Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trào lưu ứng dụng công nghệ A.I. trong tài chính ngân hàng - Bài 2: Một kỷ nguyên mới

Xuân Hạo
- 14:24, 23/07/2023

(DNTO) - Trí thông minh nhân tạo đã tồn tại từ lâu trong ngành tài chính, nhưng nay khả năng ứng dụng công nghệ này đang trải qua một thời kỳ mới.

Trí thông minh nhân tạo đang trải qua một thời kỳ mới trong ngành tài chính. Ảnh: ZDNet

Trí thông minh nhân tạo đang trải qua một thời kỳ mới trong ngành tài chính. Ảnh: ZDNet

Bài 1: Lịch sử của A.I. trong ngành tài chính

Bình minh của A.I.

Thời điểm mở đầu của công nghệ A.I. trong ngành tài chính là những năm 2000-2010. Thời điểm tồn tại cả những dịch vụ đàm thoại thông minh (chatbot, tương tự như ChatGPT), theo lời Zor Gorelov, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Kasisto, công ty đằng sau cái họ gọi là  “trợ lý kỹ thuật số thông minh” cho các tổ chức tài chính.

Gorelov đồng sáng lập Kasisto, một công ty con từ SRI International (ban đầu được gọi là Viện nghiên cứu Stanford), vào năm 2013. Kể từ đó, công ty có cái tên có nghĩa là "giao dịch viên ngân hàng" trong tiếng Quốc tế ngữ (Esperanto), đã phát triển các chatbot trí thông minh nhân tạo hỗ trợ cho một lượng lớn khách hàng trong ngành tài chính, bao gồm JPMorgan Chase và Westpac, tập đoàn ngân hàng khổng lồ của Úc.

Gorelov nói: “Tất cả các thuật toán thường được biết đến ngày nay đều được phát minh vào những năm 80. Nhưng cho đến thời kỳ hiện đại, ta mới có đủ sức mạnh tính toán của máy tính và kho dữ liệu để có thể tạo nên các hệ thống phức tạp”.

Kasisto, dịch vụ chatbot phục vụ khách hàng của ngân hàng, đã tồn tại trước cả ChatGPT. Ảnh: Kasisto

Kasisto, dịch vụ chatbot phục vụ khách hàng của ngân hàng, đã tồn tại trước cả ChatGPT. Ảnh: Kasisto

Nhưng vào lúc đó, sản phẩm của Kasisto không phải là ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo duy nhất trong ngành tài chính.

Trước khi ChatGPT “làm mưa làm gió”, vào 2017, những công ty như AppZen đã bán các mô hình A.I. cho các tập đoàn để phát hiện các gian lận trong báo cáo chi phí từ nhân viên. Trong cùng năm, JPMorgan đã ghi nhận việc sử dụng A.I. để tổng hợp và giải thích các thỏa thuận cho vay thương mại. Và đến 2019, nhiều nơi đã thiết kế A.I. để tự động hóa việc mua bán trái phiếu.

Cho đến ngày nay, ứng dụng các hệ thống “phân tích chuyên sâu”, hay các hệ thống phân tích kho dữ liệu và sử dụng A.I để đưa ra quyết định, vẫn được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức tài chính - theo Vik Sohoni, chuyên gia đứng đầu trong phân tích và kỹ thuật số của McKinsey. Ông nói việc sử dụng hệ thống phân tích chuyên sâu “là một khía cạnh văn hóa của các tổ chức: mức độ dựa dẫm vào phân tích dữ liệu so với sử dụng bản năng”.

Thời điểm bùng phát

Với nhiều mức độ khác nhau, trí thông minh nhân tạo đã quện chặt vào ngành tài chính. Thế nhưng các chuyên gia đều tin rằng “cơn sốt” trí thông minh nhân tạo gần đây đã giúp tạo ra một thời điểm bùng phát mới.

Baumann của Deloitte nói: “A.I. đã được áp dụng trong các tổng đài trả lời và trò chuyện trực tuyến từ lâu. Nhưng nay khả năng ứng dụng công nghệ đó trên diện rộng, với độ nhất quán cao, đã trở nên tốt hơn bao giờ hết”.

Sohoni, đối tác tại McKinsey, nhận xét các mô hình trí thông minh nhân tạo khởi tạo (generative A.I.), với khả năng “khởi tạo” các nội dung mới hoàn toàn dựa trên terabytes dữ liệu huấn luyện, sẽ có thể dàn trải trải nghiệm cá nhân hóa ra toàn ngành tài chính.

Điều này có nghĩa là các ngân hàng có thể tạo các phần thưởng tín dụng, tài chính được điều chỉnh cho từng khách hàng. Chẳng hạn, phần thưởng sẽ khác nhau cho một khách hàng thường xuyên ăn uống bên ngoài so với khách hàng hay mua hàng qua mạng, và sẽ lại khác đối với khách hàng thường chi trả cho các chuyến du lịch.

Trí thông minh nhân tạo khởi tạo cũng sẽ giúp tạo ra các gói sản phẩm tài chính được cá nhân hóa, như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, khoản vay,... tùy chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Đi kèm với sức mạnh của công nghệ A.I. lại là một danh sách những hiểm họa. Ta đã có thể chứng kiến nhiều ví dụ khi có những định kiến lọt vào thuật toán tài chính. Vào 2019, Apple tung thẻ tín dụng Apple Card, nhưng nhanh chóng đối mặt với tố cáo thuật toán của họ đánh giá phụ nữ có khả năng thanh toán nợ tệ hơn đàn ông, và dẫn đến giới hạn vay mượn thấp hơn.

Sohoni cũng chỉ ra những rủi ro khác, bao gồm việc tuân thủ luật về quyền riêng tư và khả năng các mô hình như ChatGPT bị “ảo giác”, tự tạo ra các nội dung sai sự thật.

Tuy vậy, Sohoni vẫn lạc quan một cách thận trọng cho tương lai của A.I. trong ngành tài chính. Ông khuyến cáo các tổ chức tài chính cân nhắc các bước đi thận trọng.

“Các tổ chức tài chính, cũng như những ngành nghề được quản lý chặt chẽ, phải luôn thận trọng,” Sohoni nói. “Ta không thể phá vỡ niềm tin của khách hàng”.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
2 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
3 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
4 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
6 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm