Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà sản xuất truyền thông số Trương Huyền Đức: ‘Nhiều tác phẩm của nghệ sĩ không hơn gì AI sáng tác’

Huyền Trang
- 16:52, 23/11/2022

(DNTO) - Trương Huyền Đức, người đứng sau nhiều dự án phim, game danh tiếng thế giới, cho biết những nghệ sĩ, họa sĩ kém chuyên môn sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi AI (trí tuệ nhân tạo), khi công nghệ đang làm rất tốt việc sáng tạo nghệ thuật.

Trương Huyền Đức - Nhà sản xuất Truyền thông số, chia sẻ trong buổi đối thoại

Trương Huyền Đức - Nhà sản xuất Truyền thông số, chia sẻ trong buổi đối thoại "AI cho ai?", trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2022, chiều 23/11.

‘AI như một đứa trẻ, xấu tốt là do người dùng’

Trương Huyền Đức (biệt danh: fxEVO) là một cái tên không còn xa lạ với giới thiết kế, nghệ thuật. Anh từng bắt tay với nhiều nhà sản xuất phim, game danh tiếng trên thế giới như 20th Century Fox, Riot, Bethesda Softwork, Blizzard… trong các dự án phim đình đám như Star Wars Rogue One, Star Wars The Last Jedi, Thor Ragnarok, Blade Runner 2049...

Anh hiện là nhà sản xuất truyền thông số tại startup kỳ lân Sky Mavis, đồng thời cũng là cố vấn Hội đồng Khoa học Công nghệ của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh AMPAS (đơn vị tổ chức giải thưởng Oscar). Trong buổi đối thoại "AI cho ai", Đức đã có những chia sẻ về trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thiết kế.

Là một trong những người đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ vào thiết kế nghệ thuật, Trương Huyền Đức cho biết một trong những điều anh thích nhất ở AI là sự “không sợ hãi, không do dự”. Nếu con người bị ràng buộc bởi thể chế chính trị, mối quan hệ xã hội… thì trí tuệ nhân tạo mang lại sự tự do hơn cho con người thể hiện những điều họ muốn nghĩ và muốn thể hiện.

“Những nghệ sĩ minh họa thông thường phải mất 5-10 năm học tập để vẽ được những tác phẩm đạt chất lượng mà mọi người có thể hiểu được nó như họ hiểu. Trong khi đó, với AI, những người dùng bình thường cũng có thể sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Trong tương lai, các công cụ tạo hình bằng AI sẽ đa dạng đến mức những người sáng tạo nội dung không cần phải hiểu nhiều về máy tính và nghệ thuật, chỉ cần có ý tưởng, câu chuyện cũng có thể sáng tạo những hình ảnh truyền tải đến mọi người”, Huyền Đức chia sẻ.

Nhà sản xuất này cũng cho biết, chuyện ăn cắp phong cách sáng tạo của các nghệ sĩ, hay sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để ghép vào các video có nội dung xấu đang là vấn đề nhức nhối mà mọi người lo ngại về AI.

Nhưng, theo quan điểm của Đức, AI cũng giống như một đứa trẻ, những điều xấu trong AI mà nhiều người tranh cãi hiện nay đến từ con người đặt vào nó. Việc những người dùng sử dụng AI như thế nào, vào những mục đích cá nhân, những động cơ không trong sạch là do con người, còn bản chất của công nghệ không có gì xấu.

Nghệ sĩ chuyên môn kém sẽ bị AI thay thế

Tác phẩm “Không gian Nhà hát Thính phòng” được tạo ra bởi công cụ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: T.L.

Tác phẩm “Không gian Nhà hát Thính phòng” được tạo ra bởi công cụ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: T.L.

Tại triển lãm nghệ thuật bang Colorado (Mỹ) dành cho các tác phẩm nghệ thuật mới đây, Jason Allen mang tới tác phẩm nghệ thuật số có tên “Théâtre D'opéra Spatial” (tạm dịch” “Không gian Nhà hát Thính phòng”).

Thay vì sử dụng cõ hay bảng vẽ kĩ thuật số, Jason Allen sử dụng MidJourney, công cụ AI để vẽ tranh. Bằng cách nhập các từ khóa cụ thể, công cụ AI sẽ tìm kiếm trong kho dữ liệu những hình ảnh khớp để hoàn thành tác phẩm. Các chi tiết trong tranh sẽ phụ thuộc vào số từ khóa được nhập vào. Allen còn sử dụng cả Photoshop để chỉnh sửa và hoàn thiện tác phẩm.

“Không gian Nhà hát Thính phòng”, tác phẩm tạo ra bởi một công cụ trí tuệ nhân tạo, đã được ban giám khảo đánh giá cao hơn mọi bức tranh được tạo ra bằng phương pháp truyền thống và giành giải nhất trong hạng mục “tranh kỹ thuật số”.

AI hiện đang được sử dụng rộng rãi trong sáng tác nghệ thuật, từ việc tạo ra các bài hát, các nhân vật trong game, phim ảnh, các tác phẩm hội họa, sản phẩm thời trang… Băn khoăn đặt ra rằng, liệu nghệ sĩ có bị thay thế bởi AI?

Trả lời câu hỏi này, Trương Huyền Đức cho rằng nhiều người cho rằng nghệ sĩ có thể bị thay thế bởi AI, điều này vừa đúng, vừa sai. Đúng vì những người nghệ sĩ, họa sĩ chuyên môn chưa tốt, họ sẽ dễ dàng bị thay thế bởi AI.

“Tôi đã gặp nhiều nghệ sĩ, họa sĩ, kể cả những người có tên tuổi, các tác phẩm, phương pháp sáng tác của họ không hơn gì AI. Họ bán được tác phẩm chủ yếu thông qua truyền thông, marketing, bản chất tác phẩm, cách họ trộn cái này, lấy cái khác, ghép vào. Với tôi nhóm đó là nhóm dễ bị thay thế. Còn với các nghệ sĩ, nghệ thuật của họ có câu chuyện, nội dung sâu sắc, thì AI sẽ mất rất nhiều thời gian để học mới có thể tạo được, thì vị trí của họ rất vững vàng, nhưng họ cũng là những người chống lại AI mạnh nhất”, Huyền Đức cho biết.

Với quan điểm cá nhân, Huyền Đức cho biết không chống lại AI nhưng cũng không hoàn toàn cổ súy. Bởi nhiều người lầm tưởng Digital Art (nghệ thuật số) là chỉ cần cú click chuột, không cần phải cố gắng, nhưng công cụ số chỉ để giúp hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ trở nên thoải mái hơn. Công cụ số mang đến cho nghệ sĩ quyền lực mới lớn hơn, nhưng cũng gắn trách nhiệm lớn hơn, buộc người nghệ sĩ phải đưa ra nội dung mới, câu chuyện mới.

“Không có việc gì AI làm được mà con người không làm được. AI vẫn chỉ là học trò của con người, nhưng hiệu quả hơn về hiệu suất làm việc so với con người làm theo các phương pháp truyền thống” Huyền Đức nhấn mạnh.

Tin khác

Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
3 tuần
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
1 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
1 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
2 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xu thế
Mất niềm tin của công chúng sau scandal FTX, ngành tiền tệ mã hóa đang chứng khiến giấc mơ “tiền tệ của tương lai” dần nhạt nhòa. Tuy vậy, họ vẫn còn có một giải pháp khác: Thối lui về hậu trường.
4 tháng
Xem thêm