Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá vàng miếng SJC tăng thẳng đứng 71 triệu đồng/lượng, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Hồng Gấm
- 22:38, 14/10/2023

(DNTO) - Vàng đang có tuần lễ huy hoàng nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây. Dòng tiền đổ xô đến các loại tài sản trú ẩn an toàn đã khiến giá vàng "nhảy múa" cả trên thị trường thế giới lẫn trong nước, đặc biệt vượt mốc 71 triệu đồng/lượng vào phiên 14/10, nhiều người tính toán đến chuyện giao dịch để kiếm lời.

Giá vàng trong nước tăng vọt sau đêm biến động của thị trường vàng toàn cầu. Ảnh: TL.

Giá vàng trong nước tăng vọt sau đêm biến động của thị trường vàng toàn cầu. Ảnh: TL.

Thời gian gần đây, giá vàng trong nước liên tục tăng, nhiều mức cao nhất năm 2023 được thiết lập rồi nhanh chóng bị xô đổ. Đáng chú ý nhất, chiều nay (14/10), giá bán ra tại nhiều doanh nghiệp đã lên mốc 71 triệu đồng mỗi lượng. 

Cụ thể, tại thời điểm 14 giờ 30 phút, Công ty Doji Hà Nội thông báo giá mua và bán vàng SJC từ 69,60-71,0 triệu đồng/lượng, tăng 850.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm trên, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn thông báo giá bán ra là 71 triệu đồng/lượng còn giá mua vào là 69,80 triệu đồng/lượng; trong khi Công ty VietnamGold thông báo giá mới từ 70-70,70 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng hơn 700.000 đồng/lượng.

Như vậy, ở mức giá này, thương hiệu SJC đã tăng tổng cộng 1,5 triệu đồng mỗi lượng so với ngày đầu tuần (ngày 9/10). Đáng chú ý, chênh lệch giá mua và bán giữ ở mức rất cao. Tại Công ty Doji là 1,4 triệu đồng/lượng và Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn là 1,2 triệu đồng/lượng (cao gần gấp đôi so với phiên trước).

Cùng thời điểm trên, Công ty Bảo Tín Minh Châu thông báo giá vàng Rồng Thăng Long từ 56,98-57,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng khoảng 360.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Tính từ đầu tuần, thương hiệu này cũng tăng 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng mạnh vào sáng nay hoàn toàn xuất phát từ thị trường thế giới. Phiên giao dịch 14/10, trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới tăng tới 60 USD/ounce (tương đương khoảng 1,5 triệu đồng/lượng), lên mức 1.932,5 USD/ounce, là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3 đến nay.

Phân tích về hiện tượng này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, nguyên nhân gốc rễ của đà tăng giá vàng lần này do nhu cầu trú ẩn an toàn trước biến động địa chính trị bất ngờ không đoán trước được từ xung đột ở Trung Đông. Ngoài ra, lạm phát ở Mỹ và nhiều quốc gia tuy giảm nhưng chưa như mong muốn, tình hình sản xuất kinh doanh cũng tăng chậm hơn dự đoán khiến các nhà đầu tư không biết đổ tiền vào đâu để an toàn nguồn vốn. Vì vậy, với bản chất là kênh đầu tư ít rủi ro, vàng nhanh chóng được tăng mua.

Ở Việt Nam, ông Thịnh nhận xét, rất lâu rồi giá vàng mới tăng mạnh như thời gian gần đây, vì vậy những nhà đầu tư đang ôm vàng có thể nghĩ đến việc bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, đưa ra lời khuyên, ông Thịnh cho rằng, nhà đầu tư không nên chờ giá lên "đỉnh" mới chốt lời. Bởi lẽ, giá vàng tăng nhưng cũng không biết đâu là "đỉnh" và có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu đến điểm thấy có lợi nhuận hợp lý, nhà đầu tư nên bán chốt lời.

Về việc có nên mua vàng để "lướt sóng" kiếm lời lúc này không, ông Thịnh cho rằng, khoảng cách chênh lệch giữa giá mua - bán hiện nay là 1,22 triệu đồng/lượng, đây là mức chênh lệch khá lớn, rất nguy hiểm cho người mua vàng. 

 "Chênh lệch giá mua vào - bán ra từ 1 triệu đồng trở lên đã là rất rủi ro rồi, còn từ 3 triệu đồng trở lên thì rủi ro là quá cao. Thị trường vàng nhiều năm qua cho thấy, khi giá vàng leo thang hoặc biến động bất thường là lúc các nhà đầu tư phải đặc biệt thận trọng, nên đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ lướt sóng vì dễ gặp rủi ro, thiệt hại ”, ông Thịnh lưu ý.

Nhiều yếu tố tác động khiến giá vàng còn có “sóng” tăng cuối năm. Ảnh: TL.

Nhiều yếu tố tác động khiến giá vàng còn có “sóng” tăng cuối năm. Ảnh: TL.

Sẽ chạm đỉnh 2.000 - 2.100 USD/ounce vào cuối năm?

Cuộc khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới năm 2023 được công bố gần đây cho thấy có khoảng 24% ngân hàng trung ương ý định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới. Các chuyên gia cho rằng, tình hình địa chính trị thế giới diễn biến phức tạp sẽ tiếp tục tác động tới cả giá dầu thô và giá vàng, khiến cả hai mặt hàng này đều tăng giá. Trong bối cảnh đó, vàng là kênh trú ẩn an toàn với các nhà đầu tư.

Theo kết quả khảo sát kỳ vọng giá vàng tuần tới của Kitco News, dự báo giá vàng tăng chiếm tỷ lệ áp đảo. Trong số 14 chuyên gia Phố Wall tham gia khảo sát thì có đến 10 chuyên gia, tương đương 72% dự kiến giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới. Chỉ có 2 nhà phân tích, tương đương 14% dự báo giảm; 2 người còn lại có quan điểm trung lập. 

Nhận định về giá vàng trong tuần tới, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết, giá vàng sẽ tiếp tục đi lên, từ nay đến cuối tháng 10, giá vàng hoàn toàn có thể đạt mốc 2.000 USD/ounce.

Dự báo về giá vàng từ nay đến cuối năm, vị chuyên gia này cho hay, vàng được xem là tài sản an toàn trước những những bất ổn về kinh tế, địa chính trị. Ngoài ra, giá vàng còn chịu tác động từ lộ trình tăng lãi suất của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ. Nhiều khả năng Fed sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất USD vào tháng 11/2023, rồi dừng lộ trình tăng lãi suất, kết thúc chính sách thắt chặt tiền tệ. Tuy nhiên, sau đó, không loại trừ khả năng lãi suất sẽ giảm trở lại khi lạm phát đi xuống. Điều này sẽ có lợi cho giá vàng, vì nếu Fed giảm lãi suất, thì sức khỏe USD sẽ giảm.

"Trong quý 4 có nhiều lễ hội, nhu cầu về vàng thường tăng cao. Vì vậy, trong tháng 11 và tháng 12, giá vàng thường cao hơn các tháng còn lại trong năm. Nếu tình hình địa chính trị tiếp tục căng thẳng, giá vàng có khả năng phá mức kỷ lục 2.080 USD/ounce để hướng đến mức kỷ lục mới là 2.100 USD/ounce", Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam dự báo. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Tháng 3/2024, cổ phiếu SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội tiếp tục là mã chứng khoán có khối lượng giao dịch lớn nhất tại HNX trong tháng 3/2024 với tỷ trọng 27,69% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tương đương hơn 646,7 triệu cổ phiếu được giao dịch.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh việc tiếp tục hạ lãi suất, việc nhà điều hành liên tục phát tín hiệu yêu cầu cải cách cơ chế cấp tín dụng để cải thiện khả năng tiếp cận các khoản vay của doanh nghiệp, dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ phục hồi mạnh trở lại trong thời gian tới. 
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị bán tháo mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 2/4, nguyên nhân được cho đến từ những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến lãnh đạo ngân hàng.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết quý 1/2024, nhờ đơn hàng gạo, cà phê, rau quả... bứt phá ở nhiều thị trường đã kéo tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ 2023, trong đó xuất siêu 3,36 tỷ USD, tăng 96,5%.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán tháng 4 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ "khó nhằn" hơn sau khi thị trường chứng khoán đã trải qua một nhịp tăng dài, nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trước giờ giao dịch sáng nay, thứ Hai (1/4), VNDirect chính thức được Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cấp phép để mở lại hoạt động hệ thống giao dịch sau thời gian khắc phục sự cố bị tấn công.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, trong tuần giao dịch mới xu hướng tăng điểm theo dạng bò dần lên vẫn là chủ đạo trong ngắn hạn, dự báo sẽ kéo dài trong tháng 4. Tuy nhiên, đây là giai đoạn khá khó khăn cho các nhà đầu tư lướt sóng do biên lợi nhuận thấp, sự rung lắc, phân hóa diễn ra thường xuyên hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nông dân ở Bờ Biển Ngà và Ghana đang phải đối mặt với mùa thu hoạch thảm họa, dẫn đến giá ca cao dâng lên mức kỷ lục.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
5 ngày
Xem thêm