Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tết vẫn có Việt kiều

Việt Linh
- 14:40, 11/02/2021

(DNTO) - Những ngày này năm ngoái không khí khác trên khắp nước - sân bay, chợ búa, rạp hát, quán bar, phố đi bộ…, đâu đâu cũng thấy kiều bào nhộn nhịp. Vậy rồi Covid-19, như nhát dao chém thẳng vào sợi dây đoàn tụ.

Khi nhận lời viết bài theo chủ đề Tết không có Việt kiều, tôi, đinh ninh thực tế hiển nhiên, dễ viết; nhưng lập tức, phần khác sâu thẳm trong tôi lại nghĩ chiều ngược lại…

Đúng, những ngày này năm ngoái không khí khác trên khắp nước - sân bay, chợ búa, rạp hát, quán bar, phố đi bộ…, đâu đâu cũng thấy kiều bào nhộn nhịp. Vậy rồi Covid-19, như nhát dao chém thẳng vào sợi dây đoàn tụ. Đã vậy tuyên bố ngày 9/1/2021 của văn phòng Chính phủ hạn chế tối đa chuyến bay đưa người nhập cảnh từ nay đến Tết Nguyên đán, khiến sự chia ly triệt để hơn!

Thành phố buồn dĩ nhiên, bao kế hoạch kinh doanh vỡ tan, bao mảnh đời lắt lẻo... Nước Việt tạm ổn, nhưng thế giới? Chỉ cần nghĩ về những nơi có thân nhân sinh sống, lòng ai cũng chùn lại.

Một cái Tết 2021 sẽ vắng những kiều bào nhưng vẫn ấm ấp tình đồng bào xa quê khi những món quà nghĩa tình được kiều bào gửi đến nhiều người Việt trong nước còn khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: MH

Một cái Tết 2021 sẽ vắng những kiều bào nhưng vẫn ấm ấp tình đồng bào xa quê khi những món quà nghĩa tình được kiều bào gửi đến nhiều người Việt trong nước còn khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: MH

Trở lại chủ đề Tết không có Việt kiều và suy nghĩ ngược của tôi. Hiện thực “không có” chỉ là chuyện thân xác bị câu lưu, nhưng không ai cản được linh hồn chia sẻ, yêu thương, tin cậy - sự kết nối sâu thẳm.

Về khái niệm có / không Việt kiều trong năm Covid-19, tôi sở hữu rất nhiều minh chứng, đặc biệt trong lũ lụt miền Trung, khi thân nhân tôi, thân nhân cô bạn cùng nhà liên tục gửi tiền về cứu trợ. Minh chứng “có” rõ nhất trong tôi là anh Trần Văn Thọ gốc Huế, nguyên giảng nghiệm viên Đại học Paris 8 sống ở Paris – mà chúng tôi thân thiết gọi “Thọ xe đạp” để phân biệt với nhiều Thọ khác.
Sau những lần về nước, anh phát kiến chương trình tặng xe đạp cho học sinh nghèo, và bắt đầu từ 2002 đến nay, theo lũy tiến đột phá: Năm 2002 có 20 học sinh của bốn trường trung học trên thành phố Huế được tặng xe đạp. Năm 2020, có 600 học sinh của 34 trường được tặng. Công thức của anh là nhận của bất kỳ ai muốn cho, mỗi chiếc theo thời giá từ 30 – 35 euro, mang về nước mua xe nội địa, chở đến điểm phân phát. Chi phí cá nhân anh tự lo, không trích quỹ thiện nguyện.

Hỏi anh có kỷ niệm gì vui trên hành trình “xe đạp tình thương”, anh kể nhiều thứ, tôi nhớ vài chuyện.
Có lần anh liên lạc một trường xin chọn 20 học sinh để tặng. Trường gửi danh sách, lúc sau hiệu trưởng cho biết không nhận xe của “người lạ”, nên xe được chuyển sang… trường khác. Cũng có nơi đòi giấy phép Bộ Giáo dục, Hội Chữ thập đỏ... Anh hứa xin nhưng chở đi tặng… trường khác! Cứ thế, không quan chức, không diễn văn, kèn trống, xe đạp của anh được trao trong thân ái, chân thành. Anh nói hình ảnh đẹp nhất khiến anh đắm đuối là thấy các em hớn hở đạp xe mới toanh trở về nhà…

Thắc mắc từ đâu anh có tiền làm “xe đạp tình thương” lâu vậy, anh nói “trên trời rơi xuống”. Ví dụ có lần nghe chuông, mở cổng gặp phụ nữ lạ: “Tôi nghe bạn bè nói có ông Thọ mang xe đạp về Việt Nam tặng học sinh nghèo, tôi xin ở các chùa được bảy chiếc, nhờ ông mang về hộ”.

Tuần sau khách lại bấm chuông, nói: “Tôi gọi điện cho các bạn ở Mỹ, Canada, xin thêm được chín chiếc nữa”. Từ đó, cứ vào mùa tựu trường, người phụ nữ lại đem quà đến cho các em, với danh sách người cho rõ ràng. Riêng mình, bà ghi “ẩn danh”.

Có lần anh đi khám tim để cốt hỏi bác sĩ xem đi máy bay có ổn không. Khi biết anh về Việt Nam cho xe đạp, bác sĩ J.L Bitar lấy ra tờ 50 USD tặng. Ông bác sĩ còn nói: “Tôi có một máy tim còn tốt, ông mang về biếu được không”?
Ông lại đùa: ”Kiếp trước tôi là người Việt, kiếp này người Pháp”.

Người viết từng mục kiến bức ảnh to với hình dàn học sinh nhận xe đạp trong quán ăn Tây cạnh nhà anh. Chủ quán nói ai cho một, hai chiếc anh cũng chụp hình báo cáo. Anh thích minh bạch.

Anh giữ nhiều thư tín đáng yêu của các mạnh thường quân, nhưng tôi nhớ hai trường hợp:

“Kinh Ong, chung chau la ba anh em (Khoi, Hieu va em (sap sinh vao thang 4/2016 va chua co ten, nen tam thoi goi la Em. Chau se cho Ong biet ten em sau). Kinh tham Ong vui ve, manh khoe. Khoi Hieu va em”.

Hay một lá thư khác “Anh Thọ kính mến, một cây (anh Thọ) làm đã nên non. Nhiều cây (tụi em) chụm lại, hơn hòn núi cao. Nhìn xe đạp, thấy nôn nao. Mong xe dẫn lối em (học sinh) vào tương lai. Thơ con cóc tặng anh Thọ. Chúc anh sức khỏe dồi dào để sang năm tiếp tục dắt tụi em đi nữa. Thủy Tiên”.

Giờ Covid-19 không về nước được, anh chuyển 10.000 Euro quỹ xe đạp giúp nạn nhân lũ lụt. Xe đạp chuyển qua lũ lụt vẫn là tình đất nước. Tết này biết bao bà con không về được, nhưng trái tim vẫn nơi đây. Nên với tôi Tết năm nay vẫn có Việt kiều…

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm