Thủ tướng: Thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành 3 dự án cao tốc Bắc-Nam dịp 30/4
(DNTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp", tăng cường trang thiết bị nhân lực để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ 3 dự án cao tốc Bắc-Nam dịp 30/4 tới.
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp phiên thứ 6 của Ban Chỉ đạo nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 5 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.
"Chạy đua" đưa 3 dự án cao tốc Bắc-Nam vào khai thác ngày 30/4
Tại cuộc họp, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban quản lý dự án Thăng Long) cho biết dự án cao tốc đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Đến nay, các hạng mục thi công như thảm mặt đường, hầm và cầu vượt sông đã gần như cơ bản hoàn thành.
Theo ông Long, Ban quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ 3 ca, 4 kíp, đẩy nhanh việc thi công các hạng mục còn lại như đường gom, nút giao, hệ thống cảnh báo an toàn giao thông. Đến ngày 30/4 tới, tuyến cao tốc này sẽ hoạt động...
Đối với dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án, cho biết hiện tại các nhà thầu đang rất tích cực triển khai thi công các hạng mục cuối cùng như lắp biển báo, hộ lan, hàng rào... Đến nay, tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt hơn 94%. Theo ông Huy, Ban quản lý dự án 7 yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo thông xe đúng kế hoạch vào dịp 30/4 tới.
Đối với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long, sản lượng thi công lũy kế của dự án đến nay đạt 91% giá trị đồng. Hiện các nhà thầu đang hoàn thiện nốt hạng mục bê tông nhựa tạo nhám, lắp đặt dãy phân cách, hộ lan và hệ thống biển báo giao thông, sơn kẻ đường; các đường gom, đường ngang dân sinh, trạm thu phí tạm và phấn đấu đúng theo kế hoạch thông xe dịp 30/4 mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra.
Tập trung thi công 3 ca, 4 kíp
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ các công việc, thủ tục chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn… theo đúng quy định, không để kéo dài.
Về quy trình, thủ tục, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu không trông chờ, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Chính phủ, nếu xin ý kiến quá 7 ngày mà không trả lời coi như đồng ý.
Đối với nhóm đang thi công, về 3 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo đầu tư theo phương thức PPP và Nghi Sơn-Diễn Châu đầu tư công) và dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành đưa vào khai thác năm 2023, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư, các nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp", tăng cường trang thiết bị nhân lực để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ.
Về các dự án cao tốc gồm Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khanh Hòa-Buôn Ma Thuột, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội… các dự án khởi công trong tháng 6/2023, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư bảo đảm theo tiến độ Chính phủ giao (cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12/2023); chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung triển khai thi công, bảo đảm tiến độ ngay từ đầu.
Về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì nhiều cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án. Thủ tướng hoan nghênh Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) và các cơ quan đã có nhiều nỗ lực và tiến bộ trong công việc; yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8 tới.
Về nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư và các cơ quan liên quan quyết liệt, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" để hoàn thành 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 và Mỹ Thuận-Cần Thơ trong năm 2023. Kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo đúng các quy định.
Liên quan tới các mỏ nguyên vật liệu, chủ tịch UBND các tỉnh rà soát lại các vấn đề liên quan, thực hiện theo đúng chỉ đạo, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo công việc này, đồng thời giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định, chỉ đạo liên quan tới các mỏ nguyên vật liệu.
Bộ TN&MT tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18 năm 2022 theo hướng UBND các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác như đã áp dụng cho các mỏ cát đang khai thác khu vực ĐBSCL. Đồng thời, được phép sử dụng các mỏ vật liệu nằm trong hồ sơ khảo sát VLXD (sau khi đã rà soát, bổ sung) phục vụ dự án đường cao tốc để cung cấp phục vụ thi công các khu tái định cư phục vụ GPMB dự án đường cao tốc. Yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ, bảo đảm chỉ sử dụng vật liệu cho việc thi công các khu tái định cư
Các tỉnh có nguồn VLXD cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 chỉ đạo sở TN&MT thực hiện các bước, trình tự, thủ tục khai thác VLXD bảo đảm tuân thủ hướng dẫn của Bộ (bao gồm cả các thủ tục về đất đai), tránh phát sinh các thủ tục hành chính. Thành lập tổ công tác thỏa thuận về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ...
Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT cùng các địa phương khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các dự án...
Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh trong thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán các dự án thành phần đường đô thị song hành thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội. Chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, TN&MT, Tài chính, các địa phương để hướng dẫn các chủ đầu tư xác định giá vật liệu tại mỏ (gồm giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu…).
Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc EVN và các doanh nghiệp, các cơ quan chuyên môn của Bộ, đẩy nhanh thỏa thuận hồ sơ thiết kế di dời các đường dây điện cao thế, các công trình kỹ thuật, đáp ứng tiến độ thi công.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8/2023; chỉ đạo VEC đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công dự án Bến Lức-Long Thành; chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến đất trồng cây cao su, để bàn giao giải phóng mặt bằng cho dự án Biên Hòa-Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2000-2021, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc, trong khi từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác thêm 566 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên 1.729 km. Tổng chiều dài các dự án đang thi công và đã khởi công từ đầu năm 2023 đến nay 1.693 km (các dự án đang thi công với tổng chiều dài 361 km và các dự án đã khởi công từ đầu năm 2023 có tổng chiều dài 1.332 km). Dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc.
Năm 2023, vốn đầu tư công bố trí cho các dự án GTVT là hơn 97.000 tỷ đồng, hiện đã giải gần gần 38.000 tỷ đồng, đạt gần 40%.