Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo đối với tương lai của giáo dục

Chiến Mạnh
- 17:57, 09/08/2022

(DNTO) - Trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới để cải thiện cuộc sống, công việc, sức khỏe và thói quen hàng ngày của chúng ta, cùng những thứ khác. Giải pháp này còn có tiềm năng giáo dục đáng kể, tiến bộ công nghệ theo hướng này đang đạt được sức hút rất mạnh mẽ.

ai2

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, mỗi ngày, trẻ em ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 8 đến 12 dành gần 5 giờ đồng hồ để nhìn vào màn hình, trong khi thanh thiếu niên đang sử dụng màn hình gần 7 giờ đồng hồ - đó là không tính thời gian trẻ làm bài tập ở trường. Số giờ học trên bảng đen trong các lớp học vật lý cũng đã giảm đáng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Khi công nghệ và xã hội tiếp tục phát triển, cách chúng ta học tập cũng sẽ thay đổi, dành cho trẻ em và người lớn.

Sự tiến bộ nhanh chóng của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning - ML) và robot tác động đến tất cả các ngành, bao gồm cả giáo dục. Nếu ngành giáo dục hy vọng sử dụng hết tiềm năng của AI cho tất cả mọi người, trọng tâm phải là tiếp tục phát huy thế hệ tiếp theo của AI sớm và sử dụng công nghệ trong lớp học. Các giáo viên đã nhận thấy rằng nhiều học sinh sử dụng AI thông qua phương tiện truyền thông xã hội và do đó, cởi mở hơn với các ứng dụng giáo dục của nó.

Công ty Global Market Insights dự đoán rằng thị trường giáo dục AI có thể có giá trị thị trường là 20 tỷ đô la vào năm 2027. Sự tăng trưởng là một tin tốt, vì AI cuối cùng có thể giảm bớt gánh nặng cho giáo viên trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số nhà giáo dục lo ngại rằng trong tương lai, công nghệ AI có thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên. May mắn thay, có vẻ như giáo viên không có nguy cơ sớm bị thay thế bởi rô bốt. Trong khi các chương trình AI có thể dạy học sinh đọc viết hoặc toán, thì việc truyền đạt các kỹ năng xã hội và cảm xúc phức tạp hơn sẽ vẫn thuộc về con người.

Trí tuệ nhân tạo hiện đang được sử dụng như thế nào trong giáo dục

Cách thức công nghệ được sử dụng trong các lớp học đã thay đổi đáng kể từ khi xảy ra dịch Covid-19. Thay vì giảng dạy trước một lớp học đầy học sinh, khóa học buộc nhiều nhà giáo dục trên toàn cầu phải dạy từ xa, từ nhà của họ. Công ty Edtech Promethean đã khảo sát các giáo viên và biết được rằng 86% nghĩ rằng AI nên là một phần quan trọng của giáo dục.

Sử dụng AI trong giáo dục mang lại nhiều lợi ích cho cả học sinh và giáo viên.

Có thể truy cập tài nguyên học tập từ mọi nơi, mọi lúc. Các công việc tốn thời gian và tẻ nhạt như lưu trữ hồ sơ hoặc chấm điểm các bài kiểm tra trắc nghiệm có thể được hoàn thành thông qua tự động hóa AI. Các câu hỏi thường gặp có thể được trả lời thông qua chatbots. Trợ giảng AI và chatbot có thể sẵn sàng trả lời các câu hỏi bất cứ lúc nào. Việc học có thể được điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu và khả năng của mỗi học sinh thông qua các chương trình được cá nhân hóa.

Các ví dụ về AI trong giáo dục

anh

AI đã được áp dụng thành công trong một số trường hợp giáo dục, cải thiện việc học tập và phát triển của học sinh, cũng như hiệu suất của các nhà giáo dục.

Tình trạng hạnh phúc: Trạng thái cảm xúc của một đứa trẻ ảnh hưởng đến mức độ chúng có thể tập trung, tham gia và duy trì động lực để học tập. Trường học ảo có thể hiệu quả như môi trường học tập trực diện khi chúng sử dụng công nghệ nhận dạng cảm xúc. Nhờ có trò chơi hóa, việc học cũng có thể được điều chỉnh để trở nên thú vị. Hơn nữa, AI có thể xác định nơi học sinh gặp khó khăn và giúp họ tiến bộ, cuối cùng là vượt trội.

Phát hiện và lấp đầy những khoảng trống: AI có thể xác định những lỗ hổng trong bài thuyết trình và tài liệu giáo dục của giáo viên, đồng thời đề xuất những điều chỉnh khi cần thiết.

Trẻ em làm việc cùng với AI: Nao(https://robots.ieee.org/robots/nao/) là một robot hình người có thể nói chuyện, di chuyển và dạy trẻ em mọi thứ, từ đọc viết cho đến lập trình máy tính. Nao thu hút trẻ em học các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), đồng thời cung cấp một phòng thí nghiệm viết mã vui nhộn cho học sinh. Phần giới thiệu về mã hóa cơ bản này cho phép sinh viên hướng dẫn robot thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như sử dụng cử chỉ tay hoặc thực hiện các điệu nhảy được biên đạo. Bằng cách này, học sinh có cơ hội làm quen với việc nói cho robot (hoặc chương trình) phải làm gì, từ đó chuẩn bị cho tương lai nơi robot và con người làm việc cùng nhau.

Dưới đây là các ứng dụng giáo dục khai thác sức mạnh của AI để cải thiện việc học ở học sinh thuộc mọi lứa tuổi:

Thinkster Math: Thinkster Math là một ứng dụng dạy kèm kết hợp giữa chương trình học toán với phong cách giảng dạy được cá nhân hóa. Ứng dụng sử dụng AI và ML để trực quan hóa cách suy nghĩ của học sinh khi làm bài toán. Điều này cho phép người dạy kèm nhanh chóng phát hiện ra các lĩnh vực trong tư duy và logic của trẻ cần phải làm việc. Sau đó, nó hỗ trợ họ bằng cách cung cấp phản hồi ngay lập tức, được cá nhân hóa.

Brainly: Học sinh có thể đặt câu hỏi về bài tập về nhà trên nền tảng giáo dục này và nhận câu trả lời tự động, đã được xác minh từ các học sinh khác. Brainly, cuối cùng giúp học sinh học nhanh hơn, sử dụng các thuật toán ML để lọc thư rác.

Gradescope: Nền tảng này giúp cho việc chấm điểm ít tốn thời gian hơn (thời gian chấm điểm của giáo viên giảm 70% trở lên) và cung cấp dữ liệu có thể chỉ ra nơi học sinh cần hỗ trợ thêm.

Duolingo: Với hơn 120 triệu người dùng trên toàn thế giới, Duolingo có lượng khán giả rộng lớn vượt ra ngoài lớp học. Nó cung cấp 19 ngôn ngữ và giúp bất kỳ ai sử dụng ứng dụng học ngoại ngữ, xây dựng kỹ năng của họ theo thời gian. Với các câu đố và các bài kiểm tra khác, chương trình sẽ điều chỉnh theo khả năng của từng người dùng để đưa ra những thử thách mới.

Việc chuẩn bị cho sinh viên để làm việc cùng với AI trong tương lai có thể bắt đầu sớm. Vì nhiều trẻ em đã quen với công nghệ kỹ thuật số trước khi nhập học, nên điều cần thiết là dạy chúng các kỹ năng để phát triển trong môi trường làm việc kỹ thuật số. Lực lượng lao động của tương lai sẽ có nền tảng từ thời điểm hiện tại.

 

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
6 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
6 tháng
Xem thêm