Phó Chủ tịch NVIDA: Đang có các ‘nhà máy AI’ tạo ra những cơn bão trên thế giới
(DNTO) - AI (trí tuệ nhân tạo) đang tạo ra mạng lưới gồm dữ liệu, siêu máy tính, trung tâm dữ liệu... khổng lồ trên toàn cầu và ngày càng mở rộng.
Tại sự kiện FPT Techday 2023 (24-25/10), ông Raymond TEH, Phó Chủ tịch cấp cao Khu vực châu Á Thái Bình Dương của NVIDA, công ty chip có vốn hoá lớn nhất thế giới hiện tại, cho biết trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện 50 năm trước và phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực trong 3-4 thập kỷ vừa qua. Điều này liên quan đến tốc độ xử lý của các con chip vi tính ngày càng cao và chính xác.
“AI tạo sinh đang được đào tạo, huấn luyện cho thông minh hơn, gần như có thể tư duy giống con người. Trong quá khứ, máy tính làm theo lệnh của con người và làm rất tốt. Còn ngày nay, AI với dữ liệu được nhập vào cùng trí tuệ của con người sử dụng có thể hỗ trợ cho đời sống con người và có thể đối ứng lại người dùng. Ví dụ như ChatGPT đã có hàng trăm triệu người dùng trong vòng vài tháng qua, Tổng Giám đốc của NVIDA cũng dùng. Đó là công nghệ vĩ đại và đang thay đổi cách sống của mọi người”, ông Raymond nói.
AI tạo sinh là một lĩnh vực đang thu hút hàng tỷ USD bơm vào. Đây cũng là thị trường được định giá hàng nghìn tỷ USD. Hiện có khoảng 160.000 công ty trên khắp thế giới đã và đang nỗ lực để xây dựng mô hình thương mại dựa trên ngôn ngữ lập trình, sử dụng dịch vụ ChatGPT và các công cụ khác. Và ChatGPT cũng chỉ là một trong rất nhiều con chatbot hiện có trên thị trường. Nhưng theo ông Raymond, mỗi một tổ chức, doanh nghiệp phải tạo ra một chatbot cho riêng mình để phục vụ khách hàng.
Vị này cho biết, AI tạo sinh yêu cầu sử dụng một khối lượng dữ liệu khổng lồ, không chỉ có thể tính toán mà còn có thể đưa ra các dự đoán. Lúc này các máy tính không chỉ cần đến bộ xử lý CPU mà cần tới cả bộ xử lý GPU (bộ xử lý tác vụ đồ hoạ cho vi xử lý trung tâm CPU) để tạo ra năng lực xử lý mạnh mẽ hơn.
Các dữ liệu này sẽ được lưu trữ trên hàng tỷ chiếc máy vi tính trên thế giới, trên đám mây (cloud), trên các nền tảng của máy trạm server tại 500 chiếc siêu máy tính hàng đầu thế giới. Cùng với đó là sự tham gia của hàng tỷ nhà phát triển để tạo ra trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
"Trong quá khứ, dữ liệu nhập vào khi xuất ra sẽ là app (ứng dụng). Nhưng giờ hơn thế, AI tạo sinh giúp dữ liệu nhập vào tạo đầu ra là trí tuệ. Đây sẽ là siêu máy tính khổng lồ kết nối với nhau, là mạng lưới của mạng lưới, là 'nhà máy AI', nhập rất nhiều dữ liệu và những gì tạo ra giống như trí tuệ của con người. ‘Nhà máy trí tuệ nhân tạo’ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường quy mô và sẽ đem lại những kĩ năng khổng lồ, tạo ra những cơn bão cho thế giới", ông Raymond nhận định.
Đại diện NVIDA cho biết mô hình của các ‘nhà máy AI’ đầu tiên sẽ là khâu tập huấn. Đưa càng nhiều dữ liệu vào tập huấn thì mạng lưới của AI sẽ càng phong phú và nó được học hỏi thông minh hơn để xử lý các tác vụ khác nhau. Kết quả xuất ra sẽ là hình thức dữ liệu mới, trí tuệ mới thông minh hơn khi AI liên tục được đào tạo, bồi dưỡng, tái đào tạo trong một cơ cấu.
Như vậy, khi trí tuệ nhân tạo liên tục được đào tạo, bồi dưỡng sẽ có khả năng suy luận, tư duy. Điều này “đáng đồng tiền bát gạo” so với khoản đầu tư, giúp tổ chức giảm thiểu, tiết kiệm chi phí, tăng cường dòng tiền trong thị trường 1.000 tỷ USD.
Đồng tình với quan điểm “nhà máy AI” sẽ có ở mọi nơi trên thế giới, ông Lê Hồng Việt, CEO FPT Smart Cloud, cũng nói về tham vọng của tập đoàn này là muốn biết tất cả các doanh nghiệp thành công ty công nghệ.
Lý giải về tham vọng này, ông Việt phân tích, ở góc độ vi mô, các khách hàng trẻ hiện nay thích nhắn tin hơn nói chuyện. Họ sẽ tiếp cận doanh nghiệp trên mọi nền tảng và muốn được tương tác ngay lập tức với doanh nghiệp với các câu trả lời cá nhân hoá.
Trong khi đó, ở góc độ vĩ mô, việc trở thành công ty công nghệ sẽ giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình nhờ tăng công suất lao động. Các doanh nghiệp có thể tăng trưởng 10 lần mỗi năm khi có cơ hội hay nhanh chóng thu hẹp khi thị trường biến động.
Do đó, theo ông Việt, tại các công ty công nghệ thế hệ mới, nhân viên không chỉ là con người mà còn là AI. Bài toán là làm sao kết hợp 2 trí tuệ này để tối ưu công suất.
AI không chỉ giúp tổng hợp thông số về sức khoẻ doanh nghiệp để giúp lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng hơn mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi. Vị này dẫn chứng các phòng chăm sóc khách hàng của Smart Cloud tăng 3-4 lần tỷ lệ chuyển đổi nhờ áp dụng AI. Vì ngoài việc giải đáp, AI còn có thể gợi ý cho khách hàng các sản phẩm tiềm năng, nhờ đó tăng lợi nhuận.