Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rap Việt gột lớp bụi ngầm thành hiện tượng

Nguyên Thảo
- 09:00, 18/02/2021

(DNTO) - Không thể phủ nhận rằng rap đã trở thành một trong những trào lưu khó cưỡng trong năm 2020. Có thể nói nhạc rap đang ở vị trí ‘’đỉnh cao’’, khi các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước toàn những cái tên rapper. Nhiều MV được đầu tư tiền tỷ cũng ra đời khi các doanh nghiệp lớn tham gia thị trường quảng cáo.

Rap là âm nhạc đường phố, du nhập vào Việt Nam từ gần 20 năm trước và trải qua nhiều thăng trầm, với những cái tên đời đầu của làng hiphop – rap Việt như Khanh Nhỏ, Viet Thai G, Đinh Tiến Đạt, Lil Knight (LK), Eddy Viet… Dòng nhạc hiphop tạo nên những cơn sốt ‘’quần thụng dây xích’’ với lượng fan khủng thời bấy giờ là lứa học sinh 8X.

Sự trở lại của rap năm 2020 có phần bùng nổ hơn, khẳng định vị trí của mình hơn tại một thị trường âm nhạc vốn chuộng pop, bolero, nhạc nhẹ…

Trải qua thời gian phát triển gần 20 năm tại Việt Nam, thể loại nhạc từng bị mặc định dành cho dân nghèo và các băng đảng tội phạm ở Mỹ này đã ‘’chuyển mình’’ một cách mạnh mẽ, tươi sáng hơn để trở thành biểu tượng ‘’phát ngôn’’ cho giới trẻ hiện đại. Sự sáng tạo không ngừng về giai điệu, nhạc cụ và lời bài hát dễ nghe dễ hiểu cũng là cách rap dần đi vào lòng công chúng và không hề mang tính trào lưu.

Rapper Việt ngày nay cũng có nhiều điều kiện sáng tạo hơn, tư duy sâu hơn và dễ tiếp cận với công chúng yêu nhạc hơn xưa. Từ đó, các sản phẩm âm nhạc của họ dần trở thành những bài hit một cách nhanh chóng, tạo ra lượng fans khổng lồ theo dõi họ qua các kênh mạng xã hội.

20 giây trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg trong MV của Sơn Tùng MTP đủ để thấy tiềm năng của dòng nhạc này lớn đến nhường nào.

20 giây trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg trong MV của Sơn Tùng MTP đủ để thấy tiềm năng của dòng nhạc này lớn đến nhường nào.

Năm 2019, thông tin MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng được đầu tư 66 tỷ đồng gây choáng váng trong làng nhạc Việt, đặc biệt chi tiết cátxê 20 giây – trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg làm cho người ta thấy độ hot của chàng ca sĩ da màu 48 tuổi này đến cỡ nào.

Rap hợp với thị hiếu của thế hệ 9X, 10X

Người ta nói nhiều về thế hệ Gen Z – tức lớp trẻ sinh vào những năm 1990, 2000. Đó là thế hệ toàn cầu hóa thực sự - với những bạn trẻ có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo, sống với internet từ nhỏ, nắm bắt gu, thị hiếu của đám đông khá nhanh. Đồng thời họ còn biết tạo trend, tạo nội dung cho chính mình, và hơn hết – đó là một lớp trẻ tự tin, sống chất và luôn tìm cách để thể hiện cái tôi một cách thông minh nhất.

suboi-karik-binz-denvau

Rap gần như hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi này khi nó là dòng nhạc không mang khuôn phép về giai điệu, ca từ và chủ đề của nó không hề có giới hạn. Sự sáng tạo trong rap khiến giới trẻ có thể nói lên nhiều điều mà mình muốn nhắn nhủ, bộc bạch với cuộc sống cũng như thể hiện chính kiến của bản thân, tạo nên cái tôi thật sự khác biệt của họ. Ngoài ra, thời đại số làm cho giới trẻ nắm bắt kịp xu hướng về ngôn ngữ, các làn sóng, trào lưu mới để tạo ra những slogan mới mẻ, hợp thời.

Khi Rapper trở thành KOLs, Influencer thế hệ mới

Sau thành công vang dội của những màn trình diễn máu lửa tại các sân chơi của rap trong năm qua, các ca sĩ – rapper cũng nghiễm nhiên trở thành những thần tượng, idol của giới trẻ thông qua các kênh mạng xã hội thịnh hành ở Việt Nam như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram…

Mang

Mang "Bigcityboi" lên sân khấu Chung kết Hoa hậu Việt Nam, Binz đã mang hơi thở của rap đến gần hơn với đại chúng.

Không quá ngạc nhiên khi những bài hát mà các ngôi sao này tung lên các kênh nghe nhạc nhận được hàng nghìn lượt nghe, xem trong vòng… một phút. Điều mà các ca sĩ ở tất cả các dòng nhạc khác đều mơ ước. Cũng từ đó, dân marketing đã nắm bắt xu thế ‘’hot hòn họt’’ này để đưa những thông điệp mà họ muốn truyền tải đến người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng của mình thông qua những sản phẩm âm nhạc, tác ấn tượng hơn nữa khi trở thành bài hát gây chú ý nhất tại đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020…

Các Marketer đứng đâu trong cuộc chơi này?

Dĩ nhiên các marketer luôn là những người tạo nên xu hướng, những nhà chiến lược tài giỏi đã nắm bắt, đặt để và định hình cho những thứ sẽ xuất hiện và ăn khách trong tương lai. Bên cạnh tính thời điểm, lựa chọn các KOLs, influencers để dẫn dắt và lan tỏa chiến dịch cũng rất quan trọng. Các rapper đang làm điều này rất tốt, họ có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Các rapper có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Các rapper có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Rap đã và đang ở đây, mỗi ngày vẫn cháy lên những khúc ca đầy nỗi niềm, tâm trạng của một thế hệ mới – lứa khán giả là công dân toàn cầu luôn khát khao được khẳng định mình, không hề nao núng trước những số phận dù là bi đát nhất, không hề tự mãn khi đã ở trên đỉnh cao vinh quang của bản thân.

Họ còn biết lan tỏa, sẻ chia, nhân rộng những điều hay, lý tưởng đẹp đẽ đến xã hội, cộng đồng.

Truyền thông và thương hiệu – mà đại diện là báo chí, truyền hình và doanh nghiệp – chắc chắn sẽ phải luôn tương hỗ qua lại với ca sĩ, nhà sản xuất, những người đã và đang tạo được những hiệu ứng tuyệt vời thông qua sản phẩm âm nhạc mà họ mang lại.

Rap có là trào lưu "sớm nở tối tàn"?

Rap là dòng nhạc xu hướng của năm 2020 và ít nhất còn nhiều năm nữa khi dòng nhạc điện tử đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Rap Việt cũng đã vượt lên trên nét ‘’underground’’ để trở thành dòng nhạc yêu thích, xuất hiện trên các kênh chính thống trong làng giải trí khi thỏa mãn sự khai phóng của cá nhân, vừa truyền đi những thông điệp tích cực đến người nghe.

Từ thành thị đến nông thôn, từ giới văn phòng cho tới người lao động chân tay, kỹ sư, dân nghệ thuật, giáo dục… ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng của họ. Rap tạo ra những câu nói mang tính trào lưu, được các bạn trẻ truyền miệng nhau từ mạng xã hội ra ngoài đời sống.

Ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng.

Ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng.

Những ngày tháng khó khăn trong một năm đầy thiên tai, dịch bệnh không làm cản trở sức sáng tạo của thế hệ trẻ. Họ vẫn tự do thể hiện cá tính của mình và không hề nao núng trước những thử thách của cuộc sống. Rap là thiên đường màu mỡ của những giai điệu, ngôn ngữ phóng khoáng và tự do để họ có thể sống đúng với phong cách mình mong muốn nhất.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chào mừng năm mới 2025 với nhiều sự kiện ghi dấu ấn những ngày lễ lớn, trong đó kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước,(30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị sản xuất lịch bloc dành nhiều nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, cùng nhiều thành tựu đáng tự hào của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ mong muốn quảng bá chất lượng âm nhạc Việt, chương trình muốn mang nghệ sĩ Việt đến các sân khấu tại nước ngoài vừa để gặp gỡ các khán giả Việt xa xứ, vừa là cơ hội chinh phục khán giả quốc tế.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Master of Master (Người dẫn đường) - chương trình talkshow quy tụ dàn khách mời là những master hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và góc nhìn sâu sắc để truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ mới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Quốc Tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy trở về Việt Nam. Cô được khán giả chào đón khi xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm thành phố.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ trao danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu diễn ra vào ngày 17/11 tại Hà Nội và Lễ trao giải Trần Đại Nghĩa lần 2 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 19/11 tại TP.HCM, là các hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Cho thấy, dù ở bất kỳ thời đại nào người thầy cũng được xã hội trân trọng tôn vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Bùi Khánh Linh đã có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường đến Sharm Al Sheik, Ai Cập dự thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trưa 17/11, giải chạy Marathon Quốc tế Strong Vietnam diễn ra tại Vũng Tàu. Sự kiện quy tụ 60 Nam vương khắp thế giới, các hoa, á hậu và những vận động viên với câu chuyện truyền cảm hứng, cùng nhau chinh phục thử thách và lan tỏa tinh thần thể thao mạnh mẽ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca Thà rằng như thế cho biết, với sản phẩm mới Chia mình ra làm hai, anh cùng Sara Lưu đã có sự kết hợp ăn ý dù lần đầu tiên làm việc cùng nhau. Cùng với phần hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, MV mới ngay lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo công chúng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi đăng quang Miss International 2024, Hoa hậu Thanh Thủy đã cùng các Á hậu quốc tế ghé thăm trụ sở UNICEF tại Nhật Bản và tham gia vào nhiều hoạt động khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đánh dấu hành trình khởi đầu tôn vinh tài năng Việt, đơn vị +84 Entertainment đã có buổi ra mắt hai ca sĩ độc quyền: Cheng và Han Sara nhận được sự ủng hộ của rất đông các nghệ sĩ nổi tiếng Phạm Quỳnh Anh, Thảo Trang, Đinh Tiến Đạt, Minh Hằng, Gil Lê - Xoài Non, Phương Vy, Cường Seven, Vũ Ngọc Anh...
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lê Linh được biết đến không chỉ là nữ doanh nhân thành công trong kinh doanh, mà cô còn thường xuyên tham gia tài trợ và đầu tư vào các chương trình giải trí. Gần đây nhất, bộ phim điện ảnh 'Cô dâu hào môn' đó Công ty Muse Films sản xuất có sự đồng hành của Lê Linh cùng SK Pictures ở vai trò đơn vị đồng sản xuất.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật Quê hương biển gọi lần thứ 6 vừa công bố dàn nghệ sĩ tham gia chương trình: Cẩm Vân - Khắc Triệu, Ngọc Sơn, Quang Dũng, Phương Thanh, Nguyên Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Cece Trương,...cùng nhiều diễn viên điện ảnh và phần biểu diễn thời trang của NTK Việt Hùng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhấm nháp chút rượu, bia là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực nhưng là khi nó được sử dụng có chừng mực. Buồn thay, ngày nay, nét đẹp văn hóa của rượu đã bị biến tướng. Nhiều vụ tai nạn, vụ án xảy ra mà nguyên nhân là do rượu. Thậm chí, kẻ mất mạng, người đi tù trong khi tuổi đời còn rất trẻ. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 2 năm ở ẩn, ca sĩ Trúc Nhân tung ra sản phẩm mới với tên gọi 'Không ra gì' bùng nổ với phần đầu tư hình ảnh và âm nhạc đúng chất giải trí, nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị về đời sống.
1 tuần
Xem thêm