Thứ năm, 26/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Nhiều cuộc tấn công mạng có sự hậu thuẫn của các nhà nước, tổ chức chuyên nghiệp

Huyền Trang
- 15:37, 26/09/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết tấn công mạng ngày càng có xu hướng tập trung vào những hạ tầng thông tin quan trọng, không chỉ nguy hiểm cho hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức mà còn ảnh hưởng đến an toàn không gian mạng quốc gia.

Các tin tặc giờ đây thậm chí được đào tạo bài bản, giao KPI và có sẵn chương trình, nền tảng để chúng sử dụng một cách thuận tiện. Ảnh: T.L.

Các tin tặc giờ đây thậm chí được đào tạo bài bản, giao KPI và có sẵn chương trình, nền tảng để chúng sử dụng một cách thuận tiện. Ảnh: T.L.

Tội phạm mạng ngày càng nguy hiểm

16 tỷ USD là số tiền mà người dân Việt Nam bị lừa đảo qua mạng trong năm 2023. Con số này chiếm 1/3 thế giới. Trên 1/4 dân số Việt Nam gặp các vụ lừa đảo trên mạng xã hội, theo GASA. 

Chia sẻ trong tọa đàm "An toàn thông tin - Yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số", sáng 26/9, ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, cho biết các cuộc tấn công mạng trên toàn cầu ngày càng gia tăng, tập trung vào những hạ tầng thông tin quan trọng.

Thời gian qua, cả trên thế giới và tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng, năng lượng, y tế và các tổ chức doanh nghiệp tư nhân. Các sự cố tấn công mạng vào hệ thống thông tin của các doanh nghiệp như VNDirect, PVOIL... trong đầu năm nay không những gây ra thiệt hại về tài chính, uy tín của đơn vị đó mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Vị chuyên gia cho biết các chiến dịch tấn công mạng gắn với những cuộc tranh chấp và xung đột địa chính trị, quân sự trên thế giới, vì vậy, tình hình mất an toàn thông tin mạng tại Việt Nam thời gian vừa qua cũng diễn biến phức tạp, khó đoán.

“Các cuộc tấn công mạng tinh vi hiện nay thường có sự hậu thuẫn của các nhà nước, tổ chức chuyên nghiệp. Vì vậy, an toàn thông tin mạng không chỉ là một vấn đề kỹ thuật mà còn là trụ cột quan trọng duy trì sự phát triển bền vững của nền kinh tế trong kỷ nguyên số, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh ổn định và đáng tin cậy”, ông Phú nói. 

Một con số đáng báo động được ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), Chủ tịch Công ty CyPeace nhắc tới là tổng số lỗ hổng bảo mật được phát hiện và công bố năm 2023 đã tăng 11,1% so với năm 2022, trong đó các lỗ hổng mức cao và nghiêm trọng chiếm tỉ trọng xấp xỉ 56% xuất hiện trên các sản phẩm, phần mềm phổ biến. Vị này đề nghị doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này khi triển khai các giải pháp bảo vệ hệ thống thông tin của đơn vị mình.

Chuyên gia bảo mật này cũng cho biết, nếu như vào năm 2017, ransomware chỉ là những cuộc tấn công nhỏ lẻ, thì đến nay nó dần trở thành một dịch vụ chuyên nghiệp. Các tin tặc giờ đây thậm chí được đào tạo bài bản, giao KPI và có sẵn chương trình, nền tảng để chúng sử dụng một cách thuận tiện.

“Ví dụ người dùng thường thói quen sử dụng duy nhất một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau, hoặc lưu mật khẩu trên trình duyệt. Nếu nền tảng bị hack, tin tặc có thể lấy cắp thông tin tài khoản của bạn trong chưa đầy 60 giây. Sau đó, chúng sử dụng thông tin này để đòi tiền chuộc, với trung bình khoảng 10 USD (tương đương 246.000 đồng) cho mỗi thông tin bị đánh cắp. Hay việc sử dụng Deep Fake cũng không mới nhưng nếu người dùng tâm lý không vững cũng rất dễ bị chiếm đoạt tài sản", Hiếu PC chia sẻ. 

“Miếng phô mai chỉ có trên bẫy chuột”

Cẩn trọng với các phần mềm miễn phí, thường xuyên cập nhật phần mềm và các bản vá, luôn lưu trữ dữ liệu ở nhiều nơi... là cách giúp doanh nghiệp hạn chế các cuộc tấn công mạng. Ảnh: T.L.

Cẩn trọng với các phần mềm miễn phí, thường xuyên cập nhật phần mềm và các bản vá, luôn lưu trữ dữ liệu ở nhiều nơi... là cách giúp doanh nghiệp hạn chế các cuộc tấn công mạng. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo năm 2023 của CNBC và Black Frog, khoảng 1/2 vụ vi phạm dữ liệu nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ; 87% người ra quyết định về công nghệ thông tin tại doanh nghiệp nhỏ và vừa thông tin rằng, họ đã phải ứng phó với hơn 2 cuộc tấn công mạng. 

Nhưng 42% doanh nghiệp hiện nay không có kế hoạch ứng phó với các mối đe dọa về an ninh mạng. Trong đó, còn 1/3 doanh nghiệp vẫn đang dựa vào các phần mềm miễn phí, bảo mật kém.

Theo ông Nguyễn Quang Hoàng, Giám đốc An ninh thông tin MISA, hacker có thể cung cấp phần mềm crack (bẻ khóa), sử dụng vĩnh viễn, mở tất cả tính năng, không phải trả phí. Tuy nhiên, “miếng phô mai có sẵn chỉ ở trên bẫy chuột”, trong những phần mềm đó thường ẩn giấu mã độc, virus với mục đích đánh cắp thông tin tài khoản cá nhân, ngân hàng.

“Doanh nghiệp và cả người dùng đều không nên sử dụng phần mềm crack hay phần mềm lậu, không trả phí, vì điều này dễ khiến hệ thống bị khai thác thông qua các lỗ hổng bảo mật”, ông Hoàng nhấn mạnh. 

Vị này khuyến nghị người dùng nên chú ý với “5 không”: Không tải và sử dụng phần mềm Crack/không rõ nguồn gốc. Không dùng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Không dùng chung tài khoản, thiết bị với bất kỳ ai, kể cả người thân. Không làm theo các yêu cầu với những cuộc gọi, tin nhắn không rõ danh tính. Không chia sẻ thông tin cá nhân quá mức trên mạng xã hội.

Thay vào đó, để đảm bảo an toàn, người dùng cần sử dụng phần mềm diệt virus bản quyền trong máy và cập nhật thường xuyên. Đồng thời, luôn quét virus các file được tải từ Internet, email… trước khi mở. Để tăng tính bảo mật, người dùng cần đặt mật khẩu mạnh, khó đoán và sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA) cho tài khoản trực tuyến, ưu tiên sử dụng xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt…).

Khuyến nghị với các doanh nghiệp, các chuyên gia nhấn mạnh con người là mắt xích yếu nhất trong an ninh mạng. Vì vậy cần đưa các khuyến nghị cảnh giác liên tục đến các nhân viên. Doanh nghiệp cũng cần cập nhật phiên bản mới nhất vá các lỗ hổng bị khai thác đã biết. Cân nhắc tự động cập nhật giảm thiểu rủi ro giám sát. Thường xuyên sao lưu dữ liệu kinh doanh quan trọng ở nhiều hơn 1 vị trí. Kiểm tra hoạt động sao lưu và phục hồi định kỳ liên tục. Trong trường hợp bị tấn công tống tiền, có thể sử dụng bản sao lưu gần nhất. 

Cuối cùng, doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch ứng phó cho tình huống bị tấn công mạng. Nêu cụ thể các bước cần thực hiện như cách ngăn chặn, đánh giá thiệt hại và khôi phục kinh doanh. Kiểm tra cập nhật kế hoạch thường xuyên cho các mối nguy mới.

Tin khác

An toàn thông tin
Chuyên gia cho biết tấn công mạng ngày càng có xu hướng tập trung vào những hạ tầng thông tin quan trọng, không chỉ nguy hiểm cho hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức mà còn ảnh hưởng đến an toàn không gian mạng quốc gia.
9 phút
An toàn thông tin
Giả mạo công an, nhân viên ngân hàng, người thân, cho đến cả chuyên gia bảo mật nổi tiếng..., các đối tượng lừa đảo ngày nay không bỏ qua bất kì phương thức nào hòng chiếm đoạt tiền trong túi của người dân. 
2 tháng
An toàn thông tin
Giả dạng những nhà phát hành game, quản trị web, nhà quảng cáo hay thậm chí là người bạn chơi game cùng, nhóm tin tặc lôi kéo người chơi game, người sử dụng mạng xã hội truy cập vào các đường link giả mạo, hoặc tải về các file có đường dẫn nguy hại để chiếm quyền truy cập máy tính, điện thoại.
3 tháng
An toàn thông tin
Các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và nguy hiểm khi các đối tượng sử dụng sự thông minh của công nghệ AI vào mục đích xấu.
3 tháng
An toàn thông tin
Theo chuyên gia bảo mật, quyền truy cập của hàng trăm nghìn chiếc camera đang được tin tặc (hacker) rao bán với giá rẻ, nguy cơ dẫn tới lộ lọt thông tin cá nhân và các hành vi riêng tư.
4 tháng
An toàn thông tin
Tội phạm mạng đang triệt để lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mới như deepface…, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế.
4 tháng
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
4 tháng
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
5 tháng
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
5 tháng
An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
10 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
11 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
11 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
1 năm
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
1 năm
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
1 năm
Xem thêm