Thứ năm, 11/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nóng sau báo cáo lạm phát của Mỹ, tỷ giá trong nước có gặp thách thức?

Thư Linh
- 16:31, 11/04/2024

(DNTO) - Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?

Đêm qua, những thông tin của nền kinh tế Mỹ được công bố với nhiều tín hiệu không mấy tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng 0,4% trong tháng 3, cao hơn so với mức dự báo của các nhà kinh tế là 0,3%. Theo đó, lạm phát tháng 3 tăng tốc lên 3,48% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 3,15% của tháng 2 và 3,09% của tháng 1. Con số này cũng cao hơn mức kỳ vọng 3,4% được dự báo trước đó.

tin-dung-2023

Như vậy, lạm phát của Mỹ vẫn dai dẳng dù còn cách khá xa mức mục tiêu 2% mà FED đưa ra. Điều này củng cố thêm cho luận cứ, việc FED duy trì mức lãi suất hiện nay sẽ còn kéo dài.

Theo công cụ FedWatch của CME, giới đầu tư đã giảm đặt cược khả năng FED cắt giảm lãi suất trong tháng 6, từ mức 57% vào hôm 9-4, xuống 17%. Dự kiến việc cắt giảm lãi suất khả năng kéo dài sang tháng 9 thay vì tháng 6 như dự đoán.

Đáng nói, sau những thông tin trên, chỉ số US Dollar Index (DXY) bật tăng lên vùng 105, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, tăng hơn 1% chỉ trong một ngày.  Thị trường chứng khoán lình xình giảm nhẹ, sau khi đã giao dịch khá ảm đạm trong phiên sáng, có thời điểm mất hơn 10 điểm. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm nhẹ so với phiên hôm qua, với 18,7 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn. 

Tỷ giá trong nước sẽ ra sao? 

Các chuyên gia của Maybank dự báo, dù kết quả hiện tại như vậy nhưng lạm phát Mỹ cũng sẽ hạ nhiệt, "tuy nhiên sẽ chậm hơn kỳ vọng trước đây và FED có thể sẽ duy trì mức lãi suất hiện tại 5,25%-5,50% lâu hơn".

FED sẽ khó có khả năng giảm lãi suất trong thời gian sớm. Điều này có nghĩa, áp lực với việc ổn định tỷ giá và duy trì chính sách tiền tệ với mức lãi suất thấp của nhà điều hành khá lớn, nhất là trong bối cảnh giá vàng không ngừng lập đỉnh, nhu cầu đồng đô la tăng cao cho các đơn hàng nhập khẩu.

Ngày hôm nay, tỷ giá trong nước tăng lên. Tính đến chiều nay, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng mạnh từ 40-61 đồng so với hôm qua.

Chia sẻ với nhà đầu tư ngày 11/4, trong chương trình Khớp lệnh, ông Nguyễn Xuân Thông, Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư RTV Việt Nam, cho biết, điều khiến ông quan ngại là tuyên bố của FED chứ không phải kết quả nhận được.

"Tỷ giá VND ổn định là điều đặc biệt quan trọng. FED đang gây áp lực với tỷ giá trong nước, hiện nay đã tăng hơn 60 đồng và đây là áp lực có thể kéo dài đến hết quý 2", ông nhận định.

Tuy nhiên, theo ông, tỷ giá được phép giao động cộng, trừ 5%, nên dù biến động vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thậm chí NHNN còn chấp nhận tỷ giá để đánh đổi sự phục hồi của nền kinh tế. 

Đồng quan điểm, Maybank cũng cho biết: "Với ưu tiên hỗ trợ hồi phục kinh tế, chúng tôi cho rằng NHNN sẽ sử dụng các công cụ có thể để bình ổn tỷ giá và duy trì mặt bằng lãi suất thấp".

Một điều đáng chú ý là áp lực đáo hạn tín phiếu cũng không hề nhỏ trên thị trường tiền tệ. Ngày 10/4, NHNN đã chào thầu tín phiếu kỳ hạn 28 ngày với giá trị phát hành 4.000 tỷ đồng, trong khi đó, từ 8/4, sẽ có một lượng tín phiếu lớn đều đặn đáo hạn sau đợt phát hành tín phiếu lớn của nhà điều hành từ giữa tháng 3.

Trong báo cáo hồi tháng 3 của Chứng khoán Shinhan Việt Nam dự báo, DXY có thể thậm chí cao hơn mức 107.04 trước khi có động thái tiếp theo của FED, áp lực lên tỷ giá USD/VND trong ngắn hạn vẫn sẽ rất lớn. Tuy nhiên, Shinhan khá lạc quan khi cho biết, tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt trong nửa cuối năm nay giúp VND không mất giá quá 3%.

Ba lý do được đơn vị này đưa ra để thuyết phục cho luận cứ của mình báo gồm: triển vọng cắt giảm lãi suất đồng thuận từ FED và các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới; FDI và xuất khẩu trong nước phục hồi hỗ trợ nguồn cung ngoại tệ và tác động từ việc hút ròng thanh khoản qua OMO của NHNN trong tháng 3 cũng như cơ chế điều hành linh hoạt tỷ giá kỳ hạn được thông qua.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
8 phút
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
38 phút
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều ngân hàng đặt ra các kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ, thể hiện sự lạc quan về tình hình kinh tế năm nay cũng như muốn các cổ đông nhìn thấy được quyết tâm của chính họ trong giai đoạn nhiều thử thách này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá vàng nhẫn 9999 đang "nóng bỏng tay" tăng không ngừng, liên tiếp lập đỉnh lịch sử, đến 16h00 ngày 08/04, đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75,18 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng nhẫn duy trì giá bán cách nhau hàng triệu đồng/lượng, nguyên nhân do đâu?    
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo sau kiểm toán của nhiều công ty niêm yết được công bố khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ, kỳ vọng của họ dành cho nhiều cổ phiếu bị giảm sút.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, hiện VN-Index đang trong quán tính giảm ngắn hạn, có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230 điểm. Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy trong bối cảnh sức nóng tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và biến động thị trường đang ở mức lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện giá USD bán ra tại nhiều ngân hàng đã vượt 25.000 đồng, chạm trần quy định. Như vậy, chỉ trong  quý 1/2024, tỷ giá đã biến động bằng gần mức cả năm 2023. Lo ngại hàng hóa bán tại thị trường châu Âu, Mỹ có giá cao hơn, tiêu thụ chậm hơn, doanh nghiệp kiến nghị hạ lãi suất vay USD ở mức dưới 4%. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn chứng khoán khi có hơn 107 triệu đơn vị được trao tay, khối lượng cao nhất một năm qua.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư đồng loạt đặt lệnh xả hàng cổ phiếu POM của Công ty cổ phần Thép Pomina. Ngày 4/4, cổ phiếu này vẫn còn hơn 5 triệu đơn vị nằm sàn chờ bán, trong khi chiều mua hoàn toàn trắng bảng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu đa phần tăng, riêng xăng Ron 95 giảm nhẹ trong chiều nay 4/4.
1 tuần
Xem thêm