Chủ nhật, 30/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhóm game thủ, tiktoker… đang là đối tượng lừa đảo mới của tin tặc

Huyền Trang
- 16:23, 11/06/2024

(DNTO) - Giả dạng những nhà phát hành game, quản trị web, nhà quảng cáo hay thậm chí là người bạn chơi game cùng, nhóm tin tặc lôi kéo người chơi game, người sử dụng mạng xã hội truy cập vào các đường link giả mạo, hoặc tải về các file có đường dẫn nguy hại để chiếm quyền truy cập máy tính, điện thoại.

Các tài khoản game, tài khoản mạng xã hội cần được coi là dạng tài sản cần bảo mật. Ảnh: T.L.

Các tài khoản game, tài khoản mạng xã hội cần được coi là dạng tài sản cần bảo mật. Ảnh: T.L.

Hacker đọc được thao tác bàn phím người dùng

Theo báo cáo Newzoo 2022, Việt Nam đứng thứ ba Đông Nam Á về số lượng người chơi game di động với 54,6 triệu người chơi nhưng doanh thu vẫn còn khá khiêm tốn với chỉ 507 triệu USD. Game không chỉ là hình thức giải trí đơn thuần mà còn được coi là ngành công nghiệp không khói, đem lại giá trị kinh tế cho nhiều quốc gia. Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp này đạt doanh thu 1 tỷ USD.

Song song với lợi ích kinh tế, chơi game online cũng ẩn chứa không ít rủi ro. Trong đó, việc bảo mật thông tin cá nhân, thanh toán… là những vấn đề luôn được quan tâm trong bối cảnh rủi ro về lộ lọt và ăn cắp dữ liệu ngày càng phổ biến.

Bà Vũ Huệ, Đại diện Tập đoàn bảo mật F-Secure tại Việt Nam cho biết thời gian qua, đơn vị này đã phát hiện nhiều dạng tấn công mạng nhắm đến các game thủ, youtuber, tiktoker, vlogger. Các dạng thức chủ yếu là lừa đảo, gửi mã độc.

Ở các cuộc tấn công lừa đảo, tin tặc thường giả dạng là những nhà phát hành game, quản trị trang web, nhà quảng cáo hay thậm chí là người cùng chơi game. Từ đó dẫn dắt mọi người truy cập vào các đường link giả mạo hoặc tải về các file có đường dẫn nguy hại, khiến người dùng có nguy cơ mất dữ liệu cá nhân. Khi cài đặt các mã độc này, người dùng mất quyền kiểm soát thiết bị, dữ liệu bị mã hoá, từ đó, hacker sẽ tống tiền người dùng.

Một số phần mềm nguy hại chứa mã độc như Trojan có thể ghi lại thao tác trên bàn phím của người dùng để chiếm tài khoản đăng nhập ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử. Một số hacker có thể đọc được tin nhắn OTP gửi về điện thoại và thực hiện các giao dịch chuyển tiền.

“Các game thủ thường mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để xây dựng một nhân vật trong game. Các tài khoản hay thiết bị của họ cũng xứng đáng được bảo vệ trên không gian mạng", bà Huệ nói.

Dưới góc độ thanh toán, ông Lê Phương Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Thanh toán và Dịch vụ đời sống hàng ngày tại MoMo, cho biết ví điện tử này đã kết nối hầu hết với các nhà phát hành game trong nước. Hàng triệu chơi game online đã sử dụng ví điện tử để thanh toán. Hacker cũng đã lợi dụng hình thức này để thực hiện các cuộc lừa đảo khi thanh toán cho các trò chơi điện tử.

“Đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý sở hữu các vật phẩm với giá rẻ, thăng cấp nhân vật nhanh... của người chơi để điều hướng họ cài mã độc, phần mầm không an toàn. Từ đó ảnh hưởng đến ứng dụng thanh toán, khiến người dùng không nhận được các vật phẩm hoặc bị mất thông tin cá nhân”, ông Đông cho biết.

Cần những mật khẩu siêu mạnh 

Chuyên gia khuyến nghị không nên đặt cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản, nên chọn mật khẩu đủ mạnh để hạn chế sự tấn công của hacker. Ảnh: T.L.

Chuyên gia khuyến nghị không nên đặt cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản, nên chọn mật khẩu đủ mạnh để hạn chế sự tấn công của hacker. Ảnh: T.L.

Thừa nhận việc bảo mật thông tin cho nhóm game thủ chưa được chú trọng, đại diện Tập đoàn bảo mật F-Secure cho biết người chơi cần sử dụng những mật khẩu siêu mạnh, nên đặt các mật khẩu các nhau cho mỗi tài khoản, sử dụng xác minh 2 lớp. Đặc biệt nên cảnh giác trước mỗi lời mời gọi truy cập đường link.

"Người dùng nên cần cài đặt phần mềm diệt virus và quét trên tất cả các thiết bị đang sử dụng. Đăng xuất tài khoản trên tất cả các thiết bị, cài mật khẩu mới, thực hiện xác thực 2 lớp hoặc liên hệ với những chuyên gia an ninh mạng để được hỗ trợ", bà Huệ nhấn mạnh. 

Dưới góc độ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên internet, các nhà cung cấp cho biết luôn chú trọng việc tăng cường bảo mật. MoMo đã tăng cường bảo mật nhiều lớp, bảo mật sinh trắc vân học; FPT cũng cung cấp các giải pháp bảo mật giúp người dung kết nối internet an toàn tại nhà và nơi công cộng.

Bà Laura Kankaala, Chuyên gia bảo mật của Tập đoàn bảo mật F-Secure, hacker mũ trắng, cũng khuyến nghị người dung nên cài đặt các phần mềm diệt virus được chứng nhận từ các đơn vị uy tín và sử dụng đường truyền, bộ wifi có khả năng bảo mật.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho biết quan trọng nhất vẫn là người dùng phải nâng cao nhận thức và kĩ năng về bảo mật, đặc biệt cảnh giác với những bất thường về tài khoản, các thông báo trúng thưởng.... Trong trường hợp bị mất tài khoản, người dùng cần thông báo ngay tới nhà phát hành để được hỗ trợ xử lý, lấy lại một phần tài sản bị chiếm đoạt.

Tin khác

An toàn thông tin
Giả dạng những nhà phát hành game, quản trị web, nhà quảng cáo hay thậm chí là người bạn chơi game cùng, nhóm tin tặc lôi kéo người chơi game, người sử dụng mạng xã hội truy cập vào các đường link giả mạo, hoặc tải về các file có đường dẫn nguy hại để chiếm quyền truy cập máy tính, điện thoại.
2 tuần
An toàn thông tin
Các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và nguy hiểm khi các đối tượng sử dụng sự thông minh của công nghệ AI vào mục đích xấu.
1 tháng
An toàn thông tin
Theo chuyên gia bảo mật, quyền truy cập của hàng trăm nghìn chiếc camera đang được tin tặc (hacker) rao bán với giá rẻ, nguy cơ dẫn tới lộ lọt thông tin cá nhân và các hành vi riêng tư.
1 tháng
An toàn thông tin
Tội phạm mạng đang triệt để lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mới như deepface…, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế.
1 tháng
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
1 tháng
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tháng
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tháng
An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
8 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
8 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
9 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
9 tháng
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
9 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
9 tháng
Công nghệ Số hóa
Một hacker đang lạm dụng các quảng cáo trả tiền trên Facebook để quyến rũ nạn nhân bằng lời hứa về công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng với mục tiêu chiếm quyền kiểm soát các tài khoản kinh doanh.
10 tháng
Công nghệ Số hóa
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một chiến dịch lừa đảo lớn sử dụng mã QR độc hại với hy vọng lấy được thông tin đăng nhập Microsoft của một số mục tiêu, bao gồm một công ty năng lượng lớn tại Hoa Kỳ.
10 tháng
Xem thêm