Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mùa đại hội cổ đông, nhiều ngân hàng quyết tâm lãi lớn

Thư Linh
- 14:27, 10/04/2024

(DNTO) - Nhiều ngân hàng đặt ra các kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ, thể hiện sự lạc quan về tình hình kinh tế năm nay cũng như muốn các cổ đông nhìn thấy được quyết tâm của chính họ trong giai đoạn nhiều thử thách này.

 Mục tiêu lợi nhuận tăng bằng lần

Các nhà băng đang bước vào mùa đại hội cổ đông. Điều được nhiều cổ đông chú ý là các mục tiêu tăng trưởng được nhiều ngân hàng đặt ra khá cao trước thềm đại hội.

Điển hình như Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) dự trình tổng lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 2,8 lần trong năm 2024 so với kết quả thực hiện năm 2023 là hơn 70 tỷ đồng. Tổng tài sản dự kiến tăng 100 ngàn tỷ đồng, tương đương mức tăng 14%. Các mục tiêu khác như huy động khách hàng hay dư nợ cấp tín dụng ước tăng lần lượt 10% và 14%. Được biết, năm 2023, ngân hàng này chỉ thực hiện được 55% kế hoạch lợi nhuận đặt ra.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất ở mức hơn 23 ngàn tỷ đồng, tăng 114% so với năm ngoái. Lợi nhuận của ngân hàng mẹ dự kiến đạt trên 20 ngàn tỷ đồng, cao gấp 2,14 lần năm ngoái; tổng tài sản hợp nhất tăng ở mức 19%, tiền gửi khách hàng tăng trưởng 22%. 

front-view-person-holding-money

Eximbank đưa ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế trên 5,1 ngàn tỷ đồng, cao hơn 1,8 lần so với kết quả thực hiện năm 2023 là 2,7 ngàn tỷ đồng. Tổng tài sản được kỳ vọng tăng thêm 11%, lên mức 223.500 tỷ đồng.

Hay SeABank dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế hơn 4,7 ngàn tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023; huy động vốn tăng 16%, tăng trưởng tín dụng dự kiến tăng trên 16%.

Techcombank cũng đưa mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt trên 27 ngàn tỷ đồng, tăng trên 18% so với cùng kỳ. Nhiều ngân hàng khác khiêm tốn hơn như MBB hay ACB, đặt mức kỳ vọng khoảng 10% cho mục tiêu lợi nhuận, tăng trưởng tín dụng đều đặt ra trên 10%.

Mục tiêu có thể điều chỉnh

Có thể thấy, lãi suất giảm, tăng trưởng tín dụng khó khăn khi cầu tín dụng suy yếu là những yếu tố có thể gây khó cho các nhà băng trong năm nay, chưa kể những tác động bên ngoài từ các yếu tố vĩ mô ngày càng khó lường hơn. Dù nhận thức rõ những yếu tố trên, tuy nhiên, các nhà băng đặt nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay, cũng như tính hiệu quả của các chính sách điều hành mà họ đưa ra.

Theo VPBank, kế hoạch mục tiêu là dựa trên các giả định, phân tích đối với kịch bản nền kinh tế nói chung, cũng như thực tế của chính ngân hàng. 

Kết quả kinh doanh quý 1 tích cực cũng là động lực cho các bản kế hoạch trên. CEO Từ Tiến Phát của ACB trả lời cổ đông về khả năng hoàn thành kế hoạch 2024 khá tự tin, khi mà quý 1 tín dụng của ACB đã tăng 3,7% so với cuối năm, cao hơn hẳn so với cùng kỳ khi quý I năm ngoái giảm 0,6%; huy động vốn tăng trưởng 2,1%, huy động CASA cũng tốt hơn mức chung đạt 4,6%, tỷ lệ CASA cải thiện từ 22% lên 23%.

Theo BVbank, ngân hàng này đã lường trước khó khăn nên sẽ đặc biệt thận trọng trong 6 tháng đầu năm, từ đó họ có các ứng phó linh hoạt để đưa ngân hàng đạt mục tiêu.

Chủ tịch Hội đồng quản trị MB, ông Lưu Trung Thái, trần tình với nhà đầu tư, cầu vốn năm nay chưa thể kỳ vọng đột biến nhưng sẽ dần tăng trở lại. Đây là điều kiện rất tốt để MB đạt được mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 10% như đã đề ra.

Khó khăn đều được nhìn nhận, tuy nhiên các bản kế hoạch mục tiêu luôn được xem là động lực để các ngân hàng hướng tới, bởi cùng với mục tiêu đó, họ còn phải đặt ra nhiều kế hoạch, định hướng phát triển. Đây cũng là điều được các cổ đông quan tâm bởi họ nhìn thấy quyết tâm của các lãnh đạo trong tầm nhìn dài hạn. Chính điều này có thể tác động không nhỏ đến giao dịch cổ phiếu.

Tuy nhiên, có thể thấy, tất cả chỉ là kỳ vọng, dự báo của người trong cuộc. Các mục tiêu cụ thể còn có thể được chỉnh sửa để phù thuộc với tình hình thực tế của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung khi năm tài chính khép lại.

Báo cáo vừa công bố của MBS cho biết, năm nay, khả năng các ngân hàng còn phải đối mặt với rủi ro suy giảm chất lượng tài sản đi kèm áp lực trích lập dự phòng vẫn lớn. Nguyên nhân xuất phát từ việc, thu hút tín dụng bằng lãi suất thấp trong bối cảnh nhu cầu tín dụng thấp trong 6 tháng đầu năm sẽ đẩy các ngân hàng vào trạng thái thiếu đi bộ đệm trích lập dự phòng do thu nhập lãi thấp. Theo đó, họ nhận định, nợ xấu nhà băng còn có thể tăng nhẹ 10-20 điểm cơ bản.

Dù vậy, với cả năm 2024, MBS kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan khi các ngân hàng chú trọng tăng cường trích lập và xử lý nợ xấu. Ngoài ra, yếu tố quyết định đến kinh doanh các nhà băng còn bao gồm: (1) Có NIM ổn định trước việc cắt giảm lãi suất và có lợi thế về vốn; (2) Tăng trưởng lợi nhuận ổn định, tín dụng tăng mạnh và (3) Chất lượng tài sản tốt cùng việc gia tăng trích lập năm 2023.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm