Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Open Banking chỉ giới hạn với fintech sẽ đi rất chậm

Huyền Trang
- 21:05, 07/12/2023

(DNTO) - Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).

Ngân hàng

Ngân hàng "mở" với fintech thời gian qua đã thúc đẩy thanh toán trực tuyến, nhưng chưa đủ để phát triển nền kinh tế số. Ảnh: T.L.

Chia sẻ tại “Hội thảo Ngân hàng mở/Open Banking 2023: Chuyển dịch mô hình kinh doanh từ đóng sang mở” hôm 7/12, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (Ví điện tử MoMo) cho biết thực tế, các ngân hàng đã phối hợp với các công ty fintech triển khai Open API trong 10 năm qua, thông qua hình thức thanh toán điện tử, ví điện tử, dịch vụ thu hộ, chi hộ.

Thời gian gần đây, cú bắt tay này chặt hơn, khách hàng của các công ty fintech có thể đăng kí mở tài khoản, thẻ tín dụng ngân hàng. Ngân hàng lấy thông tin từ fintech, xử lý và chuyển trả lại fintech.

Nhờ những cú bắt tay này mà thanh toán trực tuyến trong những năm vừa qua luôn duy trì mức tăng trưởng trên 100%, đặc biệt khi triển khai VietQR, các ngân hàng miễn phí khiến mức tăng trưởng thanh toán trực tuyến lên tới 600-700%.

“Các ngân hàng giống như hồ nước còn fintech giống như kênh lệch nhỏ, chuyển nước (tức dòng vốn) đến cho khách hàng. Các công ty fintech tương tác và hiểu khách hàng giúp cho việc thiết kế sản phẩm mới, sáng tạo mà trước giờ chưa có điều kiện thực hiện.

Ví dụ các công ty fintech hiện tại đang kết hợp với các công ty quản lý vốn, các quỹ đầu tư giúp cho khách hàng có thể đầu tư từ 10.000 đồng. Hay MoMo kết hợp Tiền Phong Bank thiết lập ví trả sau, cho người thu nhập thấp vay khoản nhỏ, 5 triệu, 10 triệu. Điều này giúp cho dòng tiền ngân hàng đến nơi cần thiết, mở ra sản phẩm mới”, ông Diệp nói. 

Hiện nhiều ngân hàng Việt Nam đang nghiên cứu chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và ứng dụng vào hoạt động thanh toán, nhận biết khách hàng điện tử, cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo. Đây được xem là “đường cao tốc” kết nối giữa ngân hàng với fintech.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hiện nay, ứng dụng Open API không giới hạn trong việc Open Banking mà nó mở rộng ra toàn nền kinh tế như Open Finance (tài chính mở), Open Data (dữ liệu mở). Tức thông qua giao diện Open API, các ngân hàng có thể kết nối với các chủ thể của nền kinh tế. 

“Không chỉ giới hạn trong fintech và tài chính mà có thể kết nối với các công ty bán lẻ, các công ty cung cấp dịch vụ logistics, từ đó cung cấp các dịch vụ ngân hàng đến toàn thể người dân. Việc nhìn nhận một cách tổng thể như vậy có thể đưa định hướng phát triển Open Banking vào định hướng phát triển nền kinh tế số của Chính phủ”, ông Long nói. 

Open Banking cần mở rộng ra toàn nền kinh tế để mọi ngành nghề, mọi đối tượng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua trực tuyến mới là thành công. Ảnh: T.L.

Open Banking cần mở rộng ra toàn nền kinh tế để mọi ngành nghề, mọi đối tượng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua trực tuyến mới là thành công. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Akira Yamagami, Chuyên gia Tư vấn Công ty NTT Data Nhật Bản lấy ví dụ cụ thể hơn trong việc phát triển ngân hàng mở ở Anh và Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, Hội đồng Tài chính họp vào năm 2015 và Luật Ngân hàng sửa đổi năm 2020, có 129 ngân hàng đã kí thoả thuận mở và cung cấp API cho các công ty fintech.

Tại Anh, năm 2016, Cơ quan thực hiện ngân hàng mở do CMA thành lập, gồm 9 ngân hàng lớn nhất. Nhưng đến hiện tại, 3/9 ngân hàng lớn vẫn chưa thực hiện mở API và CMA cho rằng một số hình phạt đối với trường hợp này là cần thiết. 

Các API của Nhật không bắt buộc công khai API như Anh. Điều này khiến số lượng các nhà cung cấp khởi tạo thanh toán sử dụng API mở ở Nhật Bản chỉ bằng 1/2 của và đã đạt ở mức ổn định, trong khi ở Anh tăng đều mỗi năm. Điều này cho thấy, nhiều tổ chức tài chính ở Nhật Bản chưa sẵn sàng cung cấp các dịch vụ mới và họ chỉ tuân thủ theo các sửa đổi từ Luật Ngân hàng. 

Tại Anh, với 7 triệu người đăng kí vào hơn 200 tổ chức cung cấp dịch vụ tài khoản, nó đã thành công trong việc duy trì vị trí hàng đầu ở châu Âu trong lĩnh vực này. Nhưng con số này vẫn cách xa so với kỳ vọng. Nguyên nhân do sự gián đoạn ở Open API (tổ chức do CMA thành lập để quản lý việc kết nối API của 9 ngân hàng). Cựu lãnh đạo tổ chức này nói rằng việc tranh chấp hàng ngày giữa 9 ngân hàng buộc người này luôn phải đưa ra các quyết định, nhưng sự tập trung quyền lực cũng lại khiến vị này phải từ chức. 

Open Banking vì thế không nên giới hạn chỉ có ngân hàng. GS Naoyuki Iwashita, người từng công tác tại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chỉ ra rằng cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật số tài chính không xảy ra vì sự số hoá chỉ giới hạn trong các tổ chức tài chính. Vị cũng tin rằng Open Banking nên là công cụ cải thiện quá trình chuyển đổi số ở Nhật Bản.

“Điều tương tự cũng đúng với những thách thức của ngân hàng mở ở Anh và Nhật. Hai nước này mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng Open Banking chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính. Tại Mỹ, ngành công nghệ tài chính đã phát triển mạnh mẽ, với các fintech tại Thung lũng Silicon và việc sử dụng API để cung cấp dịch vụ tài chính rất phổ biến. Ngược lại, các nước như Anh, Singapore, Nhật Bản vẫn chủ yếu cung cấp dịch vụ thông qua hệ thống các chi nhánh ngân hàng. Open Banking là mô hình chuyển đổi hệ thống ngân hàng chi nhánh truyền thống sang mô hình mới như các công ty công nghệ tại Mỹ đang làm. Đó là lý do phải chuẩn hoá API”, ông Akira Yamagami nói. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
4 tuần
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm