Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rap Việt gột lớp bụi ngầm thành hiện tượng

Nguyên Thảo
- 09:00, 18/02/2021

(DNTO) - Không thể phủ nhận rằng rap đã trở thành một trong những trào lưu khó cưỡng trong năm 2020. Có thể nói nhạc rap đang ở vị trí ‘’đỉnh cao’’, khi các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước toàn những cái tên rapper. Nhiều MV được đầu tư tiền tỷ cũng ra đời khi các doanh nghiệp lớn tham gia thị trường quảng cáo.

Rap là âm nhạc đường phố, du nhập vào Việt Nam từ gần 20 năm trước và trải qua nhiều thăng trầm, với những cái tên đời đầu của làng hiphop – rap Việt như Khanh Nhỏ, Viet Thai G, Đinh Tiến Đạt, Lil Knight (LK), Eddy Viet… Dòng nhạc hiphop tạo nên những cơn sốt ‘’quần thụng dây xích’’ với lượng fan khủng thời bấy giờ là lứa học sinh 8X.

Sự trở lại của rap năm 2020 có phần bùng nổ hơn, khẳng định vị trí của mình hơn tại một thị trường âm nhạc vốn chuộng pop, bolero, nhạc nhẹ…

Trải qua thời gian phát triển gần 20 năm tại Việt Nam, thể loại nhạc từng bị mặc định dành cho dân nghèo và các băng đảng tội phạm ở Mỹ này đã ‘’chuyển mình’’ một cách mạnh mẽ, tươi sáng hơn để trở thành biểu tượng ‘’phát ngôn’’ cho giới trẻ hiện đại. Sự sáng tạo không ngừng về giai điệu, nhạc cụ và lời bài hát dễ nghe dễ hiểu cũng là cách rap dần đi vào lòng công chúng và không hề mang tính trào lưu.

Rapper Việt ngày nay cũng có nhiều điều kiện sáng tạo hơn, tư duy sâu hơn và dễ tiếp cận với công chúng yêu nhạc hơn xưa. Từ đó, các sản phẩm âm nhạc của họ dần trở thành những bài hit một cách nhanh chóng, tạo ra lượng fans khổng lồ theo dõi họ qua các kênh mạng xã hội.

20 giây trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg trong MV của Sơn Tùng MTP đủ để thấy tiềm năng của dòng nhạc này lớn đến nhường nào.

20 giây trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg trong MV của Sơn Tùng MTP đủ để thấy tiềm năng của dòng nhạc này lớn đến nhường nào.

Năm 2019, thông tin MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng được đầu tư 66 tỷ đồng gây choáng váng trong làng nhạc Việt, đặc biệt chi tiết cátxê 20 giây – trị giá 44.000 USD của rapper Snoop Dogg làm cho người ta thấy độ hot của chàng ca sĩ da màu 48 tuổi này đến cỡ nào.

Rap hợp với thị hiếu của thế hệ 9X, 10X

Người ta nói nhiều về thế hệ Gen Z – tức lớp trẻ sinh vào những năm 1990, 2000. Đó là thế hệ toàn cầu hóa thực sự - với những bạn trẻ có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo, sống với internet từ nhỏ, nắm bắt gu, thị hiếu của đám đông khá nhanh. Đồng thời họ còn biết tạo trend, tạo nội dung cho chính mình, và hơn hết – đó là một lớp trẻ tự tin, sống chất và luôn tìm cách để thể hiện cái tôi một cách thông minh nhất.

suboi-karik-binz-denvau

Rap gần như hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi này khi nó là dòng nhạc không mang khuôn phép về giai điệu, ca từ và chủ đề của nó không hề có giới hạn. Sự sáng tạo trong rap khiến giới trẻ có thể nói lên nhiều điều mà mình muốn nhắn nhủ, bộc bạch với cuộc sống cũng như thể hiện chính kiến của bản thân, tạo nên cái tôi thật sự khác biệt của họ. Ngoài ra, thời đại số làm cho giới trẻ nắm bắt kịp xu hướng về ngôn ngữ, các làn sóng, trào lưu mới để tạo ra những slogan mới mẻ, hợp thời.

Khi Rapper trở thành KOLs, Influencer thế hệ mới

Sau thành công vang dội của những màn trình diễn máu lửa tại các sân chơi của rap trong năm qua, các ca sĩ – rapper cũng nghiễm nhiên trở thành những thần tượng, idol của giới trẻ thông qua các kênh mạng xã hội thịnh hành ở Việt Nam như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram…

Mang

Mang "Bigcityboi" lên sân khấu Chung kết Hoa hậu Việt Nam, Binz đã mang hơi thở của rap đến gần hơn với đại chúng.

Không quá ngạc nhiên khi những bài hát mà các ngôi sao này tung lên các kênh nghe nhạc nhận được hàng nghìn lượt nghe, xem trong vòng… một phút. Điều mà các ca sĩ ở tất cả các dòng nhạc khác đều mơ ước. Cũng từ đó, dân marketing đã nắm bắt xu thế ‘’hot hòn họt’’ này để đưa những thông điệp mà họ muốn truyền tải đến người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng của mình thông qua những sản phẩm âm nhạc, tác ấn tượng hơn nữa khi trở thành bài hát gây chú ý nhất tại đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020…

Các Marketer đứng đâu trong cuộc chơi này?

Dĩ nhiên các marketer luôn là những người tạo nên xu hướng, những nhà chiến lược tài giỏi đã nắm bắt, đặt để và định hình cho những thứ sẽ xuất hiện và ăn khách trong tương lai. Bên cạnh tính thời điểm, lựa chọn các KOLs, influencers để dẫn dắt và lan tỏa chiến dịch cũng rất quan trọng. Các rapper đang làm điều này rất tốt, họ có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Các rapper có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Các rapper có lối sống và văn hóa âm nhạc gần gũi, bình dị giúp tăng thiện cảm của công chúng tới thương hiệu.

Rap đã và đang ở đây, mỗi ngày vẫn cháy lên những khúc ca đầy nỗi niềm, tâm trạng của một thế hệ mới – lứa khán giả là công dân toàn cầu luôn khát khao được khẳng định mình, không hề nao núng trước những số phận dù là bi đát nhất, không hề tự mãn khi đã ở trên đỉnh cao vinh quang của bản thân.

Họ còn biết lan tỏa, sẻ chia, nhân rộng những điều hay, lý tưởng đẹp đẽ đến xã hội, cộng đồng.

Truyền thông và thương hiệu – mà đại diện là báo chí, truyền hình và doanh nghiệp – chắc chắn sẽ phải luôn tương hỗ qua lại với ca sĩ, nhà sản xuất, những người đã và đang tạo được những hiệu ứng tuyệt vời thông qua sản phẩm âm nhạc mà họ mang lại.

Rap có là trào lưu "sớm nở tối tàn"?

Rap là dòng nhạc xu hướng của năm 2020 và ít nhất còn nhiều năm nữa khi dòng nhạc điện tử đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Rap Việt cũng đã vượt lên trên nét ‘’underground’’ để trở thành dòng nhạc yêu thích, xuất hiện trên các kênh chính thống trong làng giải trí khi thỏa mãn sự khai phóng của cá nhân, vừa truyền đi những thông điệp tích cực đến người nghe.

Từ thành thị đến nông thôn, từ giới văn phòng cho tới người lao động chân tay, kỹ sư, dân nghệ thuật, giáo dục… ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng của họ. Rap tạo ra những câu nói mang tính trào lưu, được các bạn trẻ truyền miệng nhau từ mạng xã hội ra ngoài đời sống.

Ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng.

Ai cũng có thể thưởng thức nhạc rap theo cách riêng.

Những ngày tháng khó khăn trong một năm đầy thiên tai, dịch bệnh không làm cản trở sức sáng tạo của thế hệ trẻ. Họ vẫn tự do thể hiện cá tính của mình và không hề nao núng trước những thử thách của cuộc sống. Rap là thiên đường màu mỡ của những giai điệu, ngôn ngữ phóng khoáng và tự do để họ có thể sống đúng với phong cách mình mong muốn nhất.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa khép lại Hải trình Quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công diễn ra từ ngày 14 - 19/11/2025 trên du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean, kết nối hành trình giữa Thượng Hải (Trung Quốc) và Fukuoka (Nhật Bản).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng chuẩn bị với hàng loạt kế hoạch được ấp ủ kỹ lưỡng cùng nhiều sản phẩm “hâm nóng” liên tục, Live Concert SKYNOTE - The Reflection 2025 đã khép lại trọn vẹn và cảm xúc. Đêm diễn đáp lại kỳ vọng lớn từ cả Quốc Thiên lẫn khán giả, thu hút gần 10 nghìn người trở thành live concert hoành tráng nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, do Lalaland Entertainment sản xuất và Galaxy Studio phát hành đã ra mắt, nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Câu chuyện đầy tính nhân văn về tình yêu gắn bó với gia đình của người miền Tây thực sự chạm vào cảm xúc người xem.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Khoang Nguyễn cùng ekip chuẩn bị ra mắt dự án điện ảnh Sức bật trái tim, đánh dấu lần đầu tiên bộ môn Lân Sư Rồng được đưa lên màn ảnh rộng với tư cách là một môn thể thao biểu diễn đỉnh cao, thể hiện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc thi là một trong những sự kiện có sức hút lớn trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, không gian đọc sách đầy cảm hứng, nhà sách Fahasa Phan Huy Ích vừa chính thức đi vào hoạt động, thêm một địa chỉ để người đọc tìm đến trải nghiệm. Khai trương trong dịp lễ hội cuối năm, nơi đây đã được khách hàng chào đón, với nhiều lượt checkin của các bạn trẻ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
1 tuần
Xem thêm