Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhà nước cần cam kết mua lại dự án giao thông PPP nếu có lỗi của Nhà nước’

Huyền Trang
- 10:19, 07/11/2023

(DNTO) - Đại biểu cho rằng giải pháp chỉ nâng vốn nhà nước trong dự án giao thông PPP dễ trở thành hình thức khác của đầu tư công. Cần cân nhắc tuỳ theo dự án PPP để xác định tỷ lệ vốn Nhà nước cho phù hợp.

 

Các dự án giao thông PPP thời gian qua khó khăn trong việc thu hút đầu tư. Ảnh: T.L.

Các dự án giao thông PPP thời gian qua khó khăn trong việc thu hút đầu tư. Ảnh: T.L.

Tranh luận với Bộ trưởng Giao thông Vận tải về triển khai các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, đại biểu Phạm Thúy Chinh (Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách), cho rằng tập trung vào nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP dễ trở thành một hình thái khác của đầu tư công. Vị này cho rằng cần tránh xu hướng đầu tư PPP như đầu tư công và đầu tư tư nhân thuần túy.

“Nhà nước cần cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình trong các dự án PPP như mua lại các dự án nếu có lỗi của Nhà nước; cam kết cân đối vốn; chia sẻ khi giảm doanh thu. Các vấn đề này đã được quy định chi tiết trong Luật Đối tác công tư”, bà Chinh nêu quan điểm.

Thừa nhận việc thu hút nhà đầu tư tham gia dự án PPP giao thông thời gian qua chưa hiệu quả, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng lý giải toàn quốc có 5,2 triệu ôtô, 50% số này tập trung tại Hà Nội và TP HCM, nên việc thu hút nhà đầu tư khó khăn.

Giai đoạn 2016, Việt Nam có 70 dự án giao thông PPP nhưng hiện rất nhiều dự án vướng mắc chưa được tháo gỡ. Nhiều dự án đến thời điểm nhưng chưa được tăng phí vì liên quan đến điều hành giá và chỉ số giá tiêu dùng CPI. Có dự án chưa được hoàn vốn. Điều này ảnh hưởng niềm tin của doanh nghiệp.

"Đằng sau các doanh nghiệp là ngân hàng, khi các ngân hàng thấy dự án có rủi ro thì rất khó để họ tham gia, như vậy doanh nghiệp không thể thực hiện được", Bộ trưởng Thắng nói.

Về vấn đề vốn nhà nước trong dự án PPP, ông Thắng cho biết một số nước không quy định tỷ lệ vốn Nhà nước, có dự án Nhà nước tham gia nhiều nhưng hiệu quả không tốt, hoặc dự án có khả năng thu hồi vốn cao thì Nhà nước chỉ tham gia 20-30%.

"Bộ sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí", ông Thắng cho hay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 7/11. Ảnh: quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 7/11. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc tranh luận các nước không quy định tỷ lệ vốn Nhà nước mà tùy theo tính chất dự án, còn ở Việt Nam, Nhà nước tham gia tối đa 70%. Vị này cho rằng cần căn cứ vào tính chất từng dự án, trong từng giai đoạn để quyết định tỷ lệ vốn Nhà nước. Ví dụ vùng khó khăn, xa xôi thì vốn Nhà nước cần tăng lên.

“Đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa luật PPP để phù hợp thực tiễn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà y tế, giáo dục cũng đang bế tắc. Với dự án PPP trong một số lĩnh vực, có thể chỉ 10 tỷ, 20 tỷ đồng cũng phù hợp, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục", ông Lộc nêu quan điểm.

Tiếp tục tranh luận về vấn đề giao thông vận tải, đại biểu Lê Hoàng Anh (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách) cho rằng từ nhiệm kỳ trước, các dự án do Bộ làm chủ đầu tư hay do địa phương thực hiện đều chuẩn bị đều chưa tốt chứ không chỉ vướng mắc tại 3 dự án ở Đồng bằng sông Cửu Long như Bộ trưởng nói.

Ví dụ dự án ODA xây quốc lộ 19 qua Gia Lai đã hết hiệp định đến nay chưa hoàn thành, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng điều chỉnh thời gian thực hiện và 4/5 nguyên nhân do công tác chuẩn bị.

“Việc chuẩn bị không tốt dẫn đến phải điều chỉnh từ thời gian đến tổng mức đầu tư. Theo tôi nguyên nhân là do yếu kém, thiếu trách nhiệm hoặc thiếu tầm nhìn, đánh giá sai thực tế", đại biểu Lê Hoàng Anh nói.

Theo vị  này, kinh nghiệm quốc tế cho thấy dự án chuẩn bị kỹ lưỡng từ 3-5 năm hoặc 10-20 năm nhưng giải ngân chỉ vài năm. Nhưng dự án ở Việt Nam chuẩn bị vài tháng hoặc 1-2 năm nhưng giải ngân vài kỳ trung hạn. Ông đề nghị Bộ trưởng tham mưu Thủ tướng, Chính phủ tổng kết, xác định nguyên nhân để có giải pháp xử lý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết hiện đã có Nghị quyết đặc thù cho TPHCM, trên cơ sở những Nghị quyết này  sẽ tổng kết, nghiên cứu để hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung Luật PPP.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
7 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm