Ngân hàng Nhà nước nói về vụ mất hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng MSB

(DNTO) - Liên quan đến vụ việc khách bị "bốc hơi" hàng chục tỷ đồng trong tài khoản Ngân hàng MSB, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, về nguyên tắc, quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú trả lời về vấn đề tại ngân hàng MSB. Ảnh: VGP.
Chiều 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã thông tin về vụ việc Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Bị can Bùi Thi Hoài Anh bị cáo cuộc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 338 tỷ đồng của khách hàng.
Theo Phó Thống đốc, vụ việc này đang được cơ quan Công an triển khai khẩn trương, qua đó xác định trách nhiệm cũng như những sai sót thuộc về ai, của ngân hàng MSB, của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay của những người khác có liên quan. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu, theo Phó Thống đốc cần phải chờ kết quả điều tra của cơ quan Công an.
"Chúng tôi tin rằng vụ việc này cơ quan Công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng", Phó Thống đốc nói.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, sau mỗi vụ việc, NHNN đều tổ chức rút kinh nghiệm chung cho các ngân hàng. "Thời gian vừa qua, vẫn có những câu chuyện là tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Tuy nhiên nếu nói lỗ hổng có tính chất hệ thống thì tôi khẳng định là không, mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó, hoặc do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng, và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm. Đấy là một số những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua, nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời", Phó Thống đốc cho hay.
Ở góc độ cơ chế, những quy định, NHNN luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân, cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.
"Khách hàng cũng cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản, cũng như kiểm tra tài khoản của mình chứ không chỉ đi gửi tiết kiệm, đến lúc rút tiền mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó. Điều này cũng là một cách để chúng ta tăng cường hơn nữa quyền lợi của mình, cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch chuyển tiền, giao dịch thanh toán...", ông Tú nói.
Phó Thống đốc cho biết, vụ việc MSB Thanh Xuân không phải khách hàng phát hiện ra, mà qua kiểm soát hoạt động của mình, chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc từ tháng 10/2023.
Trước đó, Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, công an xác định bị can này đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với tổng số tiền lên đến 338 tỷ đồng.