Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người tiêu dùng còn hào hứng với 'đại tiệc sale' cuối năm?

Hồng Gấm
- 13:30, 28/12/2021

(DNTO) - Tận dụng khoảng thời gian còn lại của năm, các doanh nghiệp đua nhau kích thích tiêu dùng với những chương trình khuyến mãi được tuyên truyền rầm rộ. Song, điều mà người dân quan tâm là những chương trình khuyến mại có mang lại thực chất hay không, hay chỉ là những chiêu trò kích cầu của những nhãn hàng và các doanh nghiệp? 

Để kích cầu tiêu dùng, không ít các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá

Để kích cầu tiêu dùng, không ít các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá "ảo", xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Ảnh: TL.

Khuyến mãi "khủng" nhưng "thượng đế" chỉ là trên giấy tờ

Mùa “săn sale” năm nay, thị trường sôi động hơn khi chỉ còn 1 tháng nữa là tới Tết nguyên đán. Trọng tâm của tháng khuyến mại này là đẩy mạnh hoạt động ưu đãi trên các sàn thương mại điện tử. Dịch bệnh khiến hình thức mua sắm online trong 2 năm trở lại đây lên ngôi. Không thể phủ nhận sự tiện lợi khi mua hàng trên các nền tảng trực tuyến, song đã có nhiều “cú lừa”, nhiều đối tượng lợi dụng những dịp khuyến mại này, trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng để móc túi người tiêu dùng.

 Chưa kể, để kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá "ảo", xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Thông qua nhiều khuyến mại hấp dẫn, các nhà bán lẻ có thể đã tăng giá bán trước đó hoặc thậm chí “gài bẫy” bằng các chiêu quảng cáo thổi phồng nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. 

Ghi nhận thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí giảm từ 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi khuyến mãi không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống. 

Chị Minh Anh ở phố Sài Đồng (Long Biên) thông tin, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 70% - 80% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. 

"Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 600.000 đồng, nay cửa hàng nhắn tin giảm 50% nhân dịp Black Friday, nhưng khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 1,2 triệu đồng sau đó giảm 50% còn 600.000 đồng. Rõ ràng đây là giảm giá ảo", chị Minh Anh bức xúc.  

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Online, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mãi, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60% đến 70% rồi giảm giá 30% đến 50% thì người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa. 

"Chúng ta phải nêu thẳng thắn mặt trái của nó, cái này không phải cá biệt, gần đây nhất là vụ Big C đưa hàng hết date vào khuyến mại, rồi hiện tượng nâng giá hàng lên rồi hạ xuống, quảng cáo một đằng bán một nẻo, các cơ quan quản lí phải hết sức quan tâm để chấn chỉnh. Đặc biệt là bản thân doanh nghiệp phải tự giác "sửa lưng" trong quản trị nội bộ để làm tốt  vấn đề của mình", ông Phú nhận định.

Ông Phú cũng cho rằng, quản lí nhà nước, Bộ Công thương các tỉnh thành phố phải duyệt các chương trình khuyến mãi hết sức chặt chẽ, quy định về khuyến mãi, chương trình khuyến mãi, mặt hàng khuyến mãi, các giá, hiện vật khuyến mãi, và đảm bảo trong quá trình đó phải có sơ kết kiểm tra, và phải có lực lượng để đi kiểm tra và tốt nhất bản thân giám đốc doanh nghiệp phải kiểm tra nội bộ của mình trước để không bị ảnh hưởng đến uy tín, như trường hợp của Big C vừa qua, mất niềm tin là mất tất cả.

"Tôi là người theo dõi hệ thống siêu thị Hà Nội gần hai chục năm rồi, tôi thấy đó là bài học về quan hệ nhân quả trong quá trình phát triển khuyến mãi của mình, có những khuyến mãi rủi ro giá trị lớn, chúng ta phải quản lí hết sức chặt chẽ, công khai, minh bạch. Tôi không đồng ý với câu "người tiêu dùng thông thái", mà các cơ quan quản lí phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng, bởi lúc đó mua bán chen lấn, xô bồ, khiến mắt thường không nhìn thấy được, cho nên phải giữ chặt nội bộ cho tốt trong các khuyến mãi, kiểm tra thường xuyên uốn nắn và có xử phạt nghiêm minh trong nội bộ của mình", ông Phú đưa lời khuyên. 

Cũng theo ông Phú, hiện nay, những đánh giá tổng kết, sơ kết của một số Sở Công thương tỉnh, thành phố chỉ có định tính mà không có định lượng. "Cứ nói đơn vị này làm tốt, đơn vị kia làm tốt một cách chung chung, song điều chúng ta muốn thấy đó là những khuyến mãi đó đem lại giá trị tiêu dùng bao nhiêu hiện vật, thì hầu như không có", ông Phú nói.

"Những khuyến mãi trách nhiệm, trung thực mà quanh năm người ta đã làm tử tế rồi, thì tôi nghĩ đến khuyến mãi người ta cũng sẽ tử tế, còn nếu chỉ đột xuất nhất thời tung ra khuyến mãi thì đa phần là chộp giật, không bền vững, điều này chỉ có hại cho doanh nghiệp", ông Phú nêu quan điểm. 

Để những khuyến mãi đi vào thực chất?

Vai trò quản lý nhà nước vẫn còn đang yếu trong việc hỗ trợ cũng như kiểm soát doanh nghiệp khi thực hiện kích cầu. Ảnh: TL.

Vai trò quản lý nhà nước vẫn còn đang yếu trong việc hỗ trợ cũng như kiểm soát doanh nghiệp khi thực hiện kích cầu. Ảnh: TL.

"Cách đây 27 năm, tôi là một trong những người mở siêu thị đầu tiên ở Hà Nội, nên rút ra những bài học sâu xa về khuyến mãi: Quản lí chặt từ nhân viên, nhập hàng, tổ chức khuyến mãi, sơ kết đánh giá để rút kinh nghiệm cho những đợt sau. Hàng tuần, hàng ngày phải có báo cáo đến giám đốc, chúng ta phải làm chặt, không được coi quyền lợi tiêu dùng mờ nhạt sẽ rất nguy hiểm cho đơn vị của mình... 

Nêu giải pháp để cơ quan quản lý nhà nước làm tốt vai trò của mình, theo ông Phú, chúng ta muốn có chương trình khuyến mãi vang xa, thì phải lên chương trình bài bản khoa học, thực hiện trong thời gian bao lâu, giao trách nhiệm các bộ phận chức năng để kiểm tra sâu sát. 

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng thanh tra tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, Thành phố để tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mại…

Đặc biệt, chọn những đơn vị trong quá trình hoạt động kinh doanh không có "vết" để giao làm khuyến mãi; phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, sơ kết đánh giá nếu chương trình khuyễn mãi dài; dựa vào những hòm thư góp ý, dư luận báo chí để làm.

Để giải quyết tình trạng này, theo ông Phú: "Nên nâng chế tài lên. Ở các nước họ nâng chế tài bằng cách đánh mạnh vào túi tiền để các nhãn hàng và doanh nghiệp để không dám vi phạm. Ở ta phạt mấy trăm nghìn, không thấm vào đâu nên rất dễ tái phạm, bởi lợi nhuận họ thu được cao gấp nhiều lần...".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc Chính phủ Mỹ không đạt được thỏa thuận ngân sách và phải đóng cửa là một sự kiện chính trị lặp lại, nhưng luôn tiềm ẩn những rủi ro kinh tế vĩ mô đáng kể, vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ 2019. Những dự đoán ban đầu cho thấy triển vọng đàm phán chiến tranh thương mại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Argentina bỗng dưng bãi bỏ thuế xuất khẩu đậu nành, cung cấp một nguồn hàng mới cho lái thương Trung Quốc giữa bối cảnh nông sản này đang trở thành một đối trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Thị trường lao động đang hạ nhiệt" - Chủ tịch Fed, Jerome Powell, người đang chịu rất nhiều áp lực cắt giảm lãi suất, cho biết.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới phân tích cho rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9/2025 là một trong những sự kiện bất thường nhất trong lịch sử, khi cơ quan này phải đối mặt với áp lực chính trị công khai chưa từng có từ Tổng thống Donald Trump và những xáo trộn lớn trong nội bộ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Một quy định thương mại tồn tại gần một thế kỷ vừa bị xóa bỏ, và ngay lập tức gây ra cơn địa chấn trên toàn chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt mức thuế quan 50% lên hàng hóa Ấn Độ, với lý do New Delhi tiếp tục mua dầu của Nga, đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một cú sốc lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương Mỹ - Ấn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Washington và Brussels vừa công bố các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận thương mại khung, chính thức áp mức thuế trần 15% lên hầu hết hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) vào Mỹ, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu như ôtô, chất bán dẫn và gỗ.
1 tháng
Xem thêm