Thứ năm, 10/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Chí Tâm
- 11:23, 17/06/2024

(DNTO) - Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

Ảnh 1

Nằm sâu trong khu vực lõi Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, cánh rừng Net Zero Vinamilk do Vinamilk đồng hành cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai khoanh nuôi xúc tiến tái sinh từ tháng 8/2023. Dự án có diện tích 25 hecta, với mục tiêu tái sinh 100.000-250.000 cây xanh trong 6 năm (2023-2029).

Ảnh 2

Chưa đầy 9 tháng kể từ ngày dựng hàng rào khoanh nuôi, cánh rừng đã đón hơn 71.000 “cư dân” đầu tiên. Đó là những cây mắm đen nảy mầm từ hạt của những cây mắm “mẹ” rụng hồi tháng 8 năm ngoái. Với hệ rễ phổi độc đáo – mọc ngược từ dưới lên, cây mắm được ví như những “người lính” quả cảm, giúp cố định đất bùn tạo điều kiện cho các loài cây khác như đước, sú, vẹt… lấn về phía biển. Mỗi năm, vùng đất bãi bồi có thể lấn ra biển gần100m.

Ảnh 3

Đến thời điểm hiện nay, hơn 71.000 cây mắm con đã mọc lên, cao 40-50cm. Ông Nguyễn Văn Sự, Trưởng phòng Khoa học Kĩ thuật và Hợp tác Quốc tế Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, mật độ cây mắm tái sinh tại cánh rừng Net Zero Vinamilk khá dày. “Với tốc độ phát triển như hiện nay, chúng tôi tin rằng 25ha rừng hợp tác tái sinh với Vinamilk sẽ sớm được phủ xanh, nhanh hơn mục tiêu đề ra ban đầu”, ông cho biết.

Ảnh 4

Đi thuyền từ xa, đã có thể dễ nhận ra khu vực cánh rừng Net Zero Vinamilk nhờ những đàn chim nhạn, chim cót… hàng trăm con bay lượn, náo nhiệt cả một khu vực. Theo kinh nghiệm khoanh nuôi rừng ngập mặn nhiều năm qua, bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết, đây là tín hiệu rất vui. Bởi các đàn chim, cò tìm về cho thấy thảm thực vật và hệ sinh vật rừng đang phát triển tốt.

Ảnh 5

Nhờ được bảo vệ, vô vàn thủy – hải sản đã tìm đến cánh rừng Net Zero Vinamilk để sinh sản. Thoăn thoắt trên bãi bồi là các loài cá thòi lòi, cá bống sao, cua, ba khía, ốc… đang tìm thức ăn.

Ảnh 6

Điều đặc biệt là, xung quanh những cây mắm đã vươn cao, còn có vô số hạt mắm trắng đang nẩy mầm. Theo bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Gaia – đây là điều khá lạ, khi mùa mắm rụng hạt, tái sinh ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thường là khoảng tháng 8 – tháng 10 hàng năm.

Ảnh 7b

“Đây là tín hiệu rất đáng mừng, khi những hạt mắm trắng rụng vào khoảng tháng 5 vừa rồi cũng đã trụ lại và nảy mầm. Nhiều năm xúc tiến tái sinh rừng ngập mặn, chúng tôi hiếm thấy hạt mắm tháng 5 nảy mầm nhiều như vậy”, bà Huyền cho biết.

Ảnh 8a

Khu vực hiện nay còn là bãi đất trống sẽ dần được lấp đầy bởi màu xanh của những cây mắm, cây đước… trong vài năm nữa, góp phần mở rộng những cánh rừng ngập mặn, lấn biển, giữ đất.

Pic 9

Hàng năm, Vinamilk, Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sẽ cùng triển khai các công tác như gia cố hàng rào khoanh nuôi, theo dõi sát sự phát triển của cây, phòng ngừa các rủi ro như dịch bệnh, thời tiết bất lợi… để đảm bảo sự tái sinh của cánh rừng đạt được mục tiêu đề ra sau 6 năm.

Pic 10

Với khả năng hấp thụ carbon hiệu quả gấp 4-10 lần so với rừng trên cạn, cánh rừng Net Zero Vinamilk được triển khai với mục tiêu xây dựng một “bể” chứa có dung lượng 17.000-20.000 tấn carbon, tương đương 62.000-73.000 tấn CO2e. Đây là một trong những hành động cụ thể của Vinamilk nhằm hướng đến mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
1 tuần
Xem thêm