệu Quốc Tế IDG.

Tuy nhiên, thị trường sàn thương mại điện tử dần bị chiếm lĩnh bởi các tên tuổi có yếu tố ngoại như Shopee, Lazada,…, Chodientu.vn dần yếu thế. Quỹ đầu tư rút dần, doanh nhân Nguyễn Hòa Bình phải tìm hướng đi mới. Một thông điệp doanh nhân này đúc rút được và chia sẻ “thương mại điện tử là thương trường đa biên giới, thậm chí là vô biên. Khi doanh nghiệp ngoại với nguồn lực dồi dào tràn vào, doanh nghiệp nội sẽ khó đương đầu, sớm hụt hơi. Không phải các doanh nhân, doanh nghiệp cần chỗ dựa, mà cần 1 đường băng đủ tốt để lấy đà chạy nhanh-trụ vững được”.

Thương mại điện tử là thương trường đa biên giới, thậm chí là vô biên. Ảnh minh họa: KT

Thương mại điện tử là thương trường đa biên giới, thậm chí là vô biên. Ảnh minh họa: KT

Theo ông Bình, nhiều quốc gia bỏ mặc, có quốc gia để thương mại điện tử lấn lướt kinh tế truyền thống. Việt Nam đang có quan điểm trung dung – khuyến khích phát triển nhưng lại phải đảm bảo công bằng với kinh tế truyền thống, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng.

“Tôi ủng hộ, thúc đẩy để cả 2 cùng phát triển, không bên nào bị thui chột, không bên nào độc quyền, để dảm bảo ngân sách quốc gia và đảm bảo quyền lợi cho người lao động… Chính vì vậy, cần có chế tài kiểm soát làm sao hạn chế được điểm yếu của kinh tế chia sẻ nói chung. Hiện các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực kinh tế lớn, họ vào thả con săn sắt, họ bắt con cá mập, cuối cùng các doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam lại phải trả giá đắt cho những nền tảng chúng ta đang sử dụng”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Tại Thông tư 40/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, yêu cầu cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử phải đăng ký, kê khai thuế đầy đủ.

Đáng chú ý, tại Khoản 1 Điều 8 của Thông tư 40 nêu rõ: tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện kê khai thuế thay, nộp thuế thay các cá nhân đang có gian hàng kinh doanh trên Sàn, theo lộ trình cơ quan Thuế quy định.

Thông tư có những thông tin rất chi tiết, “sát sườn” như: từ nay đến trước ngày 1/7/2022, các sàn phải cung cấp chứng từ theo từng đơn hàng cho người mua và người bán; nếu người mua yêu cầu hóa đơn, cá nhân kinh doanh phải đáp ứng hóa đơn theo quy định. Song song với đó, các sàn phải thực hiện các quy định về hóa đơn điện tử, tiến dần đến thanh toán không dùng tiền mặt hoàn toàn.

Đặc biệt, kể từ ngày 1/8 tới đây - ngày Thông tư số 40 có hiệu lực, định kỳ hàng tháng, các sàn có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế theo hình thức điện tử.

Nhiều doanh nhân-doanh nghiệp thương mại điện tử thuần Việt, hay 1 số cách thức kinh doanh online nội địa thuộc tầm ngắm của Thông tư 40, bản chất đang phải “đốt tiền” nhiều để xâm nhập được vào thương trường mới mẻ này, để trụ được song song với những doanh nhân - doanh nghiệp đã “chắc chân” vì được những gã khổng lồ nuôi.

Theo Tiến sĩ Vũ Hoàng Linh, Viện Kinh tế Việt Nam, sự cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử của Việt Nam sẽ còn sôi động hơn rất nhiều. Ngoài Alibaba, thì Tencent và JD.com là những gã khổng lồ đã đầu tư đáng kể vào Shopee và Tiki để thiết lập sự hiện diện của họ ở Việt Nam. Amazon - công ty thương mại điện tử lớn nhất và lâu đời nhất thế giới cũng chính thức xâm nhập với vai trò hỗ trợ và tạo điều kiện cho người bán hàng Việt Nam tiếp cận thị trường đa quốc gia. Đặc biệt, khi các Hiệp định Thương mại tự do FTA thế hệ mới được thực thi, tạo điều kiện cho các tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới xâm nhập, sẽ gia tăng tính cạnh tranh của thị trường non trẻ - thương mại điện tử Việt.

Thông tư 40 với những yêu cầu - quy định mới là quá khắt khe - không phải không thể triển khai mà hiệu quả sẽ không như kỳ vọng, thậm chí kéo giảm tốc độ tăng hoặc đánh sập các sàn thuần Việt.

“Luật là trên hết, sau đó đến Nghị định, Thông tư phía dưới. Tuy nhiên, Nghị định 52 còn đang sửa đổi. Ví dụ, việc liên quan đến trách nhiệm của các sàn với chất lượng hàng hóa cũng là nội dung còn đang tiếp tục có ý kiến và mong muốn có sự rành mạch hơn. Trong Thông tư 40 cũng nói rằng có căn cứ pháp lý và căn cứ Nghị định 52... Giả sử Nghị định 52 khi thay đổi chốt có nội dung quy định thế nào là Sàn TMĐT, có thể quy định 1 số hình thái của mạng xã hội có cho phép kinh doanh, thanh toán, giao dịch chính là 1 mô hình của các sàn, thì họ sẽ phải áp theo Thông tư 40 này – cũng phải kê khai, cũng phải nộp thuế. Và có chăng 1 số mô hình ở nước ngoài người ta tham gia vào thì có khả thi hay không?”, ông Đoàn Quốc Tâm, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nêu cụ thể.

Chưa kể, khi nhận thấy các điều kiện thủ tục có thể quá khắt khe, các thương nhân đang kinh doanh trên các “sàn nội” có thể tìm cách chuyển sang các sàn ngoại để tiếp tục hoạt động. Cơ chế quản lý thuế lại chưa dễ dàng “nhắm” đến các đối tác là các sàn thương mại điện tử trụ sở ở nước ngoài. Vậy việc siết thuế, khả thi tới đâu? Điều này nếu không được cân nhắc, bất lợi lại nghiêng về doanh nghiệp nội.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, chủ trương của Đảng, Nhà nước là khuyến khích TMĐT. Ngoài việc đảm bảo các vấn đề quản lý, cần cân nhắc đến yếu tố mang tính khuyến khích. Thuế cũng là một trong những công cụ có thể khuyến khích được hoạt động thương mại điện tử. Cho nên, ngoài việc đảm bảo không thất thu ngân sách nhà nước, cần có những ưu đãi phù hợp để tạo động lực khuyến khích sự tham gia rộng hơn nữa của các tổ chức và cá nhân xã hội trong hoạt động này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, TMĐT là động lực của kinh tế và thương mại.

“Không để có việc phân biệt đối xử giữa TMĐT của các sàn với TMĐT trên những phương thức khác, ví dụ như trên mạng xã hội và kể cả với hoạt động kinh doanh truyền thống. Bởi vì một khi chúng ta quản quá chặt hoạt động TMĐT trên các sàn có thể vô hình trung các cá nhân kinh doanh họ có thể chuyển sang phương thức khác, để tránh những nghĩa vụ thuế thì đây là điều cần lưu ý để làm sao đảm bảo được sự cân bằng tương đối với những hoạt động kinh doanh trong các môi trường khác”, bà Lại Việt Anh lưu ý.

Để vừa quản lý, vừa thúc đẩy thương mại điện tử, các chuyên gia kinh tế độc lập cho rằng, cần một chiến lược bài bản – “1 chiến lược lan tỏa” - giúp duy trì năng lực sẵn có của các doanh nghiệp nội, mới mong tăng tốc, phát triển bền vững toàn ngành như kỳ vọng, đóng góp vào tăng trưởng chung. Để làm được điều đó, trước hết, chính cơ quan quản lý liên ngành phải thống nhất được quan điểm: thương mại điện tử là lĩnh vực mới, tiềm năng, cần rộng đường phát triển hay đã đến lúc phải siết chặt - kiểm soát chặt tương đồng mọi loại hình kinh doanh khác, thì chủ trương đưa ra mới nhận được sự đồng thuận và triển khai hiệu quả. Trong đó, cần cân nhắc “cửa” cho doanh nghiệp nội tăng tốc, trong bối cảnh đây vẫn được Chính phủ khẳng định là “lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số Việt Nam”./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến của tỷ giá VND/USD không còn xuất phát từ các yếu tố quốc tế như DXY hay CNY, mà đến từ sự thay đổi trong chiến lược cấu trúc vốn và nghĩa vụ trả nợ ngoại tệ, điều này có thể tạo nên áp lực mang tính dài hạn, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup cho biết.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
2 tuần
Xem thêm