Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người tiêu dùng còn hào hứng với 'đại tiệc sale' cuối năm?

Hồng Gấm
- 13:30, 28/12/2021

(DNTO) - Tận dụng khoảng thời gian còn lại của năm, các doanh nghiệp đua nhau kích thích tiêu dùng với những chương trình khuyến mãi được tuyên truyền rầm rộ. Song, điều mà người dân quan tâm là những chương trình khuyến mại có mang lại thực chất hay không, hay chỉ là những chiêu trò kích cầu của những nhãn hàng và các doanh nghiệp? 

Để kích cầu tiêu dùng, không ít các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá

Để kích cầu tiêu dùng, không ít các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá "ảo", xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Ảnh: TL.

Khuyến mãi "khủng" nhưng "thượng đế" chỉ là trên giấy tờ

Mùa “săn sale” năm nay, thị trường sôi động hơn khi chỉ còn 1 tháng nữa là tới Tết nguyên đán. Trọng tâm của tháng khuyến mại này là đẩy mạnh hoạt động ưu đãi trên các sàn thương mại điện tử. Dịch bệnh khiến hình thức mua sắm online trong 2 năm trở lại đây lên ngôi. Không thể phủ nhận sự tiện lợi khi mua hàng trên các nền tảng trực tuyến, song đã có nhiều “cú lừa”, nhiều đối tượng lợi dụng những dịp khuyến mại này, trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng để móc túi người tiêu dùng.

 Chưa kể, để kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá "ảo", xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Thông qua nhiều khuyến mại hấp dẫn, các nhà bán lẻ có thể đã tăng giá bán trước đó hoặc thậm chí “gài bẫy” bằng các chiêu quảng cáo thổi phồng nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. 

Ghi nhận thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí giảm từ 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi khuyến mãi không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống. 

Chị Minh Anh ở phố Sài Đồng (Long Biên) thông tin, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 70% - 80% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. 

"Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 600.000 đồng, nay cửa hàng nhắn tin giảm 50% nhân dịp Black Friday, nhưng khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 1,2 triệu đồng sau đó giảm 50% còn 600.000 đồng. Rõ ràng đây là giảm giá ảo", chị Minh Anh bức xúc.  

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Online, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mãi, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60% đến 70% rồi giảm giá 30% đến 50% thì người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa. 

"Chúng ta phải nêu thẳng thắn mặt trái của nó, cái này không phải cá biệt, gần đây nhất là vụ Big C đưa hàng hết date vào khuyến mại, rồi hiện tượng nâng giá hàng lên rồi hạ xuống, quảng cáo một đằng bán một nẻo, các cơ quan quản lí phải hết sức quan tâm để chấn chỉnh. Đặc biệt là bản thân doanh nghiệp phải tự giác "sửa lưng" trong quản trị nội bộ để làm tốt  vấn đề của mình", ông Phú nhận định.

Ông Phú cũng cho rằng, quản lí nhà nước, Bộ Công thương các tỉnh thành phố phải duyệt các chương trình khuyến mãi hết sức chặt chẽ, quy định về khuyến mãi, chương trình khuyến mãi, mặt hàng khuyến mãi, các giá, hiện vật khuyến mãi, và đảm bảo trong quá trình đó phải có sơ kết kiểm tra, và phải có lực lượng để đi kiểm tra và tốt nhất bản thân giám đốc doanh nghiệp phải kiểm tra nội bộ của mình trước để không bị ảnh hưởng đến uy tín, như trường hợp của Big C vừa qua, mất niềm tin là mất tất cả.

"Tôi là người theo dõi hệ thống siêu thị Hà Nội gần hai chục năm rồi, tôi thấy đó là bài học về quan hệ nhân quả trong quá trình phát triển khuyến mãi của mình, có những khuyến mãi rủi ro giá trị lớn, chúng ta phải quản lí hết sức chặt chẽ, công khai, minh bạch. Tôi không đồng ý với câu "người tiêu dùng thông thái", mà các cơ quan quản lí phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng, bởi lúc đó mua bán chen lấn, xô bồ, khiến mắt thường không nhìn thấy được, cho nên phải giữ chặt nội bộ cho tốt trong các khuyến mãi, kiểm tra thường xuyên uốn nắn và có xử phạt nghiêm minh trong nội bộ của mình", ông Phú đưa lời khuyên. 

Cũng theo ông Phú, hiện nay, những đánh giá tổng kết, sơ kết của một số Sở Công thương tỉnh, thành phố chỉ có định tính mà không có định lượng. "Cứ nói đơn vị này làm tốt, đơn vị kia làm tốt một cách chung chung, song điều chúng ta muốn thấy đó là những khuyến mãi đó đem lại giá trị tiêu dùng bao nhiêu hiện vật, thì hầu như không có", ông Phú nói.

"Những khuyến mãi trách nhiệm, trung thực mà quanh năm người ta đã làm tử tế rồi, thì tôi nghĩ đến khuyến mãi người ta cũng sẽ tử tế, còn nếu chỉ đột xuất nhất thời tung ra khuyến mãi thì đa phần là chộp giật, không bền vững, điều này chỉ có hại cho doanh nghiệp", ông Phú nêu quan điểm. 

Để những khuyến mãi đi vào thực chất?

Vai trò quản lý nhà nước vẫn còn đang yếu trong việc hỗ trợ cũng như kiểm soát doanh nghiệp khi thực hiện kích cầu. Ảnh: TL.

Vai trò quản lý nhà nước vẫn còn đang yếu trong việc hỗ trợ cũng như kiểm soát doanh nghiệp khi thực hiện kích cầu. Ảnh: TL.

"Cách đây 27 năm, tôi là một trong những người mở siêu thị đầu tiên ở Hà Nội, nên rút ra những bài học sâu xa về khuyến mãi: Quản lí chặt từ nhân viên, nhập hàng, tổ chức khuyến mãi, sơ kết đánh giá để rút kinh nghiệm cho những đợt sau. Hàng tuần, hàng ngày phải có báo cáo đến giám đốc, chúng ta phải làm chặt, không được coi quyền lợi tiêu dùng mờ nhạt sẽ rất nguy hiểm cho đơn vị của mình... 

Nêu giải pháp để cơ quan quản lý nhà nước làm tốt vai trò của mình, theo ông Phú, chúng ta muốn có chương trình khuyến mãi vang xa, thì phải lên chương trình bài bản khoa học, thực hiện trong thời gian bao lâu, giao trách nhiệm các bộ phận chức năng để kiểm tra sâu sát. 

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng thanh tra tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, Thành phố để tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mại…

Đặc biệt, chọn những đơn vị trong quá trình hoạt động kinh doanh không có "vết" để giao làm khuyến mãi; phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, sơ kết đánh giá nếu chương trình khuyễn mãi dài; dựa vào những hòm thư góp ý, dư luận báo chí để làm.

Để giải quyết tình trạng này, theo ông Phú: "Nên nâng chế tài lên. Ở các nước họ nâng chế tài bằng cách đánh mạnh vào túi tiền để các nhãn hàng và doanh nghiệp để không dám vi phạm. Ở ta phạt mấy trăm nghìn, không thấm vào đâu nên rất dễ tái phạm, bởi lợi nhuận họ thu được cao gấp nhiều lần...".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Quyết định mới nhất của Washington về việc áp thuế bổ sung lên hơn 400 mặt hàng chứa nhôm và thép không chỉ là một động thái bảo hộ đơn thuần, mà là đòn tấn công tinh vi nhằm bịt các lỗ hổng gian lận thương mại, tạo ra thách thức trực tiếp cho các quốc gia đóng vai trò trung chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (19/8), 250 công trình, dự án trọng điểm tại 79 điểm cầu trên khắp các tỉnh, thành cả nước đã đồng loạt làm lễ khởi công, khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng ngày 18/8/2025, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp mặt thân mật với các đồng chí lão thành cách mạng và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Buổi gặp mặt được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025).
2 ngày
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, bước đầu đã có những kết quả tích cực: Tư duy đã có sự đổi mới, hành động đã quyết liệt hơn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuyên suốt nhiệm kỳ của mình và cho đến tận bây giờ, ông Donald Trump luôn thể hiện một nỗ lực không ngừng nhằm gây ảnh hưởng lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một định chế vốn được thiết kế để hoạt động độc lập với chính trị.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ áp thuế khoảng 100% đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ các quốc gia không sản xuất tại Mỹ hoặc không có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo số liệu của Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng nay, tính chung 7 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất bảy tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm hơn 81% tổng số vốn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng "nhập khẩu đón đầu" nhằm né thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này làm dấy lên lo ngại xuất khẩu của châu Á sang Mỹ sẽ sụt giảm trầm trọng trong các quý tới, thách thức các trụ cột tăng trưởng kinh tế của khu vực.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 2/8/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm