Chủ nhật, 23/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ra mắt hai bảo tàng với nhiều cổ vật quý trên đường đi bộ Nguyễn Huệ

Cẩm Lệ
- 13:37, 16/06/2024

(DNTO) - Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn là hai bảo tàng tư nhân nằm trong hệ thống Bảo tàng Đỗ Hùng tại 68 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM chính thức mở cửa cho du khách tham quan từ ngày 15/6.

Trưng bày hàng ngàn cổ vật quí của Hoàng cung Triều Nguyễn cùng với bộ sựu tập trang sức, trang phục tiêu biểu của 54 dân tộc Việt Nam, hai bảo tàng mới do nhà sưu tập cổ vật Đỗ Hùng sở hữu đã khiến nhiều khách tham quan trầm trồ với các giá trị lịch sử.

Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam trưng bày các bộ trang sức, trang phục thể hiện quan niệm thẩm mỹ, tín ngưỡng, phong tục tập quán... của 54 dân tộc anh em. Từ đó, khơi dậy ý thức bình đẳng, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển, bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hóa đa dạng trước tác động của toàn cầu hóa.

Ông Đỗ Hùng cho biết: “Hơn 100 năm qua, đã có nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước thực hiện các công trình nghiên cứu về sự đa dạng văn hóa dân tộc ở Việt Nam. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng biệt như tín ngưỡng, tập quán, sinh hoạt, nhà ở, lễ hội, ẩm thực và nghệ thuật đặc trưng.

Nhà sưu tập cổ vật Đỗ Hùng (bên phải) và ông Phan Thanh Hải tại họp báo ra mắt

Nhà sưu tập cổ vật Đỗ Hùng (bên phải) và ông Phan Thanh Hải tại họp báo ra mắt

Chính vì sự đa dạng phong phú ấy, Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam ra đời với các hiện vật gốc và trang sức có niên đại hơn 2.500 năm trước đến thế kỷ 20 của 54 dân tộc Việt Nam. Mục đích là giới thiệu, phản ánh 54 sắc thái văn hóa đan xen, sống động, mỹ lệ và đa dạng hội tụ của các dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế”.  Theo các chuyên gia, về giai tầng xã hội của mấy ngàn năm trước được thể hiện rõ nét qua trang sức. Trang sức thể hiện cá tính, nghệ thuật, đẳng cấp, phản chiếu cho giai đoạn lịch sử đó thay vì diễn tả bằng ngôn ngữ.

Còn Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn trưng bày những hiện vật của hoàng tộc nhà Nguyễn, từ những món đồ trang sức, thú vui của hoàng tử, công chúa thường nhật cho đến những món đồ giá trị hơn phục vụ cho việc vận hành triều chính. 

Nhà Nguyễn là triều đại quân chủ cuối cùng trong lịch sử Việt Nam, tồn tại trong 143 năm, được thành lập sau khi Nguyễn Ánh (vua Gia Long) lên ngôi hoàng năm 1802 và vua Bảo Đại thoái vị năm 1945.  Triều Nguyễn đánh dấu một giai đoạn lịch sử đầy biến động của Việt Nam, đặc biệt là cuộc xâm lược của người Pháp vào giữa thế kỷ 19.  

Hai hiện vật quý của hoàng cung ( Võng của Hoàng tử và công chúa) tại Bảo tàng hoàng cung Triều Nguyễn

Hai hiện vật quý của hoàng cung ( Võng của Hoàng tử và công chúa) tại Bảo tàng hoàng cung Triều Nguyễn

Tiến sĩ Lê Thanh Hải- Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên - Huế đánh giá cao về các hiện vật được nhà sưu tập Đỗ Hùng mang ra trưng bày tại hai bảo tàng. Ông cho biết đã từng động viên, thúc hối ông Đỗ Hùng thành lập bảo tàng để phục vụ công chúng từ nhiều năm trước đến nay mới thành hiện thực

"Số lượng hiện vật quý mà nhà sưu tập Đỗ Hùng có được rất nhiều và hiện đang lưu giữ tại Hóc Môn, TPHCM. Đây là cả một công trình tâm huyết của anh trong 30 năm qua. Dù chỉ có thể trưng bày tại đây khoảng 30% trên tổng số đó, nhưng tôi cho rằng các hiện vật rất quý, xứng đáng được ghi nhận là những báu vật quốc gia. Sự ra đời của bảo tàng ngoài công lập như thế này, góp phần không nhỏ cho việc phục vụ cộng đồng, góp phần giúp người dân hiểu và yêu các giá trị lịch sử văn hoá dân tộc", ông Hải khẳng định.

Hàng ngàn cổ vật trưng bày trong hai bảo tàng được ông Đỗ Hùng sưu tầm và mua lại từ nhiều nguồn sưu tầm khác nhau. Những hiện vật quý giá thường được người nước ngoài sở hữu, ông phải mua đấu giá chủ yếu từ Pháp. Đặc biệt, trong lần ra mắt bảo tàng này, có những cổ vật của vua Kiến Phúc (trị vì năm 1883-1884) vừa được ông Hùng đấu giá từ Pháp về được trưng bày trong bảo tàng Hoàng cung Triều Nguyễn. Ông Đỗ Hùng kể để sưu tầm những cổ vật quý hiếm là điều không dễ dàng. Có những cổ vật cha truyền con nối, đồ gia truyền, có những cổ vật được truyền mấy đời nên quyết không bán. Ông vẫn kiên trì, mưa dầm thấm đất, hiểu được món đồ của mình tìm được chủ - món đồ đem đến giá trị thật sự cho công chúng nên nhượng lại. 

Không gian trưng bày bảo tàng trang sức 54 dân tộc

Không gian trưng bày bảo tàng trang sức 54 dân tộc

Từ những kinh nghiệm học hỏi trong suốt 8 năm qua đi đến nhiều quốc gia trên thế giới, ông Đỗ Hùng tự tay lên bố trí mặt bằng, triển khai với kiến trúc sư để bảo tàng có nhiều phong cách. “Tại vị trí đất vàng của thành phố, không gian bị giới hạn khá nhiều, để xây dựng được một bảo tàng vừa có tính sáng tạo vừa đáp ứng nhu cầu cho du khách thuận tiện khi tham quan trong một không gian nghệ thuật và tìm hiểu văn hoá là điều mà ekip đã dày công nghiên cứu. Cùng với thời gian triển khai ngắn, đây cũng là một trong những khó khăn khi hình thành nên bảo tàng này”- ông Hùng cho biết.

Với hơn 30 năm sưu tập và nghiên cứu cổ vật, ông Đỗ Hùng cảm nhận được mỗi cổ vật đều chứa đựng nhiều yếu tố về nghệ thuật, lịch sử cùng những câu chuyện thú vị gắn liền. “Đến thời điểm này, tôi không còn là một nhà sưu tầm, hay một người thưởng thức cổ vật nữa. Tôi đặt mình là một người có sứ mệnh phải giữ gìn, phát huy bằng cách giới thiệu các cổ vật ra công chúng. Chính vì vậy tôi thành lập Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn” - ông Đỗ Hùng chia sẻ về lý do thành lập bảo tàng.

Cổ vật Triều Nguyễn

Cổ vật Triều Nguyễn

Sau 6 tháng  thi công thực hiện với  chi phí đầu tư ban đầu hơn 15 tỉ đồng, ông Đỗ Hùng mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể và di sản vật thể. 

Giá vé vào tham quan 250 ngàn đồng/người. Trong không gian Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn, ban tổ chức bố trí khu vực chụp ảnh check-in miễn phí cùng ngai vàng của vua, kiệu hoàng hậu, xe kéo hoàng hậu. Du khách có thể mặc trang phục vua và hoàng hậu để chụp ảnh. Ngoài ra, trong tất cả các không gian của bảo tàng không hạn chế việc cho du khách chụp ảnh hay quay phim mà không ảnh hưởng đến cổ vật trưng bày. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đó là thông điệp được gửi đi từ MV 'Just cuz we're young' do nữ nghệ sĩ kiêm NSX Suzanna Lam thể hiện vừa mới ra mắt công chúng.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 9 năm gián đoạn, ca sĩ Cẩm Ly và nhạc sĩ Minh Vy đã công bố tổ chức live show Tự tình quê hương 6, chương trinh vốn đã gắn bó đến tên tuổi Cẩm Ly nhiều năm trước. Bày tỏ nhiều cảm xúc, Cẩm Ly cho biết thật sự hạnh phúc khi sắp được gặp lại khán giả thân yêu của mình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa hè đến cũng là lúc nhiều phụ huynh tìm đến các địa chỉ học tập kỹ năng, giúp các em học sinh có được những khoảng thời gian rèn luyện sức khoẻ, trong đó, môn bóng rổ cũng là một lựa chọn được nhiều người quan tâm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam tạo sân chơi cho các nữ doanh nhân giao lưu, học hỏi và hoàn thiện bản thân. Đây cũng là dịp để các thí sinh tranh tài phát huy tài năng, bản lĩnh trên thương trường và có trái tim hướng về các hoạt động xã hội, cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được nhìn nhận là giọng hát nội lực, Cao Thái Sơn ngày càng trưởng thành, đạt được phong độ cao qua giọng hát chạm đến những nốt cao đáng ngưỡng mộ khi ra mắt MV Lệ phí cuộc đời, do nhạc sĩ Đông Thiên Đức sáng tác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yên bình, xanh mát, gần gũi với thiên nhiên và dễ chịu như trở về nhà, Chi – Bu lại cách TP.HCM chỉ một chuyến phà. Điều này lý giải vì sao khách nước ngoài luôn muốn tới khu du lịch này để tận hưởng những giây phút của riêng mình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Opera Sangeeta Kaur Teresa Mai và nhà sản xuất âm nhạc Duy Trần sẽ trở lại Việt Nam để tham gia chương trình văn nghệ mừng ngày Độc lập Hoa Kỳ (4/7) tại TP.HCM và Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày nay, bên cạnh các chức năng thông tin, chức năng chuyển tải những giá trị văn hoá - giáo dục - giải trí, chức năng giám sát, quản lý xã hội… thì chức năng kinh doanh - dịch vụ cũng là một phần hoạt động của các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, không vì thế mà vai trò định hướng dư luận xã hội của báo chí bị lơ là, bỏ qua.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đưa rap vào ca khúc, hợp tác với ê kíp trẻ, đầu tư lớn với MV Cánh chim phượng hoàng, ca sĩ Tùng Dương xác nhận hiện tại anh đã thay đổi tư duy hướng về cảm xúc dành cho số đông khán giả. Đây cũng là cách Tùng Dương trẻ hoá những sản phẩm để mong muốn có được lớp khán giả kế thừa.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vũ điệu "Yêu nước sạch, hành động xanh” góp phần đẩy mạnh tuyên truyền và giúp người dân nhận thức nguyên nhân thiếu nước sạch, biện pháp để bảo vệ nguồn nước sạch hiệu quả từ những hành động nhỏ nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giành giải nhất trong cuộc thi giọng hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc 2023, Quốc Đạt đã có hành trình nhập cuộc đầy sung sức và may mắn với cú hat- trick live tour thính phòng La Passione từ Bắc vào Nam và chu du hai thành phố (Perugia, Sorrento) vốn là thủ phủ opera của nước Ý.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Nụ cười Việt Nam" là chuỗi dự án trải dài ở các lĩnh vực truyền thông, giải trí, văn hoá và biểu diễn nghệ thuật, nhằm tôn vinh nét đẹp của nụ cười Việt Nam trên toàn thế giới, từ đó nâng tầm giá trị nhận diện văn hoá đương đại kết hợp văn hoá truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, chàng 'hoàng tử lai Trung' Minh Triết vừa tung bộ hình mới đón hè trong tháng 6 gây thương nhớ cho giới mộ điệu thời trang vì những loạt hình siêu đẹp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trạm cứu hộ động vật là tác phẩm nối dài tâm huyết của ekip Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM, mong muốn xây dựng sân chơi hài hước, lành mạnh, đậm tính giáo dục cho trẻ em. Nhiều hình thức biểu diễn sinh động được lồng ghép duyên dáng, mang lại 90 phút biểu diễn không ngớt tiếng cười và tiết mục giao lưu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lydie Vũ chính thức lên đường sang Ba Lan dự thi Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia 2024. Tại sân bay, diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, Hoa hậu Lan Anh, Á hậu Hương Ly, đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc, NTK Thượng Gia Kỳ, stylist Diệp Linh Châu,... cùng nhiều bạn bè, người hâm mộ đã có mặt cổ vũ cô.
5 ngày
Xem thêm