Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rap Việt gột lớp bụi ngầm thành hiện tượng

Nguyên Thảo
- 09:00, 18/02/2021

(DNTO) - Không thể phủ nhận rằng rap đã trở thành một trong những trào lưu khó cưỡng trong năm 2020. Có thể nói nhạc rap đang ở vị trí ‘’đỉnh cao’’, khi các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước toàn những cái tên rapper. Nhiều MV được đầu tư tiền tỷ cũng ra đời khi các doanh nghiệp lớn tham gia thị trường quảng cáo.

Rap là âm nhạc đường phố, du nhập vào Việt Nam từ gần 20 năm trước và trải qua nhiều thăng trầm, với những cái tên đời đầu của làng hiphop – rap Việt như Khanh Nhỏ, Viet Thai G, Đinh Tiến Đạt, Lil Knight (LK), Eddy Viet… Dòng nhạc hiphop tạo nên những cơn sốt ‘’quần thụng dây xích’’ với lượng fan khủng thời bấy giờ là lứa học sinh 8X.

Sự trở lại của rap năm 2020 có phần bùng nổ hơn, khẳng định vị trí của mình hơn tại một thị trường âm nhạc vốn chuộng pop, bolero, nhạc nhẹ…

Trải qua thời gian phát triển gần 20 năm tại Việt Nam, thể loại nhạc từng bị mặc định dành cho dân nghèo và các băng đảng tội phạm ở Mỹ này đã ‘’chuyển mình’’ một cách mạnh mẽ, tươi sáng hơn để trở thành biểu tượng ‘’phát ngôn’’ cho giới trẻ hiện đại. Sự sáng tạo không ngừng về giai điệu, nhạc cụ và lời bài hát dễ nghe dễ hiểu cũng là cách rap dần đi vào lòng công chúng và không hề mang tính trào lưu.

Rapper Việt ngày nay cũng có nhiều điều kiện sáng tạo hơn, tư duy sâu hơn và dễ tiếp cận với công chúng yêu nhạc hơn xưa. Từ đó, các sản phẩm âm nhạc của họ dần trở thành những bài hit một cách nhanh chóng, tạo ra lượng fans khổng lồ theo dõi họ qua các kênh mạng xã hội.

20 giây trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg trong MV của Sơn Tùng MTP đủ để thấy tiềm năng của dòng nhạc này lớn đến nhường nào.

20 giây trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg trong MV của Sơn Tùng MTP đủ để thấy tiềm năng của dòng nhạc này lớn đến nhường nào.

Năm 2019, thông tin MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng được đầu tư 66 tỷ đồng gây choáng váng trong làng nhạc Việt, đặc biệt chi tiết cátxê 20 giây – trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg làm cho người ta thấy độ hot của chàng ca sĩ da màu 48 tuổi này đến cỡ nào.

Rap hợp với thị hiếu của thế hệ 9X, 10X

Người ta nói nhiều về thế hệ Gen Z – tức lớp trẻ sinh vào những năm 1990, 2000. Đó là thế hệ toàn cầu hóa thực sự - với những bạn trẻ có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo, sống với internet từ nhỏ, nắm bắt gu, thị hiếu của đám đông khá nhanh. Đồng thời họ còn biết tạo trend, tạo nội dung cho chính mình, và hơn hết – đó là một lớp trẻ tự tin, sống chất và luôn tìm cách để thể hiện cái tôi một cách thông minh nhất.

suboi-karik-binz-denvau

Rap gần như hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi này khi nó là dòng nhạc không mang khuôn phép về giai điệu, ca từ và chủ đề của nó không hề có giới hạn. Sự sáng tạo trong rap khiến giới trẻ có thể nói lên nhiều điều mà mình muốn nhắn nhủ, bộc bạch với cuộc sống cũng như thể hiện chính kiến của bản thân, tạo nên cái tôi thật sự khác biệt của họ. Ngoài ra, thời đại số làm cho giới trẻ nắm bắt kịp xu hướng về ngôn ngữ, các làn sóng, trào lưu mới để tạo ra những slogan mới mẻ, hợp thời.

Khi Rapper trở thành KOLs, Influencer thế hệ mới

Sau thành công vang dội của những màn trình diễn máu lửa tại các sân chơi của rap trong năm qua, các ca sĩ – rapper cũng nghiễm nhiên trở thành những thần tượng, idol của giới trẻ thông qua các kênh mạng xã hội thịnh hành ở Việt Nam như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram…

Mang

Mang "Bigcityboi" lên sân khấu Chung kết Hoa hậu Việt Nam, Binz đã mang hơi thở của rap đến gần hơn với đại chúng.

Không quá ngạc nhiên khi những bài hát mà các ngôi sao này tung lên các kênh nghe nhạc nhận được hàng nghìn lượt nghe, xem trong vòng… một phút. Điều mà các ca sĩ ở tất cả các dòng nhạc khác đều mơ ước. Cũng từ đó, dân marketing đã nắm bắt xu thế ‘’hot hòn họt’’ này để đưa những thông điệp mà họ muốn truyền tải đến người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng của mình thông qua những sản phẩm âm nhạc, tác ấn tượng hơn nữa khi trở thành bài hát gây chú ý nhất tại đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020…

Các Marketer đứng đâu trong cuộc chơi này?

Dĩ nhiên các marketer luôn là những người tạo nên xu hướng, những nhà chiến lược tài giỏi đã nắm bắt, đặt để và định hình cho những thứ sẽ xuất hiện và ăn khách trong tương lai. Bên cạnh tính thời điểm, lựa chọn các KOLs, influencers để dẫn dắt và lan tỏa chiến dịch cũng rất quan trọng. Các rapper đang làm điều này rất tốt, họ có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Các rapper có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Các rapper có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Rap đã và đang ở đây, mỗi ngày vẫn cháy lên những khúc ca đầy nỗi niềm, tâm trạng của một thế hệ mới – lứa khán giả là công dân toàn cầu luôn khát khao được khẳng định mình, không hề nao núng trước những số phận dù là bi đát nhất, không hề tự mãn khi đã ở trên đỉnh cao vinh quang của bản thân.

Họ còn biết lan tỏa, sẻ chia, nhân rộng những điều hay, lý tưởng đẹp đẽ đến xã hội, cộng đồng.

Truyền thông và thương hiệu – mà đại diện là báo chí, truyền hình và doanh nghiệp – chắc chắn sẽ phải luôn tương hỗ qua lại với ca sĩ, nhà sản xuất, những người đã và đang tạo được những hiệu ứng tuyệt vời thông qua sản phẩm âm nhạc mà họ mang lại.

Rap có là trào lưu "sớm nở tối tàn"?

Rap là dòng nhạc xu hướng của năm 2020 và ít nhất còn nhiều năm nữa khi dòng nhạc điện tử đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Rap Việt cũng đã vượt lên trên nét ‘’underground’’ để trở thành dòng nhạc yêu thích, xuất hiện trên các kênh chính thống trong làng giải trí khi thỏa mãn sự khai phóng của cá nhân, vừa truyền đi những thông điệp tích cực đến người nghe.

Từ thành thị đến nông thôn, từ giới văn phòng cho tới người lao động chân tay, kỹ sư, dân nghệ thuật, giáo dục… ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng của họ. Rap tạo ra những câu nói mang tính trào lưu, được các bạn trẻ truyền miệng nhau từ mạng xã hội ra ngoài đời sống.

Ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng.

Ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng.

Những ngày tháng khó khăn trong một năm đầy thiên tai, dịch bệnh không làm cản trở sức sáng tạo của thế hệ trẻ. Họ vẫn tự do thể hiện cá tính của mình và không hề nao núng trước những thử thách của cuộc sống. Rap là thiên đường màu mỡ của những giai điệu, ngôn ngữ phóng khoáng và tự do để họ có thể sống đúng với phong cách mình mong muốn nhất.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Xuất hiện trong Gala Nhạc Việt Chat, ca sĩ Phương Thanh đã có những chia sẻ sâu sắc, chân thật về hành trình “tái sinh” sau hơn một thập kỷ đầy biến động, khẳng định sự trở lại không chỉ với âm nhạc mà còn là một hành trình chữa lành, chiêm nghiệm và cống hiến.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đại nhạc hội Mega Booming - Huế 2025 đang trở thành tâm điểm chú ý của giới yêu nhạc và du lịch cả nước với quy mô hoành tráng cùng dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, đánh dấu một trong những đại nhạc hội lớn nhất từng được tổ chức tại Huế.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Không xuất hiện trên sân khấu, không có ánh đèn chiếu vào, không nhiều người biết tới tên tuổi nhưng không có vai trò người quản lý , chưa chắc show diễn đã có thể bắt đầu. Đỗ Quang Chí – người đứng sau nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã nói về hành trình đặc biệt của nghề này.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đan Trường thu hút sự chú ý khi xác nhận sẽ góp mặt trong Sing! Asia 2025 - chương trình âm nhạc của Trung Quốc quy tụ đông đảo dàn nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một công việc ổn định và thêm một nghề tay trái - “Side job” - trong thời đại mà mọi thứ biến chuyển nhanh như chớp, đang là xu hướng của các bạn trẻ. Việc kết hợp công việc chính và nghề tay trái không chỉ là một cơ hội để phát triển, thỏa mãn đam mê cá nhân mà còn giúp gia tăng thu nhập. Thậm chí nhiều người còn vượt qua giai đoạn khó khăn tài chính nhờ có nghề tay trái.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ Vua Đinh” đã có mặt tại Liên hoan phim Cannes, để giới thiệu đến các nhà phát hành phim trên thế giới trong hội thảo, tiệc Vietnam Cine Cocktail, tại gian hàng Việt Nam ở chợ phim cũng như trực tiếp đến nhiều khách hàng tiềm năng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khuôn khổ Lễ báo công dâng Bác và Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VIII, ca sĩ Phương Mỹ Chi đã được tuyên dương và nhận Huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” – một dấu mốc đặc biệt ghi nhận hành trình hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật gắn liền với âm nhạc truyền thống của nữ ca sĩ genz
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 18/5, bộ sưu tập thời trang MINHTUAN COUTURE No.4 với chủ đề Aurora’s Cry được ra mắt được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nhà thiết kế của các hoa hậu đã cho thấy tài năng sáng tạo cũng như ý tưởng cùng bàn tay khéo léo, mang đến bữa tiệc thời trang cuốn hút..
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là một trong những thông điệp mà khán giả nhận được tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ, tối thứ 7, với một đêm no đầy cảm xúc của bữa tiệc tinh thần, qua vở kịch mang tên: Ghen!
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca đầy trữ tình, sâu lắng và dạt dào cảm xúc của Ôn Vĩnh Quang lần đầu tiên được hát trên vịnh Hạ Long, trên du thuyền đã để lại cho khán giả nhiều câu chuyện bất ngờ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thất nghiệp tuổi trung niên (từ 40-50 tuổi) ngày càng gia tăng hiện đang là vấn đề toàn cầu, là nỗi lo của nhiều quốc gia. Nếu thất nghiệp ở tuổi đôi mươi là trải nghiệm thành bại của cá nhân thì thất nghiệp ở tuổi trung niên mang theo cả sự “sụp đổ” của cả một gia đình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Mưa lửa" - phim về hành trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, những thước phim khắc họa trọn vẹn hành trình của gia tộc Anh Tài, đưa khán giả đến gần hơn với những câu chuyện chân thực, đầy cảm xúc. Sức hút bộ phim nóng lên với lượng vé bán ra đứng top 1 phòng vé.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toàn bộ vé fan meeting Sweet Lychee của ca sĩ Thiều Bảo Trâm tại TP. Hồ Chí Minh mở bán và tất cả vé nhanh chóng bán hết trong đêm minh chứng cho sự ủng hộ và quan tâm của người hâm mộ dành cho fan meeting đầu tiên trong sự nghiệp của Thiều Bảo Trâm.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau phim đầu tay Hai Muối, đạo diễn Vũ Thành Vinh công bố dự án điện ảnh Chị ngã em nâng có sự tham gia của nhiều gương mặt diễn viên đình đám hiện nay như NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Hoài Linh, Lê Khánh, Thuận Nguyễn, Quốc Trường, Uyển Ân,...
5 ngày
Xem thêm