Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Na Uy, vương quốc xe hơi điện tương lai?

Hải Ngư
- 11:44, 17/03/2022

(DNTO) - Tốc độ lượng xe hơi điện đang chiếm lĩnh Na Uy đã khiến ngay cả những người đam mê ô tô cũng phải sửng sốt, liệu đó có phải là hiện tượng nhất thời?

Năm ngoái, Na Uy đã đạt được một cột mốc quan trọng trong giảm thiểu khí thải bảo vệ môi trường: chỉ có khoảng 8% ô tô mới chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel thông thường được bán trong nước. Hai phần ba số xe xuất xưởng là xe điện, và phần lớn còn lại là xe hybrid chạy cả điện lẫn xăng.

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện. Ảnh Shutter Stock

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện. Ảnh Shutter Stock

Trong nhiều năm, Na Uy chính là quốc gia dẫn đầu thế giới về xu hướng loại bỏ dần ô tô truyền thống. Họ đạt được điều đó là nhờ những biện pháp hữu ích của chính phủ giúp xe điện có giá cả phải chăng, cung cấp nhiều bonus bổ sung cho phép chủ sở hữu ô tô điện được hưởng các lợi ích tài chánh hơn.

Tuy nhiên, những người đam mê bốn bánh điện vẫn choáng váng trước tốc độ lâm nguy cơ “tuyệt chủng” của loại xe động cơ đốt trong ở Na Uy. Hầu hết mọi người ngạc nhiên và sốc về tình hình đã thay đổi quá nhanh chóng. Vào năm 2015, ô tô điện ở đây chỉ chiếm khoảng 20% doanh số ô tô mới bán ra, thế mà bây giờ xem chừng tỷ lệ ấy chỉ dành cho xe xăng, thậm chí còn thấp hơn một nửa.

Người Mỹ đang xem động thái người Na Uy háo hức bỏ xe chạy bằng xăng là những công dân thế giới tốt trong bảo vệ môi trường. Họ cũng cho rằng nếu Na Uy làm được thì Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng có thể làm được. Bởi giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Hợp Chủng Quốc, và các nhà khoa học khí hậu nhận định việc tránh xa các phương tiện động cơ đốt trong là điều cần thiết để giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất khiến hành tinh nóng lên.

Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường nhiều như ở thủ đô Oslo (Na Uy). Ảnh Reuters

Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường nhiều như ở thủ đô Oslo (Na Uy). Ảnh Reuters

Doanh số bán ô tô điện của Mỹ đang tăng nhanh, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 3% xe chở khách mới, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia giàu có khác. Vì vậy, những gì các chính sách của đất nước Na Uy đã làm là đúng, bởi quốc gia này trước hết đã tập trung vào điều ít khó khăn nhất: khuyến khích những người đang cân nhắc mua xe mới nghĩ ngay đến một chiếc bốn bánh chạy bằng điện.

Ở Na Uy khách hàng mua xe mới không phải trả mức thuế cao ngất ngưởng như ở nhiều nơi khác, được miễn phí phát thải, phí bảo trì đường, miễn phí chỗ đỗ ở bãi xe công cộng hay thậm chí là được phép chạy vào làn xe buýt. Từng ấy “ân sủng” khiến ô tô điện không còn là vấn đề đối với nhiều thị dân, kể cả khi họ chỉ đủ tiền mua những chiếc đã qua sử dụng.

Chính sách này được cho là có thể gợi ý cho Hoa Kỳ và nhiều nước khác để phát triển xe điện. Tự trợ cấp cho loại xe này thôi chưa đủ sức mạnh để thúc đẩy thị dân nghĩ đến quyền sở hữu xe điện, mặc dù chúng đã giúp tạo ra động lực ở Na Uy. Tuy nhiên bên cạnh việc gỉam thuế đối với một số ô tô điện, Hoa Kỳ có thể đánh thuế cao hơn đối với các mẫu ô tô mới gây ô nhiễm nhất, rồi sử dụng số tiền đó để trợ cấp cho việc mua xe điện.

Cuối năm 2018, lượng xe điện ở Na Uy đã đạt gần 300.000 chiếc trên tổng số dân chỉ hơn 5 triệu người. Ảnh Reuters

Cuối năm 2018, lượng xe điện ở Na Uy đã đạt gần 300.000 chiếc trên tổng số dân chỉ hơn 5 triệu người. Ảnh Reuters

Thay đổi lớn nhất ở Na Uy là hầu hết mọi người đều tin rằng ô tô điện chính là thứ phương tiện giao thông dành cho họ. Người dân đất nước đã có cuộc cách mạng tâm lý về bảo vệ môi trường thông qua một chiếc bốn bánh. Ở quốc gia này trước đây vẫn từng có những người tuyên bố hùng hồn sẽ không bao giờ mua một chiếc ô tô điện, thế mà bây giờ ngay cả lớp già cũng cố sở hữu một chiếc.

Các công ty xe hơi toàn cầu bắt đầu dành nhiều công sức tiếp thị hơn cho xe điện và tung ra nhiều mẫu mã mới với nhiều mức giá và tính năng khác nhau. Những nước là chiếc nôi bốn bánh xưa nay như Mỹ, Đức, Ý tất có lợi thế hơn để vượt qua Na Uy hầu tiếm ngôi vương quốc xe hơi điện. Nhưng e rằng do nhiều trở ngại chủ quan lẫn khách quan, kỳ vọng này có lẽ phải mất một thời gian dài may ra mới đạt được.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
23 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
5 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
5 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
4 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
3 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xem thêm