Thứ bảy, 06/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao Việt Nam phải làm chủ AI tạo sinh?

Huyền Trang
- 17:50, 24/09/2023

(DNTO) - Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.

AI tạo sinh có thể tạo ra 60.000 ứng dụng cho các ngành nghề khác nhau. Ảnh: T.L.

AI tạo sinh có thể tạo ra 60.000 ứng dụng cho các ngành nghề khác nhau. Ảnh: T.L.

Cuộc chạy đua với AI tạo sinh

Là một nhánh của AI (trí tuệ nhân tạo), AI tạo sinh bùng nổ sau sự ra đời của chatGPT, với khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều dạng như văn bản, hình ảnh, âm nhạc, video… Nhờ vậy, AI tạo sinh có thể thay thế nhiều công việc của con người như viết nội dung, vẽ tranh, sáng tác nhạc, làm đồ họa, lập trình…

Nghiên cứu của McKinsey nhận định AI tạo sinh có thể đóng góp 4,4 nghìn tỉ USD cho kinh tế toàn cầu, với khoảng 60.000 ứng dụng cho các ngành nghề khác nhau. Đó là lý do các gã khổng lồ công nghệ đang lao vào cuộc đua với AI tạo sinh, bất chấp phải đổ hàng tỷ USD cho nó.

Ngoài chatGPT của OpenAI, ‘ông lớn’ Google cũng tung ra mô hình AI tạo sinh Bard, Amazon cũng không kém cạnh với Titan. Các tay chơi ở Trung Quốc cũng không kém cạnh như Baidu với Earnie Bot, Sense Time với SenseChat hay Hunyan đến từ Tencent. Ở Hàn Quốc, công ty công nghệ lớn nhất nước này là Naver cũng tung ra HyperClova X...

Hiện trên thế giới có khoảng 60 quốc gia có chính sách phát triển AI, trong đó có Việt Nam, theo Oxford Insights. Điều này cho thấy các quốc gia đã nhìn nhận trí tuệ nhân tạo là công nghệ cốt lõi cần tập trung phát triển để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Ở Việt Nam cũng nhiều “ông lớn” cho đến startup cũng nhảy vào lĩnh vực này.

GS. TS Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch Câu lạc bộ Khoa -Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam (FISU) cho biết hiện có 7 doanh nghiệp lớn, gần 100 startup phát triển AI. Ngoài ra, khoảng 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng công nghệ này. Đây là điểm hấp dẫn của thị trường Việt Nam.

Nhưng ông Thủy cũng băn khoăn khi Việt Nam các doanh nghiệp phát triển AI nội địa đang phải “đấu” với các gã khổng lồ ngoại quốc. “Muốn có những sản phẩm AI mạnh thì phải có kho dữ liệu lớn và phải dán nhãn đặc thù Việt Nam. Việc này không dễ, cần sự hỗ trợ của nhà nước và nhiều ban ngành”, ông Thủy chia sẻ tại diễn đàn AI Summit.

Việt Nam phải làm chủ AI tạo sinh

Thông tin quốc gia sẽ rất rủi ro nếu phụ thuộc vào ứng dụng AI mang ngôn ngữ ngoại. Ảnh: T.L.

Thông tin quốc gia sẽ rất rủi ro nếu phụ thuộc vào ứng dụng AI mang ngôn ngữ ngoại. Ảnh: T.L.

Hiện các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên thế giới đều dựa trên nền tảng mô hình ngôn ngữ lớn có sẵn như tiếng Anh. Điều này khiến các quốc gia như Việt Nam sẽ rất rủi ro nếu dùng các ứng dụng AI tạo sinh này. TS Đào Đức Minh, Tổng giám đốc VinBigdata, cho biết ngôn ngữ khác biệt sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác, bảo mật dữ liệu, sự tương thích với người dùng, doanh nghiệp, tổ chức...

“Các mô hình ngôn ngữ lớn của nước ngoài có hàng trăm tỉ tham số, đòi hỏi hạ tầng tính toán rất lớn khi chạy thực tế. Nhưng AI cũng có thể trả lời sai, đặc biệt các kiến thức lịch sử, văn hóa, những vấn đề đặc trưng của mỗi quốc gia. Vì vậy, cần có sản phẩm AI tạo sinh do người Việt phát triển để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia, làm chủ nội dung, đưa thông tin chính xác và phục vụ tốt nhất chính quyền, xã hội”, ông Minh nói.

Cụ thể, VinBigdata đang xây dựng mô hình AI tạo sinh có số lượng tham số nhỏ hơn chatGPT hàng trăm lần, nhưng dựa trên dữ liệu của người Việt. Kết quả, câu trả lời mang tính đặc thù địa phương có độ chính xác cao hơn rất nhiều. Ví dụ, khi hỏi về luật với 2 vi phạm khác nhau, trong khi chatGPT chỉ có thể trả lời chung chung thì mô hình AI của VinBigdata có thể trả lời chính xác từng luật, nghị định, mức phạt...

Đó cũng là lý do nhiều quốc gia mong muốn sở hữu hệ sinh thái AI của mình, để tránh rủi ro khi phụ thuộc vào những ứng dụng công nghệ đến từ nước khác. Bởi theo ông GS. TS Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo giải thích, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST) cho biết AI có thể bịa đặt vì AI cũng gặp trường hợp hallucinations (ảo giác) trước bài toán mô hình ngôn ngữ lớn và mô hình kinh tế tạo sinh. Ngoài ra, nhiều ứng dụng AI hiện nay khai thác dữ liệu người dùng nên cũng đối diện nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân nếu không có thuật toán bảo mật tốt cũng như cam kết từ đơn vị cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thừa nhận phải chấp nhận AI sẽ có lỗi, quan trọng vẫn ở người dùng lựa chọn tin bao nhiêu % vào AI. “Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, không tin 100% vào AI tương tự như việc không bao giờ tin vào bất kỳ điều gì tuyệt đối”, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy nói.

Tin khác

An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 ngày
An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
5 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
5 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
6 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Một hacker đang lạm dụng các quảng cáo trả tiền trên Facebook để quyến rũ nạn nhân bằng lời hứa về công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng với mục tiêu chiếm quyền kiểm soát các tài khoản kinh doanh.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một chiến dịch lừa đảo lớn sử dụng mã QR độc hại với hy vọng lấy được thông tin đăng nhập Microsoft của một số mục tiêu, bao gồm một công ty năng lượng lớn tại Hoa Kỳ.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo mới được công bố tuần qua bởi công ty an ninh mạng SlashNext, các hacker đang mở rộng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo (AI) cho mục đích phạm pháp, với sự ra mắt của một số công cụ mới trên darknet (mạng tối), vượt xa việc phát hiện ra WormGPT vào tháng trước.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Kevin Mitnick, một trong những hacker nổi tiếng người từng trốn tránh cơ quan chức năng, đã qua đời ở tuổi 59. Thông tin này gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và an ninh mạng.
8 tháng
An toàn thông tin
WormGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo đang được tội phạm mạng sử dụng để thực hiện cuộc tấn công phá hoại email doanh nghiệp. Đây là một phát hiện đáng lo ngại, làm gia tăng nguy cơ cho an ninh mạng và đánh đổ sự tin tưởng của các doanh nghiệp và tổ chức.
8 tháng
An toàn thông tin
Không có giải pháp nào ngăn chặn 100% sự cố tấn công mạng. Do vậy, các tổ chức càng có nhiều dữ liệu quan trọng phải sớm nhất xây dựng đội ngũ chặn hacker từ sớm.
8 tháng
An toàn thông tin
Chỉ trong nửa đầu năm, hàng trăm vụ tấn công của hacker đã cướp đi hàng trăm triệu USD của các dự án blockchain, gây thiệt hại cho cả người sáng lập, nhà đầu tư và cộng đồng.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT mang tính cách mạng, đã khởi chạy một chương trình Bug Bounty (săn lỗ hổng kiếm tiền thưởng) khổng lồ.
9 tháng
Xem thêm