Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VNDirect hạ dự báo tăng trưởng GDP 2023 xuống 5,0% theo kịch bản cơ sở

Thạch Hương
- 15:33, 20/10/2023

(DNTO) - Ông Đinh Quang Hinh, Chuyên gia phân tích của VNDirect nhận định, mặc dù kỳ vọng sự phục hồi rõ nét hơn trong quý 4, nhưng giới phân tích vẫn hạ mức tăng trưởng GDP năm 2023 trong kịch bản cơ sở xuống 5,0% từ mức dự báo trước đó là 5,5%, chủ yếu là do kết quả thấp hơn kỳ vọng của 9 tháng đầu năm 2023.

Chuyên gia phân tích của VNDirect kỳ vọng quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ tăng tốc hơn nữa trong quý 4. Sự kỳ vọng này thấy được từ hỗ trợ chính sẽ đến từ chính sách tài khóa mở rộng; lãi suất cho vay thấp hơn giúp phục hồi đầu tư tư nhân và tiêu dùng trong nước; quá trình phục hồi của ngành sản xuất tăng tốc nhờ đơn hàng xuất khẩu tăng trở lại trong bối cảnh hàng tồn kho giảm và áp lực lạm phát hạ nhiệt ở các thị trường phát triển; và mức nền thấp của cùng kỳ năm 2022 (GDP của Việt Nam chỉ tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ trong quý 4/2022).

Tăng trưởng GDP hàng quý (so với cùng kỳ). Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Tăng trưởng GDP hàng quý (so với cùng kỳ). Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Do đó, chuyên gia dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,0% so với cùng kỳ (+/- 0,2 điểm %) trong quý 4/2023, cải thiện đáng kể so với mức tăng 5,3% trong quý 3/2023. Ngành công nghiệp và xây dựng có thể cải thiện tốc độ tăng trưởng lên 8,2-8,7% so với cùng kỳ trong quý 3/2023 từ mức tăng 5,2% nhờ cải thiện hoạt động sản xuất và xuất khẩu cũng như giải ngân đầu tư công mạnh mẽ.

Giới phân tích cũng kỳ vọng ngành dịch vụ sẽ tăng trưởng 6,5-7,0% so với cùng kỳ (so với +6,2% so với cùng kỳ trong quý 3/2023), trong khi ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản được dự báo sẽ tăng 3,4-3,6% so với cùng kỳ (so với +3,7% so với cùng kỳ trong quý 3/2023).

Ông Hinh cũng cho hay, mặc dù kỳ vọng sự phục hồi rõ nét hơn trong quý 4, nhưng các chuyên gia cũng hạ mức tăng trưởng GDP năm 2023 trong kịch bản cơ sở xuống 5,0% từ mức dự báo trước đó là 5,5%, chủ yếu là do kết quả thấp hơn kỳ vọng của 9 tháng đầu năm 2023.

Tăng trưởng GDP theo ngành. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Tăng trưởng GDP theo ngành. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

"Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế của Việt Nam tiếp tục cải thiện đà phục hồi trong năm tới và dự báo tăng trưởng GDP đạt 6,5-6,9% so với cùng kỳ vào năm 2024. Các yếu tố hỗ trợ chính bao gồm hoạt động sản xuất và xuất khẩu sẽ tăng tốc từ mức nền rất thấp trong năm 2023; môi trường lãi suất cho vay thấp hơn và sự ấm dần lên của thị trường vốn (đặc biệt là thị trường trái phiếu doanh nghiệp) sẽgóp phần thúc đẩy đầu tư tư nhân cũng như vực dậy thị trường bất động sản; và hiệu quả của chính sách tài khóa, thị trường lao động mạnh mẽ hơn, làn sóng FDI mới vào Việt Nam sẽ củng cố và thúc đẩy hơn nữa tổng cầu củanền kinh tế", ông Hinh phân tích.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023, đạt khoảng 4,7% cho cả năm nhờ xuất khẩu phục hồi và các chính sách trong nước nới lỏng. Lạm phát dự kiến sẽ được kiểm soát dưới mức mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước. Trong trung hạn, Việt Nam có thể quay trở lại đạt được tốc độ tăng trưởng cao khi các cải cách cơ cấu được thực thi.

Mới đây, báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cập nhật kịch bản tăng trưởng quý 4 và cả năm 2023 với mức cao nhất là 6% chứ không phải 6,5% như mục tiêu đặt ra.

Điều đó cho thấy, không chỉ các các tổ chức, đơn vị nghiên cứu thận trọng trong dự báo mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã xác định mục tiêu tăng trưởng 6,5% là vô cùng thách thức. 

Tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 diễn ra hồi cuối tháng 9 vừa qua, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đã đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023. Trong đó cả 3 đều dự báo, tăng trưởng GDP năm 2023 đều thấp hơn mục tiêu 6,5% mà Chính phủ đặt ra. Cụ thể, tăng trưởng GDP năm 2023 dự báo theo kịch bản cơ sở là 5,2 - 5,5%. Với kịch bản tiêu cực là kinh tế thế giới suy thoái nặng hơn, tận dụng được ít các cơ hội từ các động lực tăng trưởng mới, tăng trưởng dự báo là 4,4 - 4,5%. 

Ông Lực nhận định, với kịch bản tích cực là kinh tế thế giới sớm phục hồi và khai thác được các động lực tăng trưởng mới, như chuyển đổi số, đẩy mạnh liên kết vùng với việc thúc đẩy 2 động lực chính là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng trưởng có thể đạt 5,5-6%. 

Đối với năm 2024 và 2025, theo kịch bản cơ sở, dự báo tình hình kinh tế thế giới từng bước phục hồi, lạm phát được kiềm chế và dần về mức dưới 3% năm 2025, khi đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo đạt khoảng 6% năm 2024 và 6,5% năm 2025.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm