Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều yếu tố hỗ trợ để đẩy nhanh các dự án đầu tư công

Thạch Hương
- 16:03, 23/10/2023

(DNTO) - Từ nay tới cuối năm, Chính phủ sẽ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công giúp tổng cầu của nền kinh tế tăng lên. Nhờ đó, kích thích các doanh nghiệp gia nhập thị trường nhiều hơn để sản xuất và nguyên vật liệu đáp ứng nhu cầu đầu tư…

Theo Tổng cục Thống kê, vốn nhà nước thực hiện (đầu tư công) trong quý 3/2023 tăng 27,3% so với cùng kỳ đạt 183 nghìn tỷ đồng, đây là sự cải thiện khá đáng kể khi so với mức tăng 22% so với cùng kỳ của quý 2/2023. Trong 9 tháng của năm 2023, vốn nhà nước thực hiện tăng 23,5% so với cùng kỳ lên 415,5 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức tăng trưởng 20,3% so với cùng kỳ trong 9 tháng của năm 2022, qua đó vốn đầu tư công thực hiện 9 tháng năm 2023 đạt 58% kế hoạch cả năm 2023.

Đầu tư công vẫn đang bám sát kế hoạch trong 9 tháng năm 2023. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Đầu tư công vẫn đang bám sát kế hoạch trong 9 tháng năm 2023. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đặt quyết tâm giải ngân ít nhất 95% trong tổng số 711.000 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công trong năm. Mục tiêu đó sẽ khả thi nếu xử lý rốt ráo những rào cản cơ bản, như đồng bộ hóa các quy định pháp lý liên quan tới Luật Đầu tư Công và các luật khác, khắc phục tình trạng lúng túng, vướng mắc khi triển khai đối với các chủ đầu tư dự án, các cơ quan quản lý dự án đầu tư công cũng như các đơn vị quản lý tài chính dự án đầu tư công.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra một số khó khăn làm chậm quá trình giải ngân, như thủ tục rườm rà, phức tạp, nặng về phê duyệt, xin-cho, hợp thức hóa..., mà chưa dành quyền chủ động cho nhà đầu tư đi đôi với tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; cũng như cần phân định rách ròi quyền và trách nhiệm của cá nhân, của tập thể đối với từng công trình, dự án.

Vấn đề giá cả nguyên nhiên vật liệu biến động mạnh cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh giá so với giá đã trúng thầu, dẫn tới sự chậm trễ trong phê duyệt, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Cải thiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu hay rút gọn quy trình đấu thầu để tránh tình trạng dự án kéo dài, đội vốn tốn kém thời gian, tài chính khi triển khai.

Theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, có một số dự án đầu tư công chậm giải ngân vốn do chậm giải phóng mặt bằng, xây dựng dự toán không đúng quy định và thiếu căn cứ quy hoạch. Hay ý thức trách nhiệm, quyết tâm không cao ở một bộ phận cán bộ công chức có liên quan tại không ít địa phương. Từ đó, dẫn tới tình trạng né tránh, đùn đẩy, thậm chí đổ tội cho cấp dưới hay điều kiện khách quan.

Vốn đầu tư công thực hiện tiếp tục cải thiện tích cực. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Vốn đầu tư công thực hiện tiếp tục cải thiện tích cực. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng ở mức 20-25% so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị này đánh giá cao triển vọng phát triển hạ tầng trong những năm tới khi các vấn đề thiếu hụt về nguồn cung đá, cát, giá vật liệu xây dựng tăng cao hầu như đã được giải quyết và bình ổn trong năm nay.

Sở dĩ VNDirect đưa ra kỳ vọng này bởi đơn vị này nhận thấy một số yếu tố hỗ trợ để đẩy nhanh các dự án đầu tư công. Yếu tố đầu tiên là nợ công thấp tạo dư địa mở rộng chính sách tài khóa. Cụ thể, nhờ tăng trưởng GDP vững chắc trong giai đoạn 2016-1022 và kiểm soát chi tiêu chặt chẽ, nợ công của Việt Nam đã giảm nhanh qua các năm từ 51% vào cuối năm 2016 xuống còn 38% vào cuối năm 2022, thấp hơn nhiều so với trần nợ công của Việt Nam là 60% GDP.

Yếu tố nữa là mặc dù lạm phát trong nước tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên lạm phát bình quân vẫn đạt mức mục tiêu của Chính phủ: Cụ thể, lạm phát bình quân trong quý 3/2023 ở mức 2,9% và trong 9 tháng 2023 ở mức 3,2%.

Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trong giai đoạn 2021-2026. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trong giai đoạn 2021-2026. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Đặc biệt, Chính phủ đã khởi công một số dự án hạ tầng giao thông lớn trong quý 3/2023 như dự án Đường vành đai 4 Hà Nội (tổng vốn đầu tư hơn 85,8 nghìn tỷ đồng, thời gian triển khai 2023-2027); đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (tổng vốn đầu tư hơn 75,3 nghìn tỷ đồng, triển khai 2023-2026); đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tổng vốn đầu tư 19 nghìn tỷ đồng, triển khai 2023- 2026); đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tổng vốn đầu tư hơn 21,9 nghìn tỷ đồng, triển khai 2023-2027); đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (tổng vốn đầu tư hơn 44,6 nghìn tỷ đồng, triển khai 2023- 2027) và Sân bay quốc tế Long Thành (tổng vốn đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, triển khai 2023-2026).

Vì vậy, VNDirect giữ nguyên dự báo vốn nhà nước thực hiện năm 2023 tăng trưởng 25% so với số thực hiện thực tế trong năm 2022.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
15 phút
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
19 phút
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm