Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Chiến trường' thanh toán điện tử lên tầm thế giới - Bài 1: Vượt ra biên giới quốc gia

Xuân Hạo
- 14:40, 24/05/2023

(DNTO) - Các dịch vụ thanh toán điện tử đã biến đổi bộ mặt ngành tài chính của nhiều quốc gia. Nhưng nay cuộc cạnh tranh giữa các dịch vụ thanh toán đang trở thành một cuộc chiến tầm cỡ quốc tế.

Quầy bán rau củ tại Ấn Độ với mã thanh toán điện tử của UPI. Ảnh: The Economist

Quầy bán rau củ tại Ấn Độ với mã thanh toán điện tử của UPI. Ảnh: The Economist

Trong vòng hai thập kỷ qua, cách thức người tiêu dùng chi trả, trung chuyển tiền đã thay đổi gần như hoàn toàn. 

Tại Kenya, cuộc cách mạng này bắt đầu vào 2007, khi dịch vụ M-Pesa của Vodafone cho phép người dân chi trả thông qua tin nhắn điện thoại. Tại Trung Quốc, Alipay ra mắt dịch vụ chi trả qua mã QR vào 2011 - một phương thức chi trả ngày nay hiện diện khắp nơi trên đất nước này.

Cách mạng thanh toán nội địa

Nằm dưới sự quản lý của chính phủ, Unified Payments Interface (UPI) giúp người dân nghèo tiếp cận dễ dàng với hệ thống tài chính quốc gia. Cách nửa vòng trái đất, dịch vụ Pix của Brazil cũng đạt được thành công tương tự.

Nhìn chung trên toàn thế giới, từ 2011 đến 2021, lượng giao dịch bằng tiền mặt đã giảm khoảng 25% - theo dữ liệu của McKinsey. Thương mại điện tử đang bùng nổ và hình ảnh cuộc sống không có thanh toán điện tử dần bị lãng quên.

Lượng giao dịch thông qua các dịch vụ thanh toán điện tử từ 2011-2021. Ảnh: The Economist - Việt hóa: Xuân Hạo

Lượng giao dịch thông qua các dịch vụ thanh toán điện tử từ 2011-2021. Ảnh: The Economist - Việt hóa: Xuân Hạo

Sau khi biến đổi bộ mặt ngành tài chính nội địa, hiện ngành thanh toán điện tử đang mở rộng ra thị trường thế giới, mở màn một “chiến trường” mới không kém phần khốc liệt. 

Chi tiêu bán lẻ xuyên biên giới, bao gồm ngành du lịch, và kiều hối sẽ đạt mức 5 nghìn tỷ đô la trong năm nay; các khoản thanh toán từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp có giá trị gấp tám lần như thế.

Ba ứng cử viên nặng ký

Có ba đối thủ tham gia vào “chiến trường” thanh toán điện tử trên thị trường quốc tế:

Đầu tiên phải kể đến hệ thống cũ của phương Tây, bao gồm bộ đôi độc quyền Visa-Mastercard và SWIFT - hệ thống viễn thông tài chính cho giao dịch ngân hàng.

Đứng thứ hai là hệ thống chi trả hiện đại đến từ Trung Quốc, kết hợp dịch vụ, tiện ích, mạng lưới thẻ tín dụng UnionPay và CIPS, một hệ thống tương tự như SWIFT.

Và ở vị trí thứ ba là Ấn Độ, với tham vọng triển khai hệ thống UPI (Unified Payments Interface) của họ ra thị trường thế giới.

Thương mại điện tử đang bùng nổ và hình ảnh cuộc sống không có thanh toán điện tử dần bị lãng quên.

Cuộc cạnh tranh giữa ba đối thủ này đang “nóng” lên nhanh chóng. Alipay đã bắt đầu nhận giao dịch tư hơn 2,5 triệu thương nhân ngoài Trung Quốc. UnionPay, vốn đã là hệ thống thẻ tín dụng lớn nhất thế giới trong mức độ giao dịch, đang phục vụ cho 65 triệu thương nhân trên toàn thế giới, bén gót con số 100 triệu của Visa.

UPI của Ấn Độ hiện đã được liên kết với hệ thống thanh toán nhanh của Singapore, cho phép người tiêu dùng ở cả hai quốc gia giao dịch với nhau bằng nền tảng của quốc gia họ. Ấn Độ đang trong vòng đàm phán với hơn 30 quốc gia khác để “xuất khẩu” công cụ thanh toán của mình. Bộ công cụ này cũng sẽ liên kết các hệ thống của họ. 

Vào tháng 11, bốn ngân hàng trung ương quốc gia, bao gồm cả của Trung Quốc, đã thử nghiệm thành công một hệ thống giao dịch điện tử xuyên biên giới sử dụng các đồng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Bài 2: Một viễn cảnh tươi sáng

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
3 tuần
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
2 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm