Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Na Uy, vương quốc xe hơi điện tương lai?

Hải Ngư
- 11:44, 17/03/2022

(DNTO) - Tốc độ lượng xe hơi điện đang chiếm lĩnh Na Uy đã khiến ngay cả những người đam mê ô tô cũng phải sửng sốt, liệu đó có phải là hiện tượng nhất thời?

Năm ngoái, Na Uy đã đạt được một cột mốc quan trọng trong giảm thiểu khí thải bảo vệ môi trường: chỉ có khoảng 8% ô tô mới chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel thông thường được bán trong nước. Hai phần ba số xe xuất xưởng là xe điện, và phần lớn còn lại là xe hybrid chạy cả điện lẫn xăng.

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện. Ảnh Shutter Stock

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện. Ảnh Shutter Stock

Trong nhiều năm, Na Uy chính là quốc gia dẫn đầu thế giới về xu hướng loại bỏ dần ô tô truyền thống. Họ đạt được điều đó là nhờ những biện pháp hữu ích của chính phủ giúp xe điện có giá cả phải chăng, cung cấp nhiều bonus bổ sung cho phép chủ sở hữu ô tô điện được hưởng các lợi ích tài chánh hơn.

Tuy nhiên, những người đam mê bốn bánh điện vẫn choáng váng trước tốc độ lâm nguy cơ “tuyệt chủng” của loại xe động cơ đốt trong ở Na Uy. Hầu hết mọi người ngạc nhiên và sốc về tình hình đã thay đổi quá nhanh chóng. Vào năm 2015, ô tô điện ở đây chỉ chiếm khoảng 20% doanh số ô tô mới bán ra, thế mà bây giờ xem chừng tỷ lệ ấy chỉ dành cho xe xăng, thậm chí còn thấp hơn một nửa.

Người Mỹ đang xem động thái người Na Uy háo hức bỏ xe chạy bằng xăng là những công dân thế giới tốt trong bảo vệ môi trường. Họ cũng cho rằng nếu Na Uy làm được thì Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng có thể làm được. Bởi giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Hợp Chủng Quốc, và các nhà khoa học khí hậu nhận định việc tránh xa các phương tiện động cơ đốt trong là điều cần thiết để giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất khiến hành tinh nóng lên.

Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường nhiều như ở thủ đô Oslo (Na Uy). Ảnh Reuters

Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường nhiều như ở thủ đô Oslo (Na Uy). Ảnh Reuters

Doanh số bán ô tô điện của Mỹ đang tăng nhanh, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 3% xe chở khách mới, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia giàu có khác. Vì vậy, những gì các chính sách của đất nước Na Uy đã làm là đúng, bởi quốc gia này trước hết đã tập trung vào điều ít khó khăn nhất: khuyến khích những người đang cân nhắc mua xe mới nghĩ ngay đến một chiếc bốn bánh chạy bằng điện.

Ở Na Uy khách hàng mua xe mới không phải trả mức thuế cao ngất ngưởng như ở nhiều nơi khác, được miễn phí phát thải, phí bảo trì đường, miễn phí chỗ đỗ ở bãi xe công cộng hay thậm chí là được phép chạy vào làn xe buýt. Từng ấy “ân sủng” khiến ô tô điện không còn là vấn đề đối với nhiều thị dân, kể cả khi họ chỉ đủ tiền mua những chiếc đã qua sử dụng.

Chính sách này được cho là có thể gợi ý cho Hoa Kỳ và nhiều nước khác để phát triển xe điện. Tự trợ cấp cho loại xe này thôi chưa đủ sức mạnh để thúc đẩy thị dân nghĩ đến quyền sở hữu xe điện, mặc dù chúng đã giúp tạo ra động lực ở Na Uy. Tuy nhiên bên cạnh việc gỉam thuế đối với một số ô tô điện, Hoa Kỳ có thể đánh thuế cao hơn đối với các mẫu ô tô mới gây ô nhiễm nhất, rồi sử dụng số tiền đó để trợ cấp cho việc mua xe điện.

Cuối năm 2018, lượng xe điện ở Na Uy đã đạt gần 300.000 chiếc trên tổng số dân chỉ hơn 5 triệu người. Ảnh Reuters

Cuối năm 2018, lượng xe điện ở Na Uy đã đạt gần 300.000 chiếc trên tổng số dân chỉ hơn 5 triệu người. Ảnh Reuters

Thay đổi lớn nhất ở Na Uy là hầu hết mọi người đều tin rằng ô tô điện chính là thứ phương tiện giao thông dành cho họ. Người dân đất nước đã có cuộc cách mạng tâm lý về bảo vệ môi trường thông qua một chiếc bốn bánh. Ở quốc gia này trước đây vẫn từng có những người tuyên bố hùng hồn sẽ không bao giờ mua một chiếc ô tô điện, thế mà bây giờ ngay cả lớp già cũng cố sở hữu một chiếc.

Các công ty xe hơi toàn cầu bắt đầu dành nhiều công sức tiếp thị hơn cho xe điện và tung ra nhiều mẫu mã mới với nhiều mức giá và tính năng khác nhau. Những nước là chiếc nôi bốn bánh xưa nay như Mỹ, Đức, Ý tất có lợi thế hơn để vượt qua Na Uy hầu tiếm ngôi vương quốc xe hơi điện. Nhưng e rằng do nhiều trở ngại chủ quan lẫn khách quan, kỳ vọng này có lẽ phải mất một thời gian dài may ra mới đạt được.

Tin khác

Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
3 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
3 tuần
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
2 tháng
Xu thế
Sự xuất hiện của ChatGPT (2022) và DeepSeek (2024) tạo ra bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) buộc công ty công nghệ thế giới phải nhanh chóng nhìn lại các chiến lược của mình.
2 tháng
Xu thế
Vấn đề pháp lý và cơ sở hạ tầng công nghệ chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm ngần ngại vào Việt Nam. Cải thiện được 2 yếu tố này, vốn đầu tư sẽ thăng hoa trở lại.
2 tháng
Xu thế
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã có những nhận định sâu sắc về vai trò của AI và tương lai của công việc trong kỷ nguyên số.
3 tháng
Xu thế
Trong báo cáo được công bố mới đây, nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo cho biết Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lương iPhone được xuất xưởng đang bị suy giảm.
3 tháng
Xu thế
Khi các tài sản số được công nhận hợp pháp, các giao dịch trở nên minh bạch hơn sẽ giảm thiểu các hoạt động phi pháp và đóng góp lớn vào GDP của Việt Nam.
3 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
3 tháng
Xu thế
CEO của Microsoft Satya Nadella vừa cho biết, công ty sẽ chi 3 tỷ USD để mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây Azure tại Ấn Độ.
3 tháng
Xu thế
Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.
3 tháng
Xu thế
Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng sẽ được mở kí tại Hà Nội vào năm 2025, khẳng định quyết tâm vì không gian mạng lành mạnh của ta, đồng thời kì vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho lĩnh vực công nghệ số.
3 tháng
Xu thế
Ngày 17/12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp và khách mời đã tham dự sự kiện 5G Day do Viettel tổ chức. Sự kiện không chỉ có hoạt động trưng bày của nhiều thương hiệu lớn với 50 gian hàng công nghệ mà còn có hội thảo công nghệ với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.
4 tháng
Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
4 tháng
Xem thêm