Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xúc tiến thương mại theo chuỗi để tạo ‘cú hích’ cho tiêu thụ nông sản

Huyền Trang
- 09:25, 30/05/2021

(DNTO) - Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, cho rằng xúc tiến thương mại theo chuỗi từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường sẽ giúp nông sản địa phương phát triển bền vững.

Ngành hàng nông sản dù đã vực dậy sau cú sốc Covid- 19 nhưng vẫn còn khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ. Ảnh: T.L.

Ngành hàng nông sản dù đã vực dậy sau cú sốc Covid- 19 nhưng vẫn còn khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ. Ảnh: T.L.

Ngành hàng nông sản chưa hết khó khăn

Năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và lĩnh vực nông sản nói riêng liên tiếp phải đối mặt khó khăn kép. Đó là dịch Covid-19 bùng phát làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Ngoài ra, ngành nông nghiệp còn phải đương đầu với tình hình xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán một số nơi ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ…

Trên thực tế, nửa đầu năm 2020, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ đô đã ghi nhận sự sụt giảm không nhỏ. Tổng kết năm 2020, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 18,54 tỷ USD, giảm 0,5% so với năm 2019.4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt 5,9 tỷ USD, cao hơn mức 5,8 tỷ USD so với cùng kì năm 2020, nhưng thấp hơn mức 6 tỷ USD năm 2019.

Ghi nhận trong gian qua, các doanh nghiệp xuất khẩu đã nỗ lực trong việc ứng phó linh hoạt với các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu, nỗ lực mở rộng thị trường, tránh được tình trạng tập trung vào số ít thị trường truyền thống.

Đồng thời, để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế và phổ biến, hướng dẫn các quy định, rào cản kỹ thuật trong thương mại nông sản, định hướng xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm, thế nhưng thách thức cho tiêu thụ và xuất khẩu nông sản Việt Nam còn rất lớn.

Thách thức lớn nhất là việc dịch Covid-19 chưa được kiểm soát ở nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, khiến nhu cầu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực bị sụt giảm. Trong khi đó, năng lực sản xuất của một số doanh nghiệp xuất khẩu chưa theo kịp xu hướng tiêu dùng mới ở các thị trường có dịch như yêu cầu về các sản phẩm nông sản chế biến sâu, giữ được hương vị, thời gian bảo quản lâu, giá cả hợp lý…

Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quốc tế như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), mặc dù tạo ra nhiều lợi thế về thuế quan trong xuất khẩu hàng nông sản, nhưng cũng đặt ra thách thức về hàng rào kỹ thuật cho doanh nghiệp Việt như yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, hàm lượng dinh dưỡng… trong sản phẩm nghiêm ngặt hơn.

Giải pháp đồng bộ 'vực dậy' ngành hàng nông sản

Phát triển nguồn nguyên liệu tiêu chuẩn, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng thiết kế bao bì, tăng cường quảng bá và thúc đẩy bán hàng qua kênh online... là những giải pháp mà ông Vũ Bá Phú cho rằng có thể giúp ngành hàng nông sản phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Phát triển nguồn nguyên liệu tiêu chuẩn, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng thiết kế bao bì, tăng cường quảng bá và thúc đẩy bán hàng qua kênh online... là những giải pháp mà ông Vũ Bá Phú cho rằng có thể giúp ngành hàng nông sản phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Để nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu thuận lợi trong bối cảnh dịch Covid- 19 cũng như đảm bảo khả năng tiêu thụ bền vững trong tương lai, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, có kế hoạch thực hiện xúc tiến thương mại theo chuỗi từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường.

Cụ thể, về phía các địa phương, cần tăng cường đầu tư hơn nữa, nghiên cứu hoàn thiện quy trình và quản lý sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu nông sản đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ, xuất khẩu, có giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch trong khâu thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ.

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nên đầu tư thêm vào việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm từ các nông sản truyền thống. Cùng với đó, thiết kế bao bì và cách thức đóng gói sản phẩm cần phù hợp với xu hướng, đặc tính người tiêu dùng, đặc điểm của từng kênh phân phối nhằm thu hút các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trực tiếp.

Đặc biệt, doanh nghiệp, hợp tác xã cần xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm và thương hiệu bài bản mang tính lâu dài. Năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê Sơn La và xây dựng chiến lược quảng bá chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê của tỉnh. Vì vậy, các tỉnh có thể tham khảo mô hình này để thực hiện cho những sản phẩm khác.

“Cục Xúc tiến thương mại có thể hỗ trợ doanh nghiệp về thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, giới thiệu các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp trong phát triển thiết kế, xây dựng và phát triển thương hiệu”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Theo ông Vũ Bá Phú, các địa phương cũng nên tính đến việc xây dựng các thương hiệu riêng cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, ví dụ xây dựng các clip quảng bá ngắn gọn, ấn tượng cho từng dòng sản phẩm. Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với hệ thống các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài đẩy mạnh quảng bá thương hiệu nông sản Việt ra nước ngoài.

Đối với phương thức bán hàng và xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, Cục Xúc tiến thương mại cho biết sẽ tiếp tục đào tạo và tư vấn cho các hộ kinh doanh, các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về kỹ năng mở gian hàng, quản lý, vận hành, triển khai những hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm thành công trên sàn thương mại điện tử mà Cục đã kết hợp như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Vỏ sò hay các sàn trên thế giới như Amazon, Alibaba…

“Sắp tới Cục sẽ phối hợp với địa phương hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số, nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm