Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Open Banking chỉ giới hạn với fintech sẽ đi rất chậm

Huyền Trang
- 21:05, 07/12/2023

(DNTO) - Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).

Ngân hàng

Ngân hàng "mở" với fintech thời gian qua đã thúc đẩy thanh toán trực tuyến, nhưng chưa đủ để phát triển nền kinh tế số. Ảnh: T.L.

Chia sẻ tại “Hội thảo Ngân hàng mở/Open Banking 2023: Chuyển dịch mô hình kinh doanh từ đóng sang mở” hôm 7/12, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (Ví điện tử MoMo) cho biết thực tế, các ngân hàng đã phối hợp với các công ty fintech triển khai Open API trong 10 năm qua, thông qua hình thức thanh toán điện tử, ví điện tử, dịch vụ thu hộ, chi hộ.

Thời gian gần đây, cú bắt tay này chặt hơn, khách hàng của các công ty fintech có thể đăng kí mở tài khoản, thẻ tín dụng ngân hàng. Ngân hàng lấy thông tin từ fintech, xử lý và chuyển trả lại fintech.

Nhờ những cú bắt tay này mà thanh toán trực tuyến trong những năm vừa qua luôn duy trì mức tăng trưởng trên 100%, đặc biệt khi triển khai VietQR, các ngân hàng miễn phí khiến mức tăng trưởng thanh toán trực tuyến lên tới 600-700%.

“Các ngân hàng giống như hồ nước còn fintech giống như kênh lệch nhỏ, chuyển nước (tức dòng vốn) đến cho khách hàng. Các công ty fintech tương tác và hiểu khách hàng giúp cho việc thiết kế sản phẩm mới, sáng tạo mà trước giờ chưa có điều kiện thực hiện.

Ví dụ các công ty fintech hiện tại đang kết hợp với các công ty quản lý vốn, các quỹ đầu tư giúp cho khách hàng có thể đầu tư từ 10.000 đồng. Hay MoMo kết hợp Tiền Phong Bank thiết lập ví trả sau, cho người thu nhập thấp vay khoản nhỏ, 5 triệu, 10 triệu. Điều này giúp cho dòng tiền ngân hàng đến nơi cần thiết, mở ra sản phẩm mới”, ông Diệp nói. 

Hiện nhiều ngân hàng Việt Nam đang nghiên cứu chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và ứng dụng vào hoạt động thanh toán, nhận biết khách hàng điện tử, cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo. Đây được xem là “đường cao tốc” kết nối giữa ngân hàng với fintech.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hiện nay, ứng dụng Open API không giới hạn trong việc Open Banking mà nó mở rộng ra toàn nền kinh tế như Open Finance (tài chính mở), Open Data (dữ liệu mở). Tức thông qua giao diện Open API, các ngân hàng có thể kết nối với các chủ thể của nền kinh tế. 

“Không chỉ giới hạn trong fintech và tài chính mà có thể kết nối với các công ty bán lẻ, các công ty cung cấp dịch vụ logistics, từ đó cung cấp các dịch vụ ngân hàng đến toàn thể người dân. Việc nhìn nhận một cách tổng thể như vậy có thể đưa định hướng phát triển Open Banking vào định hướng phát triển nền kinh tế số của Chính phủ”, ông Long nói. 

Open Banking cần mở rộng ra toàn nền kinh tế để mọi ngành nghề, mọi đối tượng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua trực tuyến mới là thành công. Ảnh: T.L.

Open Banking cần mở rộng ra toàn nền kinh tế để mọi ngành nghề, mọi đối tượng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua trực tuyến mới là thành công. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Akira Yamagami, Chuyên gia Tư vấn Công ty NTT Data Nhật Bản lấy ví dụ cụ thể hơn trong việc phát triển ngân hàng mở ở Anh và Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, Hội đồng Tài chính họp vào năm 2015 và Luật Ngân hàng sửa đổi năm 2020, có 129 ngân hàng đã kí thoả thuận mở và cung cấp API cho các công ty fintech.

Tại Anh, năm 2016, Cơ quan thực hiện ngân hàng mở do CMA thành lập, gồm 9 ngân hàng lớn nhất. Nhưng đến hiện tại, 3/9 ngân hàng lớn vẫn chưa thực hiện mở API và CMA cho rằng một số hình phạt đối với trường hợp này là cần thiết. 

Các API của Nhật không bắt buộc công khai API như Anh. Điều này khiến số lượng các nhà cung cấp khởi tạo thanh toán sử dụng API mở ở Nhật Bản chỉ bằng 1/2 của và đã đạt ở mức ổn định, trong khi ở Anh tăng đều mỗi năm. Điều này cho thấy, nhiều tổ chức tài chính ở Nhật Bản chưa sẵn sàng cung cấp các dịch vụ mới và họ chỉ tuân thủ theo các sửa đổi từ Luật Ngân hàng. 

Tại Anh, với 7 triệu người đăng kí vào hơn 200 tổ chức cung cấp dịch vụ tài khoản, nó đã thành công trong việc duy trì vị trí hàng đầu ở châu Âu trong lĩnh vực này. Nhưng con số này vẫn cách xa so với kỳ vọng. Nguyên nhân do sự gián đoạn ở Open API (tổ chức do CMA thành lập để quản lý việc kết nối API của 9 ngân hàng). Cựu lãnh đạo tổ chức này nói rằng việc tranh chấp hàng ngày giữa 9 ngân hàng buộc người này luôn phải đưa ra các quyết định, nhưng sự tập trung quyền lực cũng lại khiến vị này phải từ chức. 

Open Banking vì thế không nên giới hạn chỉ có ngân hàng. GS Naoyuki Iwashita, người từng công tác tại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chỉ ra rằng cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật số tài chính không xảy ra vì sự số hoá chỉ giới hạn trong các tổ chức tài chính. Vị cũng tin rằng Open Banking nên là công cụ cải thiện quá trình chuyển đổi số ở Nhật Bản.

“Điều tương tự cũng đúng với những thách thức của ngân hàng mở ở Anh và Nhật. Hai nước này mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng Open Banking chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính. Tại Mỹ, ngành công nghệ tài chính đã phát triển mạnh mẽ, với các fintech tại Thung lũng Silicon và việc sử dụng API để cung cấp dịch vụ tài chính rất phổ biến. Ngược lại, các nước như Anh, Singapore, Nhật Bản vẫn chủ yếu cung cấp dịch vụ thông qua hệ thống các chi nhánh ngân hàng. Open Banking là mô hình chuyển đổi hệ thống ngân hàng chi nhánh truyền thống sang mô hình mới như các công ty công nghệ tại Mỹ đang làm. Đó là lý do phải chuẩn hoá API”, ông Akira Yamagami nói. 

Tin khác

Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
1 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Chuyển đổi số
Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.
1 tháng
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
1 tháng
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
3 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
3 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
3 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
6 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
8 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
8 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
8 tháng
Xem thêm