Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhà nước cần cam kết mua lại dự án giao thông PPP nếu có lỗi của Nhà nước’

Huyền Trang
- 10:19, 07/11/2023

(DNTO) - Đại biểu cho rằng giải pháp chỉ nâng vốn nhà nước trong dự án giao thông PPP dễ trở thành hình thức khác của đầu tư công. Cần cân nhắc tuỳ theo dự án PPP để xác định tỷ lệ vốn Nhà nước cho phù hợp.

 

Các dự án giao thông PPP thời gian qua khó khăn trong việc thu hút đầu tư. Ảnh: T.L.

Các dự án giao thông PPP thời gian qua khó khăn trong việc thu hút đầu tư. Ảnh: T.L.

Tranh luận với Bộ trưởng Giao thông Vận tải về triển khai các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, đại biểu Phạm Thúy Chinh (Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách), cho rằng tập trung vào nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP dễ trở thành một hình thái khác của đầu tư công. Vị này cho rằng cần tránh xu hướng đầu tư PPP như đầu tư công và đầu tư tư nhân thuần túy.

“Nhà nước cần cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình trong các dự án PPP như mua lại các dự án nếu có lỗi của Nhà nước; cam kết cân đối vốn; chia sẻ khi giảm doanh thu. Các vấn đề này đã được quy định chi tiết trong Luật Đối tác công tư”, bà Chinh nêu quan điểm.

Thừa nhận việc thu hút nhà đầu tư tham gia dự án PPP giao thông thời gian qua chưa hiệu quả, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng lý giải toàn quốc có 5,2 triệu ôtô, 50% số này tập trung tại Hà Nội và TP HCM, nên việc thu hút nhà đầu tư khó khăn.

Giai đoạn 2016, Việt Nam có 70 dự án giao thông PPP nhưng hiện rất nhiều dự án vướng mắc chưa được tháo gỡ. Nhiều dự án đến thời điểm nhưng chưa được tăng phí vì liên quan đến điều hành giá và chỉ số giá tiêu dùng CPI. Có dự án chưa được hoàn vốn. Điều này ảnh hưởng niềm tin của doanh nghiệp.

"Đằng sau các doanh nghiệp là ngân hàng, khi các ngân hàng thấy dự án có rủi ro thì rất khó để họ tham gia, như vậy doanh nghiệp không thể thực hiện được", Bộ trưởng Thắng nói.

Về vấn đề vốn nhà nước trong dự án PPP, ông Thắng cho biết một số nước không quy định tỷ lệ vốn Nhà nước, có dự án Nhà nước tham gia nhiều nhưng hiệu quả không tốt, hoặc dự án có khả năng thu hồi vốn cao thì Nhà nước chỉ tham gia 20-30%.

"Bộ sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí", ông Thắng cho hay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 7/11. Ảnh: quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 7/11. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc tranh luận các nước không quy định tỷ lệ vốn Nhà nước mà tùy theo tính chất dự án, còn ở Việt Nam, Nhà nước tham gia tối đa 70%. Vị này cho rằng cần căn cứ vào tính chất từng dự án, trong từng giai đoạn để quyết định tỷ lệ vốn Nhà nước. Ví dụ vùng khó khăn, xa xôi thì vốn Nhà nước cần tăng lên.

“Đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa luật PPP để phù hợp thực tiễn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà y tế, giáo dục cũng đang bế tắc. Với dự án PPP trong một số lĩnh vực, có thể chỉ 10 tỷ, 20 tỷ đồng cũng phù hợp, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục", ông Lộc nêu quan điểm.

Tiếp tục tranh luận về vấn đề giao thông vận tải, đại biểu Lê Hoàng Anh (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách) cho rằng từ nhiệm kỳ trước, các dự án do Bộ làm chủ đầu tư hay do địa phương thực hiện đều chuẩn bị đều chưa tốt chứ không chỉ vướng mắc tại 3 dự án ở Đồng bằng sông Cửu Long như Bộ trưởng nói.

Ví dụ dự án ODA xây quốc lộ 19 qua Gia Lai đã hết hiệp định đến nay chưa hoàn thành, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng điều chỉnh thời gian thực hiện và 4/5 nguyên nhân do công tác chuẩn bị.

“Việc chuẩn bị không tốt dẫn đến phải điều chỉnh từ thời gian đến tổng mức đầu tư. Theo tôi nguyên nhân là do yếu kém, thiếu trách nhiệm hoặc thiếu tầm nhìn, đánh giá sai thực tế", đại biểu Lê Hoàng Anh nói.

Theo vị  này, kinh nghiệm quốc tế cho thấy dự án chuẩn bị kỹ lưỡng từ 3-5 năm hoặc 10-20 năm nhưng giải ngân chỉ vài năm. Nhưng dự án ở Việt Nam chuẩn bị vài tháng hoặc 1-2 năm nhưng giải ngân vài kỳ trung hạn. Ông đề nghị Bộ trưởng tham mưu Thủ tướng, Chính phủ tổng kết, xác định nguyên nhân để có giải pháp xử lý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết hiện đã có Nghị quyết đặc thù cho TPHCM, trên cơ sở những Nghị quyết này  sẽ tổng kết, nghiên cứu để hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung Luật PPP.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm