Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ EU đang ‘khỏe’ lại, doanh nghiệp Việt có 6 tháng để chạy đua chiếm lĩnh thị trường

Huyền Trang
- 13:30, 05/11/2021

(DNTO) - Được mệnh danh là xã hội tiêu dùng, thị trường EU đang dần lấy lại sự sôi động trong xu hướng phục hồi kinh tế. Nhưng theo chuyên gia, thời gian phục hồi này chỉ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm nên doanh nghiệp Việt phải nhanh chân để chiếm lĩnh thị trường trước đối thủ.

EU là thị trường rộng lớn, nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng cao, là cơ hội để nhiều loại hàng hóa của Việt Nam thâm nhập. Ảnh: T.L.

EU là thị trường rộng lớn, nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng cao, là cơ hội để nhiều loại hàng hóa của Việt Nam thâm nhập. Ảnh: T.L.

Năm 2020, châu Âu là một trong những tâm dịch lớn nhất của thế giới khiến kinh tế khu vực này sụt giảm tới 6,1%, mức giảm kỷ lục kể từ năm 1920. Tuy nhiên, nhờ gói cứu trợ kịp thời và các biện pháp kinh tế mạnh, kể cả tài khóa và tiền tệ, EU vẫn nằm trong khối phục hồi nhanh nhất.

Theo Eurostat, GDP quý II/2021 của EU tăng trưởng 13,7% so với cùng kỳ năm 2020; chỉ số thương mại, bán lẻ hàng hóa tháng 8/2021 cũng tăng 1,1% so với cùng kỳ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự báo các nền kinh tế phát triển như EU sẽ phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn các nước đang phát triển, với mức tăng trưởng toàn cầu của khối này sẽ là 4,6% trong năm 2021.

“Đây là những tín hiệu cho thấy thị trường EU đang dần hồi phục lại và những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu có thể tận dụng cơ hội này đầu tiên. Thương mại, xuất nhập khẩu của EU bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch nhưng nhanh chóng phục hồi sôi động trở lại sau khi nới lỏng giãn cách và vẫn tiếp tục có xu hướng tăng”, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) chia sẻ trong Hội thảo Triển vọng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sang EU trong bối cảnh mới, sáng 5/11.

Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu EU với thị trường ngoại khối đạt 1.400 tỷ Euro, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2020, một mức tăng ấn tượng. Nhập khẩu từ thị trường ngoại khối tăng 16,73%, cho thấy cơ hội của Việt Nam là rất lớn. Nhập khẩu của EU từ Việt Nam trong 8 tháng năm 2021 đạt 24,97 tỷ Euro, tăng 9,66% và Việt Nam nằm trong Top 11 nhà cung ứng hàng hóa ngoại khối lớn nhất cho EU.

“Từ trước đến nay, Việt Nam thường tập trung vào các thị trường Tây Âu như Hà Lan, Đức, Pháp, tuy nhiên, còn thị trường các nước Bắc Âu, Đông Âu, Nam Âu tuy là các thị trường ngách, kim ngạch nhỏ nhưng tốc độ tăng trưởng rất lớn. Ví dụ, xuất khẩu từ các nước vào Bắc Âu thường xuyên tăng trưởng 50-60%. Vì vậy, đây là những thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể hướng tới sau này khi thị trường Tây Âu tương đối bão hòa”, bà Hiền cho biết.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ có cơ hội từ xu hướng tiêu dùng trực tuyến và sự nở rộ của thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ của châu Âu, với 220 triệu người tham gia mua sắm xuyên biên giới trong năm 2020.

Tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới từ Việt Nam sang EU rất khiêm tốn, chỉ chiếm 20%, còn sang Mỹ tới 70%, mặc dù Mỹ là thị trường rất lớn nhưng không có ưu đãi thuế quan như EU. Với chính sách miễn thuế hàng hóa giao dịch hai chiều giữa Việt Nam và EU trong EVFTA, theo đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh giao thương tiềm năng trong thời gian tới.

“Tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên lô hàng nông sản Việt Nam là trái vải được xuất khẩu qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới qua Đức. Nông sản là mặt hàng rất khó xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới bởi vấn đề bảo quản, logistics không hề đơn giản, nhưng chúng ta đã xuất khẩu thành công thì hoàn toàn có cơ hội cho các mặt hàng khác của Việt Nam”, bà Hiền cho biết.

EVFTA sẽ không còn là lợi thế của riêng doanh nghiệp Việt Nam khi các quốc gia Đông Nam Á đang đẩy mạnh đàm phán FTA với EU. Vì vậy, doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng tận dụng sớm nhất hiệp định này để đẩy mạnh hàng hóa vào EU. Ảnh: T.L.

EVFTA sẽ không còn là lợi thế của riêng doanh nghiệp Việt Nam khi các quốc gia Đông Nam Á đang đẩy mạnh đàm phán FTA với EU. Vì vậy, doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng tận dụng sớm nhất hiệp định này để đẩy mạnh hàng hóa vào EU. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang có cơ hội rất lớn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cũng như sự sụt giảm lượng hàng hóa từ các nước khác vào EU.

Bởi lẽ, hiện nguồn hàng tiêu dùng và hàng phục vụ dịp mua sắm cuối năm ở EU dù không khan hiếm nhưng cũng không còn dồi dào như trước đây do đứt gãy chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và nghẽn chuyến logistics toàn cầu, đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong khi các đối thủ khác còn đang vật lộn chống chọi với đại dịch.

“Mặc dù chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng tôi nhìn thấy sự phục hồi rất nhanh, lao động quay lại rất nhiều, nhất là những ngành hàng như dệt may, giày dép. Tuyến logistics đường biển bị đứt gãy gây tăng giá thành vận chuyển nhưng Việt Nam cũng đã thông tuyến đường sắt quốc tế, đã có chuyến hàng sang Bỉ, Đức, đây là ‘lối thoát’ mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng”, bà Hiền cho hay.

Tuy vậy, bà Hiền cũng cho biết, lợi thế cạnh tranh từ EVFTA cũng sẽ không kéo dài, chỉ có thể trong khoảng 3-5 năm tới vì hiện nay một số nước Đông Nam Á cũng đang đẩy mạnh đàm phán FTA với EU, nhiều khả năng Malaysia sẽ đến đích chỉ sau Việt Nam và cũng sẽ có lợi thế xuất khẩu hàng hóa vào EU như Việt Nam.

Ngoài ra, thời gian phục hồi và bật lại sức tiêu dùng của EU cũng chỉ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm tới, sau đó sẽ quay trở lại bình thường. Khi thị trường EU ổn định, nỗ lực để Việt Nam chiếm lĩnh thị trường này khó hơn nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ lỡ cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào EU.

Khuyến nghị khi ký kết và thực hiện hợp đồng với đối tác EU

LS. Đinh Ánh Tuyết - Trưởng Văn phòng Luật IDVN, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) lưu ý doanh nghiệp Việt Nam khi ký kết hợp đồng, ngoài rủi ro thương mại thông thường mà các bên đã xác nhận với nhau trong hợp đồng (về chất lượng, giá cả, điều kiện giao hàng, bảo hiểm…), còn những vấn đề khác vượt qua khỏi khả năng thỏa thuận của các bên như sự thay đổi về luật và chính sách của các nước.

Đặc biệt, việc lựa chọn đối tác cũng rất quan trọng. Ví dụ, doanh nghiệp Việt hợp tác với một đối tác rất lớn, nhưng đến khi ký kết hợp đồng, họ lại sử dụng công ty ở các quốc gia được coi là “thiên đường thuế” (Luxembourg, Cộng hòa Cyprus…), hay còn gọi là “công ty vỏ”, tức công ty không có hoạt động thực chất mà chỉ dùng tư cách pháp nhân để được hưởng cơ chế thuế ưu đãi. Trong khi đó, hoạt động chính của công ty đó lại nằm ở quốc gia khác.

“Khi lựa chọn đối tác, doanh nghiệp không chỉ để ý đến người mình làm việc trực tiếp mà còn phải lưu ý đến quốc tịch của công ty họ sử dụng ký hợp đồng với mình để xem công ty đó có tài sản như thế nào, có hoạt động thực chất ở quốc gia đó hay không…”, bà Tuyết khuyến nghị.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm