Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Chữa lành’ có lành không?

Lương Gia Cát Tường
- 12:48, 28/11/2023

(DNTO) - Gần đây trên các trang mạng xã hội nở rộ thuật ngữ “chữa lành”. Khái niệm "chữa lành" được phổ biến bằng đủ loại hình thức với nhiều dịch vụ khai thác đánh vào mối quan tâm hàng đầu của người dân hiện nay là sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, nhiều người do tin tưởng và không tìm hiểu kỹ đã phải tiền mất tật mang cho những dịch vụ “chữa lành” trên mạng.

“Chữa lành”

Thuật ngữ trị liệu chữa lành (wounded heale) được cho rằng do nhà tâm thần học và phân tâm học Carl Jung khai sinh ra vào năm 1951 - xuất hiện nhiều trong các văn bản về phân tâm học và tham vấn, trị liệu tâm lý.

Hiểu nôm na “chữa lành” là  việc một ai đó dùng những trải nghiệm cá nhân trong quá trình kinh qua những tổn thương tâm lý hay những nỗi đau của mình để làm công cụ và niềm tin “chữa trị” cho những bệnh nhân có nỗi đau tương tự.

“Bác sĩ giả danh

“Bác sĩ giả danh" Phạm Văn Chơn, chia sẻ cách chữa khỏi bệnh bằng ăn thực dưỡng. Ảnh: Internet

Trong thực tế, vì “có bệnh phải vái tứ phương” nên nhiều người đã sập bẫy chiêu trò “chữa lành” trá hình của các cá nhân và hội nhóm trên mạng xã hội.  

Từ chữa lành cơ thể…

Mới đây, ngày 14/11 tại TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp các đơn vị kiểm tra đột xuất căn nhà của (phường 9, quận Phú Nhuận). Đây là nơi hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không phép của ông Thọ và vợ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Thọ không trình được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.  

Việc kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh của ông Thọ xuất phát từ việc thời gian gần đây, trên không gian mạng xã hội xuất hiện người đàn ông tự xưng là GS-BS tên Hà Duy Thọ là "chuyên gia dinh dưỡng và thực dưỡng, công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Đa khoa Hà Nam.

Trên TikTok và Facebook cá nhân của ông thường xuyên đăng tải các clip được cho rằng thiếu căn cứ khoa học về phương pháp ăn uống, dinh dưỡng, chữa trị ung thư giai đoạn cuối… nhằm mục đích chữa bệnh và quảng cáo bán sản phẩm thực phẩm chức năng.  

Cũng thu hút hàng ngàn lượt xem của người dùng trên mạng xã hội là đoạn clip của “Bác sĩ” quân y Phạm Văn Chơn, tự xưng là công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, với nội dung khẳng định chỉ cần áp dụng liệu pháp "chữa lành tự nhiên" là chữa được tất cả các bệnh, mục đích cuối cùng là bán thuốc và thực phẩm chức năng. Rất tiếc, tối 17/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khẳng định, Phạm Văn Chơn không phải là người công tác tại đơn vị này.  

Ngoài “chữa bệnh tự lành”, trên các trang mạng xã hội còn tập trung vào các video tư vấn và hướng dẫn chế độ “ăn tự chữa lành” “Ăn tự chữa lành” chủ yếu là chuyển từ ăn đạm động vật sang ăn thô, được cho rằng có thể chữa trị mọi bệnh tật, thậm chí cả ung thư.

Đặc biệt có một tài khoản còn chia sẻ đã tiêu khối nhân xơ ở ngực nhờ áp dụng phương pháp "ăn tự chữa lành" trong 2 năm, cùng việc liên tiếp uống 20 quả chanh trước khi ăn sáng trong 2 tháng liền.

“Ăn tự chữa lành” chủ yếu là chuyển từ ăn đạm động vật sang ăn thô. Ảnh: Internet

“Ăn tự chữa lành” chủ yếu là chuyển từ ăn đạm động vật sang ăn thô. Ảnh: Internet

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - trưởng khoa khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng quốc gia): "Chế độ ăn "chữa lành" bệnh này, bệnh kia là mọi người trên mạng đang tự chia sẻ với nhau, không có một thông số để kiểm chứng".

 …đến “chữa lành” tâm hồn.

Rõ nét nhất là các khóa học chữa lành nở rộ như nấm sau mưa trong thời gian gần đây. Sau những mất mát đau thương ập đến do Covid-19 mang lại, cùng nhiều biến động về đời sống kinh tế tiếp theo đó, các lớp học “chữa lành” tỏ ra “đánh” đúng nhu cầu được xoa dịu cảm giác bất an, cảm giác bị tổn thương, suy nghĩ tiêu cực, tìm về trạng thái an yên… của đông đảo người dân nhất là các bạn trẻ.

Chúng ta rất dễ nhận thấy những những khóa học có cái tên rất “kêu”: Chữa lành tâm hồn, chữa lành tổn thương, chữa lành ung thư, chữa lành bằng năng lượng, chữa lành bằng thôi miên tiền kiếp…

Đặc biệt là chữa lành tự kỷ. Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà, tác giả sách “Đánh thức ban mai”, một người mẹ có con tự kỷ, cho rằng: “Không một chuyên gia nào trong lĩnh vực này hay trung tâm can thiệp nào liên quan đến hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa phổ tự kỷ có khả năng “điều trị” khỏi cho con. Mọi lời quảng cáo “chữa lành” là lừa đảo, thậm chí là tội ác!”.

Cùng với những lớp học “chữa lành” thu hút nhiều người tham gia, còn có hàng ngàn hội nhóm hoạt động sôi nổi bởi các “huấn luyện viên”, “chuyên gia tâm lý”, “nhà tư vấn chữa lành”, “giáo viên tâm linh”… như nhóm: “Tự chữa lành”, “Chữa lành để thành công và hạnh phúc”, “Chữa lành tự nhiên”, “Viết để chữa lành”… Mỗi nhóm thu hút từ vài ngàn đến vài chục ngàn tài khoản mạng xã hội tham gia với nhiều bài viết.   

Ngoài ra, người ta còn tìm đến chữa lành thông qua nhiều hình thức: về với thiên nhiên, âm nhạc, phim ảnh, sách, các podcast, tour du lịch, workshop, thiền định…

Trước một “mê hồn trận” về chữa lành đang thiên về sự hô hào, hình thức, chạy theo trào lưu như thế, rất nhiều người dân tỏ ra rối rắm, lo lắng hoang mang, mất phương hướng, thậm chí có người phải tốn đến hàng chục triệu đồng mà “lành” đâu không thấy, có khi còn “rách” thêm.

Từ chữa lành cơ thể đến chữa lành tâm hồn. Ảnh: Internet

Từ chữa lành cơ thể đến chữa lành tâm hồn. Ảnh: Internet

Không thể phủ nhận, thực tiễn ở các nước trên thế giới, “trị liệu chữa lành” đã phần nào cho thấy giá trị tích cực của nó. Tuy nhiên, vấn đề của "thị trường chữa lành" ở Việt Nam đang diễn ra như một trào lưu bị lạm dụng, thương mại hóa quá mức. “Chữa lành” bị biến tướng nhằm phục vụ cho mục đích trục lợi, làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm lý người dân.  

Mọi người cần nên tìm hiểu rõ về “chữa lành” để không bị lừa gạt tiền mất tật mang như đã xảy ra trong thực tế.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm