Nhiều thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua sàn thương mại điện tử
(DNTO) - Nhiều người mua hàng trên sàn thương mại điện tử đã bị một số đối tượng lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc giao cho hàng giả, hàng nhái.
“Trái đắng” khi mua hàng trên mạng
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, thời gian vừa qua, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của cục này đã nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng lừa gạt người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử.
Nguy hiểm nhất là một số đối tượng đã sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản.
Ví dụ như trường hợp của anh N.H.T.A., cư trú tại TP.HCM, đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, khi đơn hàng đã đặt chưa được giao cho anh thì có một đơn vị khác đã lợi dụng thông tin cá nhân của anh T.A. để giao một đơn hàng tương tự về địa chỉ của anh.
Sau khi nhận hàng, thanh toán tiền, anh T.A. bóc kiện hàng ra thì phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt. Ngay lập tức, anh T.A. liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, đồng thời khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Anh đã phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.
Một trường hợp khác là anh N.V.T., cư trú tại Vĩnh Long, đặt mua hàng của một shop trên sàn thương mại điện tử vào tháng 10/2020. Sau khi nhận hàng và trả tiền, anh N.V.T. phát hiện thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mình đã đặt. Ngay sau đó, anh kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T. đã bị đối tượng nào đó thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Một trường hợp khác là chị N.T.N., cư trú tại TP.HCM, đặt mua sản phẩm sữa ong chúa tại một cửa hàng trên trang Facebook trong tháng 5/2021. Sau khi mở kiện hàng và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N. đã liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook nhưng không được hỗ trợ giải quyết. Cửa hàng đã tìm cách thoái thác, trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng.
Tự bảo vệ thông tin cá nhân
Thời gian qua, trên cả nước đã xuất hiện nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Lazada, Tiki, Shopee… phục vụ nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực, giao dịch qua thương mại điện tử hay mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như việc khách hàng bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái...
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người tiêu dùng tuyệt đối không chia sẻ, tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không liên quan, hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.
Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các bài đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình.
Người tiêu dùng cần lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử đã được Bộ Công thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.
Khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng có thể liên hệ với Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông qua đầu số 1800.6838 để được hỗ trợ.