Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hơn 5% cổ phiếu được trao tay trong phiên, ngày vui của cổ đông Novaland

Thư Linh
- 16:33, 05/04/2024

(DNTO) - Cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn chứng khoán khi có hơn 107 triệu đơn vị được trao tay, khối lượng cao nhất một năm qua.

Cổ phiếu NVL của Novaland có một phiên giao dịch đột biến, bật tăng cả về khối lượng và thị giá trong phiên ngày 5/4. Nếu phiên sáng cổ phiếu này còn giảm nhẹ thì sang phiên chiều, từng có thời điểm NVL tăng trên 6% với nhiều lô cổ phiếu lớn được nhanh chóng sang tay. Kết phiên, NVL tăng 4,5%, dừng tại 18.300 đồng/cp, mức giá cao nhất hơn nửa năm qua.

Đáng nói, phiên giao dịch ghi nhận hơn 5% lượng cổ phiếu trong số 1,9 triệu cổ phiếu của Novaland đang lưu hành được khớp lệnh. Khối ngoại cũng tranh thủ gom NVL với khối lượng gần 13,5 triệu đơn vị, lớn nhất thị trường với giá trị mua ròng mã này đạt hơn 224 tỷ đồng.

tin-dung-2023

Tính chung cả phiên, thanh khoản của NVL đạt hơn 2 ngàn tỷ đồng, trở thành một trong những cổ phiếu chính đóng vai trò nâng đỡ chỉ số trong phiên giao dịch đỏ lửa hôm nay khi chỉ số VN-Index giảm sâu hơn 13 điểm, các ngành đều chịu áp lực bán.

Như vậy, với đà tăng mạnh mẽ, NVL đền đáp xứng đáng cho những nhà đầu tư đã dành nhiều thời gian chờ đợi thành quả hôm nay. Lực bán lớn chốt lời nhưng đi kèm lực cầu mạnh hấp thụ nhanh chóng lượng cổ phiếu đưa ra thị trường cho thấy một sự kỳ vọng của người chơi chứng khoán dành cho cổ phiếu khá nhiều sóng gió này.

Trong những ngày gần đây, một loạt thông tin tốt đã đến với NVL. Đầu tiên phải kể đến việc NVL đã đàm phán và đạt được thỏa thuận tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu đô la, lãi suất 5.25%, đáo hạn năm 2026 với toàn bộ 25 trái chủ. Theo đó, gói trái phiếu sẽ chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

"Cho đến thời điểm này, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của Công ty vẫn cân đối với các khoản nợ", ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT chia sẻ với nhà đầu tư. Cũng theo một đại diện của doanh nghiệp, hiện NVL đã có thể đàm phán, gia hạn và giải quyết phần lớn vướng mắc với các nhà thầu, đối tác cũng như các khách hàng.

Ngoài ra, thông báo từ HoSE cho biết, NVL cũng không còn nằm trong danh sách những cổ phiếu không được phép giao dịch kỹ quỹ của quý 2 năm nay.

Những thông tin tích cực trên trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều tín hiệu hồi phục trở lại, NVL đã có nhiều lý do hơn để nhà đầu tư tin tưởng và chờ đợi.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Novaland đạt hơn 240 ngàn tỷ đồng, giảm hơn 6% so với cuối năm 2022. Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn có ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế hơn 486 tỷ đồng. Hàng tồn kho gần 140 ngàn tỷ đồng, trong đó, giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng chiếm chiếm hơn 90%.

Trong báo cáo thường niên 2023 vừa công bố của tập đoàn này, Novaland cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển các sản phẩm bất động sản trong giai đoạn 2 với các mảng sản phẩm chính bao gồm bất động sản đô thị tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, bất động sản du lịch tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn.

Doanh nghiệp cũng dự kiến trình Đại hội cổ đông sắp tới kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất trên 32 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 1 ngàn tỷ đồng, lần lượt cao hơn 6,8 lần và 2,2 lần so với kết quả kinh doanh đạt được năm 2023.

"Novaland đã có phương án chuẩn bị về phương án kinh doanh, nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn là tháo gỡ những vướng mắc pháplý còn lại tại các dự án", phía công ty cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm