Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp vẫn lo bể kèo khi hợp tác với người nông dân

Huyền Trang
- 15:48, 11/04/2024

(DNTO) - Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.

Số lượng hợp tác xã đủ điều kiện trở thành đầu mối cho doanh nghiệp vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: T.L.

Số lượng hợp tác xã đủ điều kiện trở thành đầu mối cho doanh nghiệp vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: T.L.

Mối quan hệ còn mờ nhạt

Là một trong những tập đoàn xuất khẩu gạo lớn tại Việt Nam, nhiều năm qua, Lộc Trời chủ động liên kết với bà con nông dân để tạo chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Dần dần, tập đoàn này khuyến khích bà con tự liên kết với nhau và liên kết với doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình liên kết nảy sinh nhiều vấn đề như về thuế, pháp lý, hợp đồng...

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời thừa nhận, tập đoàn xác định liên kết vớii bà con nông dân theo phương thức “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, nhưng vẫn khó khăn trong chính mối liên kết này. Do đó, tình trạng bể kèo trong mối quan hệ doanh nghiệp và nông dân trên thị trường là không ít.

“Thái độ của người dân trong liên kết ngang nói chung chưa tốt, chưa kể còn một số nơi cạnh tranh không lành mạnh. Nếu không có tổ chức hợp tác xã đủ lớn, doanh nghiệp không thể liên kết hiệu quả”, ông Thòn nói trong Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024, sáng 11/4. 

Ông Mai Văn Khẩn, Giám đốc HTX Tân Tiến (Lâm Đồng) thừa nhận nhận thức của các thành viên hợp tác xã về chuỗi liên kết còn hạn chế khiến các HTX cũng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. “Khi giá thị trường tăng, họ vẫn còn tâm lý so sánh giá bán hàng ra ngoài nên tình trạng sản xuất manh mún nhỏ lẻ còn nhiều”, vị này nói.

Một yếu tố khiến mối liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và nông dân còn lỏng lèo là thiếu vốn. Ông Trịnh Văn Cường, Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Vĩnh Cường (Bạc Liêu) cho biết, trong chuỗi liên kết hiện nay đang có 4 nhà: nhà nước, nhà nông, nhà nông nghiệp và nhà khoa học, nhưng cần bổ sung thêm nhà băng. Bởi bà con khi thu hoạch xong cần được chi trả ngay (trong vòng 7 ngày), nhưng các hợp tác xã đôi khi thiếu vốn nên thường chậm trễ trong việc chi trả.

“Đầu vào rất tốt nhưng tiền trả cho bà con hơi chậm một chút. Vì vậy, ngân hàng nên có chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã khi tham gia chuỗi sản xuất nông nghiệp”, ông Cường kiến nghị.

Bên cạnh đó, trình độ khoa học công nghệ trong nông nghiệp của Việt Nam còn thấp và chậm phát triển. Ông Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thừa nhận so với thế giới vẫn còn cách khá xa và phần lớn vẫn chưa thể tiếp cận được nền nông nghiệp 4.0.

Đến hết năm 2021, chỉ có 1,718 hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công  nghệ cao, chiếm 1,5%, đến hiện nay, con số này mới chỉ nâng lên là 9,37%. Đây là con số rất thấp.

Không ứng dụng công nghệ cao là một trong những nguyên nhân khiến sản xuất nông nghiệp của Việt Nam không đạt được sản lượng như kỳ vọng, mặc dù tiềm năng là rất lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó có thể hợp tác.

“Thực tế là rất nhiều doanh nghiệp không tìm được hợp tác xã nông nghiệp đủ mạnh, hoạt động có hiệu quả để đứng ra làm đầu mối, nên phải hợp đồng trực tiếp với từng hộ nông dân. Điều này làm gia tăng chi phí và rủi ro trong hoạt động”, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, cho biết.

Để thoát cảnh “được mùa, mất giá”

Công nghệ đang được ứng dụng trong sản xuất nhưng vẫn còn rất chậm. Ảnh: T.L.

Công nghệ đang được ứng dụng trong sản xuất nhưng vẫn còn rất chậm. Ảnh: T.L.

Tại Hà Lan, một nơi chỉ có 17 triệu người nhưng xuất khẩu nông sản lớn nhất châu Âu và thứ 2 thế giới. Nước này đã có 150 năm phát triển hợp tác xã, chiếm 86% trong nông  nghiệp, thậm chí có những công ty nằm trong hợp tác xã.

Ngoài việc cho phép  nhiều loại hình pháp nhân khác nhau trong phát triển hợp tác xã, bà Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc Agriterra Việt Nam, cho biết, các hợp tác xã ở Hà Lan luôn đổi mới sáng tạo và đa dạng hoá sản phẩm. Nhờ công nghệ mà các hợp tác xã có thể cạnh tranh với thị trường, với các nhà bán lẻ và siêu thị.

Điển như như FrieslandCampina là một hợp tác xã sữa đa quốc gia của Hà Lan và cũng là hợp tác xã sữa lớn nhất thế giới. Hành trình vươn lên Top 5 công ty sữa có doanh thu 14 tỷ Euro (năm 2022) của FrieslandCampina là quá trình đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, năng suất. Hiện hãng này có 120.000 loại sản phẩm.

Vị chuyên gia cho biết, nông nghiệp hiện nay liên tục thay đổi bởi thị trường yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, khách hàng tập trung vào sản phẩm hữu cơ, bổ dưỡng, có độ an toàn cao, mẫu mã đẹp. Vì vậy, nếu các hợp tác xã chỉ tập trung vào sản xuất sẽ không khả thi vì tạo ra giá trị thặng dư không lớn, không phải là hướng đi lâu dài. Cần tập trung đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường hoặc mở rộng thị trường). Đồng thời, việc này cũng giúp phát triển thương hiệu sản phẩm dễ hơn, tăng sức cạnh tranh của hợp tác xã.

Ông Lê Văn Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HTX Xuyên Việt (Hải Dương), cho biết HTX muốn phát triển bền vững cần mắt xích quan trọng là hội đồng cố vấn chuyên sâu với sự tham gia của nhà khoa học, chuyên gia hỗ trợ chuyên môn, kĩ thuật, giúp HTX khi mới thành lập không phải “mò đường”, loay hoay trong phát triển sản phẩm. Hội đồng cố vốn chuyên sâu này nên thí điểm cho một số HTX ở các địa phương trọng điểm. Ngoài ra, người đứng đầu hợp tác xã phải có tinh thần “thực chiến”, sẵn sàng đổi mới phương thức sản xuất mới có thể ứng dụng công nghệ mới.

Ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết hiện có chính sách cụ thể cho từng đối tượng, ngành nghề, quy mô hợp tác xã, nhưng nhiều chương trình đào tạo không hiệu quả. Bộ sẽ tiếp thu và chỉnh sửa. Vấn đề hợp tác xã mong muốn Nhà nước hỗ trợ tài sản đang được đề cập trong dự thảo Nghị định.

Liên quan đến việc thành lập hội đồng cố vấn, cơ quan soạn thảo dự thảo sẽ nghiên cứu thêm. Còn vấn đề vay vốn, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Quỹ phát triển HTX nhưng thực tế vấn đề vay vốn của hợp tác xã vẫn rất khó khăn. Một trong những nguyên nhân đó là có những hợp tác xã đã có liên kết doanh nghiệp nên không cần vay vốn. Những HTX độc lập lại không đủ điều kiện vay vốn. 

“Chúng tôi đang tìm hiểu vì sao với tổ chức hội phụ nữ cho vay tốt nhưng với HTX lại rất khó?”, ông Trung nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm