Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông sản Việt lên sàn điện tử: Không còn cảnh 'giải cứu'?

Nguyễn Hằng
- 13:20, 30/05/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã "hé lộ" ra nhiều điểm sáng cho thị trường nông sản Việt, đó là lên sàn điện tử, tiêu thụ cả trong nước và nước ngoài.

Mỗi ngày, trang trại gà của ông Đào Đức Thuận, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thu hơn 50.000 quả trứng. Trong mùa dịch này, niềm vui của ông và những người trong gia đình là thu lượm trứng đem bán. Tuy nhiên, dịch bệnh đến cũng là lúc lượng trứng từ nông trại của ông gặp khó khăn về đầu ra.

Không thể ngồi chờ sản phẩm mồ hôi công sức của mình làm ra bị bán rẻ như cho, ông Đào Đức Thuận đã phối hợp với huyện Cẩm Giàng và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel đưa sản phẩm của trang trại gia đình ông tiêu thụ lên sàn thương mại điện tử Voso.vn. Nhờ vậy, những hộ chăn nuôi lớn như gia đình như ông Thuận có thể yên tâm tập trung cho sản xuất.

“Trước kia, phải nhờ bên Sở Nông nghiệp rồi Hội phụ nữ tỉnh giải cứu, nhưng chỉ là tạm thời thôi. Sau chúng tôi chuyển sang mô hình bán trên mạng, nên bán ổn định. Vì thế, hàng ngày có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”, ông Đào Đức Thuận chia sẻ.

Đưa Nông sản Việt lên sàn điện tử giải quyết đầu ra sản phẩm cho người nông dân.

Đưa Nông sản Việt lên sàn điện tử giải quyết đầu ra sản phẩm cho người nông dân.

Hiện nhiều sản phẩm nông sản được chào bán, nhất là các đặc sản của nhiều vùng miền trong cả nước, như: chè Thái Nguyên, long nhãn Hưng Yên, gạo Séng Cù Yên Bái, nước mắm Phú Quốc, mật ong rừng Lào Cai, tương ớt Mường Khương, chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, Tiên Yên... đã lên sàn Sendo, Shoppee...

Mới đây nhất, vải thiều Hải Dương đã lên sàn thương mại điện tử Lazada từ ngày 14/5. Tính đến nay, hơn 3 tấn vải được tiêu thụ, chủ yếu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau Lazada, vải thiều Hải Dương tiếp tục chinh phục sàn thương mại điện tử Sendo vào ngày 24/5. Sau một ngày, vải bán được hơn 6 tấn, với giá khoảng 18.000 đồng một kg và dự báo lượng tiêu thụ có thể lên tới 12 tấn trong ít ngày nữa. Dự kiến trong tháng 5 này, những lô vải thiều Bắc Giang sẽ lên kệ hàng online của một số sàn trong nước và quốc tế như Alibaba, Amazon…

Tuy vậy, đưa được sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử không đơn giản, bởi nhận thức của doanh nghiệp với phương thức kinh doanh này còn hạn chế. Bà Đinh Tuyết Nhung, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã nông dược và cộng đồng Bắc Kạn nêu thực tế các mặt hàng nông sản có thời gian bảo quản ngắn và đơn vị cũng chưa có hình ảnh cũng như chiến lược kinh doanh để có được một phương án cụ thể tiếp cận đối tượng khách hàng nên giao dịch với sản lượng sản phẩm bán trên sàn thương mại chưa cao.

 "Hiện nay bán hàng đang bị hạn chế do dịch Covid-19 đang bùng phát, các đơn vị trực tiếp sản xuất của chúng tôi rất mong từ phía chính quyền sẽ có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các đơn vị mà có thể đưa các sản phẩm lên hàng thương mại lớn. Cùng với đó, có những đợt tập huấn hoặc có phương án để cho đơn vị có thể cải thiện, quản trị doanh nghiệp cũng như phương pháp marketing online” - bà Nhung nói.

Nhiều sản phẩm nông sản được chào bán lên các sàn TMĐT là các đặc sản của các vùng miền.

Nhiều sản phẩm nông sản được chào bán lên các sàn TMĐT là các đặc sản của các vùng miền.

Theo bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, để đưa nông sản lên sàn thương mại một cách bài bản, bền vững trên diện rộng mà không chỉ là những cuộc "giải cứu" mùa vụ, vẫn còn nhiều thách thức.

Trong đó, rào cản đầu tiên là những hạn chế trong việc tiếp cận thông tin đối với những người trực tiếp sản xuất. Đa phần người nông dân giỏi canh tác, sản xuất, nhưng để có thể đóng gói bao bì sao cho đẹp, chụp hình sao cho hấp dẫn, đúng chuẩn, vẫn là thách thức. Tiếp đến là khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng, nguồn hàng ổn định đảm bảo các chuỗi cung ứng thay vì canh tác nhỏ lẻ, manh mún.

Khâu vận chuyển, bảo quản hàng hoá cũng phải được xử lý tốt, để thực phẩm của khách hàng giữ được chất lượng cao nhất, hạn chế tối đa những rủi ro về khiếu nại chất lượng sản phẩm. Thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... cũng là những hạn chế cần được khắc phục để doanh nghiệp quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp.

Bà Vũ Thị Minh Tú cho biết, thời gian tới Lazada Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và các đối tác, địa phương khác đưa thêm nhiều đặc sản Việt Nam lên bán trên sàn.

Hiện Cục Xúc tiến thương mại đã mở các gian hàng thương mại điện tử trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các đơn vị lên sàn thương mại điện tử thành công. Đây là tín hiệu vui để ngày càng có nhiều nông sản Việt Nam được người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
6 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Xem thêm