Năm 2022, công nghệ giúp ngành du lịch phát triển như thế nào?
(DNTO) - Chuyển đổi số đã được chứng minh là xu hướng tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghệ 4.0. Chính vì thế, ứng dụng tiến bộ của công nghệ số hóa đối với ngành du lịch – lữ hành cũng không ngoại lệ.
Một số ứng dụng thực tiễn về công nghệ số hóa đang góp phần hỗ trợ ngành dịch vụ du lịch phát triển và mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng tốt hơn, cùng tìm hiểu một vài ứng dụng tiện ích mà công nghệ giúp ngành du lịch ngày càng phát triển.
Ứng dụng đặt khách sạn - đặt phòng
Hầu hết các chuỗi khách sạn lớn từ lâu đã có các dịch vụ hỗ trợ tính năng như đặt phòng, tổng đài tư vấn trực tiếp,...nhằm nâng cao chất lượng và tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều chuỗi khách sạn có bước đi cải tiến đáng kể sau khi trải qua mùa dịch khắc nghiệt.
Mùa hè năm ngoái, Hilton Worldwide (Tập đoàn khách sạn đa quốc gia của Mỹ) đã ra mắt một tính năng cho phép khách hàng đặt phòng. Sau đó, hệ thống xác nhận ngay lập tức các phòng kết nối trên ứng dụng và trang web trực tuyến, điều này đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích cho nhiều nhóm khách hàng đòi hỏi nhu cầu đặt phòng trực tuyến cao.
Ứng dụng của Hilton Worldwide cũng cho phép hiển thị bản đồ của khách sạn, từ đó giúp cho các khách hàng lựa chọn phòng chính xác.
Tại Việt Nam, ngành du lịch đang rất được săn đón bởi nó như một nhu cầu thiết yếu dành cho con người, du lịch có thể mang đến khoảng thời gian tuyệt vời, cảm nhận nhiều điều mới mẻ, giải tỏa căng thẳng khi cuộc sống ngày càng nhộn nhịp và áp lực gia tăng. Một số ứng dụng đặt phòng chất lượng hàng đầu với nhiều tiện ích đang được giới trẻ săn đón hiện nay có thể kể đến như: Traveloka; Agoda; Booking.com; iViVu; Trivago; Vntrip; Mytour.vn...
Thiết bị thông minh như phím phòng kỹ thuật số
Một số ứng dụng đóng vai trò như một quầy lễ tân kỹ thuật số, sau đó cho phép bạn sử dụng điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh của mình làm chìa khóa kỹ thuật số. Ví dụ: khóa kỹ thuật số trong ứng dụng di động của Hyatt sử dụng công nghệ Bluetooth để cho phép bạn mở khóa phòng khách sạn bằng điện thoại tại hơn 600 khách sạn trên toàn thế giới.
Tháng 12 vừa qua, Hyatt đã khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn đối với người dùng Apple khi trở thành thương hiệu khách sạn đầu tiên cung cấp chìa khóa phòng trong Apple Wallet. Tại một số khách sạn Hyatt, bạn không cần mở ứng dụng Hyatt nữa. Thay vào đó, bạn có thể nhấn vào iPhone hoặc Apple Watch của mình để mở khóa phòng.
Ứng dụng dịch vụ giao hàng tận nơi thay thế dịch vụ phòng
Các ứng dụng giao đồ ăn gần đây đã làm gián đoạn dịch vụ phòng khách sạn bằng cách giao đồ ăn từ khắp nơi trong thị trấn và loại bỏ nhu cầu trả phí cho một bữa ăn được kèm trong gói phục vụ phòng.
Nhiều khách sạn đang có ý tưởng để các một bộ phận khác xử lý.
Ví dụ, chuỗi khách sạn doanh nghiệp tại Mỹ - Hyatt đã khởi động một chương trình thử nghiệm với dịch vụ giao đồ ăn nhanh GoPuff nhằm cung cấp các bữa ăn nóng và có sẵn đến các phòng tại một số địa điểm Hyatt Place chọn lọc. Hyatt cho biết chương trình đã thành công và từ đó doanh nghiệp này đã phát triển, ứng dụng cải tiến trên tại thêm nhiều cơ sở trên toàn quốc.
Dịch vụ cho thuê xe điện
Ngành công nghiệp xe hơi cho thuê đôi khi tàn bạo đối với du khách, nhưng các lựa chọn thay thế chia sẻ xe ngang hàng đang mở rộng, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn.
Có thể đặt xe trả góp hàng giờ và không cần gặp chủ sở hữu để đổi chìa khóa. Ô tô được đặt và mở khóa thông qua một ứng dụng. Tại Việt Nam cũng ngày càng xuất hiện nhiều nền tảng hỗ trợ du khách tại địa điểm du lịch, cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái nhanh chóng với thủ tục thuê xe đơn giản như: Booking; MOTO3; TripX4; OGIS...
Chuyển đổi kỹ thuật số đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, ngành du lịch số ngày nay không chỉ trở thành một chiến lược bắt buộc mà còn là một thực tiễn cần thiết, phải được thực hiện để đủ sức cạnh tranh và đáp ứng với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch trong nước.