Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Chiến trường' thanh toán điện tử lên tầm thế giới - Bài 2: Một viễn cảnh tươi sáng

Xuân Hạo
- 07:00, 25/05/2023

(DNTO) - Cuộc cạnh tranh cho thị trường thanh toán điện tử quốc tế đang "nóng" lên nhanh chóng. Với ba đối thủ đến từ ba đối trọng Mỹ-đồng minh phương Tây, Trung Quốc và cuối cùng là Ấn Độ. Tính chất của cuộc đua này khá phức tạp, nhưng hứa hẹn một tương lai rất khả quan cho ngành tài chính thế giới.

Bài 1: Vượt ra biên giới quốc gia

Khách hàng mua sắm scan mã QR tại quầy bán ở chợ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Khách hàng mua sắm scan mã QR tại quầy bán ở chợ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Động lực tăng tốc

Những “gã khổng lồ” châu Á có một số lý do chính để tăng tốc phát triển thanh toán điện tử. Lý do lớn nhất là nhu cầu giảm thiểu phụ thuộc vào phương Tây. 

Mạng lưới thẻ chi trả của Nga, Mir, ra mắt sau khi chính quyền Putin chiếm Crimea vào năm 2014, đã góp phần hạn chế thiệt hại khi Visa, Mastercard và SWIFT rút khỏi thị trường nước này. Khối lượng giao dịch trên mạng lưới CIPS của Trung Quốc đã tăng đáng kể từ năm 2020, góp phần bởi khách hàng từ Nga. 

Nhưng xây dựng một giải pháp chống chính sách cấm vận của phương Tây không phải là mục tiêu duy nhất. Các quốc gia đang theo đuổi hoài bão thống trị hệ thống cơ sở hạ tầng tài chính thế giới, cũng như giúp cư dân của họ giao dịch trên thị trường quốc tế dễ dàng hơn.

Hệ thống thẻ thanh toán của phương Tây đang rất cần đổi mới. Mức phí giao dịch xuyên biên giới 1% của các thông tin tài chính (chưa kể thuế 1%-3% cho các thương nhân) đã mang đến lợi nhuận ròng lên đến 50%, một con số cao nhất thế giới.

Chính quyền phương Tây có thể lo ngại hệ thống tài chính thế giới bị chia rẽ, và giúp né tránh các lệnh trừng phạt. Nhưng thực chất, một thị trường rộng mở hơn cho ngành thanh toán điện tử thế giới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Dưới sức ép của cạnh tranh, SWIFT đã phải nâng cấp hệ thống cũ kỹ của họ và giảm gần như một nửa chi phí thông báo giao dịch. Các công nghệ tài chính mới đã giúp giảm ít nhất một phần ba chi phí trung bình cho kiều hối.

Nay với sự lan rộng của những dịch vụ như Alipay, UPI và thậm chí những tên tuổi mới đến từ Đông Nam Á như GrabPay hay WhatsApp Pay, vốn mới được tung ra tại thị trường Singapore và Brazil, sẽ mang đến nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng.


Một thế giới kết nối

Trên thị trường thanh toán điện tử nội địa, kẻ thắng thế thường hưởng trọn “miếng bánh” thị phần, bởi người tiêu dùng thích sử dụng dịch vụ có nhiều người dùng nhất. Nhưng trên thị trường thanh toán quốc tế, người tiêu dùng và doanh nghiệp thường có thói quen sử dụng dịch vụ quen thuộc với họ nhất, đến từ chính quốc gia của họ.

Và khi các thương gia ngày càng sẵn sàng chấp nhận giao dịch từ nhiều dịch vụ khác nhau, viễn cảnh của thị trường thanh toán điện tử quốc tế sẽ rất xôm tụ. Ta đang hướng đến một tương lai với hệ thống giao dịch tài chính thế giới kết nối, cho phép người tiêu dùng sử dụng bất kỳ hệ thống nội địa nào mà họ ưa thích để chi trả cho đối tác quốc tế, với hứa hẹn sẽ ngày càng tiện lợi và tiết kiệm hơn.

Việc số hóa ngành tài chính nội địa đã giúp cuộc sống của hàng tỷ con người trở nên tốt đẹp hơn.

Các quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cạnh tranh này sẽ là những quốc gia sẵn sàng mở cửa để nhiều nền tảng thanh toán cùng hoạt động, thay vì bó buộc người dùng chỉ sử dụng dịch vụ trong nước. 

Và tuy phương Tây sẽ mất đi một số quyền lực tài chính, nhưng họ vẫn duy trì khả năng áp dụng các hình thức trừng phạt khác trong việc điều khiển dòng chảy thương mại và công nghệ. 

Việc số hóa ngành tài chính nội địa đã giúp cuộc sống của hàng tỷ con người trở nên tốt đẹp hơn. Nay cuộc chạy đua của các dịch vụ thanh toán điện tử trên thị trường thế giới hứa hẹn sẽ còn nâng tầm lợi ích đó hơn nữa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị bán tháo mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 2/4, nguyên nhân được cho đến từ những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến lãnh đạo ngân hàng.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết quý 1/2024, nhờ đơn hàng gạo, cà phê, rau quả... bứt phá ở nhiều thị trường đã kéo tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ 2023, trong đó xuất siêu 3,36 tỷ USD, tăng 96,5%.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán tháng 4 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ "khó nhằn" hơn sau khi thị trường chứng khoán đã trải qua một nhịp tăng dài, nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trước giờ giao dịch sáng nay, thứ Hai (1/4), VNDirect chính thức được Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cấp phép để mở lại hoạt động hệ thống giao dịch sau thời gian khắc phục sự cố bị tấn công.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, trong tuần giao dịch mới xu hướng tăng điểm theo dạng bò dần lên vẫn là chủ đạo trong ngắn hạn, dự báo sẽ kéo dài trong tháng 4. Tuy nhiên, đây là giai đoạn khá khó khăn cho các nhà đầu tư lướt sóng do biên lợi nhuận thấp, sự rung lắc, phân hóa diễn ra thường xuyên hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nông dân ở Bờ Biển Ngà và Ghana đang phải đối mặt với mùa thu hoạch thảm họa, dẫn đến giá ca cao dâng lên mức kỷ lục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
6 ngày
Xem thêm