Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Dò sóng’ kênh đầu tư tháng 10: Đầu tư công vẫn là mũi nhọn tăng trưởng kinh tế

Thạch Hương
- 14:18, 03/10/2023

(DNTO) - Tháng 9/2023, hàng loạt các dự án cao tốc lớn (Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Hà Giang-Tuyên Quang) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ các dự án thành phần. Đây sẽ là tiền đề giúp đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 tăng tốc.

Tháng 9/2023, thị trường chứng khoán thế giới bắt đầu phản ứng mạnh mẽ hơn với xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu và đồng USD mạnh hơn, đặc biệt là sau những phát biểu “diều hâu” của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), về lạm phát và lộ trình cắt giảm lãi suất. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ ghi nhận mức giảm mạnh nhất 5,8% sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh mẽ. HNX-Index và UPCoM-Index cũng lần lượt giảm mạnh 7,3% và 5,0% so với đầu tháng. Kể từ đầu năm 2023, HNX-Index tăng 12,8% và UPCoM-Index tăng 23,8%.

VN-INDEX giảm 5,8% trong tháng 9/2023, là chỉ số điều chỉnh mạnh nhất trong nhóm so sánh. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG, dữ liệu ngày 25/9/2023.

VN-INDEX giảm 5,8% trong tháng 9/2023, là chỉ số điều chỉnh mạnh nhất trong nhóm so sánh. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG, dữ liệu ngày 25/9/2023.

Theo Khối phân tích của VNDirect, thị trường giảm điểm do những áp lực từ những rủi ro vĩ mô dần gia tăng, như Fed bỏ ngỏ về khả năng tiếp tục tăng lãisuất điều hành trong năm 2023 và đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ (TPCP) Mỹ gây áp lực lên tỷ giá USD/VND; áp lực do thị trường phản ứng tiêu cực với thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành tín phiếu nhằm hút bớt thanh khoản khỏi hệ thống để hỗ trợ đồng tiền nội tệ. Đà chốt lời, hạ tỷ trọng margin của nhà đầu tư sau chuỗi tăng điểm mạnh vừa qua.

Cũng trong tháng 9, áp lực giảm gia tăng ở hầu hết các nhóm ngành. Ngành bất động giảm 13,9% trong tháng 9 và là nhóm ngành có hiệu suất đầu tư kém nhất trong tháng. Việc thị trường phản ứng tiêu cực trước áp lực tỷ giá và xu hướng chính sách tiền tệ của Mỹ đã khiến áp lực bán tháo tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu nhạy với dòng tiền như bất động sản, dịch vụ tài chính hoặc đã tăng mạnh gần đây như xây dựng và thép.

Ngược lại, nhóm ngành nước và khí đốt và dầu khí tăng trưởng bất chấp yếu tố thị trường nhờ giá dầu tăng cao do lo ngại nguồn cung khan hiếm. Nhóm vận tải cũng đi ngược xu hướng giảm nhờ kỳ vọng hoạt động xuất nhập khẩu sẽ hồi phục trong cuối năm.

Phân tích về dòng tiền, VNDirect nhận thấy hoạt động giao dịch giữ được xu hướng tăng trong tháng 9. Cụ thể, giá trị giao dịch bình quân ba sàn tăng 11,2% so với tháng trước (+85,4% so với cùng kỳ) lên 28.624 tỷ đồng/phiên giao dịch (HoSE: 25.131 tỷđồng/phiên, +12,7% so với tháng trước; HNX: 2.387 tỷ đồng/phiên, +9,0% so với tháng trước; UPCoM: 1.105 tỷ đồng/phiên, -11,3% so với tháng trước).

Thị trường chứng khoản tiếp tục hút dòng tiền trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang hạ nhiệt nhanh và các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang trầm lắng.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán trong tháng 9 với giá trị bán ròng đạt 3.580 tỷ đồng (+16,9% so với tháng trước) trong bối cảnh đồng USD khiến dòng vốn FII ngắn hạn chảy khỏi Việt Nam. Đáng chú ý, ở những phiên cuối tháng, khối ngoại đã bất ngờ mua ròng với giá trị hơn 1.800 tỷ đồng khi chỉ số VN-Index ở vùng 1.130-1.170 điểm, tập trung vào các cổ phiếu SSI, HPG và DGC.

Khối ngoại bán ròng 3.580 tỷ đồng trong tháng 9/2023 (đơn vị: tỷ đồng). Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, dữ liệu ngày 25/9/2023

Khối ngoại bán ròng 3.580 tỷ đồng trong tháng 9/2023 (đơn vị: tỷ đồng). Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, dữ liệu ngày 25/9/2023

Sau khi bán ròng 3.580 tỷ đồng trong tháng 8, giá trị bán ròng lũy kế kể từ đầu năm 2023 của khối ngoại đạt 6.640 tỷ đồng. Tỷ trọng giá trị giao dịch của khối ngoại hồi phục mạnh lên mức 7,2% so với mức 5,9% hồi tháng 8.

Chiến lược thị trường tháng 10: Nhiều tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn

Theo Khối phân tích của VNDirect, thị trường vẫn tiềm tàng nhiều cơ hội khi bức tranh lợi nhuận trong quý 3 dự kiến sẽ tích cực hơn cũng như mặt bằng định giá thị trường đã về vùng hấp dẫn hơn. Nhà đầu tư có thể nắm bắt những cơ hội xuất hiện từ các xu hướng đáng chú ý như: Đầu tư công vẫn là mũi nhọn tăng trưởng kinh tế; triển vọng xuất nhập khẩu đang dần phục hồi; theo sau sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất, bán lẻ sẽ phục hồinhờ sức mua cải thiện; dòng vốn FDI duy trì tích cực cải thiện triển vọng nhóm bất động sản khu công nghiệp.

Vốn đầu tư công thực hiện tăng 23,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng của năm 2023. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, TCTK

Vốn đầu tư công thực hiện tăng 23,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng của năm 2023. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, TCTK

Về chiến lược thị trường trong tháng 10, Khối phân tích cho rằng đầu tư công tiếp tục kỳ vọng là mũi nhọn kinh tế 2023. Trong tháng 9/2023, hàng loạt các dự án cao tốc lớn (bao gồm Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc –Cần Thơ – Sóc Trăng, Hà Giang –Tuyên Quang) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ các dự án thành phần. Đây sẽ là tiền đề giúp đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 tăng tốc. VNDirect tiếp tục duy trì kỳ vọng giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng 25% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, các tín hiệu tích cực về ngành bán lẻ, dòng vốn FDI... cũng là điểm nhấn thu hút nhà đầu tư. Giới phân tích nhận thấy, kể từ đầunăm 2023 đã có nhiều dự án FDI được ký kết hoặc triển khai với tổng vốn đầu tư liên tục gia tăng. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp điện tử là lĩnh vực chủ chốt thu hút dòng vốn FDI với những các đầu tư tiêu biểu như: Foxconn, LG Innotek, VictoryGiant Tech…

Mới đây nhất, UBND Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đầu tưcho dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance của SKGroup với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD giúp cho Hải Phòng trở thành 1 trong những điểm đến ưa thích của các dự án FDI về lĩnh vực công nghiệp điện tử.

Vốn FDI thực hiện tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2023. Nguồn : Bộ KH&ĐT, VNDIRECT RESEARCH

Vốn FDI thực hiện tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2023. Nguồn : Bộ KH&ĐT, VNDIRECT RESEARCH

"Với việc dòng vốn FDI được kì vọng sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp đang sở hữu diện tích đất sẵn sàng cho thuê lớn, tính pháp lý minh bạch, đặc biệt với các nhà phát triển có kinh nghiệm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực điện tử như KBC, BCM… sẽ nhanh chóng nắm bắt thu hút nhà đầu tư nước ngoài", VNDirect nhận định.

Trong tháng 10/2023, danh mục cổ phiếu khuyến nghị của VNDirect bao gồm: VHC (Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn), HHV (Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả), DGW (CTCP Thế Giới Số), MWG (Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động), KBC (Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
39 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Xem thêm