Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Na Uy, vương quốc xe hơi điện tương lai?

Hải Ngư
- 11:44, 17/03/2022

(DNTO) - Tốc độ lượng xe hơi điện đang chiếm lĩnh Na Uy đã khiến ngay cả những người đam mê ô tô cũng phải sửng sốt, liệu đó có phải là hiện tượng nhất thời?

Năm ngoái, Na Uy đã đạt được một cột mốc quan trọng trong giảm thiểu khí thải bảo vệ môi trường: chỉ có khoảng 8% ô tô mới chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel thông thường được bán trong nước. Hai phần ba số xe xuất xưởng là xe điện, và phần lớn còn lại là xe hybrid chạy cả điện lẫn xăng.

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện. Ảnh Shutter Stock

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện. Ảnh Shutter Stock

Trong nhiều năm, Na Uy chính là quốc gia dẫn đầu thế giới về xu hướng loại bỏ dần ô tô truyền thống. Họ đạt được điều đó là nhờ những biện pháp hữu ích của chính phủ giúp xe điện có giá cả phải chăng, cung cấp nhiều bonus bổ sung cho phép chủ sở hữu ô tô điện được hưởng các lợi ích tài chánh hơn.

Tuy nhiên, những người đam mê bốn bánh điện vẫn choáng váng trước tốc độ lâm nguy cơ “tuyệt chủng” của loại xe động cơ đốt trong ở Na Uy. Hầu hết mọi người ngạc nhiên và sốc về tình hình đã thay đổi quá nhanh chóng. Vào năm 2015, ô tô điện ở đây chỉ chiếm khoảng 20% doanh số ô tô mới bán ra, thế mà bây giờ xem chừng tỷ lệ ấy chỉ dành cho xe xăng, thậm chí còn thấp hơn một nửa.

Người Mỹ đang xem động thái người Na Uy háo hức bỏ xe chạy bằng xăng là những công dân thế giới tốt trong bảo vệ môi trường. Họ cũng cho rằng nếu Na Uy làm được thì Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng có thể làm được. Bởi giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Hợp Chủng Quốc, và các nhà khoa học khí hậu nhận định việc tránh xa các phương tiện động cơ đốt trong là điều cần thiết để giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất khiến hành tinh nóng lên.

Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường nhiều như ở thủ đô Oslo (Na Uy). Ảnh Reuters

Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường nhiều như ở thủ đô Oslo (Na Uy). Ảnh Reuters

Doanh số bán ô tô điện của Mỹ đang tăng nhanh, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 3% xe chở khách mới, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia giàu có khác. Vì vậy, những gì các chính sách của đất nước Na Uy đã làm là đúng, bởi quốc gia này trước hết đã tập trung vào điều ít khó khăn nhất: khuyến khích những người đang cân nhắc mua xe mới nghĩ ngay đến một chiếc bốn bánh chạy bằng điện.

Ở Na Uy khách hàng mua xe mới không phải trả mức thuế cao ngất ngưởng như ở nhiều nơi khác, được miễn phí phát thải, phí bảo trì đường, miễn phí chỗ đỗ ở bãi xe công cộng hay thậm chí là được phép chạy vào làn xe buýt. Từng ấy “ân sủng” khiến ô tô điện không còn là vấn đề đối với nhiều thị dân, kể cả khi họ chỉ đủ tiền mua những chiếc đã qua sử dụng.

Chính sách này được cho là có thể gợi ý cho Hoa Kỳ và nhiều nước khác để phát triển xe điện. Tự trợ cấp cho loại xe này thôi chưa đủ sức mạnh để thúc đẩy thị dân nghĩ đến quyền sở hữu xe điện, mặc dù chúng đã giúp tạo ra động lực ở Na Uy. Tuy nhiên bên cạnh việc gỉam thuế đối với một số ô tô điện, Hoa Kỳ có thể đánh thuế cao hơn đối với các mẫu ô tô mới gây ô nhiễm nhất, rồi sử dụng số tiền đó để trợ cấp cho việc mua xe điện.

Cuối năm 2018, lượng xe điện ở Na Uy đã đạt gần 300.000 chiếc trên tổng số dân chỉ hơn 5 triệu người. Ảnh Reuters

Cuối năm 2018, lượng xe điện ở Na Uy đã đạt gần 300.000 chiếc trên tổng số dân chỉ hơn 5 triệu người. Ảnh Reuters

Thay đổi lớn nhất ở Na Uy là hầu hết mọi người đều tin rằng ô tô điện chính là thứ phương tiện giao thông dành cho họ. Người dân đất nước đã có cuộc cách mạng tâm lý về bảo vệ môi trường thông qua một chiếc bốn bánh. Ở quốc gia này trước đây vẫn từng có những người tuyên bố hùng hồn sẽ không bao giờ mua một chiếc ô tô điện, thế mà bây giờ ngay cả lớp già cũng cố sở hữu một chiếc.

Các công ty xe hơi toàn cầu bắt đầu dành nhiều công sức tiếp thị hơn cho xe điện và tung ra nhiều mẫu mã mới với nhiều mức giá và tính năng khác nhau. Những nước là chiếc nôi bốn bánh xưa nay như Mỹ, Đức, Ý tất có lợi thế hơn để vượt qua Na Uy hầu tiếm ngôi vương quốc xe hơi điện. Nhưng e rằng do nhiều trở ngại chủ quan lẫn khách quan, kỳ vọng này có lẽ phải mất một thời gian dài may ra mới đạt được.

Tin khác

Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xu thế
Việt Nam hiện đã có 48.533 doanh nghiệp đã sử dụng hợp đồng điện tử có chứng thực. Số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiếp tục tăng lên sẽ giúp giảm chi phí hành chính, đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
1 tháng
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
1 tháng
Xu thế
Tiếp xúc với các ion Plasmacluster, có tới 84% tài xế tham gia trải nghiệm giảm phanh gấp và đánh lái gấp; 21% trong số họ giảm tình trạng buồn ngủ và 22% cảm thấy có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn bình thường, đây là kết quả khảo sát từ Sharp về sự tác động của công nghệ Plasmacluster với hiệu suất lái xe của tài xế.
1 tháng
Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
1 tháng
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
1 tháng
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
2 tháng
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
2 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
2 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tháng
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
3 tháng
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tháng
Xem thêm