Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Open Banking chỉ giới hạn với fintech sẽ đi rất chậm

Huyền Trang
- 21:05, 07/12/2023

(DNTO) - Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).

Ngân hàng

Ngân hàng "mở" với fintech thời gian qua đã thúc đẩy thanh toán trực tuyến, nhưng chưa đủ để phát triển nền kinh tế số. Ảnh: T.L.

Chia sẻ tại “Hội thảo Ngân hàng mở/Open Banking 2023: Chuyển dịch mô hình kinh doanh từ đóng sang mở” hôm 7/12, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (Ví điện tử MoMo) cho biết thực tế, các ngân hàng đã phối hợp với các công ty fintech triển khai Open API trong 10 năm qua, thông qua hình thức thanh toán điện tử, ví điện tử, dịch vụ thu hộ, chi hộ.

Thời gian gần đây, cú bắt tay này chặt hơn, khách hàng của các công ty fintech có thể đăng kí mở tài khoản, thẻ tín dụng ngân hàng. Ngân hàng lấy thông tin từ fintech, xử lý và chuyển trả lại fintech.

Nhờ những cú bắt tay này mà thanh toán trực tuyến trong những năm vừa qua luôn duy trì mức tăng trưởng trên 100%, đặc biệt khi triển khai VietQR, các ngân hàng miễn phí khiến mức tăng trưởng thanh toán trực tuyến lên tới 600-700%.

“Các ngân hàng giống như hồ nước còn fintech giống như kênh lệch nhỏ, chuyển nước (tức dòng vốn) đến cho khách hàng. Các công ty fintech tương tác và hiểu khách hàng giúp cho việc thiết kế sản phẩm mới, sáng tạo mà trước giờ chưa có điều kiện thực hiện.

Ví dụ các công ty fintech hiện tại đang kết hợp với các công ty quản lý vốn, các quỹ đầu tư giúp cho khách hàng có thể đầu tư từ 10.000 đồng. Hay MoMo kết hợp Tiền Phong Bank thiết lập ví trả sau, cho người thu nhập thấp vay khoản nhỏ, 5 triệu, 10 triệu. Điều này giúp cho dòng tiền ngân hàng đến nơi cần thiết, mở ra sản phẩm mới”, ông Diệp nói. 

Hiện nhiều ngân hàng Việt Nam đang nghiên cứu chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và ứng dụng vào hoạt động thanh toán, nhận biết khách hàng điện tử, cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo. Đây được xem là “đường cao tốc” kết nối giữa ngân hàng với fintech.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hiện nay, ứng dụng Open API không giới hạn trong việc Open Banking mà nó mở rộng ra toàn nền kinh tế như Open Finance (tài chính mở), Open Data (dữ liệu mở). Tức thông qua giao diện Open API, các ngân hàng có thể kết nối với các chủ thể của nền kinh tế. 

“Không chỉ giới hạn trong fintech và tài chính mà có thể kết nối với các công ty bán lẻ, các công ty cung cấp dịch vụ logistics, từ đó cung cấp các dịch vụ ngân hàng đến toàn thể người dân. Việc nhìn nhận một cách tổng thể như vậy có thể đưa định hướng phát triển Open Banking vào định hướng phát triển nền kinh tế số của Chính phủ”, ông Long nói. 

Open Banking cần mở rộng ra toàn nền kinh tế để mọi ngành nghề, mọi đối tượng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua trực tuyến mới là thành công. Ảnh: T.L.

Open Banking cần mở rộng ra toàn nền kinh tế để mọi ngành nghề, mọi đối tượng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua trực tuyến mới là thành công. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Akira Yamagami, Chuyên gia Tư vấn Công ty NTT Data Nhật Bản lấy ví dụ cụ thể hơn trong việc phát triển ngân hàng mở ở Anh và Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, Hội đồng Tài chính họp vào năm 2015 và Luật Ngân hàng sửa đổi năm 2020, có 129 ngân hàng đã kí thoả thuận mở và cung cấp API cho các công ty fintech.

Tại Anh, năm 2016, Cơ quan thực hiện ngân hàng mở do CMA thành lập, gồm 9 ngân hàng lớn nhất. Nhưng đến hiện tại, 3/9 ngân hàng lớn vẫn chưa thực hiện mở API và CMA cho rằng một số hình phạt đối với trường hợp này là cần thiết. 

Các API của Nhật không bắt buộc công khai API như Anh. Điều này khiến số lượng các nhà cung cấp khởi tạo thanh toán sử dụng API mở ở Nhật Bản chỉ bằng 1/2 của và đã đạt ở mức ổn định, trong khi ở Anh tăng đều mỗi năm. Điều này cho thấy, nhiều tổ chức tài chính ở Nhật Bản chưa sẵn sàng cung cấp các dịch vụ mới và họ chỉ tuân thủ theo các sửa đổi từ Luật Ngân hàng. 

Tại Anh, với 7 triệu người đăng kí vào hơn 200 tổ chức cung cấp dịch vụ tài khoản, nó đã thành công trong việc duy trì vị trí hàng đầu ở châu Âu trong lĩnh vực này. Nhưng con số này vẫn cách xa so với kỳ vọng. Nguyên nhân do sự gián đoạn ở Open API (tổ chức do CMA thành lập để quản lý việc kết nối API của 9 ngân hàng). Cựu lãnh đạo tổ chức này nói rằng việc tranh chấp hàng ngày giữa 9 ngân hàng buộc người này luôn phải đưa ra các quyết định, nhưng sự tập trung quyền lực cũng lại khiến vị này phải từ chức. 

Open Banking vì thế không nên giới hạn chỉ có ngân hàng. GS Naoyuki Iwashita, người từng công tác tại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chỉ ra rằng cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật số tài chính không xảy ra vì sự số hoá chỉ giới hạn trong các tổ chức tài chính. Vị cũng tin rằng Open Banking nên là công cụ cải thiện quá trình chuyển đổi số ở Nhật Bản.

“Điều tương tự cũng đúng với những thách thức của ngân hàng mở ở Anh và Nhật. Hai nước này mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng Open Banking chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính. Tại Mỹ, ngành công nghệ tài chính đã phát triển mạnh mẽ, với các fintech tại Thung lũng Silicon và việc sử dụng API để cung cấp dịch vụ tài chính rất phổ biến. Ngược lại, các nước như Anh, Singapore, Nhật Bản vẫn chủ yếu cung cấp dịch vụ thông qua hệ thống các chi nhánh ngân hàng. Open Banking là mô hình chuyển đổi hệ thống ngân hàng chi nhánh truyền thống sang mô hình mới như các công ty công nghệ tại Mỹ đang làm. Đó là lý do phải chuẩn hoá API”, ông Akira Yamagami nói. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tại Việt Nam, ứng dụng Gen AI vào ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng nó cũng được kì vọng sẽ mang lại chuyển mình đáng kể của các ngân hàng.
1 tháng
Chuyển đổi số
Có thể làm việc 24/24, không phụ thuộc vào cảm xúc, tự động hóa các công việc tẻ nhạt và lặp lại, giảm bớt chi phí và lỗi mà con người có thể mắc phải… AI đang được ứng dụng nhiều hơn trong các nhà máy để thay thế lao động phổ thông, giúp các nhà máy trở nên thông minh hơn.
2 tháng
Chuyển đổi số
Google, Microsoft, Meta… và các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục đốt nóng cuộc đua đầu tư vào AI trong năm 2025. Nhưng họ cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc gia tăng tài chính và công nghệ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Liệu con người có mất kiểm soát đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không? Ba sự kiện diễn ra vào cuối năm 2024 khiến chúng ta lo ngại.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của mình thông qua việc hợp tác toàn diện với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số.
2 tháng
Chuyển đổi số
Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
2 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số hiện không còn là một tùy chọn mà là một yêu cầu bắt buộc. Lean Helper dẫn đầu trong chuyển đổi này, cung cấp các giải pháp số hóa tiên tiến được thiết kế riêng cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Bộ dịch vụ toàn diện của chúng tôi được thiết kế để tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
2 tháng
Chuyển đổi số
Founder Nguyễn Anh Tuấn cùng đội ngũ VTGO đã xây dựng một sàn vận tải, thông qua số hóa toàn bộ nghiệp vụ của hoạt động thuê xe tải, tạo ra nền tảng cho phép nhà xe và chủ hàng làm việc trực tiếp với nhau trên nền tảng đó, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng và giá thành cước vận chuyển.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 5.0 đang diễn ra mạnh mẽ, APETECHS đã xuất hiện như một ngọn đèn sáng trong ngành công nghệ thông tin và số hóa tại Việt Nam. 
2 tháng
Chuyển đổi số
Ông Đào Trung Thành,  Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII nhấn mạnh việc doanh nghiệp cần triển khai một chiến lược toàn diện để đảm bảo mọi nhân viên tuân thủ các nguyên tắc đạo đức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc hàng ngày.
3 tháng
Xem thêm