Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xúc tiến thương mại theo chuỗi để tạo ‘cú hích’ cho tiêu thụ nông sản

Huyền Trang
- 09:25, 30/05/2021

(DNTO) - Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, cho rằng xúc tiến thương mại theo chuỗi từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường sẽ giúp nông sản địa phương phát triển bền vững.

Ngành hàng nông sản dù đã vực dậy sau cú sốc Covid- 19 nhưng vẫn còn khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ. Ảnh: T.L.

Ngành hàng nông sản dù đã vực dậy sau cú sốc Covid- 19 nhưng vẫn còn khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ. Ảnh: T.L.

Ngành hàng nông sản chưa hết khó khăn

Năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và lĩnh vực nông sản nói riêng liên tiếp phải đối mặt khó khăn kép. Đó là dịch Covid-19 bùng phát làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Ngoài ra, ngành nông nghiệp còn phải đương đầu với tình hình xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán một số nơi ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ…

Trên thực tế, nửa đầu năm 2020, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ đô đã ghi nhận sự sụt giảm không nhỏ. Tổng kết năm 2020, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 18,54 tỷ USD, giảm 0,5% so với năm 2019.4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt 5,9 tỷ USD, cao hơn mức 5,8 tỷ USD so với cùng kì năm 2020, nhưng thấp hơn mức 6 tỷ USD năm 2019.

Ghi nhận trong gian qua, các doanh nghiệp xuất khẩu đã nỗ lực trong việc ứng phó linh hoạt với các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu, nỗ lực mở rộng thị trường, tránh được tình trạng tập trung vào số ít thị trường truyền thống.

Đồng thời, để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế và phổ biến, hướng dẫn các quy định, rào cản kỹ thuật trong thương mại nông sản, định hướng xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm, thế nhưng thách thức cho tiêu thụ và xuất khẩu nông sản Việt Nam còn rất lớn.

Thách thức lớn nhất là việc dịch Covid-19 chưa được kiểm soát ở nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, khiến nhu cầu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực bị sụt giảm. Trong khi đó, năng lực sản xuất của một số doanh nghiệp xuất khẩu chưa theo kịp xu hướng tiêu dùng mới ở các thị trường có dịch như yêu cầu về các sản phẩm nông sản chế biến sâu, giữ được hương vị, thời gian bảo quản lâu, giá cả hợp lý…

Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quốc tế như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), mặc dù tạo ra nhiều lợi thế về thuế quan trong xuất khẩu hàng nông sản, nhưng cũng đặt ra thách thức về hàng rào kỹ thuật cho doanh nghiệp Việt như yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, hàm lượng dinh dưỡng… trong sản phẩm nghiêm ngặt hơn.

Giải pháp đồng bộ 'vực dậy' ngành hàng nông sản

Phát triển nguồn nguyên liệu tiêu chuẩn, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng thiết kế bao bì, tăng cường quảng bá và thúc đẩy bán hàng qua kênh online... là những giải pháp mà ông Vũ Bá Phú cho rằng có thể giúp ngành hàng nông sản phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Phát triển nguồn nguyên liệu tiêu chuẩn, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng thiết kế bao bì, tăng cường quảng bá và thúc đẩy bán hàng qua kênh online... là những giải pháp mà ông Vũ Bá Phú cho rằng có thể giúp ngành hàng nông sản phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Để nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu thuận lợi trong bối cảnh dịch Covid- 19 cũng như đảm bảo khả năng tiêu thụ bền vững trong tương lai, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, có kế hoạch thực hiện xúc tiến thương mại theo chuỗi từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường.

Cụ thể, về phía các địa phương, cần tăng cường đầu tư hơn nữa, nghiên cứu hoàn thiện quy trình và quản lý sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu nông sản đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ, xuất khẩu, có giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch trong khâu thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ.

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nên đầu tư thêm vào việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm từ các nông sản truyền thống. Cùng với đó, thiết kế bao bì và cách thức đóng gói sản phẩm cần phù hợp với xu hướng, đặc tính người tiêu dùng, đặc điểm của từng kênh phân phối nhằm thu hút các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trực tiếp.

Đặc biệt, doanh nghiệp, hợp tác xã cần xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm và thương hiệu bài bản mang tính lâu dài. Năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê Sơn La và xây dựng chiến lược quảng bá chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê của tỉnh. Vì vậy, các tỉnh có thể tham khảo mô hình này để thực hiện cho những sản phẩm khác.

“Cục Xúc tiến thương mại có thể hỗ trợ doanh nghiệp về thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, giới thiệu các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp trong phát triển thiết kế, xây dựng và phát triển thương hiệu”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Theo ông Vũ Bá Phú, các địa phương cũng nên tính đến việc xây dựng các thương hiệu riêng cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, ví dụ xây dựng các clip quảng bá ngắn gọn, ấn tượng cho từng dòng sản phẩm. Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với hệ thống các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài đẩy mạnh quảng bá thương hiệu nông sản Việt ra nước ngoài.

Đối với phương thức bán hàng và xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, Cục Xúc tiến thương mại cho biết sẽ tiếp tục đào tạo và tư vấn cho các hộ kinh doanh, các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về kỹ năng mở gian hàng, quản lý, vận hành, triển khai những hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm thành công trên sàn thương mại điện tử mà Cục đã kết hợp như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Vỏ sò hay các sàn trên thế giới như Amazon, Alibaba…

“Sắp tới Cục sẽ phối hợp với địa phương hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số, nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm