Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phó Chủ tịch NVIDA: Đang có các ‘nhà máy AI’ tạo ra những cơn bão trên thế giới

Huyền Trang
- 15:34, 25/10/2023

(DNTO) - AI (trí tuệ nhân tạo) đang tạo ra mạng lưới gồm dữ liệu, siêu máy tính, trung tâm dữ liệu... khổng lồ trên toàn cầu và ngày càng mở rộng.

Ông Raymond TEH, Phó Chủ tịch cấp cao Khu vực châu Á Thái Bình Dương của NVIDA. Ảnh: T.L.

Ông Raymond TEH, Phó Chủ tịch cấp cao Khu vực châu Á Thái Bình Dương của NVIDA. Ảnh: T.L.

Tại sự kiện FPT Techday 2023 (24-25/10), ông Raymond TEH, Phó Chủ tịch cấp cao Khu vực châu Á Thái Bình Dương của NVIDA, công ty chip có vốn hoá lớn nhất thế giới hiện tại, cho biết trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện 50 năm trước và phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực trong 3-4 thập kỷ vừa qua. Điều này liên quan đến tốc độ xử lý của các con chip vi tính ngày càng cao và chính xác.

“AI tạo sinh đang được đào tạo, huấn luyện cho thông minh hơn, gần như có thể tư duy giống con người. Trong quá khứ, máy tính làm theo lệnh của con người và làm rất tốt. Còn ngày nay, AI với dữ liệu được nhập vào cùng trí tuệ của con người sử dụng có thể hỗ trợ cho đời sống con người và có thể đối ứng lại người dùng. Ví dụ như ChatGPT đã có hàng trăm triệu người dùng trong vòng vài tháng qua, Tổng Giám đốc của NVIDA cũng dùng. Đó là công nghệ vĩ đại và đang thay đổi cách sống của mọi người”, ông Raymond nói.

AI tạo sinh là một lĩnh vực đang thu hút hàng tỷ USD bơm vào. Đây cũng là thị trường được định giá hàng nghìn tỷ USD. Hiện có khoảng 160.000 công ty trên khắp thế giới đã và đang nỗ lực để xây dựng mô hình thương mại dựa trên ngôn ngữ lập trình, sử dụng dịch vụ ChatGPT và các công cụ khác. Và ChatGPT cũng chỉ là một trong rất nhiều con chatbot hiện có trên thị trường. Nhưng theo ông Raymond, mỗi một tổ chức, doanh nghiệp phải tạo ra một chatbot cho riêng mình để phục vụ khách hàng.

Vị này cho biết, AI tạo sinh yêu cầu sử dụng một khối lượng dữ liệu khổng lồ, không chỉ có thể tính toán mà còn có thể đưa ra các dự đoán. Lúc này các máy tính không chỉ cần đến bộ xử lý CPU mà cần tới cả bộ xử lý GPU (bộ xử lý tác vụ đồ hoạ cho vi xử lý trung tâm CPU) để tạo ra năng lực xử lý mạnh mẽ hơn.

Các dữ liệu này sẽ được lưu trữ trên hàng tỷ chiếc máy vi tính trên thế giới, trên đám mây (cloud), trên các nền tảng của máy trạm server tại 500 chiếc siêu máy tính hàng đầu thế giới. Cùng với đó là sự tham gia của hàng tỷ nhà phát triển để tạo ra trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

"Trong quá khứ, dữ liệu nhập vào khi xuất ra sẽ là app (ứng dụng). Nhưng giờ hơn thế, AI tạo sinh giúp dữ liệu nhập vào tạo đầu ra là trí tuệ. Đây sẽ là siêu máy tính khổng lồ kết nối với nhau, là mạng lưới của mạng lưới, là 'nhà máy AI', nhập rất nhiều dữ liệu và những gì tạo ra giống như trí tuệ của con người. ‘Nhà máy trí tuệ nhân tạo’ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường quy mô và sẽ đem lại những kĩ năng khổng lồ, tạo ra những cơn bão cho thế giới", ông Raymond nhận định.

Các 'nhà máy AI' tích hợp giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người cùng khả năng xử lý tác vụ khổng lồ của các siêu máy tính sẽ thay đổi tương lai. Ảnh: T.L.

Các 'nhà máy AI' tích hợp giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người cùng khả năng xử lý tác vụ khổng lồ của các siêu máy tính sẽ thay đổi tương lai. Ảnh: T.L.

Đại diện NVIDA cho biết mô hình của các ‘nhà máy AI’ đầu tiên sẽ là khâu tập huấn. Đưa càng nhiều dữ liệu vào tập huấn thì mạng lưới của AI sẽ càng phong phú và nó được học hỏi thông minh hơn để xử lý các tác vụ khác nhau. Kết quả xuất ra sẽ là hình thức dữ liệu mới, trí tuệ mới thông minh hơn khi AI liên tục được đào tạo, bồi dưỡng, tái đào tạo trong một cơ cấu.

Như vậy, khi trí tuệ nhân tạo liên tục được đào tạo, bồi dưỡng sẽ có khả năng suy luận, tư duy. Điều này “đáng đồng tiền bát gạo” so với khoản đầu tư, giúp tổ chức giảm thiểu, tiết kiệm chi phí, tăng cường dòng tiền trong thị trường 1.000 tỷ USD.

Đồng tình với quan điểm “nhà máy AI” sẽ có ở mọi nơi trên thế giới, ông Lê Hồng Việt, CEO FPT Smart Cloud, cũng nói về tham vọng của tập đoàn này là muốn biết tất cả các doanh nghiệp thành công ty công nghệ.

Lý giải về tham vọng này, ông Việt phân tích, ở góc độ vi mô, các khách hàng trẻ hiện nay thích nhắn tin hơn nói chuyện. Họ sẽ tiếp cận doanh nghiệp trên mọi nền tảng và muốn được tương tác ngay lập tức với doanh nghiệp với các câu trả lời cá nhân hoá.

Trong khi đó, ở góc độ vĩ mô, việc trở thành công ty công nghệ sẽ giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình nhờ tăng công suất lao động. Các doanh nghiệp có thể tăng trưởng 10 lần mỗi năm khi có cơ hội hay nhanh chóng thu hẹp khi thị trường biến động.

Do đó, theo ông Việt, tại các công ty công nghệ thế hệ mới, nhân viên không chỉ là con người mà còn là AI. Bài toán là làm sao kết hợp 2 trí tuệ này để tối ưu công suất.

AI không chỉ giúp tổng hợp thông số về sức khoẻ doanh nghiệp để giúp lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng hơn mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi. Vị này dẫn chứng các phòng chăm sóc khách hàng của Smart Cloud tăng 3-4 lần tỷ lệ chuyển đổi nhờ áp dụng AI. Vì ngoài việc giải đáp, AI còn có thể gợi ý cho khách hàng các sản phẩm tiềm năng, nhờ đó tăng lợi nhuận.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm