Thứ hai, 17/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phước là do ta tạo ra không thể xin mà có

Lương Gia Cát Tường
- 16:03, 17/06/2024

(DNTO) - Sự việc, ông Thích Minh Tuệ lần thứ 2 phải đi ẩn tu được cộng đồng mạng “đổ lỗi” cho đám đông vây quanh ông. Trong đó không ít người có mục đích được tiếp cận đảnh lễ “thầy” để gieo duyên, cầu phước. Sự việc sẽ không gây ảnh hưởng đáng tiếc nếu ai cũng nhận ra: Phước là do tự ta tạo ra chứ không phải xin mà có.

Sáng ngày 14/6, ông Thích Minh Tuệ đã phải rời bỏ nơi ẩn tu ở Gia Lai để đi đến một địa điểm khác “bí mật” hơn nhằm thoát khỏi đám đông “cuồng nhiệt” bao vây khiến ông không thực hiện đúng với nội dung tu tập mà ông đã lựa chọn.

Cộng đồng mạng bắt đầu quay sang chỉa mũi dùi vào đám đông ồn ào, hiếu kỳ đeo bám theo ông bằng những lời lẽ từ trách móc nhẹ nhàng đến chửi bới bằng những từ ngữ rất khó nghe.

Đừng sống dựa dẫm như loài dây leo. Ảnh: Internet

Đừng sống dựa dẫm như loài dây leo. Ảnh: Internet

Nói về đám đông này, có thể chia ra làm ba thành phần chủ yếu: 1 là các Youtuber, Tiktoker, Facebooker bám theo để “thao tác nghiệp vụ” làm nội dung kích động tính hiếu kỳ của mọi người hòng câu like, câu view; 2 là các người cạo đầu, quấn y, ôm nồi cơm điện đi theo học đạo, thực hành tu tập theo “thầy” ; 3 là lực lượng áp đảo được cho là những người yêu mến, ngưỡng mộ, tôn sùng “sư”.

Họ muốn nhìn tận mắt, sờ tận tay, ngửi tận mũi “thần tượng” của mình. Họ đón lõng “sư thầy đi bộ”, rồng rắn bám theo, xô đẩy, tranh chỗ đứng gần “thầy” để mong hút được một chút hào quang, năng lượng của “thầy”. Có chị gái vuốt vào lưng, vào vai, thậm chí ngồi thụp xuống sờ vào bàn chân “thầy”. Có chị đưa mũi hít hít ngửi “thầy”. Nhiều người chen nhau hỗn loạn chỉ để bỏ vào nồi cơm điện thức ăn, nước uống cúng dường cho “thầy”, khi đoàn người theo “thầy” không còn chỗ nhận người ta mang thức ăn, hoa quả cúng dường ném vào người họ. Nhiều người đánh tráo vật dụng của “thầy”…

Mới đây, buổi sáng, khi đến nơi Minh Tuệ ẩn tu trong một góc vườn nhà tại Gia Lai, phát hiện ông đã không còn ở đó, dòng người “mộ đạo” xì xụp quỳ lạy đảnh lễ cái chòi không và các món vật dụng ông bỏ lại.  

Thật ra nhiều người bỏ công ăn việc làm theo “đảnh lễ” vốn chỉ mong có được năng lượng tích cực, muốn được xin phước lộc từ “thầy”. Câu chuyện gợi cho chúng ta việc cần thiết nên đánh thức một phẩm chất quý giá thuộc về nhân cách ở trong mỗi con người. Đó là ý thức tự chủ, sống không dựa dẫm vào người khác.

Khi một ai đó luôn sống dựa dẫm vào người khác là bởi vì họ không có năng lực, không đủ trí tuệ, không đặt niềm tin vào chính mình, họ luôn mong chờ người khác làm sẵn mọi việc cho mình “hưởng ké”, họ luôn trú ngụ vào sự che chở của kẻ khác, họ thích sử dụng thành quả do người khác làm nên. Họ không nhận ra, khi đó giá trị của họ là do người khác tạo ra.

Và họ cũng không nhận ra: Nghiệp, duyên hay phước đều do ta tự gieo trồng chứ không ai ban cho ta, càng không phải van xin mà có. Ngày nay ai cũng có thể tìm hiểu Phật pháp qua nhiều phương tiện, gồm cả mạng xã hội. Chỉ cần nghe, đọc, hiểu chúng ta sẽ biết cách thực hành tạo phước cho mình.  

Ngược lại, tính độc lập tự chủ, là một phẩm chất tốt đẹp của con người cần được hình hành và rèn luyện từ bé.

Biểu hiện cao nhất của tính độc lập tự chủ là ý thức không làm nô lệ, không dựa dẫm vào ngoại bang. Rất nhiều bài học lịch sử thấm thía về giá trị của độc lập tự do mà chúng ta đã từng biết. Trong công việc, sự độc lập tự chủ sẽ hình thành sự khác biệt, tạo nên thương hiệu riêng của tổ chức, đơn vị, cá nhân. Trong cuộc sống, người tự chủ sẽ tự mình quyết định các vấn đề có liên quan trên nền tảng khả năng tư duy và nhận thức giá trị cá nhân, không bị áp đặt hoặc chi phối bởi thế lực từ bên ngoài, sẵn sàng chấp nhận những rủi ro, thất bại để tự điều chỉnh. Thay vì dựa dẫm vào người khác, họ tin vào khả năng của mình khi theo đuổi mục tiêu và đam mê, ngay cả khi phải đi theo một con đường khác biệt.

Hãy dạy cho con em chúng ta ngay từ bé lối sống độc lập tự chủ. Ảnh: Internet

Hãy dạy cho con em chúng ta ngay từ bé lối sống độc lập tự chủ. Ảnh: Internet

Hãy dạy cho con em chúng ta ngay từ bé lối sống độc lập tự chủ. Hãy cho chúng biết dựa dẫm là một thói quen xấu. Nó khiến con người đánh mất đi giá trị bản thân, khiến bạn  trở thành kẻ vô dụng, bị người ta xem thường.  

Hãy nhớ rằng kể cả ba mẹ cũng không thể sống mãi để làm chỗ nương tựa cho con.  Đừng để con bạn không thể tồn tại độc lập khi chúng ta không còn.    

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sự việc, ông Thích Minh Tuệ lần thứ 2 phải đi ẩn tu được cộng đồng mạng “đổ lỗi” cho đám đông vây quanh ông. Trong đó không ít người có mục đích được tiếp cận đảnh lễ “thầy” để gieo duyên, cầu phước. Sự việc sẽ không gây ảnh hưởng đáng tiếc nếu ai cũng nhận ra: Phước là do tự ta tạo ra chứ không phải xin mà có.
7 phút
Thời sự - Chính trị
Các cơ quan báo chí từ báo in, báo điện tử cho đến phát thanh, truyền hình đều đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ khi việc phát hành cũng như khai thác quảng cáo gặp khó khăn.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 14/6, Tọa đàm khoa học với chủ đề “Góp ý Đề cương nghiên cứu và gợi ý Đề cương báo cáo tư vấn lần thứ nhất” Đề tài KHBĐ (2024-2026)-04 và Đề tài KHBĐ (2024 - 2026)-07 được tổ chức.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, chiều 12/6, tại tỉnh Vĩnh Long, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình trao tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, sáng 12/6, tại tỉnh Trà Vinh, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Xây dựng và phát triển tổ chức Hội DNT khu vực Tây Nam bộ”.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 11/6, trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, Đoàn công tác của T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bạc Liêu về việc nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ tỉnh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phần Lễ hoành tráng, nhiều sáng tạo đậm chất lịch sử cũng như tính cách vùng sông nước Sài Gòn nhưng dường như vẫn không cứu nổi phần hội quá nhạt dù thực tế có khá nhiều hoạt động trải nghiệm được giới thiệu rất hoành tráng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tăng trưởng GDP khả quan trong quý 1 là động lực để Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm nay. Tuy nhiên, để lấy lại quỹ đạo tăng trưởng cao, Việt Nam cần nỗ lực giải quyết nhiều điểm nghẽn để sức khỏe doanh nghiệp thực sự phục hồi trở lại. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu phải nhịp nhàng, hài hòa, tránh tăng giá cùng lúc. Đồng thời, cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm và mức điều chỉnh học phí, giá dịch vụ khám chữa bệnh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng, trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tháng 5/2024 là tháng đầu tiên Việt Nam nhập siêu sau gần 2 năm duy trì tốc độ xuất siêu hàng tháng. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng vấn đề này chưa đáng lo ngại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính để tháo gỡ rào cản, tạo môi trường, động lực phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nội dung các đại biểu Quốc hội chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, sáng 6/6.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Nam, cho biết các chính sách cũ về điện mái nhà đã hết hiệu lực nhưng chưa có quyết định mới thay thế và hướng dẫn. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong tỉnh khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, các loại hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không chịu thuế VAT, nên có lượng thuế nhất định thất thoát từ đây.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Công nghệ sản xuất hiệu suất tốt hơn, chi phí pin giảm và cạnh tranh khốc liệt đang hạ giá cho các mẫu xe ô tô chạy pin xuống ngang bằng xe ô tô chạy xăng.
1 tuần
Xem thêm