Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông sản Việt lên sàn điện tử: Không còn cảnh 'giải cứu'?

Nguyễn Hằng
- 13:20, 30/05/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã "hé lộ" ra nhiều điểm sáng cho thị trường nông sản Việt, đó là lên sàn điện tử, tiêu thụ cả trong nước và nước ngoài.

Mỗi ngày, trang trại gà của ông Đào Đức Thuận, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thu hơn 50.000 quả trứng. Trong mùa dịch này, niềm vui của ông và những người trong gia đình là thu lượm trứng đem bán. Tuy nhiên, dịch bệnh đến cũng là lúc lượng trứng từ nông trại của ông gặp khó khăn về đầu ra.

Không thể ngồi chờ sản phẩm mồ hôi công sức của mình làm ra bị bán rẻ như cho, ông Đào Đức Thuận đã phối hợp với huyện Cẩm Giàng và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel đưa sản phẩm của trang trại gia đình ông tiêu thụ lên sàn thương mại điện tử Voso.vn. Nhờ vậy, những hộ chăn nuôi lớn như gia đình như ông Thuận có thể yên tâm tập trung cho sản xuất.

“Trước kia, phải nhờ bên Sở Nông nghiệp rồi Hội phụ nữ tỉnh giải cứu, nhưng chỉ là tạm thời thôi. Sau chúng tôi chuyển sang mô hình bán trên mạng, nên bán ổn định. Vì thế, hàng ngày có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”, ông Đào Đức Thuận chia sẻ.

Đưa Nông sản Việt lên sàn điện tử giải quyết đầu ra sản phẩm cho người nông dân.

Đưa Nông sản Việt lên sàn điện tử giải quyết đầu ra sản phẩm cho người nông dân.

Hiện nhiều sản phẩm nông sản được chào bán, nhất là các đặc sản của nhiều vùng miền trong cả nước, như: chè Thái Nguyên, long nhãn Hưng Yên, gạo Séng Cù Yên Bái, nước mắm Phú Quốc, mật ong rừng Lào Cai, tương ớt Mường Khương, chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, Tiên Yên... đã lên sàn Sendo, Shoppee...

Mới đây nhất, vải thiều Hải Dương đã lên sàn thương mại điện tử Lazada từ ngày 14/5. Tính đến nay, hơn 3 tấn vải được tiêu thụ, chủ yếu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau Lazada, vải thiều Hải Dương tiếp tục chinh phục sàn thương mại điện tử Sendo vào ngày 24/5. Sau một ngày, vải bán được hơn 6 tấn, với giá khoảng 18.000 đồng một kg và dự báo lượng tiêu thụ có thể lên tới 12 tấn trong ít ngày nữa. Dự kiến trong tháng 5 này, những lô vải thiều Bắc Giang sẽ lên kệ hàng online của một số sàn trong nước và quốc tế như Alibaba, Amazon…

Tuy vậy, đưa được sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử không đơn giản, bởi nhận thức của doanh nghiệp với phương thức kinh doanh này còn hạn chế. Bà Đinh Tuyết Nhung, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã nông dược và cộng đồng Bắc Kạn nêu thực tế các mặt hàng nông sản có thời gian bảo quản ngắn và đơn vị cũng chưa có hình ảnh cũng như chiến lược kinh doanh để có được một phương án cụ thể tiếp cận đối tượng khách hàng nên giao dịch với sản lượng sản phẩm bán trên sàn thương mại chưa cao.

 "Hiện nay bán hàng đang bị hạn chế do dịch Covid-19 đang bùng phát, các đơn vị trực tiếp sản xuất của chúng tôi rất mong từ phía chính quyền sẽ có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các đơn vị mà có thể đưa các sản phẩm lên hàng thương mại lớn. Cùng với đó, có những đợt tập huấn hoặc có phương án để cho đơn vị có thể cải thiện, quản trị doanh nghiệp cũng như phương pháp marketing online” - bà Nhung nói.

Nhiều sản phẩm nông sản được chào bán lên các sàn TMĐT là các đặc sản của các vùng miền.

Nhiều sản phẩm nông sản được chào bán lên các sàn TMĐT là các đặc sản của các vùng miền.

Theo bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, để đưa nông sản lên sàn thương mại một cách bài bản, bền vững trên diện rộng mà không chỉ là những cuộc "giải cứu" mùa vụ, vẫn còn nhiều thách thức.

Trong đó, rào cản đầu tiên là những hạn chế trong việc tiếp cận thông tin đối với những người trực tiếp sản xuất. Đa phần người nông dân giỏi canh tác, sản xuất, nhưng để có thể đóng gói bao bì sao cho đẹp, chụp hình sao cho hấp dẫn, đúng chuẩn, vẫn là thách thức. Tiếp đến là khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng, nguồn hàng ổn định đảm bảo các chuỗi cung ứng thay vì canh tác nhỏ lẻ, manh mún.

Khâu vận chuyển, bảo quản hàng hoá cũng phải được xử lý tốt, để thực phẩm của khách hàng giữ được chất lượng cao nhất, hạn chế tối đa những rủi ro về khiếu nại chất lượng sản phẩm. Thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... cũng là những hạn chế cần được khắc phục để doanh nghiệp quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp.

Bà Vũ Thị Minh Tú cho biết, thời gian tới Lazada Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và các đối tác, địa phương khác đưa thêm nhiều đặc sản Việt Nam lên bán trên sàn.

Hiện Cục Xúc tiến thương mại đã mở các gian hàng thương mại điện tử trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các đơn vị lên sàn thương mại điện tử thành công. Đây là tín hiệu vui để ngày càng có nhiều nông sản Việt Nam được người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm