Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau một tuần tăng hơn 2 triệu đồng, giá vàng nhẫn xô ngã mọi kỷ lục vượt 75 triệu đồng/lượng

Hồng Gấm
- 07:01, 09/04/2024

(DNTO) - Giá vàng nhẫn 9999 đang "nóng bỏng tay" tăng không ngừng, liên tiếp lập đỉnh lịch sử, đến 16h00 ngày 08/04, đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75,18 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng nhẫn duy trì giá bán cách nhau hàng triệu đồng/lượng, nguyên nhân do đâu?    

Không chỉ tăng nhanh hơn cả giá trên thị trường quốc tế, vàng nhẫn trong nước còn tăng hơn vàng miếng. Ảnh: TL.

Không chỉ tăng nhanh hơn cả giá trên thị trường quốc tế, vàng nhẫn trong nước còn tăng hơn vàng miếng. Ảnh: TL.

Theo cập nhật giá vàng ngày 8/4, thị trường vàng trong nước tiếp tục tăng cực mạnh, với giá vàng nhẫn lập kỷ lục khó tin, hiện đã vượt xa mốc cao chưa từng có trong lịch sử là 75 triệu đồng/lượng. Diễn biến này khiến cả những người kỳ vọng giá vàng tăng hồi đầu năm cũng không thể nghĩ đến.

Cụ thể, cập nhật lúc 16h15 ngày 8/4, công ty DOJI nâng giá bán vàng nhẫn 9999 lên mức 75,2 triệu đồng/lượng, mua vào ở mức 73,75 triệu đồng/lượng, tăng 1,05 triệu đồng/lượng so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Công ty SJC niêm yết vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại mua vào 72,9 triệu đồng/lượng, bán ra 74,3 triệu đồng/lượng - tăng tới 1,1 triệu đồng/lượng so với buổi sáng.

Tuy nhiên, đây chưa phải mốc cao nhất của giá vàng nhẫn. Công ty Bảo Tín Minh Châu đẩy giá vàng nhẫn trơn bán ra tới 75,23 triệu đồng/lượng, mua vào 73,83 triệu đồng/lượng, tăng 1,28 triệu đồng/lượng ở chiều bán và tăng 1,48 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào... Như vậy, chỉ sau hai phiên gần nhất, mỗi lượng vàng nhẫn 9999 đã tăng thêm hơn 2 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, thương hiệu SJC cũng tăng mạnh, giá bán ra tại các doanh nghiệp đều vượt qua mốc 82,4 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước, còn giá mua vào tăng 900.000 đồng/lượng, lên mức 80,4 triệu đồng/lượng. Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại khu vực TPHCM từ 80,40-82,40 triệu đồng/lượng, còn tại Hà Nội và Đà Nẵng chiều mua vào/bán ra từ 80,40-82,42 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng so với sáng nay.

Cách đây gần 2 tháng vào ngày vía Thần Tài  (mùng 10/1 âm lịch), giá bán vàng nhẫn trong nước chủ yếu chạy quanh vùng 66 triệu đồng/lượng. Tính từ mốc giá này, đến nay, giá vàng nhẫn trong nước đã tăng tới hơn 9 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng ròng hơn 13%.

Bất chấp chênh lệch giá mua - bán mặt hàng này được các doanh nghiệp đưa ra ở mức gần 1,5 triệu đồng/lượng, đà tăng của giá vàng nhẫn thời gian qua vẫn giúp người mua lãi gần 8 triệu đồng/lượng, tương đương lợi suất 11% sau chưa đầy 2 tháng. Còn nếu tính từ đầu năm tới nay, mỗi lượng vàng nhẫn trơn tăng hơn 11 triệu đồng, tương đương mức tăng gần 18%. 

Sự tăng giá mạnh mẽ của giá vàng nhẫn tròn trơn trong những ngày qua đã tạo nên cơn sốt tại các điểm giao dịch vàng. Theo ghi nhận, dù giá vàng nhẫn ở mức cao nhưng thị trường lại khan hiếm, một số điểm mua bán tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ còn loại 5 phân, có 1, 2 điểm chỉ còn lại một nhẫn loại 1 chỉ, những ai muốn mua số lượng lớn phải sau 1 - 2 tuần mới được nhận hàng.

Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể đạt mốc 77-78 triệu đồng/lượng nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh. Ảnh: TL.

Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể đạt mốc 77-78 triệu đồng/lượng nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh. Ảnh: TL.

Vàng nhẫn sẽ đạt mốc 78 triệu đồng/lượng?

Giá vàng nhẫn trong nước tăng mạnh ngược chiều giá vàng thế giới. Cụ thể, giá vàng thế giới đi xuống trong phiên sáng nay sau khi đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào tuần trước, khi báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ khiến giới đầu tư bớt đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm mạnh lãi suất trong năm nay.

Cụ thể, giá vàng thế giới giao dịch ở ngưỡng 2.342 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá trên thị trường tự do (25.520 VND/USD), vàng thế giới đứng tại 72,87 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế, phí), thấp hơn vàng nhẫn 2,6 triệu đồng, tăng 700.000 đồng so với cuối tuần trước.

Theo chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng nhẫn nói riêng và giá vàng nói chung tại Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây đầu tiên là do tác động của việc giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục đắt nhất lịch sử. Ngoài ra, dù rằng vàng nhẫn không thuộc hàng độc quyền, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu khác nhau nhưng giá vẫn ngày càng đắt đỏ là do giá nguyên liệu tăng lên, đồng thời nguồn nguyên liệu đầu vào chưa đáp ứng đủ nhu cầu do các doanh nghiệp chưa được nhập khẩu vàng. "Nếu không tăng nguồn cung nguyên liệu sản xuất vàng, giá vàng nhẫn sẽ còn tăng nữa", ông Hiếu nhấn mạnh.

Đặc biệt, hiện tâm lý người mua đang bị ảnh hưởng bởi những đề xuất sửa đổi liên quan đến chính sách điều hành, quản lý thị trường (Nghị định 24) đối với vàng miếng. Mới đây, các chuyên gia, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

"Nếu đề xuất này được thông qua thì giá vàng miếng sẽ giảm xuống mức phù hợp với xu thế thị trường hơn. Thông tin này sẽ khiến nhiều người chuyển sang tích trữ vàng nhẫn đang có giá rẻ hơn rất nhiều và tính ổn định cao hơn vàng miếng. Thực tế trên thị trường, hiện có nhiều người đã bán vàng miếng để mua vàng nhẫn", vị chuyên gia phân tích.

Các chuyên gia dự báo, nếu giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng tăng và đạt mức 2.350 USD/ounce, thì nhiều khả năng giá vàng nhẫn tại Việt Nam có thể đạt mốc 77-78 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng có thể lên tới 85 triệu đồng/lượng. Vì vậy, những nhà đầu tư đã có vàng trong tay thì chưa nên bán vội nhưng nếu chưa có vàng thì cũng không nên mua vào. 

“Vùng giá này khá nhạy cảm và nguy hiểm cho nhà đầu tư vì có thể đảo chiều bất kỳ lúc nào. Vì vậy, vẫn nên thận trọng khi chênh lệch mua bán lớn, và khoảng cách với giá thế giới chưa được thu hẹp”,  ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam khuyến cáo.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm