10 năm tới, thương mại điện tử sẽ trở thành hình thức thương mại chủ đạo, tốc độ tăng trưởng lên tới 21%/năm
(DNTO) - Đây là mục tiêu được đặt ra trong Chiến lược Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg, ngày 13/7.
Mục tiêu tổng quát của chiến lược là phát triển thương mại trong nước hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước ngày càng đổi mới, phát triển.
Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước và của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.
Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030: Tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm thương mại trong nước đạt khoảng 9 - 9,5%/năm, đến năm 2030 đóng góp khoảng 15,0 - 15,5% vào GDP cả nước; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) đạt tốc độ tăng bình quân 13,0 - 13,5%/năm. Trong đó, trao đổi qua các cơ sở bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 38 - 42%; doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 10,5 - 11%, đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 20 - 21%/năm.
Giai đoạn 2031 - 2045: Duy trì tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm thương mại trong nước đạt 8,5 - 9,0%/năm; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 12,0 - 12,5%/năm; doanh thu thương mại điện tử tăng bình quân khoảng 12 - 13%/năm.
Để thực hiện chiến lược trên, bên cạnh việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong nước, Chính phủ cho biết cần phát triển đa dạng phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh thương mại trong nước. Thực hiện cơ cấu lại lĩnh vực thương mại trong nước theo hướng đổi mới sáng tạo và số hóa, công nghệ hóa phương thức kinh doanh; Tăng cường kết nối, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, các hệ sinh thái toàn cầu và khu vực.
Đặc biệt, thương mại điện tử sẽ được phát triển trở thành hình thức thương mại chủ đạo. Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại trong nước đồng bộ, hiện đại và bền vững. Đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng thương mại thiết yếu vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ngoài ra, các nhóm giải pháp cũng tập trung vào việc hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng, phân phối sản phẩm, nâng cao chất lượng nhân lực, đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, đẩy mạnh công tác thông tin dự báo thị trường…