Na Uy, vương quốc xe hơi điện tương lai?
(DNTO) - Tốc độ lượng xe hơi điện đang chiếm lĩnh Na Uy đã khiến ngay cả những người đam mê ô tô cũng phải sửng sốt, liệu đó có phải là hiện tượng nhất thời?
Năm ngoái, Na Uy đã đạt được một cột mốc quan trọng trong giảm thiểu khí thải bảo vệ môi trường: chỉ có khoảng 8% ô tô mới chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel thông thường được bán trong nước. Hai phần ba số xe xuất xưởng là xe điện, và phần lớn còn lại là xe hybrid chạy cả điện lẫn xăng.
Trong nhiều năm, Na Uy chính là quốc gia dẫn đầu thế giới về xu hướng loại bỏ dần ô tô truyền thống. Họ đạt được điều đó là nhờ những biện pháp hữu ích của chính phủ giúp xe điện có giá cả phải chăng, cung cấp nhiều bonus bổ sung cho phép chủ sở hữu ô tô điện được hưởng các lợi ích tài chánh hơn.
Tuy nhiên, những người đam mê bốn bánh điện vẫn choáng váng trước tốc độ lâm nguy cơ “tuyệt chủng” của loại xe động cơ đốt trong ở Na Uy. Hầu hết mọi người ngạc nhiên và sốc về tình hình đã thay đổi quá nhanh chóng. Vào năm 2015, ô tô điện ở đây chỉ chiếm khoảng 20% doanh số ô tô mới bán ra, thế mà bây giờ xem chừng tỷ lệ ấy chỉ dành cho xe xăng, thậm chí còn thấp hơn một nửa.
Người Mỹ đang xem động thái người Na Uy háo hức bỏ xe chạy bằng xăng là những công dân thế giới tốt trong bảo vệ môi trường. Họ cũng cho rằng nếu Na Uy làm được thì Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng có thể làm được. Bởi giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Hợp Chủng Quốc, và các nhà khoa học khí hậu nhận định việc tránh xa các phương tiện động cơ đốt trong là điều cần thiết để giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất khiến hành tinh nóng lên.
Doanh số bán ô tô điện của Mỹ đang tăng nhanh, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 3% xe chở khách mới, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia giàu có khác. Vì vậy, những gì các chính sách của đất nước Na Uy đã làm là đúng, bởi quốc gia này trước hết đã tập trung vào điều ít khó khăn nhất: khuyến khích những người đang cân nhắc mua xe mới nghĩ ngay đến một chiếc bốn bánh chạy bằng điện.
Ở Na Uy khách hàng mua xe mới không phải trả mức thuế cao ngất ngưởng như ở nhiều nơi khác, được miễn phí phát thải, phí bảo trì đường, miễn phí chỗ đỗ ở bãi xe công cộng hay thậm chí là được phép chạy vào làn xe buýt. Từng ấy “ân sủng” khiến ô tô điện không còn là vấn đề đối với nhiều thị dân, kể cả khi họ chỉ đủ tiền mua những chiếc đã qua sử dụng.
Chính sách này được cho là có thể gợi ý cho Hoa Kỳ và nhiều nước khác để phát triển xe điện. Tự trợ cấp cho loại xe này thôi chưa đủ sức mạnh để thúc đẩy thị dân nghĩ đến quyền sở hữu xe điện, mặc dù chúng đã giúp tạo ra động lực ở Na Uy. Tuy nhiên bên cạnh việc gỉam thuế đối với một số ô tô điện, Hoa Kỳ có thể đánh thuế cao hơn đối với các mẫu ô tô mới gây ô nhiễm nhất, rồi sử dụng số tiền đó để trợ cấp cho việc mua xe điện.
Thay đổi lớn nhất ở Na Uy là hầu hết mọi người đều tin rằng ô tô điện chính là thứ phương tiện giao thông dành cho họ. Người dân đất nước đã có cuộc cách mạng tâm lý về bảo vệ môi trường thông qua một chiếc bốn bánh. Ở quốc gia này trước đây vẫn từng có những người tuyên bố hùng hồn sẽ không bao giờ mua một chiếc ô tô điện, thế mà bây giờ ngay cả lớp già cũng cố sở hữu một chiếc.
Các công ty xe hơi toàn cầu bắt đầu dành nhiều công sức tiếp thị hơn cho xe điện và tung ra nhiều mẫu mã mới với nhiều mức giá và tính năng khác nhau. Những nước là chiếc nôi bốn bánh xưa nay như Mỹ, Đức, Ý tất có lợi thế hơn để vượt qua Na Uy hầu tiếm ngôi vương quốc xe hơi điện. Nhưng e rằng do nhiều trở ngại chủ quan lẫn khách quan, kỳ vọng này có lẽ phải mất một thời gian dài may ra mới đạt được.