Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do cơ quan thuế muốn sàn thương mại điện tử nộp thuế hộ người bán

Quang Thắng
- 06:30, 04/07/2021

(DNTO) - Theo Tổng cục Thuế, việc yêu cầu sàn TMĐT kê khai thay, nộp thuế thay người bán sẽ giúp đơn giản hóa việc quản lý và thu thuế với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh.

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh danh cá nhân (Tổng cục Thuế) về việc quản lý thu thuế thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử theo Thông tư 40 của Bộ Tài chính áp dụng từ ngày 1/8.

Cụ thể, bà Lan Anh cho biết việc quản lý thu thuế theo phương thức cũ tốn rất nhiều thời gian, công sức của người nộp thuế và cơ quan thuế.

Vì vậy, các tổ chức quốc tế (OECD, Ngân hàng Thế giới) đã khuyến nghị các nước nên thống nhất cách thức và có chế độ quy định người tạo lập nền tảng kỹ thuật số là bên có trách nhiệm đầy đủ và duy nhất trong việc xác định số thuế phải nộp của các đơn hàng, thu hộ và khai thuế thay, nộp thuế thay cho người bán.

Không bắt buộc nộp thuế hộ người bán

Bà Lan Anh cho biết thêm việc càng nhiều quốc gia thống nhất cách thức này, sẽ tạo điều kiện cho các sàn dễ dàng hơn trong việc thực hiện và giảm chi phí tuân thủ.

Theo đó, Thông tư 40/2021 của Bộ Tài chính ban hành với mục tiêu đơn giản hóa công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và khuyến khích các hộ lên doanh nghiệp.

Trước đó, một số ý kiến cho rằng sàn TMĐT chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua nên không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán.

Bà Lan Anh cho biết theo quy định của Luật quản lý thuế thì không bắt buộc sàn TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho người bán mà cá nhân kinh doanh qua sàn được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khai thay, nộp thay.

“Để tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ theo quy định, Thông tư 40 hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các sàn TMĐT thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán qua sàn theo ủy quyền hoặc thỏa thuận với cá nhân kinh doanh”, bà Lan Anh thông tin.

Sàn TMĐT chỉ kê khai thay, nộp thuế thay người bán theo ủy quyền hoặc thỏa thuận với các cá nhân kinh doanh qua sàn. Ảnh: NLĐ.

Sàn TMĐT chỉ kê khai thay, nộp thuế thay người bán theo ủy quyền hoặc thỏa thuận với các cá nhân kinh doanh qua sàn. Ảnh: NLĐ.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh danh cá nhân cho biết theo Luật quản lý thuế thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế theo quy định của pháp luật và cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế và phối hợp với cơ quan quản lý thuế để thực hiện pháp luật về thuế.

Vì vậy, để hỗ trợ người bán có thể kê khai đúng, đủ, Thông tư mới đã quy định trách nhiệm các sàn TMĐT trong việc cung cấp thông tin.

“Các cá nhân kinh doanh tuân thủ tốt nghĩa vụ thuế sẽ không bị ảnh hưởng, khi đã nộp thuế qua sàn thì sẽ không phải nộp thuế tại địa điểm kinh doanh cố định đối với phần doanh thu qua sàn nữa”, bà Lan Anh nhấn mạnh.

Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm (thuộc trường hợp không phải nộp thuế theo quy định), đến cuối năm, cá nhân sẽ tự xác định doanh thu và được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau.

Chỉ yêu cầu thông tin Luật quản lý TMĐT quy định

Bà Lan Anh cũng nhấn mạnh vai trò của các sàn TMĐT trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế cho cơ quan thuế.

Trong đó, Nghị định 52/2013 về TMĐT của Chính phủ yêu cầu người bán hàng trên sàn có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin gồm tên, địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân; số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc mã số thuế cá nhân; số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác.

Đồng thời, người bán phải cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ; giá cả; điều kiện giao dịch chung; vận chuyển và giao nhận; các phương thức thanh toán theo quy định từ khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trên sàn TMĐT.

“Căn cứ các quy định về quản lý TMĐT trên, Thông tư 40 chỉ hướng dẫn các sàn thực hiện cung cấp các thông tin có sẵn và không yêu cầu các thông tin mới mà pháp Luật quản lý TMĐT không quy định”, bà Lan Anh cho biết.

Cơ quan thuế cho biết sẽ không yêu cầu các sàn TMĐT cung cấp thông tin người bán hàng mà Luật quản lý TMĐT không quy định. Ảnh: Thanh Hiền.

Cơ quan thuế cho biết sẽ không yêu cầu các sàn TMĐT cung cấp thông tin người bán hàng mà Luật quản lý TMĐT không quy định. Ảnh: Thanh Hiền.

Vị vụ trưởng cũng chia sẻ thêm theo quy định về chính sách thuế và quản lý thuế hiện nay, cá nhân tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh.

Vì vậy, các cá nhân kinh doanh qua sàn phải là các cá nhân có đăng ký thuế để được cấp mã số thuế và quản lý thuế theo quy định của pháp luật thuế và kinh doanh TMĐT. Trong đó, cá nhân kinh doanh qua sàn có thể là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc kê khai.

Với phương pháp khoán, hộ khoán thực hiện khai doanh thu thực tế tại địa điểm kinh doanh. Cơ quan thuế tại đó căn cứ theo cơ sở dữ liệu để thực hiện quản lý việc khai thuế, nộp thuế thực tế của hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Với doanh thu cá nhân qua sàn, sàn TMĐT khai thuế thay, nộp thuế thay doanh thu thực tế giao dịch phát sinh, không bao gồm doanh thu khoán, đảm bảo việc không tính trùng doanh thu tính thuế.

Với phương pháp kê khai, cá nhân, hộ kinh doanh phải thực hiện kế toán, hoá đơn đơn giản; thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ, tự kê khai, nộp thuế hàng tháng/quý theo quy định. Hộ kinh doanh tự xác định phần doanh thu tự khai tháng/quý không bao gồm phần doanh thu sàn đã khai thuế thay, nộp thuế thay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm