Thứ hai, 31/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông sản Việt lên sàn điện tử: Không còn cảnh 'giải cứu'?

Nguyễn Hằng
- 13:20, 30/05/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã "hé lộ" ra nhiều điểm sáng cho thị trường nông sản Việt, đó là lên sàn điện tử, tiêu thụ cả trong nước và nước ngoài.

Mỗi ngày, trang trại gà của ông Đào Đức Thuận, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thu hơn 50.000 quả trứng. Trong mùa dịch này, niềm vui của ông và những người trong gia đình là thu lượm trứng đem bán. Tuy nhiên, dịch bệnh đến cũng là lúc lượng trứng từ nông trại của ông gặp khó khăn về đầu ra.

Không thể ngồi chờ sản phẩm mồ hôi công sức của mình làm ra bị bán rẻ như cho, ông Đào Đức Thuận đã phối hợp với huyện Cẩm Giàng và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel đưa sản phẩm của trang trại gia đình ông tiêu thụ lên sàn thương mại điện tử Voso.vn. Nhờ vậy, những hộ chăn nuôi lớn như gia đình như ông Thuận có thể yên tâm tập trung cho sản xuất.

“Trước kia, phải nhờ bên Sở Nông nghiệp rồi Hội phụ nữ tỉnh giải cứu, nhưng chỉ là tạm thời thôi. Sau chúng tôi chuyển sang mô hình bán trên mạng, nên bán ổn định. Vì thế, hàng ngày có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”, ông Đào Đức Thuận chia sẻ.

Đưa Nông sản Việt lên sàn điện tử giải quyết đầu ra sản phẩm cho người nông dân.

Đưa Nông sản Việt lên sàn điện tử giải quyết đầu ra sản phẩm cho người nông dân.

Hiện nhiều sản phẩm nông sản được chào bán, nhất là các đặc sản của nhiều vùng miền trong cả nước, như: chè Thái Nguyên, long nhãn Hưng Yên, gạo Séng Cù Yên Bái, nước mắm Phú Quốc, mật ong rừng Lào Cai, tương ớt Mường Khương, chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, Tiên Yên... đã lên sàn Sendo, Shoppee...

Mới đây nhất, vải thiều Hải Dương đã lên sàn thương mại điện tử Lazada từ ngày 14/5. Tính đến nay, hơn 3 tấn vải được tiêu thụ, chủ yếu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau Lazada, vải thiều Hải Dương tiếp tục chinh phục sàn thương mại điện tử Sendo vào ngày 24/5. Sau một ngày, vải bán được hơn 6 tấn, với giá khoảng 18.000 đồng một kg và dự báo lượng tiêu thụ có thể lên tới 12 tấn trong ít ngày nữa. Dự kiến trong tháng 5 này, những lô vải thiều Bắc Giang sẽ lên kệ hàng online của một số sàn trong nước và quốc tế như Alibaba, Amazon…

Tuy vậy, đưa được sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử không đơn giản, bởi nhận thức của doanh nghiệp với phương thức kinh doanh này còn hạn chế. Bà Đinh Tuyết Nhung, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã nông dược và cộng đồng Bắc Kạn nêu thực tế các mặt hàng nông sản có thời gian bảo quản ngắn và đơn vị cũng chưa có hình ảnh cũng như chiến lược kinh doanh để có được một phương án cụ thể tiếp cận đối tượng khách hàng nên giao dịch với sản lượng sản phẩm bán trên sàn thương mại chưa cao.

 "Hiện nay bán hàng đang bị hạn chế do dịch Covid-19 đang bùng phát, các đơn vị trực tiếp sản xuất của chúng tôi rất mong từ phía chính quyền sẽ có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các đơn vị mà có thể đưa các sản phẩm lên hàng thương mại lớn. Cùng với đó, có những đợt tập huấn hoặc có phương án để cho đơn vị có thể cải thiện, quản trị doanh nghiệp cũng như phương pháp marketing online” - bà Nhung nói.

Nhiều sản phẩm nông sản được chào bán lên các sàn TMĐT là các đặc sản của các vùng miền.

Nhiều sản phẩm nông sản được chào bán lên các sàn TMĐT là các đặc sản của các vùng miền.

Theo bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, để đưa nông sản lên sàn thương mại một cách bài bản, bền vững trên diện rộng mà không chỉ là những cuộc "giải cứu" mùa vụ, vẫn còn nhiều thách thức.

Trong đó, rào cản đầu tiên là những hạn chế trong việc tiếp cận thông tin đối với những người trực tiếp sản xuất. Đa phần người nông dân giỏi canh tác, sản xuất, nhưng để có thể đóng gói bao bì sao cho đẹp, chụp hình sao cho hấp dẫn, đúng chuẩn, vẫn là thách thức. Tiếp đến là khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng, nguồn hàng ổn định đảm bảo các chuỗi cung ứng thay vì canh tác nhỏ lẻ, manh mún.

Khâu vận chuyển, bảo quản hàng hoá cũng phải được xử lý tốt, để thực phẩm của khách hàng giữ được chất lượng cao nhất, hạn chế tối đa những rủi ro về khiếu nại chất lượng sản phẩm. Thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... cũng là những hạn chế cần được khắc phục để doanh nghiệp quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp.

Bà Vũ Thị Minh Tú cho biết, thời gian tới Lazada Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và các đối tác, địa phương khác đưa thêm nhiều đặc sản Việt Nam lên bán trên sàn.

Hiện Cục Xúc tiến thương mại đã mở các gian hàng thương mại điện tử trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các đơn vị lên sàn thương mại điện tử thành công. Đây là tín hiệu vui để ngày càng có nhiều nông sản Việt Nam được người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
1 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
1 tuần
Xem thêm