Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năm 2022, công nghệ giúp ngành du lịch phát triển như thế nào?

Phương Nguyễn
- 06:43, 05/03/2022

(DNTO) - Chuyển đổi số đã được chứng minh là xu hướng tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghệ 4.0. Chính vì thế, ứng dụng tiến bộ của công nghệ số hóa đối với ngành du lịch – lữ hành cũng không ngoại lệ.

173a3168-8a73-4bbb-8c44-5c84ce0f9a25

Một số ứng dụng thực tiễn về công nghệ số hóa đang góp phần hỗ trợ ngành dịch vụ du lịch phát triển và mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng tốt hơn, cùng tìm hiểu một vài ứng dụng tiện ích mà công nghệ giúp ngành du lịch ngày càng phát triển.

Ứng dụng đặt khách sạn - đặt phòng 

Hầu hết các chuỗi khách sạn lớn từ lâu đã có các dịch vụ hỗ trợ tính năng như đặt phòng, tổng đài tư vấn trực tiếp,...nhằm nâng cao chất lượng và tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều chuỗi khách sạn có bước đi cải tiến đáng kể sau khi trải qua mùa dịch khắc nghiệt.

Mùa hè năm ngoái, Hilton Worldwide (Tập đoàn khách sạn đa quốc gia của Mỹ) đã ra mắt một tính năng cho phép khách hàng đặt phòng. Sau đó, hệ thống xác nhận ngay lập tức các phòng kết nối trên ứng dụng và trang web trực tuyến, điều này đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích cho nhiều nhóm khách hàng đòi hỏi nhu cầu đặt phòng trực tuyến cao.

Ứng dụng của Hilton Worldwide cũng cho phép hiển thị bản đồ của khách sạn, từ đó giúp cho các khách hàng lựa chọn phòng chính xác.

Tại Việt Nam, ngành du lịch đang rất được săn đón bởi nó như một nhu cầu thiết yếu dành cho con người, du lịch có thể mang đến khoảng thời gian tuyệt vời, cảm nhận nhiều điều mới mẻ, giải tỏa căng thẳng khi cuộc sống ngày càng nhộn nhịp và áp lực gia tăng. Một số ứng dụng đặt phòng chất lượng hàng đầu với nhiều tiện ích đang được giới trẻ săn đón hiện nay có thể kể đến như: Traveloka; Agoda; Booking.com; iViVu; Trivago; Vntrip; Mytour.vn...

Thiết bị thông minh như phím phòng kỹ thuật số

Một số ứng dụng đóng vai trò như một quầy lễ tân kỹ thuật số, sau đó cho phép bạn sử dụng điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh của mình làm chìa khóa kỹ thuật số. Ví dụ: khóa kỹ thuật số trong ứng dụng di động của Hyatt sử dụng công nghệ Bluetooth để cho phép bạn mở khóa phòng khách sạn bằng điện thoại tại hơn 600 khách sạn trên toàn thế giới.

Tháng 12 vừa qua, Hyatt đã khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn đối với người dùng Apple khi trở thành thương hiệu khách sạn đầu tiên cung cấp chìa khóa phòng trong Apple Wallet. Tại một số khách sạn Hyatt, bạn không cần mở ứng dụng Hyatt nữa. Thay vào đó, bạn có thể nhấn vào iPhone hoặc Apple Watch của mình để mở khóa phòng.

apple-wallet-ios-15

Ứng dụng dịch vụ giao hàng tận nơi thay thế dịch vụ phòng 

Các ứng dụng giao đồ ăn gần đây đã làm gián đoạn dịch vụ phòng khách sạn bằng cách giao đồ ăn từ khắp nơi trong thị trấn và loại bỏ nhu cầu trả phí cho một bữa ăn được kèm trong gói phục vụ phòng.

Nhiều khách sạn đang có ý tưởng để các một bộ phận khác xử lý.

Ví dụ, chuỗi khách sạn doanh nghiệp tại Mỹ - Hyatt đã khởi động một chương trình thử nghiệm với dịch vụ giao đồ ăn nhanh GoPuff nhằm cung cấp các bữa ăn nóng và có sẵn đến các phòng tại một số địa điểm Hyatt Place chọn lọc. Hyatt cho biết chương trình đã thành công và từ đó doanh nghiệp này đã phát triển, ứng dụng cải tiến trên tại thêm nhiều cơ sở trên toàn quốc.

Dịch vụ cho thuê xe điện

Ngành công nghiệp xe hơi cho thuê đôi khi tàn bạo đối với du khách, nhưng các lựa chọn thay thế chia sẻ xe ngang hàng đang mở rộng, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn.

Có thể đặt xe trả góp hàng giờ và không cần gặp chủ sở hữu để đổi chìa khóa. Ô tô được đặt và mở khóa thông qua một ứng dụng. Tại Việt Nam cũng ngày càng xuất hiện nhiều nền tảng hỗ trợ du khách tại địa điểm du lịch, cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái nhanh chóng với thủ tục thuê xe đơn giản như: Booking; MOTO3; TripX4; OGIS...

Chuyển đổi kỹ thuật số đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, ngành du lịch số ngày nay không chỉ trở thành một chiến lược bắt buộc mà còn là một thực tiễn cần thiết, phải được thực hiện để đủ sức cạnh tranh và đáp ứng với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch trong nước. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
6 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
6 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
6 tháng
Xem thêm